Bản án về tội giết người số 116/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 116/2020/HS-PT NGÀY 25/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 91/2020/TLPT-HS ngày 03/01/2020 đối với bị cáo YD B về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo, đối với bản án hình sự sơ thẩm số 75/2019/HSST ngày 27 - 11 - 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

YD B; giới tính: Nam; tên gọi khác: M; sinh ngày 01 tháng 01 năm 1964; tại tỉnh Đắk Lắk; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước khi phạm tội: Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Êđê; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 5/12; nghề nghiệp: Làm nông; họ tên cha: Y Ngiêo E (Đã chết); họ tên mẹ: D'Un B (Đã chết); vợ: H’Bũn H, sinh năm 1965; bị cáo có 07 con, lớn nhất sinh năm 1984, nhỏ nhất sinh năm 2006; hiện đang sinh sống tại Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/7/2019 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh ĐắkLắk. Có mặt tại phiên tòa.

2. Những người tham gia tố tụng khác:

* Người bị hại: YTH, sinh năm 1986 (Đã chết);

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà H’Bũn H, sinh năm 1965 Địa chỉ: Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà H’Djuăn B, sinh năm 1987. Có mặt.

Địa chỉ: Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk Người phiên dịch:

Ông Y Tha K. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 6 năm 2019, sau khi ly hôn với chị H’Djuăn B (sinh năm 1985) thì YTH (sinh năm 1986) quay về nhà ở với bố mẹ ruột của mình là ông YD B (sinh năm 1964) và bà H’Bũn H (sinh năm 1965) tại Buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Trong cuộc sống hàng ngày YTH thường xuyên uống rượu rồi về nhà đập phá đồ đạc, chửi bới, đánh đập mọi người trong gia đình.

Ngày 31/7/2019, YTH đi dự đám cưới nhà người thân ở buôn K, xã E. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi YD B đang ngồi ngoài hiên nhà một mình thì thấy YTH đi bộ về nhà. Do biết mỗi lần YTH đi uống rượu về thường quậy phá, đánh đập mình và những người khác trong gia đình, nên YD B đi vào nhà, ngồi tại giường ngủ của mình để tránh bị YTH đánh. Lúc này YTH đi vào nhà thấy YD B đang ngồi tại giường thì đến dùng tay đánh nhiều cái vào người của YD B làm YD B bị thương tích. Do nhiều lần bị YTH đánh và đã lớn tuổi nên YD B không phản ứng gì mà nằm ra giường giả bộ ngủ để YTH ngừng đánh. Thấy vậy, YTH không đánh YD B nữa mà ra nền xi măng ở giữa nhà trải chiếu nằm ngủ. Lúc này, YD B nảy sinh ý định đợi YTH ngủ say sẽ dùng dao cắt cổ giết YTH để YTH không còn đánh đập mình và quậy phá những người trong gia đình mình nữa. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi thấy YTH đã ngủ say thì YD B dậy lấy 01 con dao (loại dao Thái Lan) để ở chân cột nhà phía đầu giường ngủ của mình, rồi cầm dao bằng tay phải, đi đến ngồi phía bên trái của YTH (lúc này YTH đang nằm ngửa, duỗi thắng hai chân, đầu nghiêng hết về phía bên phải), rồi kề vào vùng cổ trái của YTH cắt một nhát khiên cổ của YTH rách da chảy nhiều máu ra sàn nhà. Sau đó, YD B bỏ dao trên giường rồi đi ra ngoài sân đứng ở khu vực trước nhà bếp. Một lúc sau có bạn của YTH là anh Y Y B (sinh năm 1990, trú tại buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk), đến để rủ YTH đi làm phụ hồ thì gặp YD B đang đứng trước nhà. Lập tức, YD B nói với Y Y: “Y Thức ngủ rồi, về đi” nhằm mục đích để Y Y không phát hiện sự việc YTH vừa bị YD B cắt cổ. Nghe vậy, anh Y Y không về mà đi vào trong nhà YD B thì phát hiện YTH đã tử vong dưới sàn nhà, tại vị trí YTH nằm có nhiều vết máu loang lỗ trên sàn nhà nên anh Y Y đã báo sự việc trên cho mọi người biết. Sau đó, H’Bliêm H (sinh năm 1997) là em gái của YTH đã báo chính quyền địa phương đến giải quyết.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 31 tháng 7 năm 2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định: Hiện trường vụ án xảy ra tại nhà của ông YD B, thuộc địa phận buôn K, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

Nhà ông YD B là nhà xây có hai gian bằng gạch, không trát vữa, có tám trụ nhà bằng gỗ, mái lợp ngói. Trên nền gian nhà chính tại vị trí cách cửa ra vào 1,30m về hướng Tây phát hiện tử thi YTH trong tư thế nằm ngửa, đầu quay hướng Bắc chân quay hướng Nam, mặt quay ra cửa, tứ chi duỗi thẳng, tử thi được đắp chăn. Dưới tử thi có một chiếu cói kích thước (02 X l,8)m, chiếu dính nhiều máu. Trên chiếu có hai áo dính nhiều máu gồm: Một áo khoác vải dù màu hồng có khóa kéo và một áo thun có cổ màu xanh đen. Tại góc tường phía Đông Bắc có một giường kích thước (2,1 X 1,7)m, cao 48cm, trên giường có chăn, gối, quần, áo, vật dụng vương vãi và có một dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, trên cán có chữ “LS BRAND”, dài 21cm, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn, một mặt cắt dài 11,2cm, phần lưỡi dao nơi rộng nhất 02cm, sống dao dày 0,1 cm, lưỡi dao bị cong vênh, có dính chất màu nâu đen, phần đầu cán có tiếp xúc với lưỡi dao có vết nứt mẻ một phần (vết nứt mẻ đã cũ) dài 1,5cm.

Tại Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 31 tháng 7 năm 2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định:

Tử thi nam giới chiều dài 1,7m, thể trạng to khỏe; Tình trạng tử thi: Lạnh xác.

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng cổ trước bên trái có vết thương nằm ngang, bờ mép sắc gọn dài 13,5cm, hở rộng 3,5cm, sâu 2,3cm hướng từ trên xuống dưới, vết thương nông dần về phía sau bên trái. Ngực, lưng, bụng: Không phát hiện tổn thương do ngoại lực tác động. Bộc lộ vết thương vùng cổ thấy: Rách ngang cơ ức đòn chũm rộng 03 cm. Rách tĩnh mạch cảnh gốc trái gần hoàn toàn, hở rộng 02cm. Rách cơ thang rộng 02cm. Động mạch cảnh gốc trái và xương cột Sống cổ không tổn thương.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 702/GDPY, ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận: Nguyên nhân tử vong của YTH là: Vết thương vùng cổ trái gây rách tĩnh mạch cảnh góc trái dẫn đến choáng suy tuần hoàn cấp không hồi phục. Cơ chế: vết thương vùng cố trái của nạn nhân do vật cứng có lưỡi sắc tác động theo hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 935/TgT-TTPY, ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk đã kết luận: YD B bị vết thương mặt ngoài gối trái: 03% (ba phần trăm), vật tác động: Vật tày có cạnh; gãy 1/3 dưới xương trụ cẳng tay trái: 08% (tám phần trăm), vật tác động: Vật tày; gãy xương hàm dưới vùng góc hàm trái: 09% (chín phần trăm), vật tác động: Vật tày.

Về vật chứng của vụ án: Quá trình khám nghiệm hiện trường và điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu giữ: 01 (Một) con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, trên cán có chữ “LS BRAND”, dài 21cm, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn, một mặt cắt dài 11,2cm, phần lưỡi dao nơi rộng nhất 02cm, sống dao dày 0,1 cm, lưỡi dao bị cong vênh, phần đầu cán có tiếp xúc với lưỡi dao có vết nút mẻ một phần (vết nứt mẻ đã cũ) dài 1,5cm và 03 mẫu móng tay có dính chất màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: Bà H’Bũn H là người đại diện theo pháp luật của người bị hại YTH và chị H’Djiuan B là mẹ của cháu H’Dung B không có yêu cầu bồi thường gì về trách nhiệm dân sự, có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo YD B.

Tại Bản cáo trạng số: 81/CT-VKS-P2, ngày 07 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ĐắkLắk đã truy tố bị cáo YD B về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 75/2019/HSST ngày 27 - 11 - 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo YD B (M) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo YD B (M) 08 (Tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 31/7/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự , xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 09 tháng 12 năm 2019, bị cáo YD B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa đại diện cho gia đình bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo, Vì bị hại thường xuyên uống rượu về đánh bị cáo là cha của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Về nội dung đơn kháng cáo của bị cáo: Bản án hình sự sơ thẩm số:

75/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xét xử bị cáo YD B về tội “giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo 08 (tám) năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa áp dụng điểm e, bị cáo phạm tội cũng có phần lỗi của nạn nhân nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 BLTTHS chấp nhận kháng cáo của bị cáo YD B sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận: YTH là con trai của bị cáo thường xuyên có hành vi uống rượu rồi về nhà đập phá đồ đạc, chửi bới, đánh đập mọi người trong gia đình. Khoảng 16 giờ ngày 31/7/2019, khi bị cáo đang ngồi ngoài hiên nhà một mình thì thấy YTH đi bộ về nhà. Do biết mỗi lần YTH đi uống rượu về thường quậy phá, đánh đập mình và những người khác trong gia đình, nên bị cáo đi vào nhà, ngồi tại giường ngủ của mình để tránh bị YTH đánh. Lúc này YTH đi vào nhà thấy bị cáo thì đã có hành vi dùng tay đánh nhiều cái vào người gây bị thương tích cho bị cáo. Do nhiều lần bị YTH đánh và đã lớn tuổi nên bị cáo nảy sinh ý định đợi YTH ngủ say sẽ dùng dao cắt cổ giết YTH để YTH không còn đánh đập mình và quậy phá những người trong gia đình mình nữa. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi thấy YTH đã ngủ say thì bị cáo đã có hành vi dùng 01 con dao (loại dao Thái Lan) cầm dao bằng tay phải, đi đến ngồi phía bên trái của YTH rồi kề vào vùng cổ trái của YTH cắt một nhát khiến cổ của YTH rách da chảy nhiều máu ra sàn nhà. Sau đó, bị cáo bỏ dao trên giường rồi đi ra ngoài sân đứng ở khu vực trước nhà bếp. YTH sau đó được phát hiện là đã tử vong.

Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 702/GDPY, ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận: Nguyên nhân tử vong của YTH là: Vết thương vùng cổ trái gây rách tĩnh mạch cảnh góc trái dẫn đến choáng suy tuần hoàn cấp không hồi phục. Cơ chế: vết thương vùng cố trái của nạn nhân do vật cứng có lưỡi sắc tác động theo hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau.

Với nội dung trên, Bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xét xử bị cáo YD B về tội “giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo YD B thì thấy: Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ. Giữa bị cáo và người bị hại có quan hệ huyết thống là cha con, đáng ra đối với hành vi vi phạm của YTH bị cáo phải có cách ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo đã lựa chọn phương thức tước đoạt mạng sống của YTH để giải quyết mâu thuẫn là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về hình sự do đó cần thiết phải xử lý nghiêm, phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm cũng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng chất chất mức độ hành vi phạm tội, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 08 năm tù là phù hợp. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm đại diện bị hại xin giảm nhẹ tội cho bị cáo và bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật còn hạn chế; bị cáo phạm tội có một phần lỗi người bị hại nên cần áp dụng thêm điểm m, e quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS; sửa án sơ thẩm giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt. HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo như quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng.

[3] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[4] Bị cáo không chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo YD B, sửa Bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo YD B phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm s, m, e, khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo YD B 07 (bảy) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 31/7/2019.

2. Bị cáo YD B không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 116/2020/HS-PT

Số hiệu:116/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về