Bản án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ số 50/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 50/2023/HS-ST NGÀY 18/08/2023 VỀ TỘI GIAO CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 47/2023/HSST ngày 14 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2023/QĐXXST- HS ngày 07 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Trần Mộng V (Tên gọi khác: không có), sinh năm 1988; tại Tây Ninh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Số nhà 3/105A, Tổ 21, ấp Trường L, xã Trường Đ, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Mua bán; trình độ văn hóa: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Cao Đài; con ông: Trần Mộng L, sinh năm 1966 (chết) và bà: Đặng Thị Thanh L, sinh năm 1966 (chết); vợ: Nguyễn Thị Ngọc Đ, sinh năm 1994, con: 01 người, sinh năm: 2020. Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/5/2023 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Minh T, sinh ngày 23/12/2007 (chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Trần Minh T: Ông Trần Quốc H, sinh năm 1982 và bà Lê Kim P, sinh năm 1983 (Ông H và bà P có mặt).

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Ấp Trường L, xã Trường Đ, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Mộng V là chủ cửa hàng gạo “Năm L” thuộc tổ 21, ấp Trường L, xã Trường Đ, thị xã Hoà Th, tỉnh Tây Ninh thuê Trần Minh T, sinh ngày 23/12/2007 (15 tuổi 25 ngày) làm nhiệm vụ bán gạo và dùng xe mô tô chở gạo đi giao cho khách hàng từ tháng 11 năm 2022. Khi thuê, V không kiểm tra tuổi, không làm hợp đồng lao động và biết rõ Trần Minh T không có giấy phép lái xe theo quy định. Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 17/01/2023, V giao xe mô tô biển số 70B1-X có dung tích xi lanh 114cm3 cho T chở 02 bao gạo đi giao cho khách hàng ở hẻm 37 Nguyễn Lương Bằng thuộc ấp Trường Ph, xã Trường Đ, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. T điều khiển xe mô tô chất 02 bao gạo lên ba ga phía trước, lưu T trên đường số 47 Nguyễn Lương Bằng, hướng từ chợ Trường L đến đường Nguyễn Lương Bằng. Khi đến điểm giao nhau với đường số 59 Nguyễn Lương Bằng đoạn thuộc ấp Trường L, xã Trường Đ, thị xã Hoà Th, do không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái nên xe mô tô do T điều khiển đã va chạm vào phía bên phải thùng của rơ- moóc biển số 70RM-X (điểm va chạm cách đuôi thùng rơ-moóc 2,80m) được kéo bởi xe máy kéo biển số 70LA-X do ông Lê Văn L (có giấy phép lái xe theo quy định), sinh năm 1971 điều khiển lưu T trên đường số 59 từ hướng Ủy ban nhân dân xã Trường Đ về đường Trường Đ, khi xe ông L đã đi qua sắp hết giao lộ. Tai nạn xảy ra làm xe mô tô và T ngã xuống đường, T được mọi người đưa đến bệnh viện đa khoa Lê Ngọc T cấp cứu, sau đó tử vong. Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện lỗi chính dẫn đến tai nạn giao thông là do Trần Minh T lái xe không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái.

* Kết luận giám định pháp y về tử thi số 146/KL-KTHS ngày 15/02/2023 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: Nguyên nhân tử vong của Trần Minh T là do chấn thương sọ não.

* T báo kết quả kiểm tra ATKT&BVMT phương tiện cơ giới đường bộ số 14, 15-TB/TTĐK7001S, ngày 28/4/2023 của Trung tâm đăng kiểm 7001S - Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh, kết luận: Máy kéo biển số 70LA-X không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lý do: hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn; Rơ móoc máy kéo biển số 70RM-X không đảm bảo an toàn kỹ thuật, lý do: Hệ thống phanh chính, phanh đỗ không tác dụng.

* Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật vào ngày 08/3/2022 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7001S-Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh: Xe đảm bảo an toàn kỹ thuật theo các quy định hiện hành và có giá trị đến ngày 06/3/2023.

* Kết luận giám định số 2233/KL-KTHS ngày 05/4/2023 của Phân Viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Dung tích xi-lanh của xe mô tô biển số 70B1-X gửi giám định được xác định theo phương pháp tính toán là 114cm3.

* Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Trần Minh T và Lê Văn L: âm tính.

* Trách nhiệm dân sự: Trần Mộng V đã bồi thường số tiền 25.000.000 đồng; Lê Văn L bồi thường số tiền 30.000.000 đồng.

* Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: Có bảng thống kê kèm theo.

* Kê biên tài sản: Bị cáo có tài sản là các quyền sử dụng đất số 68, 14, 62, tờ bản đồ 22, toạ lạc tại ấp Năm Trại, xã Trường Đ; thửa 214, 564, tờ bản đồ 14, toạ lạc tại ấp Trường Ph, xã Trường Đ; thửa 765, tờ bản đồ 17, toạ lạc tại ấp Trường L, xã Trường Đ. Tuy nhiên, các thửa đất này đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương T - Phòng giao dịch Hoà Th nên không tiến hành kê biên.

* Đối với hành vi của Lê Văn L điều khiển xe máy kéo, do không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông, nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý là có căn cứ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt cho gia đình nạn nhân, gia đình nạn nhân có đơn xin bãi nại và đơn không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bản Cáo trạng số: 47/CT-VKSHT ngày 14 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành đã truy tố bị cáo Trần Mộng V về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành giữ quyền công tố, trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung Cáo trạng. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điêu 264; Điều 36; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Mộng V từ 12 tháng đến 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Miễn hình phạt bổ sung và miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo do tất cả các phần đất cùng đứng tên đồng chủ sử dụng đất với em ruột Trần Gia H và hiện tại tất cả các phần đất đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

* Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo V trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được, cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra có cơ sở xác định:

Trần Mộng V là người có đầy đủ năng lực tránh nhiệm hình sự, là chủ cửa hàng gạo “Năm L”, là người quản lý xe mô tô biển số 70B1-X, đã thuê Trần Minh T là người dưới 16 tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định. Lúc 14 giờ 30 phút ngày 17/01/2023, bị cáo giao xe mô tô biển số 70B1- X có dung tích xi-lanh 114cm3 cho T điều khiển chở gạo đi giao cho khách hàng dẫn đến va chạm với xe máy kéo, hậu quả làm T tử vong. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân; gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại và không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Bị cáo V có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân; gia đình nạn nhân làm đơn xin bãi nại và đơn không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy không cần thiết cách ly ra khỏi đời sống xã hội nên áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và giao cho Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng bảo đảm tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, mức hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Gia đình nạn nhân đã nhận số tiền 25.000.000 đồng và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về hình phạt bổ sung: Tất cả các phần đất cùng đứng tên đồng chủ sử dụng đất với em ruột Trần Gia H và hiện tại tất cả các phần đất đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng nên miễn hình phạt bổ sung và miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô biển số 70B1-X là tài sản của bị cáo nên hoàn trả lại cho bị cáo.

[8] Đối với hành vi của ông Lê Văn L không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoà Th không xem xét xử lý là có căn cứ.

[9] Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Mộng V phạm tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 264; Điều 36; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Mộng V 12 (Mười hai) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành cải tạo không giam giữ tính từ ngày Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp Hện nhận được quyết định thi hành án.

Giao bị cáo V cho Ủy ban nhân dân xã Trường Đ, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Gia đình bị cáo V có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 100 của Luật Thi hành án hình sự.

Miễn hình phạt bổ sung và miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

2. Về bồi thường thiệt hại: Ghi nhận gia đình nạn nhân đã nhận số tiền 25.000.000 (Hai mươi lăm triệu) đồng và không yêu cầu gì thêm.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Hoàn trả lại cho bị cáo 01 (Một) xe mô tô biển số 70B1-X, số máy: VTTJL1P52FMH – D001219, số khung: LF3XCH3061A610138543, màu đơn đỏ, đã qua sử dụng, bị hư hỏng. Kèm theo Kết luận giám định số 2233/KL- KTHS ngày 05/4/2023 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.

(Tài sản nêu trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đang tạm giữ).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ số 50/2023/HS-ST

Số hiệu:50/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về