Bản án về tội giết người số 116/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 116/2023/HS-PT NGÀY 13/03/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 13 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 929/2022/TLPT-HS ngày 06 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Quách Đình A, do có kháng cáo của người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

* Bị cáo không kháng cáo, bị kháng cáo:

Quách Đình A, sinh ngày 09/7/1975 tại Kim B, Hòa Bình; nơi ĐKHKT: xóm Đồi 2, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình; giới tính: Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Công an viên (đã miễn nhiệm); trình độ văn hóa: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Đình T (đã chết) và bà Nguyễn Thị Đ; có vợ là Bùi Thị C (đã chết) và có 02 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/11/2021 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo do Tòa án chỉ định: Luật sư Đan Tiếp Ph - Văn phòng luật sư Đan Tiếp Ph, Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình; có mặt.

* Người bị hại: Chị Bùi Thị C, sinh năm 1979; nơi ĐKKTT: xóm Đồi 2, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Bùi Văn Th (đã chết);

2. Bà Bùi Thị V; cùng trú tại: xóm Ch1, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình; vắng mặt.

3. Chị Quách Diệu H, trú tại: xóm Gò Ch, xã Kim L, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

4. Cháu Quách Đình H1; trú tại: xóm Đồi 2, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình; vắng mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện bị hại: Anh Bùi Văn Ch2, sinh năm 1984; trú tại: xóm Ch1, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Quách Đình A, sinh năm 1975 và chị Bùi Thị C, sinh năm 1979 kết hôn với nhau từ năm 1997 và chung sống tại xóm Đồi 2, xã Kim B, huyện Kim B, tỉnh Hòa Bình với bà nguyễn Thị Đ, sinh năm 1945 (mẹ đẻ của A). Trong quá trình sinh sống, giữa A và chị C thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến nhiều lần cãi, chửi, đánh nhau.

Khoảng 06 giờ ngày 30/11/2021, sau khi ngủ dậy, A lấy thịt (thịt chim do A được người khác cho từ trước) trong tủ lạnh bảo ôn của gia đình mang ra khu vực bể nước phía bên ngoài gian bếp để chế biến. Tại đây, A lấy một con dao bầu chuôi gỗ, loại dao 01 lưỡi sắc và 01 cái thớt để làm thịt chim. Chị C thấy vậy và nghĩ A lấy thịt chim để mang đi uống rượu nên nói có ý ngăn cản, xúc phạm không cho A lấy. Lúc này giữa A và chị C lời qua tiếng lại rồi cãi chửi nhau, trong lúc cãi chửi nhau, chị C đi từ cổng nhà đến gần chỗ A ngồi làm thịt chim và ném hai chiếc dép trúng người A. Sau đó chị C xông đến chỗ A, cho rằng chị C đến để đánh mình, A đứng lên, trên tay phải vẫn cầm dao bầu đâm mạnh một nhát vào vùng ngực bên trái của chị C làm chị C gục ngã tại chỗ. Lúc này bà Nguyễn Thị Đ đi từ phía quán ra thấy chị C nằm gục dưới nền gạch tại khu vực bể nước nên đã hô hoán “Làng ơi, cứu với”, chị C được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kim B nhưng do vết thương quá nặng, chị C đã tử vong. Sau khi đâm chị C xong, A đi lên tầng 2, vào phòng ngủ của bà Đ để con dao bên cạnh chiếc đệm rồi đi đến Cơ quan công an đầu thú.

Tại Kết luận giám định pháp y số 145/PC09 ngày 07/01/2022 của phòng kỹ thuật Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “Nạn nhân chết sốc mất máu cấp do vết thương xuyên thấu tim”.

Tại Kết luận giám định pháp y về AND số 02/22/TC-ADN ngày 02/12/2022 của Viện pháp y Quốc gia kết luận:

“- Thử định tính phát hiện nhanh vết máu trên mẫu gửi giám định ký hiệu A1 (mẫu phết bề mặt lưỡi dao), A2 (mẫu thu tại hiện trường): Dương tính.

- AND thu từ mẫu gửi giám định ký hiệu A1 (mẫu phết bề mặt lưỡi dao), A2 (mẫu thu tại hiện trường) trùng khớp hoàn toàn với AND của Bùi Thị C trên tất cả các pocus đã so sánh”.

Tại Kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 30/01/01-02/22/ĐC ngày 10/12/2022 của Viện pháp y quốc gia kết luận: “Trong mẫu phủ tạng và máu của Bùi Thị C … không tìm thấy các chất độc…”. “Trong mẫu máu của Quách Đình A… có tìm thấy Enthanol với hàm lượng 58,93ml/100ml, không thấy các chất ma túy…” Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã thu giữ: 01 con dao nhọn dài 33cm và quần áo của nạn nhân Bùi Thị C mặc ngày 30/11/2021.

Cáo trạng số 27/CT-VKS-P2 ngày 25/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Quách Đình A về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại Bản án sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 31/8/2022, Toà án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã quyết định: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Quách Đình A 14 năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 30/11/2021.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 12/9/2022, người đại diện theo ủy quyền của đại diện bị hại là anh Bùi Văn Chung kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm tăng hình phạt và tăng bồi thường về tổn thất tinh thần đối với bị cáo Quách Đình A.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt; xin rút yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần đối với bị cáo Quách Đình A và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến việc bị cáo là công an viên, phó xóm, có bản cam kết không bạo lực gia đình, nên đề nghị Tòa án xử bị cáo mức án từ 20 năm tù trở lên.

Bị cáo Quách Đình A không kháng cáo và khai nhận hành vi đã sử dụng dao bầu đâm vào vùng ngực bên trái gây nên cái chết cho chị C. Bị cáo không nhất trí kháng cáo đề nghị tăng hình phạt; và nhất trí xin rút yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần đối với bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Quách Đình A có ý kiến: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Quách Đình A về tội “Giết người” với tình tiết định khung có tính chất côn đồ quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật. Việc người đại diện theo ủy quyền của đại diện bị hại; đi diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Quách Đình A là không có căn cứ vì tại giai đoạn sơ thẩm gia đình bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường, bị cáo và người bị hại có quan hệ vợ chồng, trong sự việc này cũng có một phần lỗi của người bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội có quan điểm:

Căn cứ vào các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa thấy rằng: Toà án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Quách Đình A phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung có tính chất côn đồ quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật. Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 14 năm tù là chưa nghiêm khắc, cần tăng hình phạt đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận kháng cáo của người đại diện theo ủy quyền của đại diện bị hại, sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo Quách Đình A.

Bị cáo Quách Đình A nhất trí với phần bào chữa của luật sư và không tranh luận gì thêm.

Tại lời nói lời sau cùng bị cáo Quách Đình A rất ân hận về hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét không chấp nhận kháng cáo tăng hình phạt người đại diện người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Đơn kháng cáo của người đại diện theo ủy quyền của đại diện bị hại về hình thức, nội dung, trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Quách Đình A thành khẩn khai nhận hành vi tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng; phù hợp với vật chứng thu giữ; Biên bản khám nghiệm hiện trường và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện thống nhất nội dung: Khoảng 06 giờ ngày 30/11/2021 tại gia đình bị cáo, hai vợ chồng bị cáo có cãi chửi nhau, Quách Đình A đã dùng dao bầu nhọn đâm mạnh vào vùng ngực trái là vị trí trọng yếu trên cơ thể của chị Bùi Thị C, hậu quả làm chị C tử vong.

Do có hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Quách Đình A về tội "Giết người" với tình tiết tăng nặng định khung "Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng con người, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống vợ chồng mà bị cáo đã dùng dao đâm vào vùng ngực trái là vị trí trọng yếu trên cơ thể của chị Bùi Thị C gây nên cái chết cho chị C, chứng tỏ tính côn đồ, xem thường pháp luật, sẵn sàng sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết những mâu thuẫn. Do vây cân xư ly nghiêm đê giáo dục bị cáo và phong ngưa chung.

[2.2] Xét kháng cáo của người đại diện theo ủy quyền của các đại diện bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Quách Đình A, thấy:

Bản án sơ thẩm đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo như sau: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do mình gây ra; gia đình bị cáo có bố mẹ tham gia cách mạng, được thưởng Huân chương kháng chiến hạng 3; sau khi phạm tội bị cáo đã ra Công an đầu thú; tại phiên tòa sơ thẩm đại diện bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu phải bồi thường; bị cáo và người bị hại là vợ chồng; bị cáo còn phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, dậy dỗ, giúp đỡ đối với mẹ già, con chưa thành niên, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 14 năm tù là chưa tương xứng với khung hình phạt (từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình). Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo, luật sư, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ gì mới. Do đó, cần chấp nhận một phần kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Đối với yêu cầu kháng cáo về bồi thường về tổn thất tinh thần số tiền là 400.000.000 đồng đối với bị cáo Quách Đình A, thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm người đại diện hợp pháp của người bị hại xin rút yêu cầu kháng cáo này, việc rút yêu cầu kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật, nên được chấp nhận. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 342; Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự, đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo này của người đại diện hợp pháp của người bị hại.

[3] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Quách Đình A phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 342; Điều 348; điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần số tiền là 400.000.000 đồng đối với bị cáo Quách Đình A.

2. Chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 31/8/2022 của Toà án nhân dân tỉnh Hòa Bình, cụ thể như sau:

Tuyên bố bị cáo Quách Đình A phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Quách Đình A 15 (mười lăm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/11/2021.

3. Về án phí: Bị cáo Quách Đình A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 116/2023/HS-PT

Số hiệu:116/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về