Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 56/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 56/2022/HS-ST NGÀY 22/06/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 22 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 46/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh ngày 20 tháng 5 năm 2001 tại Hải Phòng; nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố 5, phường Tr, quận H, thành phố H; nơi tạm trú: Số 15D34 Đ, phường Đ, quận N, thành phố H; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Nguyễn Thị H; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam ngày 17/12/2021; có mặt.

- Bị hại: Cháu Lê Đỗ Ngọc H1, sinh ngày 09/6/2006; nơi ĐKTT: Thôn P, xã C, huyện T, thành phố H; nơi tạm trú: Số 30 đường L, phường K, quận L, thành phố H; vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Đỗ Thị Ng, sinh năm 1984; nơi cư trú: Số 30 đường L, phường K, quận L, thành phố H; vắng mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Cù Thúy Minh, sinh năm 1990 - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn H và cháu Lê Đỗ Ngọc H1 quen biết nhau từ tháng 7/2020 và có quan hệ tình cảm yêu đương từ tháng 10/2020 đến tháng 03/2021. Trong khoảng thời gian này, H và cháu H1 đã hai lần quan hệ tình dục với nhau. Cụ thể như sau:

Lần thứ nhất là khoảng 11 giờ một ngày cuối tháng 12/2020, H điều khiển xe máy chở cháu H1 về nhà H chơi. H và H1 đi vào phòng ngủ của H rồi cả hai ôm, hôn nhau, cởi quần áo ra và quan hệ tình dục. Sau đó H và H1 đi vào nhà vệ sinh tắm rửa rồi mặc lại quần áo và nằm ôm nhau ngủ đến 13 giờ cùng ngày thì H1 nhắn tin cho bạn đến đón đi học.

Khoảng 23 giờ ngày 25/01/2021, H ở nhà thì mẹ của H1 là chị Đỗ Thị Ng, sinh năm: 1984, nơi ở: số 30 đường L, phường K, quận L, thành phố H nhắn tin bảo H qua nhà để động viên H1 do H1 cãi nhau với bố mẹ đang đòi bỏ nhà đi. H nhờ mẹ chở sang nhà H1, mẹ H về trước còn H đi vào tầng 1 ngồi ở ghế sofa nói chuyện với H1. H cứ định đi về thì H1 lại đòi bỏ nhà đi nên H xin phép mẹ H1 ngủ lại qua đêm. H1 và H lên phòng ngủ của H1 tại tầng 3. Cả hai nằm ôm nhau được một lúc thì H và H1 cởi quần áo và quan hệ tình dục. Sau khi quan hệ tình dục xong, H1 đi vào nhà vệ sinh tắm rửa rồi lên giường đi ngủ cùng H. Đến khoảng 06 giờ sáng hôm sau thì cả hai dậy và đi xuống dưới nhà gặp mẹ H1. Sau đó mẹ H1 chở H1 đi học còn H đi bộ về nhà.

Ngày 03/10/2021, chị Đỗ Thị Ng đến Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng trình báo sự việc.

Tại bản Kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số 443/2021/TDTE ngày 18/10/2021 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: “Nạn nhân Lê Đỗ Ngọc H1, có thể trạng trung bình cân đối. Màng trinh rách cũ, giãn rộng. Trong âm đạo không có tinh trùng. Hiện tại nạn nhân không có thai.

Trung tâm Pháp y Hải Phòng không kết luận nạn nhân có bị xâm hại tình dục hay không, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ thêm”.

Tại cơ quan điều tra cháu Lê Đỗ Ngọc H1 khai: Việc cháu H1 và H quan hệ tình dục là do có tình cảm với nhau, cả hai đều tự nguyện, không bị ai ép buộc. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian yêu nhau, H và H1 đã quan hệ tình dục khoảng 10 lần, ngoài quan hệ tình dục tại nhà H1 và nhà H, cả hai còn quan hệ tình dục tại nhà nghỉ Công Thành; tại địa chỉ: Số 136/292 đường Lạch Tray, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và nhà nghỉ Hoa Cau; tại địa chỉ: Số 130/292 đường Lạch Tray, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Những lần cháu H1 và H quan hệ thì đều không sử dụng bao cao su nên khoảng tháng 7/2021, cháu đi khám và phát hiện mắc bệnh sinh dục. Cháu H1 từ chối giám định tổn hại sức khỏe về hành vi H quan hệ tình dục gây ra.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn H chỉ thừa nhận hai lần quan hệ tình dục với cháu H1, ngoài ra không còn quan hệ tình dục lần nào khác, cả hai lần H đều sử dụng bao cao su. Quá trình điều tra xác minh tại nhà nghỉ Công Thành và nhà nghỉ Hoa Cau thể hiện H không đến nhà nghỉ thuê phòng trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2021, nên không làm rõ được H có quan hệ tình dục 10 lần với Lê Đỗ Ngọc H1.

Tại Bản Cáo trạng số 56/CT-VKSNQ ngày 28/4/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điểm a khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung trên, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra, của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Bị hại cháu Lê Đỗ Ngọc H1 và người đại diện hợp pháp cho bị hại bà Đỗ Thị Ng vắng mặt tại phiên tòa, tại hồ sơ đã có lời khai: Do Nguyễn Văn H và cháu Lê Đỗ Ngọc H1 có quan hệ tình cảm, cả hai bên đều tự nguyện, không bị ép buộc. Tại cơ quan điều tra bị hại Lê Đỗ Ngọc H1 khai có quan hệ với Nguyễn Văn H 10 lần; về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn H đã bồi thường cho gia đình bị hại với số tiền 30.000.000 đồng, bà Đỗ Thị Ng là mẹ của bị hại Lê Đỗ Ngọc H1 đã nhận không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nhất trí quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng về tội danh điều luật áp dụng đối với bị cáo theo điểm a khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Hình sự về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" là có căn cứ đúng người, đúng tội và thống nhất với ý kiến có trong hồ sơ của bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại bà Đỗ Thị Ng. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, và làm tổn thương tâm lý nặng nề không chỉ hiện tại mà còn ảnh hưởng về cuộc đời sau này của bị hại. Sau sự việc bị hại tâm lý bị hoảng loạn, sức khỏe giảm sút. Hiện tại gia đình bị hại đang phải điều trị, chăm sóc sức khỏe của bị hại mất nhiều thời gian, công sức, tiền của gia đình. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung; về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn H đã bồi thường cho gia đình bị hại với số tiền 30.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung bản Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 145, Điều 38, điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H với mức án từ 04 năm tù đến 05 năm tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn H đã bồi thường cho gia đình bị hại với số tiền 30.000.000 đồng, bà Đỗ Thị Ng là mẹ của bị hại Lê Đỗ Ngọc H1 đã nhận bồi thường và không yêu cầu bồi thường gì thêm; về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã triệu tập hợp lệ bị hại; người đại diện hợp pháp của người bị hại, nhưng vắng mặt không có lý do. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt bị hại; người đại diện hợp pháp của người bị hại.

- Về tội danh:

[3] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Văn H tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, khẳng định: Nguyễn Văn H đã 02 lần thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu Lê Đỗ Ngọc H1, cụ thể: Khoảng cuối tháng 12/2020, H đã quan hệ tình dục với cháu H1 tại nhà của H tại số 15D34 Đ, phường Đ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; ngày 25/01/2021, H và cháu H1 quan hệ tình dục tại nhà H1 tại số 30 Lê Văn Thuyết, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng (tại thời điểm quan hệ tình dục, cháu H1 14 năm 06 tháng tuổi, H 19 năm 7 tháng tuổi). Bị cáo là người trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi trách nhiệm hình sự; bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, hành vi của Nguyễn Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” thuộc trường hợp "Phạm tội 02 lần trở lên” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Hình sự.

[4] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn H về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

- Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe danh dự, nhân phẩm của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang bất bình trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Vì vậy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, bắt bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ một thời gian theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Hình sự mới đủ điều kiện giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[6] Bị cáo Nguyễn Văn H không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[7] Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại đầy đủ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự:

[8] Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại là 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng, theo biên bản nhận tiền bồi thường về phần dân sự ngày 08/6/2022 và gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về án phí:

[9] Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo:

[10] Bị cáo Nguyễn Văn H, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 145; Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Văn H 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17 tháng 12 năm 2021.

Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo Nguyễn Văn H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi của bị hại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 56/2022/HS-ST

Số hiệu:56/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về