Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 13/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG HÒA, CAO BẰNG

BẢN ÁN 13/2024/HS-ST NGÀY 28/03/2024 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 3 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Hòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 08/2024/HSST ngày 31/01/2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2024/QĐXXST - HS ngày 29/02/2024 và Quyết định hoãn phiên tòa số 207/2024/HSST – QĐ ngày 12/3/2024 đối với bị cáo:

Hoàng Tiến T (tên gọi khác: Không) – sinh ngày 26 tháng 11 năm 1988 tại H, Q, Cao Bằng Nơi thường trú: xóm H, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; con ông: Hoàng Trọng H (đã chết) và con bà Trịnh Thị T1, sinh năm 1973; Vợ: Hoàng Thị Q, sinh ngày 04/10/2003; con: có 01 con, sinh năm 2020.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Hoàng Tiến T hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 07/9/2023 đến nay. Có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Hoàng Thị Q, sinh ngày 04/10/2003, trú tại xóm H, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 04 tháng 7 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Quảng Hòa, Cao Bằng tiếp nhận, thụ lý giải quyết vụ án Hôn nhân và gia đình giữa chị Hoàng Thị Q, sinh ngày 04/10/2003 và anh Hoàng Tiến T, sinh năm 1998 cùng trú tại xóm H, xã H, huyện Q, Cao Bằng và giữa hai người có 01 con chung là Hoàng Thị Yến V, sinh ngày 01/02/2020. Nhận thấy thời điểm Hoàng Thị Q mang thai khi chưa đủ 16 tuổi, sự việc có dấu hiệu tội phạm nên Tòa án nhân dân huyện Quảng Hòa, Cao Bằng đã chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Q để điều tra làm rõ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Q đã tiến hành trưng cầu giám định, xác định mối quan hệ huyết thống giữa cháu Hoàng Thị Yến V với Hoàng Thị Q và Hoàng Tiên T2. Tại Kết luận giám định số 5433 ngày 16/8/2023 của V1 Bộ C, kết luận: Hoàng Thị Yến V có quan hệ huyết thống con đẻ - Mẹ đẻ với Hoàng Thị Q và con đẻ - bố đẻ với Hoàng Tiến T.

Ngày 07/9/2023, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Q ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Tiến T về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra xác định như sau: Năm 2017, Hoàng Tiến T và Hoàng Thị Q quen biết nhau qua mạng xã hội Facebook và sau đó nảy sinh tình cảm yêu đương nam nữ. Trong thời gian quen nhau, Q có nói với T là mình sinh năm 2003 và thông qua trang Facebook của Q, T biết Q sinh ngày 09/9/2003 (là ngày sinh theo âm lịch). Đến tháng 5/2019, T có nhắn tin rủ Q đến thị trấn Q để hẹn hò và sau đó hai người thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nhau tại một nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Q, Q, thời điểm này T trên 20 tuổi, còn Q khoảng 15 tuổi 7 tháng. Sau đó đến tháng 6/2019, Q thấy trong người có biểu hiện bất thường đã gọi điện cho T để đưa đi khám tại phòng khám T3 trên địa bàn huyện H, tỉnh Cao Băng thì phát hiện Q đã có thai được 04 tuần tuổi và hai người nói chuyện với gia đình để tổ chức đám cưới. Do Q chưa đủ 16 tuổi nên hai bên gia đình chưa tổ chức đám cưới. Tuy nhiên đến ngày 19/9/2019, T và Q về sống chung với nhau tại nhà của T ở xóm H, H, Q, Cao Bằng. Ngày 01/02/2020, tại Bệnh viện đa khoa huyện Q, Q sinh con gái, đặt tên là Hoàng Thị Yến V, lúc này Q được 16 tuổi 03 tháng 28 ngày. Từ khi quan hệ lần đầu có thai đến khi sinh con xong một thời gian T và Q mới tiếp tục quan hệ tình dục. Đến ngày 08/02/2022, hai người đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, Q và đăng ký khai sinh cho cháu Hoàng Thị Yến V, khai sinh tên mẹ là Hoàng Thị Q, tên cha là Hoàng Tiến T. Sau một thời gian chung sống, giữa T và Q nảy sinh mâu thuẫn nên ngày 04/7/2023 Q đã làm đơn ly hôn với T. Quá trình điều tra Hoàng Tiến T đã đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số 09/CT-VKSQH ngày 31/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Hòa đã truy tố bị cáo Hoàng Tiến T về tội “Giao cấu với người đủ từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điểm d, khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Hoàng Tiến T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ, kết luận giám định mà Cơ quan điều tra đã thu thập được.

Bị hại Hoàng Thị Q đã thừa nhận những lời khai của bị cáo T là đúng. Về trách nhiệm dân sự, không có yêu cầu gì.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và luận tội đối với bị cáo Hoàng Tiến T về tội “Giao cấu với người đủ từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo như Cáo trạng số 09/CT-VKSQH ngày 31/01/2024 đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 145, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 để xử phạt bị cáo Hoàng Tiến T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng.

Tại phần tranh luận:

Bị cáo Hoàng Tiến T không có ý kiến tranh luận.

Bị hại Hoàng Thị Q đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Q, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Tiến T có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với nội dung cáo trạng, lời khai của người bị hại, kết luận giám định và các tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ để xác định: Từ cuối năm 2017, Hoàng Tiến T quen biết và phát sinh tình cảm yêu đương nam nữ với Hoàng Thị Q, sinh ngày 04/10/2003. Đến tháng 5/2019, tại thị trấn Q, Q, Cao Bằng, Hoàng Tiến T đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với Hoàng Thị Q dẫn đến có thai. Tại thời đểm T thực hiện hành vi quan hệ tình dục với Q, Q khoảng 15 tuổi 7 tháng. Đến ngày 01/02/2020, Q sinh con là Hoàng Thị Yến V. Thời điểm sinh con, Q được 16 tuổi 03 tháng 28 ngày nên xác định tại thời điểm thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì Q chưa đủ 16 tuổi. Từ khi quan hệ tình dục lần đầu dẫn có thai đến khi sinh con xong một thời gian T và Q mới tiếp tục quan hệ tình dục. Do vậy hành vi của bị cáo Hoàng Tiến T đã cấu thành vào tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” thuộc trường hợp “làm nạn nhân có thai” được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 145 Bộ luật hình sự

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hành vi trên đây của bị cáo Hoàng Tiến T không những đã trực tiếp xâm hại thân thể, danh dự, nhân phẩm của trẻ em được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của người bị hại mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Mặc dù, bị cáo và bị hại có sự đồng thuận trong quan hệ tình dục nhưng bị hại còn đang ở trong độ tuổi đủ từ 13 đến dưới 16 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên hành vi quan hệ tình dục này là trái pháp luật.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, là người nghiện chất ma túy, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hoàng Tiến T không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4]. Về hình phạt: Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện Kiểm sát. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên. Tuy nhiên khi xem xét hình phạt cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để quyết định hình phạt tương xứng.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định của khoản 4 Điều 145 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp, không đảm nhiệm chức vụ nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 4 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7]. Về vật chứng: Không có nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và mức hình phạt: Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 145; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Tiến T phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

- Xử phạt bị cáo Hoàng Tiến T: 03 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

- Bị cáo tiếp tục bị “Cấm đi khỏi nơi cư trú” cho đến khi đi chấp hành hình phạt tù.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Tiến T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 13/2024/HS-ST

Số hiệu:13/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Hòa - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về