Bản án về tội giết người số 108/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 108/2020/HS-PT NGÀY 09/03/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 732/2019/TLPT- HS ngày 22 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo Trần Quốc K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2019/HS-ST ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo kháng cáo: Trần Quốc K, sinh năm 1986 tại huyện N, tỉnh Cà Mau. Nơi ĐKTT: Khóm x, thị trấn N, huyện N, tỉnh Cà mau. Chỗ ở: Khu phố x, thị trấn Thứ xx, huyện A, tỉnh Kiên Giang. Nghề nghiệp: Mua bán; trình độ văn hóa: 04/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam, tôn giáo: Không, quốc tịch: Việt Nam, con ông Trần Đoàn D và bà Phan Lệ C; vợ Huỳnh Thị N (đã ly hôn); con có 02 người, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2007; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16/9/2018 đến nay (có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có các bị cáo: Mai Văn T, sinh ngày 20/02/1999 tại Kiên Giang. Nơi cư trú: ấp C, xã Đ, huyện A, tỉnh Kiên Giang; bị cáo Mai Vũ L, sinh năm 1998 tại Kiên Giang. Nơi cư trú: Tổ x, khu phố x, thị trấn Thứ xx, huyện A, tỉnh Kiên Giang, các bị cáo không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị (không triệu tập).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Võ Văn Mạnh – Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang (có mặt).

- Người bị hại:

1. Ông Phan Thanh Đ, sinh năm 1987 (chết).

2. Ông Trần Quốc K, sinh năm 1986 (đồng thời là bị cáo).

Ngoài ra trong vụ án còn có đại diện hợp pháp của bị hại không kháng cáo, không liên đến kháng cáo không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 15/9/2018, Trần Quốc K sau khi đi uống rượu, trên đường chạy xe về phòng trọ tại khu phố x, thị trấn Thứ xx, huyện A, tỉnh Kiên Giang. Đến ngang cổng Bệnh viện huyện An Minh thì kẹt xe do có xe tải đang dừng. Lúc này, Mai Văn T cũng đi uống rượu về và chạy xe máy một mình từ hướng xã Đông Hưng B về thị trấn Thứ 11. Tự có kêu tài xế xe tải chạy đi nếu không sẽ bị cảnh sát giao thông bắt. Sau khi nói xong, T điều khiển xe chạy qua cầu Kênh Hãng đến chỗ bán sò ốc dừng lại định mua sò. Ngay lúc này, K điều khiển xe máy đến và nói với T “đôi khi cũng kẹt xe, mày nói gì người ta”. T trả lời: “nếu tôi nói gì sai thì cho tôi xin lỗi”. K bước xuống xe, mở nón bảo hiểm đang đội định đánh T thì Mai Vũ L chở Võ Văn M bằng xe máy chạy đến. Vũ L kêu K bỏ qua thì K không đánh T. T đi đến chỗ bán sò mua sò thì nghe K điện thoại kêu đồng bọn đem hung khí đến đánh nhau với T. Nghe vậy, T không mua sò nữa mà chạy xe đi. K điều khiển xe chạy vượt lên yêu cầu T ở lại để đánh nhau. Nói xong, K điều khiển xe chạy đi. T và L chạy xe máy qua cầu treo, L vào tiệm tạp hóa mua 02 cây dao, loại dao yếm làm cá, lưỡi bằng kim loại, mũi bằng rồi L điện thoại cho Mai Vũ H và Mai Văn T1 đến để cùng đánh nhau. Sau đó, L điều khiển xe chở M, T điều khiển xe một mình quay lại Bệnh viện huyện An Minh để đợi Mai Vũ H và Mai Văn T. Khi Mai Vũ H và Mai Văn T1 đến thì L đưa cho T một cây dao yếm, T lấy dao để trước võng xe rồi điều khiển xe chạy qua dốc cầu Kênh Hãng, đến chỗ bán sò thì T thấy K đang đứng gần đó, T dừng xe lại dùng chân đạp vào người K làm K té ngã, K đứng dậy bỏ chạy thì T cầm dao chém trúng vào lưng của K một nhát gây thương tích 06%. K chạy bộ về hướng cầu treo và trốn vào dãy tập thể Thi hành án huyện An Minh. L và Mai Văn T1 và Mai Vũ H đuổi theo nhưng không kịp nên quay lại điều khiển xe về.

Một lúc sau, K đi ra ngoài thì gặp Cao Chí H, Cao Chí H kêu K lên xe để Cao Chí H chở đi Bệnh viện khâu vết thương. Khi Cao Chí H chở K được một đoạn thì K nhảy xuống xe và chạy bộ đến chỗ bán sò của bà Nguyễn Thị N, K thấy Phan Thanh Đ và Trần Văn H đang ngồi ở đó nên nói với Đ: “mày chủ mưu chém tao chứ ai”. Nói xong, K dùng tay đánh vào vùng mặt của Đ một cái làm Đ té ngã ngửa ra sau. Khánh tiếp tục dùng chân đạp mạnh vào ngực, bụng của Đ khoảng 03 cái. Cùng lúc này, Huỳnh Văn T (em vợ K) chạy đến cầm thanh kim loại dài khoảng 25cm (ty phuộc xe) đánh Trần Văn H một cái trúng vào vai thì Trần Văn H bỏ chạy. Mọi người xung quanh thấy K đánh Đ thì can ngăn kéo K ra đồng thời đưa Đ đi bệnh viện huyện An Minh cấp cứu, do thương tích nặng nên Đ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang điều trị. Đến ngày 16/9/2018, Điền tử vong sốc mất máu do đa chấn thương. Trần Quốc K bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Minh bắt khẩn cấp, bị khởi tố, tạm giam. Ngày 16/4/2019, Mai Vũ L và Mai Văn T bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” và Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong quá trình điều tra và truy tố, bị cáo Trần Quốc K, Mai Văn T, Mai Vũ L thành khẩn khai báo. Gia đình bị cáo K đã khắc phục hậu quả được 23.000.000 đồng cho gia đình bị hại Đ. Bị cáo T và L mỗi người nộp khắc phục hậu quả cho Trần Quốc K tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang số tiền 5.000.000 đồng theo biên lai thu tiền ngày 10/5/2019.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 837/KL-KTHS ngày 15/10/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã kết luận đối với bị hại Phan Thanh Đ, sinh năm 1987, như sau: Nguyên nhân tử vong: Sốc mất máu do đa chấn thương.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 163/KL-PY ngày 07/3/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận đối với Trần Quốc K sinh năm 1986, như sau: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 6% (Sáu phần trăm).

* Vật chứng vụ án:

- 01 (một) cái áo thun ngắn tay, loại áo thể thao, mặt trước màu xanh đậm và có hàng chữ “Fly Emirates”, ngực áo bên trái có logo chữ Arsenal. Mặt sau màu xanh nhạt có 02 vết rách và có dính chất màu nâu đỏ.

- 01 (một) cái áo sơ mi dài tay, màu xanh mực, phía sau cổ áo có chữ “GOODMEN”, phía trước áo có dính nhiều bùn đất.

Riêng 02 cây dao loại dao yếm làm cá, cán và lưỡi bằng kim loại, mũi bằng, dao dài khoảng 25-30cm, bề rộng của lưỡi dao khoảng 05cm, bị cáo L và T khai đã quăng bỏ tại hiện trường gây án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 55/2019/HS-ST ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang quyết định: Điểm n, khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Trần Quốc K phạm tội “Giết người”;

Xử phạt bị cáo Trần Quốc K 18 (mười tám) năm tù, thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 16 tháng 9 năm 2018.

Căn cứ vào: khoản 2 Điều 155 và Điều 299 Bộ luật tố tụng hình sự;

Đình chỉ vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Mai Văn T và Mai Vũ L;

Bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 17/10/2019 bị cáo Trần Quốc K kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trần Quốc K xin giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo là lao động chính trong gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ một phần cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm có đủ cơ sở xác định: Khoảng 16 giờ ngày 15/9/2018 xuất phát từ việc kẹt xe trên đường, Trần Quốc K có lời qua tiếng lại với Mai Văn T. Sau đó bị cáo đứng nói chuyện với Phan Thanh Đ thì bị T dùng dao chém một nhát vào lưng K gây thương tích 06% nên K bỏ chạy trốn. Khi được anh Cao Chí H chở đi bệnh viện để khâu vết thương thì K thấy anh Đ và cho rằng anh Đ là người chủ mưu kêu người nên bị cáo K nhảy xuống xe đến dùng tay đấm, dùng chân đạp làm anh Đ té ngửa xuống nền xi măng, sau đó bị cáo tiếp tục dùng chân đạp mấy cái nữa vào bụng vào ngực anh Đ thì được mọi người can ngăn và đưa cả hai đi bệnh viện. Theo kết luận giám định pháp y tử thi chỉ ra bị hại bị đa chấn thương, dập rách tụy, vỡ lách, gãy xương sườn, nguyên nhân tử vong sốc mất máu do đa chấn thương. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, phù hợp với kết luận giám định pháp y. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trần Quốc K về tội “Giết người” là có căn cứ.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn ở địa phương nên cần phải xử phạt nghiêm.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo K, Hội đồng xét xử xét thấy: Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cũng như đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động đến gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại để xử phạt bị cáo. Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào đặc biệt nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[5]. Do kháng cáo của bị cáo Trần Quốc K không được chấp nhận nên bị cáo K phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Quốc K và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Trần Quốc K phạm tội “Giết người”.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trần Quốc K 18 (mười tám) năm tù, thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 16/9/2018.

2. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

3. Án phí: Buộc bị cáo Trần Quốc K phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Bản án này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 108/2020/HS-PT

Số hiệu:108/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về