Bản án về tội giết người số 01/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 01/2021/HS-PT NGÀY 12/01/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 798/2020/TLPT ngày 30 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo Đỗ Duy Nh do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 298/2020/HS-ST ngày 17 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

* Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo:

Đỗ Duy Nh, sinh năm 1978; nơi đăng ký HKTT: Thôn GT, xã LH, huyện ĐA, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; tham gia Đảng, đoàn thể: Không; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không: quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Duy Nh, sinh năm: 1950, con bà Nguyễn Thị Nh, sinh năm 1951; có vợ: Phạm Thị Th sinh năm 1978 và 5 con. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 12/10/2019, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam số 1, Công an Thành Phố Hà Nội; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo:

+ Luật sư Nguyễn Th T- Công ty luật TNHH MTV BT, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

+ Luật sư Nguyễn V Th - Văn phòng luật sư Hoàng Gia Th, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

+ Luật sư Đỗ Thị H - Văn phòng luật sư Bảo Nh, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

* Người bị hại: Ông Đỗ Đức Th, sinh năm 1957; Trú tại: Thôn GT, xã LH, huyện ĐA, Thành phố Hà Nội; có mặt.

Người bảo vệ quyền lợi cho ông Th: Luật sư Phạm Kỳ D - Văn phòng luật sư GT, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Duy Nh, sinh năm 1978; trú tại Thôn GT, xã LH, huyện ĐA, Hà Nội và ông Đỗ Đức Th, sinh năm 1957 là hàng xóm ở liền kề nhau. Trong sinh hoạt giữa gia đình Nh và gia đình ông Th có mâu thuẫn do tranh chấp phần đất là rãnh thoát nước giữa hai nhà.

Sáng ngày 12/10/2019, ông Th thuê người phá dỡ bức tường phía sau nhà, phần tiếp giáp đất với nhà Đỗ Duy Nh để xây mới tường thuộc đất chung giữa hai nhà. Khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, thợ do ông Th thuê đã phá dỡ xong bức tường thì Nh lấy 02 thanh sắt hình chữ V dài 1,3m và cầm theo 01 chiếc búa đinh dài 30cm, cán bằng gỗ, kích thước (25x3x3,5)cm, thân búa bằng kim loại tối màu, một đầu bẹt, một đầu vuông để đóng cọc xác định mốc giới, mục đích để chăng dây không cho nhà ông Th xây lấn sang đất nhà Nh. Do còn đang tranh chấp nên khi Nh đóng xong 02 cọc để làm mốc thì ông Th ra nhổ đi. Thấy vậy, Nh dùng tay giữ lại cọc sắt hình chữ V không cho ông Th nhổ thì ông Th nói: “Đất nhà tao còn 1,5m nữa”. Hai bên xảy ra cãi chửi nhau và ông Th vẫn tiếp tục dùng tay nhổ cọc sắt do Nh đã đóng xuống đất làm mốc giới. Thấy vậy, Nh dùng tay đẩy ông Th ngã xuống nền cống. Bực tức vì thái độ của Nh, ông Th cúi xuống lấy mẩu gạch ở tường vừa dỡ lúc sáng ném về phía Nh nhưng không trúng. Nh xông đến, cầm búa bằng tay phải giơ lên đập 04 nhát theo hướng từ trên xuống vào phần thái dương chẩm trái trên đầu ông Th, làm ông Th bị chảy nhiều máu, ngã xuống đất và dùng tay ôm lấy đầu. Đánh xong, Nh cầm búa đi về nhà. Đến 18 giờ 55 phút cùng ngày 12/10/2019, Nh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐA bắt giữ.

Sau khi bị đánh, ông Th được anh Phạm Khắc B và anh Đỗ Khắc Ng (là thợ làm gần đó) dìu vào trong nhà, sau đó được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Gi và chuyển bệnh viện XP - HN điều trị.

Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra đã thu giữ các vật chứng gồm: 01 chiếc dép bên phải KT (25,5x9)cm, bằng cao su, màu đen. Thu chất màu nâu đỏ tại hai vùng chất màu nâu đỏ (dạng máu) khô, nhỏ giọt tại hiện trường.

Khi bắt giữ Đỗ Duy Nh, Cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 chiếc búa đinh, dài 30cm, cán bằng gỗ, kích thước (25x3x3,5)cm, thân búa bằng kim loại tối màu, một đầu bẹt, một đầu vuông (là tang vật dùng đánh ông Đỗ Đức Th).

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định dấu vết thu giữ trên chiếc búa do Nh giao nộp và các dấu vết thu giữ tại hiện trường.

Tại Bản kết luận giám định số 6277/KLGĐ-BCA ngày 20/11/2019 của Viện khoa học Hình sự - Bộ Công an kết luận: “…Trên chiếc búa gửi giám định có bám dính máu người và là máu của Đỗ Đức Th. Hai (02) mẫu chất màu nâu đỏ ghi thu tại hiện trường là máu người và là máu của Đỗ Đức Th”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 914/TTPY ngày 14/10/2019 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội xác định:

Ông Th bị 04 vết thương vùng thái dương chẩm trái kích thước từ (02 - 04)cm x 0,3cm mỗi vết. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi điều trị bảo tồn tại khoa Phẫu thuật thần kinh - Bệnh viện Đa khoa XP. Đọc lại các phim cắt lớp vi tính sọ não ngày 12/10/2019 và 13/10/2019 của Bệnh viện Đa khoa XP: Hình ảnh vỡ lún cả 02 bản xương sọ vùng thái dương chẩm trái, xuất huyết ngoài màng cứng tương ứng vị trí vỡ lún xương… Tại thời điểm giám định: Các vết thương vùng đầu: 07%; Vỡ lún cả 02 bản xương sọ vùng thái dương chẩm trái:

21%; Xuất huyết ngoài màng cứng thái dương chẩm trái: 21%; Tổng tỷ lệ tổn hại sức khoẻ: 42% (bốn mươi hai phần trăm), tính theo phương pháp cộng lùi”. Hiện chưa đánh giá được hết mức độ tổn thương và các di chứng. Đề nghị giám định bổ sung sau khi có căn cứ.

Tại Bản kết luận giám định bổ sung pháp y thương tích số 392/KLGĐBS ngày 14/05/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội, kết luận: “Tại thời điểm giám định bổ sung các thương tổn của ông Đỗ Đức Th không để lại di chứng. Vì vậy không có căn cứ để bổ sung tỷ lệ tổn hại sức khỏe…”.

Trách nhiệm dân sự: Ông Đỗ Đức Th yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 196.978.000 đồng, bao gồm các khoản sau: Tiền điều trị tại Bệnh viện đa khoa XP và chi phí thuốc men 41.478.000 đồng; Thiệt hại do không lao động được 36.000.000 đồng; Tiền công người chăm sóc ông Th ở bệnh viện và ở nhà trong thời gian 03 tháng là 45.000.000 đồng; Thiệt hại do tổn thất về tinh thần 74.500.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 298/2020/HS-ST ngày 17 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bố bị cáo Đỗ Duy Nh phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38, Điều 15, Điều 57 Bộ luật hình sự, xử phạt Đỗ Duy Nh 13 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 12/10/2019. Buộc Đỗ Duy Nh phải bồi thường cho ông Th 108.690.500 đồng bao gồm các khoản sau: Chi phí điều trị tại bệnh viện 38.240.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần 22.350.000đ; Tiền công người chăm sóc trong thời gian nằm viện 5.100.000 đồng; Tiền bồi dưỡng sức khỏe một lần 40.000.000 đồng; Tiền thuê xe đi cấp cứu, đi giám định 3.000.000 đồng.

Kể từ ngày người bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 26/8/2020, bị hại là ông Đỗ Đức Th có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngày 31/8/2020, bị cáo Đỗ Duy Nh kháng cáo xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nh giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt với lý do: Bị cáo phạm tội là do bột phát vì bị ông Th ném gạch. Bị cáo có thời gian tham gia Quân đội, hiện tại hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình có 05 con đang tuổi ăn học.

Ông Th giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và xác định chỉ kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo vì bị cáo đã dùng búa đinh đánh nhiều nhát vào đầu ông. Việc ông không chết là do được cấp cứu kịp thời. Hiện tại sức khỏe của ông hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt hàng ngày. Từ khi xảy ra vụ án đến nay, gia đình bị cáo chưa bồi thường gì nên đề nghị Hội đồng xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo lên mức 15 năm tù.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm về giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Nh và kháng cáo tăng hình phạt của người bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Nh như bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên vì hình phạt 13 năm tù đối với bị cáo đã tương xứng với hành vi và hậu quả của vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh tranh chấp đất giữa 2 bên và do có lỗi của bị hại đã dùng mẩu gạch ném về phía bị cáo nên sẵn búa đinh trên tay, bị cáo mới xông vào đánh bị hại. Bị cáo phạm tội chưa đạt, khai báo thành khẩn, có thời gian phục vụ trong quân đội, là lao động chính trong gia đình đông con, nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo và giảm một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm được về địa phương lao động để có tiền bồi thường cho bị hại.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng: Bị cáo dùng búa đập nhiều nhát vào đầu bị hại là cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, thể hiện quyết tâm tước đoạt tính mạng của ông Th nên phải áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Bị hại không chết là do may mắn và được cấp cứu kịp thời nên mức án 13 năm tù đối với bị cáo là nhẹ. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo như đề nghị của ông Th tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, trình bày của bị cáo, bị hại và quan điểm của các Luật sư bào chữa cho bị cáo Nh và bảo vệ quyền lợi cho bị hại Đỗ Đức Th.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo Đỗ Duy Nh vẫn khai báo trước sau thống nhất về hành vi phạm tội của mình. Theo đó, bị cáo thừa nhận đã dùng chiếc búa đinh mà trước đó bị cáo đem ra đóng cọc mốc, đánh nhiều nhát vào đầu của ông Th sau khi bị ông Th ném mẩu gạch nhưng không trúng vào bị cáo. Hậu quả ông Th bị các vết thương ở đầu với tỷ lệ thương tật 42% là do hành vi của bị cáo gây nên. Lời khai của bị cáo Nh phù hợp với Biên bản tiếp nhận người phạm tội, tang vật đã thu giữ; các vết thương trên đầu của bị hại; phù hợp với kết quả giám định các tang vật đã thu giữ, kết luận giám định pháp y thương tích của ông Th, đồng thời phù hợp với lời khai của các nhân chứng như anh Phạm Khắc B, anh Phạm Khắc Ng và anh Nguyễn Văn Ng là những người có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ án. Do đó, có đủ căn cứ xác định: Do tranh chấp phần đất là rãnh thoát nước nằm giữa hai gia đình nên chiều ngày 12/10/2019, khi ông Th thuê thợ phá tường cũ, xây tường mới trên phần đất giáp ranh thì bị Nh đẩy ngã, ông Th đã nhặt mẩu gạch ném về phía Nh nhưng không trúng thì bị Nh dùng búa đinh có sẵn trên tay đập liên tiếp nhiều nhát vào vùng chẩm trái của ông Th làm lún xương sọ, xuất huyết ngoài màng cứng. Hậu quả ông Th không chết, chỉ bị thương tích 42% là do được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã truy tố và xét xử Đỗ Duy Nh về tội “Giết người” với tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo và kháng cáo của bị hại về việc tăng hình phạt đối với bị cáo thì thấy:

Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm của hành vi bị cáo đã thực hiện. Theo đó, cấp sơ thẩm xác định hành vi phạm tội của bị cáo đã gây thương tích nặng cho bị hại và đe dọa tới tính mạng của bị hại, gây lo lắng trong xã hội. Việc bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời nên việc áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng hình phạt nhưng có các tình tiết giảm nhẹ hình phạt như: Phạm tội chưa đạt, khai báo thành khẩn, gia đình có công với Cách mạng từ đó xử phạt bị cáo Nh 13 năm tù là phù hợp quy định của pháp luật. Kháng cáo của bị cáo và quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội do bức xúc vì bị ông Th ném gạch không trúng để cho rằng bị cáo bị kích động về tinh thần là chưa chính xác vì bị hại là người bị Nh xô đẩy ngã nên mới nhặt mẩu gạch ném về phía Nh và không trúng, trong khi Nh dùng búa đập liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu là rất nguy hiểm đến tính mạng của bị hại. Sau khi thấy ông Th bị ngã, bị cáo đã cầm búa bỏ về nhà nên quan điểm của Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng bị cáo cố tình thực hiện tội phạm đến cùng là không chính xác và không phù hợp với thực tế. Do đó, không có căn cứ áp dụng thêm tình tiết tăng nặng hình phạt quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên cần giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và đủ để giáo dục và cải tạo bị cáo. Theo đó, kháng cáo của bị cáo và bị hại về hình phạt đều không có căn cứ chấp nhận. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo hoàn toàn phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[3]. Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Th xác định không kháng cáo về phần dân sự. Mặt khác, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các chi phí cần thiết và các khoản bị cáo phải bồi thường theo quy định của pháp luật nên phần trách nhiệm dân sự của bị cáo đối với bị hại được giữ nguyên.

[4]. Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Đỗ Duy Nh phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị và phù hợp quy định của pháp luật nên có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên; Căn cứ Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Đỗ Duy Nh và kháng cáo tăng hình phạt của bị hại Đỗ Đức Th. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 298/2020/HS-ST ngày 17 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội về hình phạt đối với bị cáo Nh như sau:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 15, Điều 57 Bộ luật hình sự; xử phạt: Đỗ Duy Nh 13 (Mười ba) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 12/10/2019.

Buộc bị cáo Đỗ Duy Nh phải bồi thường cho ông Đỗ Đức Th 108.690.500 đồng bao gồm các khoản sau: Chi phí điều trị 38.240.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần 22.350.000đ; Tiền công người chăm sóc trong thời gian nằm viện: 5.100.000 đồng; Tiền bồi dưỡng sức khỏe một lần 40.000.000 đồng; Tiền thuê xe đi cấp cứu, đi giám định và lượt về 3.000.000 đồng.

Kể từ ngày người bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí phúc thẩm: Bị Đỗ Duy Nh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 01/2021/HS-PT

Số hiệu:01/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về