Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 160/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 160/2023/HS-ST NGÀY 05/05/2023 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 05 tháng 5 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 141/2023/TLST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 166/2023/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Q, sinh năm 1998, tại Cần Thơ; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: quận T, thành phố Cân Thơ; Nơi cư trú: thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con Nguyễn Văn Đ (chết) và bà Huỳnh Thị Thúy L, sinh năm 1978; Chưa có vợ con; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 31/12/2019, bị Công an quận T, thành phố Cần Thơ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hính thức phạt tiền về hành vi trộm cắp tài sản (Quyết định số: 0021734/QĐ-XPHC); Nhân thân: Không; Bị cáo bị giam giữ, tạm giam từ ngày 15/02/2023 và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Hoàng Yến Nh, sinh 2008 (vắng mặt) Địa chỉ: thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Nguyễn Thị Thúy N, sinh năm 1978 (mẹ của bị hại) (có mặt)

Ông Nguyễn Hùng D, sinh năm 1974 (cha của bị hại) (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị Phương D, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Từ tháng 6/2022, Nguyễn Văn Q có quan hệ tình cảm nam nữ với Nguyễn Hoàng Yến Nh, sinh ngày 01/02/2008. Khoảng 22 giờ ngày 28/10/2022, Q đến nhà trọ của Nh tại số 67/6, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh chơi. Khi Q và Nh đang ngồi nói chuyện thì mẹ ruột của Nh là bà Nguyễn Thị Thúy N đi từ trên lầu xuống bảo Q về nhà vì đã khuya. Q nghe bà N nói thì lấy xe mô tô ra về. Nh thấy Q bị mẹ đuổi về nên giận mẹ rồi chạy theo lên xe đi cùng Q. Q điều khiển xe mô tô chở Nh về nhà trọ tại số 225/2/7 thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên đường về nhà Q, khi đi ngang qua nhà thuốc đối điện Bệnh viện thành phố Thủ Đức, Q vào mua 01 viên thuốc tránh thai cất trong người rồi tiếp tục chở Nh về nhà. Sau khi về đến nhà trọ, Q và Nh lên gác nằm nói chuyện. Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Q nói muốn quan hệ tình dục thì Nh đồng ý. Q lấy cái mền kéo đến ngang bụng của cả Q và Nh. Q và Nh nằm ôm nhau, hôn nhau. Q dùng tay trái luồn vào trong quần sờ âm hộ của Nh, cởi quần dài và quần lót của Nh, rồi tự cởi quần short và quần lót của Q. Tiếp đó, Nh xoay người nằm nghiêng quay mông về phía Q và Q nằm phía sau dùng tay trái cầm dương vật đang cương cứng đưa vào âm đạo của Nh. Sau khi quan hệ tình dục xong, Q dùng một áo sơ mi màu xanh, sọc caro trắng đen (thường dùng để lau sàn gác lửng) lau bộ phận sinh dục của Nh và Q. Sau đó, Q lấy viên thuốc tránh thai khẩn cấp đã mua đưa cho Nh uống rồi cả hai đi ngủ. Nh tiếp tục ở lại nhà trọ của gia đình Q đến sáng ngày 31/10/2022 thì được mẹ của Q là bà Huỳnh Thị Thúy L chở về nhà. Bà Nguyễn Thị Thúy N khi gặp lại Nh đã hỏi Nh đã đi đâu, làm gì từ khi rời khỏi nhà. Nh kể cho bà N nghe toàn bộ sự việc nên bà N đến Công an phường Linh Xuân trình báo.

Ngày 03/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Q.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Nguyễn Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên. Nguyễn Hoàng Yến Nh khai nhận việc quan hệ tình dục với Q là tự nguyện. Q không ép buộc, dụ dỗ hay đe dọa Nh để quan hệ tình dục. Ngoài quan hệ tình dục với Q ra thì Nh không quan hệ tình dục với ai khác. Q và Nh chỉ có quan tình dục với nhau 01 lần vào ngày 28/10/2022.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số: 153/TD.22 ngày 15/11/2022 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Màng trinh: Dãn rộng không rách.

- Không thấy tinh trùng trong dịch phết âm đạo, vùng âm hộ và hậu môn.

- Hiện diện ADN người nam trong dịch phết vùng âm đạo, âm hộ và hậu môn đủ cơ sở so sánh với ADN nhiễm sắc thể Y của đối tượng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số: 1.304B-2022/ADN ngày 16/01/2023 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

Hồ sơ ADN nhiễm sắc thể Y của Nguyễn Văn Q trùng khớp với hồ sơ ADN nhiễm sắc thể Y hiện diện trong mẫu phết dịch âm đạo, phết dịch âm hộ và phết vùng hậu môn của Nguyễn Hoàng Yến Nh.

Vật chứng thu giữ: 01 áo sơ mi trắng màu xanh, sọc caro trắng đen; 01 áo thun tay dài màu xám; 01 quần vải lửng màu xanh rêu.

Về trách nhiệm dân sự: Bà Nguyễn Thị Thúy N là mẹ của bị hại đã nhận số tiền bồi thường là 10.000.000 đồng, không yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại cho Quan.

Cáo trạng số: 148/CT-VKS ngày 06 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố Nguyễn Văn Q về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn Q về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù.

Tại bài bảo vệ quyền và lợi ích hợp ngày 04/5/2023, Luật sư Lê Thị Phương D bảo vệ quyền và lợi ích hợp cho bị hại trình bày: Bị cáo Nguyễn Văn Q đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, do đó thống nhất với tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức đã truy tố đối với bị cáo. Về phần bồi thường gia đình bị cáo đã bồi thường, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Bị cáo nhận thấy được hành vi của mình là sai trái xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về đoàn tụ với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Biên bản ghi lời khai của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra; Bản tự khai của bị cáo; Lời khai của bị hại; Kết luận giám định; Kết quả khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 28/10/2022, Nguyễn Văn Q đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Nguyễn Hoàng Yến Nh, sinh ngày 01/02/2008 (khi Yến Nh mới 14 tuổi 8 tháng 27 ngày) tại nhà trọ số 225/2/7 thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh thì Q bị bắt để điều tra xử lý. Do đó, hành vi của Nguyễn Văn Q đã phạm vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Lời khai của bị cáo đã thống nhất với tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố và luận tội đối với bị cáo. Như vậy, nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức đối với bị cáo Nguyễn Văn Q là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất, tâm sinh lý của trẻ em trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Trong vụ án này, giữa bị cáo và bị hại có tình cảm yêu thương, việc quan hệ tình dục là sự đồng thuận của cả 02 bên. Tuy nhiên, bị hại còn đang ở độ tuổi chưa thành niên, dưới 16 tuổi nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, do đó, hành vi quan hệ tình dục tự nguyện này vẫn là trái pháp luật và bị pháp luật nghiêm cấm. Vì vậy, cần áp dụng một hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo khỏi xã hội trong một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại; bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại. Do đó, cần xem xét áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[5] Vật chứng vụ án: 01 áo sơ mi trắng màu xanh, sọc caro trắng đen; 01 áo thun tay dài màu xám; 01 quần vải lửng màu xanh rêu. Đây là vật không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị Thúy N đã nhận số tiền bồi thường là 10.000.000 đồng, không yêu cầu gì thêm, nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/02/2023.

2. Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy: 01 áo sơ mi trắng màu xanh, sọc caro trắng đen; 01 áo thun tay dài màu xám; 01 quần vải lửng màu xanh rêu.

(theo Phiếu nhập kho số NK23/158C ngày 06/4/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh).

3. Căn cứ vào Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn Q phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ vào Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 160/2023/HS-ST

Số hiệu:160/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về