Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 75/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯM’GAR, TỈNH ĐĂKLĂK

BẢN ÁN 75/2021/HSST NGÀY 15/11/2021 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Vào ngày 15 tháng 11 năm 2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh ĐăkLăk, xét xử kín sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 72/2021/HSST ngày 18 tháng 10 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/QĐXXST - HS ngày 01 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Rơ Ô N; Tên gọi khác: A M; Sinh năm: 1971 tại Gia Lai; Nơi ĐKHKTT: Buôn C, xã I R, huyện KP, tỉnh Gia Lai Chỗ ở trước khi phạm tội: Buôn J W, xã E A, huyện CM, tỉnh ĐắkLắk;

Dân tộc: Gia Rai; Tôn giáo: không. Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 0/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Họ và tên cha: Kpă H’re, sinh năm: 1944. Hiện ông đang sinh sống tại buôn Chik, xã IaRsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai; họ và tên mẹ: Rơ Ô H’B (đã chết); Bị cáo có vợ là K Pă H N, sinh năm: 1960 và có 02 người con. Hiện vợ và con đang sinh sống tại buôn C, xã I, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai; Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 12/8/2005, Rơ Ô N bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xử phạt 17 năm tù giam về tội Hiếp dâm trẻ em. Ngày 31/8/2015, chấp hành xong hình phạt tù (đã xóa án tích).

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 24/3/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk, hiện bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Cháu H N K, sinh ngày: 16/01/2006 (vắng mặt) Địa chỉ: Buôn C, xã EK, huyện CM, tỉnh ĐắkLắk.

* Người đại diện theo pháp luật của người bị hại: Bà H VK(có mặt) Địa chỉ: Buôn B, xã EK, huyện CM, tỉnh ĐắkLắk.

* Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người bị hại: Bà Hoàng Thị Thủy - Trợ giúp Viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh ĐắkLắk. (có mặt) Địa chỉ: 39 LTK, TP. BMT, tỉnh Đăk Lăk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và các diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2017, Rơ Ô N đi làm thuê cho bà H VK và chung sống như vợ chồng với bà H VK. Trong gia đình bà H V có hai người con là cháu H NK, sinh ngày: 16/01/2006 và cháu H DK, sinh ngày: 12/11/2008. Thời gian sinh sống cùng với gia đình bà H VK thì Rơ Ô N là lao động chính, đi làm thuê để nuôi cả gia đình.

Sau đó, Rơ Ô N đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục và nhiều lần giao cấu với cháu H NK, cụ thể như sau:

Vào buổi tối một ngày trong tháng 11/2020, trong lúc cả nhà đang xem tivi thì Rơ Ô N gọi riêng cháu H NK đi vào phòng ngủ. Sau đó, Rơ Ô N dùng tay ôm người cháu H NKp và sờ vào ngực, bộ phận sinh dục của cháu H NK thì cháu H NK nói: “Bố đừng làm vậy, con không thích đâu”, rồi Rơ Ô N nói: “chơi thôi, đừng sợ, đừng có nói cho ai biết. Nếu mày nói, tao bỏ đi là không ai làm nuôi mẹ con mày đâu”. Nghe vậy, thì cháu H NK không có phản ứng gì nữa mà nằm im cho Rơ Ô N tiếp tục sờ vào ngực, bộ phận sinh dục. Khoảng 5 phút sau, Rơ Ô N dùng tay cởi quần Jean và quần lót của cháu H NK xuống đầu gối, rồi H NK tự cởi quần đùi đang mặc ra. Sau đó, Rơ Ô Ni cầm tay đưa dương vật vào trong âm đạo để quan hệ tình dục với cháu H Ngăp, khoảng 5 phút sau thì Rơ Ô N xuất tinh vào trong âm đạo của cháu H NK . Sau đó, Rơ Ô N tự mặc quần vào rồi đi ra ngoài xem tivi, còn cháu H NK cũng tự mặc quần vào và đi ra ngoài, lấy nước rửa bộ phận sinh dục thì thấy có chảy máu cùng dịch nhầy màu trắng đục chảy từ trong âm đạo ra ngoài.

Sau khi đã giao cấu lần đầu với cháu H NK thì cứ cách khoảng 2 ngày đến 3 ngày, Rơ Ô N lại tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với cháu H NK. Đến ngày 20/3/2021, gia đình cháu H NK phát hiện thấy bụng của cháu H NK to lên, có nhiều dấu hiệu bất thường nên hỏi thì cháu H NK đã kể lại sự việc, quan hệ tình dục nhiều lần với Rơ Ô N. Sau đó, gia đình đã đưa cháu H NK đến Trung tâm y tế huyện CưM’gar khám, xác định cháu H NK đang mang thai được khoảng 20 tuần tuổi nên gia đình đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an để được giải quyết. Ngày 07/8/2021, cháu H NK đã sinh một bé trai tại Trung tâm y tế huyện CưM’gar, đến nay vẫn chưa làm thủ tục khai sinh cho cháu bé.

Tại bản kết luận giám định của phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Bé trai do H NK sinh ngày 07 tháng 8 năm 2021 là con đẻ của H H NK và Rơ Ô N.

Trong quá trình điều tra bị cáo Rơ Ô N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo là phù hợp với biên bản hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 75/CT- VKS ngày 18/10/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã truy tố bị cáo Rơ Ô N về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điểm a, d khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Rơ Ô N như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Rơ Ô N phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” Áp dụng điểm a, d khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự ; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Rơ Ô N từ 5 năm tù đến 6 năm tù, Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị tạm giam, ngày 24/3/2021 .

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận cấp dưỡng của bị cáo Rơ Ô Ní cho bé trai là con của Rơ Ô N và H NK, mỗi tháng 1.000.000đ/tháng, kể từ ngày 07/8/2021 cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, để nuôi con chung của Rơ Ô Ní và H H NK .

Về vật chứng vụ án: không.

Tại phiên tòa bị cáo Rơ Ô N không tranh luận gì.

Tại phiên tòa bà Hoàng Thị T trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị hại tranh luận:

Hành vi của bị cáo là cố ý, coi thường pháp luật, bà H VK đã cho bị cáo sống chung với bà nhưng bị cáo lại xâm hại tình dục với con của bà H VK khi cháu H NK mới 14 tuổi gây ảnh hưởng đến sự phát triển và tinh thần, thuần phong mỹ tục trong xã hội và mất lòng tin trong gia đình. Về điều luật áp dụng và hình phạt đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát. Về trách nhiệm dân sự đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận việc tự nguyện cấp dưỡng cho con bị cáo mỗi tháng 1.000.000đ/tháng kể từ ngày 07/8/2021 cho đến khi đủ 18 tuổi.

Người đại diện cho người bị hại không có ý kiến tranh luận gì Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ trong vụ án, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện cho người bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp cho người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an Huyện Cư Mgar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục đúng quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Rơ Ô N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như diễn biến sự việc mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Mgar đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, các tài liệu, chứng cứ thu thập về thời gian, địa điểm và hành vi phạm tội có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở xác định: Năm 2017, Rơ Ô N đi làm thuê và chung sống với gia đình bà H VK tại buôn Ya Wầm B, xã EaKiết, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk. Từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, Rơ Ô N đã nhiều lần có hành vi giao cấu với cháu H NK, sinh ngày: 16/01/2006 là con gái của bà H VK. Hậu quả, làm H NK có thai và sinh con trai vào ngày 07/8/2021 tại Trung tâm y tế huyện CưM'gar, tỉnh Đắk Lắk. Hành vi trên của bị cáo phạm vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, điểm a, d khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại Điều 145 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm a. Phạm tội 02 lần trở lên ….

d. Làm nạn nhân có thai"

[3] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo Rơ Ô N là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của cháu H NK, khi cháu chưa đủ 16 tuổi (sinh ngày: 16/01/2006). Hành vi giao cấu với cháu H NK đã gây tổn hại đến sự phát triển tâm sinh lý, đạo đức nhân cách và ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của cháu H Ngăp được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây xôn xao dư luận quần chúng nhân dân.

Xét về nhân thân: Ngày 12/8/2005, Rơ Ô N bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xử phạt 17 năm tù giam về tội Hiếp dâm trẻ em. Bị cáo không lấy đó làm bài học mà bị cáo tiếp tục phạm tội từ khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, bị cáo Rơ Ô N đã nhiều lần có hành vi giao cấu với cháu H NK (sinh ngày:

16/01/2006) dẫn đến có thai và sinh con nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm a, d khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là dân tộc thiểu số. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, nhằm thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước.

Với tính chất mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy phải cách ly bị cáo Rơ Ô Ní ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe đối với các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận sự thỏa thuận cấp dưỡng của bị cáo Rơ Ô N cho bé trai là con của Rơ Ô N và H NK mỗi tháng 1.000.000đ/tháng, kể từ ngày 07/8/2021 cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi, để nuôi con chung của Rơ Ô N và H NK (tại bản kết luận giám định của phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Bé trai do H NK sinh ngày 07 tháng 8 năm 2021 là con đẻ của H NK và Rơ Ô N). Tại thời điểm xét xử con của Rơ Ô N và H NK chưa có họ tên và giấy khai sinh.

[5] Về vật chứng vụ án: Không có nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

[6] Về án phí lệ phí: Bị cáo Rơ Ô N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Rơ Ô N (A M) phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” Áp dụng điểm a, d khoản 2 Điều 145, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Rơ Ô N 06 (sáu) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị tạm giam, ngày 24/3/2021.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng vào Điều 107, Điều 110, Điều 116, Điều 117 Luật hôn nhân và gia đình.

Ghi nhận sự thỏa thuận cấp dưỡng của bị cáo Rơ Ô N cho bé trai con của Rơ Ô N và H NK mỗi tháng 1.000.000đ/tháng kể từ ngày 07/8/2021 cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, để nuôi con chung của Rơ Ô N và H NK . Tại thời điểm xét xử con của Rơ Ô N và H NK chưa có họ tên và giấy khai sinh.

Về Án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Rơ Ô N phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện cho người bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp cho người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

554
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 75/2021/HSST

Số hiệu:75/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về