Bản án về tội giết người số 118/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 118/2022/HS-PT NGÀY 25/03/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nang xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 566/2021/TLPT-HS ngày 14.12.2021 đối với bị cáo Lê Văn T về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2021/HS-ST ngày 09.11.2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1215/2022/QĐXXPT-HS ngày 08.3.2022.

- Bị cáo có kháng cáo: Họ và tên: Lê Văn T, sinh năm 1994 tại Thái Bình; nơi cư trú: tỉnh Đắk Lắk; trình độ văn hóa: 4/12; nghề nghiệp: Làm nông; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và con bà Trần Thị N; tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 14.02.2020 bị Công an huyện E xử phạt hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Nhân thân: Ngày 10.12.2013 bị Tòa án nhân dân huyện E xử phạt 02 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 07.12.2020, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Huỳnh Thế P, Văn phòng luật sư X, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Văn Đ; địa chỉ: huyện E, tỉnh Đắk Lắk, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 01/12/2020 Lê Văn T đang ở nhà thì có nhân viên của quán Karaoke S thuộc huyện E gọi điện hỏi có quen nhân viên nào không để đến bấm bài hát và phục vụ rót bia cho khách. Lê Văn T chở chị Nguyễn Thị D (sinh năm 2005, trú tại: tỉnh Đắk Lắk) đến quán Karaoke, sau đó đi về nhà. Khoảng 30 phút sau, chị D gọi điện thoại cho T nói lên quán Karaoke để chở về, lúc đi Lê Văn T có cầm theo 01 con dao bấm dài khoảng 20cm để trong túi áo khoác. Khi đi đến quán Karaoke thấy chị D ngồi khóc ở khu vực lễ tân thì T hỏi vì sao khóc, chị D nói bị một thanh niên mặc áo khoác đen ở phòng 102 đánh. T đi vào trong phòng 102 thấy anh Lê Văn Đ (sinh năm 2000, trú tại: huyện E, tỉnh Đắk Lắk) cùng với bạn là Nguyễn Trung N (sinh năm 1999, trú tại: huyện E) và Vương Huy L (sinh năm 1995, trú tại: huyện E) đang hát karaoke, T hỏi L “Mày đánh bé hả” thì L trả lời “Đúng rồi” nên T đã dùng tay đánh vào mặt L nhưng không trúng. Thấy L bị đánh thì N và Đ vào can ngăn, N dùng tay ôm cổ từ phía sau để kéo T ra xa vị trí L đang đứng, Đ đứng phía trước dùng tay đẩy T ra. Quá trình giằng co T vung mạnh người thoát ra khỏi tay N làm N ngã xuống nền nhà, T nhìn thấy con dao bấm mang theo rơi ở nền nhà nên dùng tay trái nhặt lấy dao và bấm lưỡi dao ra đưa lên và quơ qua, quơ lại theo hướng từ trái qua phải rồi từ phải qua trái liên tục nhằm mục đích không để N, Đ và L xông vào đánh T. Đ, N không thấy T cầm dao nên xông vào để đẩy ngăn không cho T đánh L thì bị lưỡi dao đâm trúng vào ngục, bụng, tay của Đ; lưỡi dao đâm trúng vào vai trái của N gây thương tích. Sau khi bị đâm, Đ nói “tao bị đâm rồi” thì T bỏ đi ra ngoài và chở D đi về nhà trọ và vứt dao trên đường đi, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Đ và N được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngày 07/12/2020 Lê Văn T đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc trên.

Tại Bản giám định pháp y thương tích số 03/TgT-TTPY ngày 02/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Văn Đ hiện tại là 41%; vật tác động: Vật sắc nhọn.

Tại Bản giám định pháp y về thương tích bổ sung số 64/TgT-TTPY ngày 28/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Văn Đ hiện tại là 42%; vật tác động: Vật sắc nhọn.

Tại Bản giám định pháp y thương tích số 04/TgT-TTPY ngày 02/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Trung N hiện tại là 02%; vật tác động: Vật sắc.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2021/HS-ST ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Lê Văn T 13 (mười ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 07.12.2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 13.11.2021, bị cáo Lê Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Lê Văn T trình bày thay đổi nội dung kháng cáo là bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích” và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu:

Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Lê Văn T là trong thời hạn luật định.

Về nội dung: Bị cáo dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng, ngực bị hại nên buộc bị cáo phải biết hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội và hậu quả chết người có thể xảy ra. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, đúng tội. Đồng thời, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 14 năm tù là thỏa đáng. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Văn T không thành khẩn khai báo, mặc dù bị cáo có bồi thường cho bị hại 45.000.000đ sau khi xét xử sơ thẩm và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo và không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo tranh tụng: Bị cáo không cố ý giết người, khi con dao bị cáo mang theo bị rơi ra nên bị cáo dùng để quơ qua lại và gây thương tích cho bị hại. Bị cáo bồi thường 45.000.000đ sau khi xét xử sơ thẩm và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy hành vi phạm tội của bị cáo là chưa đạt. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo thống nhất quan điểm tranh tụng của luật sư và bổ sung: Bị cáo chỉ dùng dao để dọa thôi, bị cáo không thấy trước hậu quả xảy ra như vậy, bị hại tự tông người vào dao của bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Ngày 13.11.2021, bị cáo Lê Văn T kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 87/2021/HS-ST ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xin giảm nhẹ hình phạt. Như vậy, kháng cáo của bị cáo Lê Văn T là trong thời hạn luật định, Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm hôm nay bị cáo Lê Văn T quanh co không thừa nhận hành vi phạm tội của mình Bị cáo cho rằng chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích” chứ không phạm tội “Giết người”. Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Vào khoảng 20 giờ ngày 01.12.2020 tại huyện E Lê Văn T đã dùng dao bấm dài khoảng 20cm đâm vào ngực, bụng, tay anh Lê Văn Đ và đâm vào vai trái anh Nguyễn Trung N. Hậu quả tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Lê Văn Đ là 42% và anh Nguyễn Trung N là 02%. Hành vi dùng dao đâm anh Lê Văn Đ, anh Nguyễn Trung N của bị cáo nêu trên phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã khẳng định bị cáo Lê Văn T dùng dao đâm anh Đ, anh N là có thật; phù hợp với Bản giám định pháp y về thương tích và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập đúng theo trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội. Lời khai của bị cáo cho rằng chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích” là không có căn cứ chấp nhận.

[2.2] Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Thương tích của anh Lê Văn Đ 42% và anh Nguyễn Trung N 02% là do bị cáo dùng bấm bằng kim loại trực tiếp gây ra và bị cáo phải chịu trách nhiệm về hậu quả này; việc anh Lê Văn Đ không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội tại địa phương. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xét xử và xử phạt tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị xử lý hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 13 (mười ba) năm tù là thỏa đáng. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo cung cấp đơn xin bãi nại của bị hại Lê Văn Đ đề ngày 09.12.2021 thể hiện: Bị hại Lê Văn Đ có một phần lỗi và đã nhận bồi thường 45.000.000đ, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên xét thấy: Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Văn T không thành khẩn khai báo do đó không được áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo bồi thường cho bị hại Lê Văn Đ số tiền 45.000.000đ sau khi xét xử sơ thẩm và số tiền này sẽ được xem xét giải quyết trong giai đoạn thi hành án dân sự.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Văn T phải chịu theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

2. Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Lê Văn T 13 (mười ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 07.12.2020.

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo bồi thường cho bị hại Lê Văn Đ số tiền 45.000.000đ sau khi xét xử sơ thẩm và số tiền này sẽ được xem xét giải quyết trong giai đoạn thi hành án dân sự.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Văn T phải chịu 200.000đ.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 118/2022/HS-PT

Số hiệu:118/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về