Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 98/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 98/2021/HS-PT NGÀY 12/11/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 12 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 132/2021/TLPT-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Tiến H, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 45/2021/HS-ST ngày 06/09/2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Tiến H, sinh năm 1993, tại Hải Dương; nơi đăng ký thường trú, nơi sinh sống: Thôn P, xã C, huyện C, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tiến Đ và bà Nguyễn Thị L; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 26/6/2021 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương; có mặt.

Ngoài ra, vụ án còn có bị cáo Phạm Xuân D, bị cáo Nguyễn Hữu Đ kháng cáo. Bị cáo D và Đ đã rút đơn kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm. Tòa án đã Quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với bị cáo D và Đ. Vụ án còn 4 bị cáo khác không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Văn Qu và Phạm Xuân D có quen biết nhau. Tháng 6/2019, Qu vay của D 8.000.000đ, lãi suất 5.000đ/1triệu/1 ngày. Qu đã trả được 3 tháng tiền lãi bằng 3.600.000 đồng. Do không có khả năng trả tiền cho D nên Qu nhờ Vũ Văn Qu1 (là anh trai Qu) trả hộ. Qu1 đồng ý và hẹn D đến nhà nói chuyện. Tối ngày 09/6/2020, D rủ Bùi Văn S đến kiot của Qu1, ở thôn X, xã Đ, huyện C, tỉnh Hải Dương để đòi tiền. S điều khiển xe môtô nhãn hiệu HONDA WAVE, màu trắng đen, BKS 34B3-765.19 (xe mượn của anh Bùi Văn Tuyền) chở D đi đến chỗ Qu1 hẹn. Tại đây, giữa D và Qu, Qu1 xảy ra cãi nhau, D cầm con dao bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 20cm đâm về phía Qu và Qu1 nhưng không trúng ai. Qu và Qu1 cầm điếu cày, ghế nhựa đuổi đánh D. D vừa chạy vừa nói “chờ tao 15 phút” rồi ra xe môtô chỗ S đang đứng chờ, cả hai đi về đến cống thôn Lôi Xá, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng thì dừng lại. D gọi điện thoại cho Nguyễn Hữu Đ nói “em bị đánh ở Đức Chính, anh lên đây giúp em”. Đ đồng ý và rủ Vũ Duy L, Nguyễn Tiến H và một nam thanh niên tên C (là bạn mới quen của Đ, không rõ địa chỉ) đến chỗ D. C điều khiển xe môtô của C (không rõ BKS) chở Đ và L, còn H đi xe môtô với một nam thanh niên (H không nhớ là ai và không rõ BKS của xe) đến cống Lôi Xá gặp D và S. Sau đó, tất cả điều khiển xe môtô xuống khu vực kiot ở thôn Hảo Hội Xuân gặp Qu và Qu1.

Khong 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi Qu, Qu1 đang ngồi ở cửa kiot của anh Vũ Việt D1, cùng một số người khác thì thấy nhóm của D đến. Qu và Qu1 vào trong kiot nhà anh D1 lấy mỗi người một con dao, dài khoảng 50cm chạy ra trước cửa kiot. Tay trái Qu cầm dao, tay phải cầm thêm chiếc điếu cày. Tay phải Qu1 cầm con dao, tay trái cầm vỏ dao đứng trước cửa kiot của anh D1.

Hai bên tiếp tục cãi nhau, Đ hỏi D “bị ai đánh” thì D chỉ tay về phía Qu, Qu1. Trong lúc cãi vã xảy ra, Đ dùng thắt lưng da dài 1,1m, vụt phần có gắn khóa bằng kim loại vào vùng thái dương bên trái của Qu, Qu cầm dao đuổi theo Đ ra ngoài đường, sau đó quay lại cửa kiot của anh D1. Qu1 cầm dao chạy ra ngoài đường thấy nhóm của D đông người nên chạy vào trong kiot của anh D1. Hai bên tiếp tục xảy ra to tiếng. D cầm hai vỏ chai bia (lấy được ở cạnh kiot) ném về phía Qu, vỏ chai bia đập vào tường bị vỡ, bắn mảnh vỡ vào vai trái, nách trái của Qu. S cầm chậu hoa bằng nhựa ném về phía Qu, Qu1; Lộc cầm ghế nhựa, H cầm chai nhựa, bàn nhựa ném về phía Qu và Qu1 đang đứng ở cửa kiot. Một số người khác cầm chổi, ghế ném về phía Qu, Qu1 nhưng các bị cáo không xác định được tên, tuổi, địa chỉ của họ. Hai bên tiếp tục đuổi đánh nhau ở phía khu vực phía trước của dãy kiot, giáp đường đi. Sau đó, anh Vũ H1 cùng một số người khác đến can ngăn thì hai bên dừng lại.

Sự việc các bị cáo cùng một số người chưa rõ tên, tuổi, địa chỉ mâu thuẫn, cãi nhau, dùng dao, điếu cày, thắt lưng, vỏ chai bia, bàn, ghế ….. ném, đuổi đánh nhau xảy ra trong khoảng 07 phút, tại khu vực trước dãy kiot, giáp đường đi, có anh Vũ Việt D1, anh Trần Tùng D2, anh Nguyễn Văn Qu1, chị Bùi Lệ Ph, ông Cao Văn D, anh Quách Ngọc Ch, anh Đào Văn H2 chứng kiến.

Ngày 10/6/2020, Vũ Văn Qu có đơn trình báo; ngày 11/6/2020 có đơn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người đã gây thương tích cho Qu.

Nguyễn Tiến H bỏ trốn, ngày 18/6/2021, H đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng đầu thú. Quá trình bỏ trốn, H không có hành vi vi phạm pháp luật nào khác.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 16/6/2020, 11/9/2020, 14/9/2020, 16/9/2020, Ủy ban nhân dân xã và các tổ chức chính trị xã hội xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng có đơn và xác định vụ việc trên đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân nên đề nghị Cơ quan pháp luật xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 222/TgT ngày 04/8/2020 của Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương đối với thương tích của Vũ Văn Qu, kết luận: 03 sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương đỉnh trái, mặt trước mỏm vai trái, dưới hỏm nách trái, kích thước nhỏ; Vết thương vùng thái dương đỉnh trái có đặc điểm do vật tày gây ra, bị người khác dùng thắt lưng phần khóa tác động gây ra là phù hợp; 02 vết thương vùng mỏm vai trái, dưới hỏm nách trái có đặc điểm do mảnh thủy tinh chai bia vỡ gây ra là phù hợp. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 03%.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 34/KL-HĐĐG-TTHS ngày 27/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Cẩm Giàng, kết luận: 02 tấm kính trắng, loại kính dầy 0,5cm, mỗi tấm có kích thước (90x65)cm, đã qua sử dụng, có giá trị 612.000 đồng; 01 thanh nhôm, loại nhôm hộp ốp kính cửa cao 2,3m, dầy 04cm, đã qua sử dụng, có giá trị: 63.000 đồng;

06 ghế nhựa, loại ghế Việt Pháp, mỗi cái có kích thước cao 50cm, rộng 40 cm, đã qua sử dụng, có giá trị 215.000 đồng. Tổng giá trị tài sản là 890.000 đồng.

Đối với hành vi Cố ý gây thương tích của Phạm Xuân D và Nguyễn Hữu Đ đối với Vũ Văn Qu, ngày 03/9/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với D và Đ về tội Cố ý gây thương tích, theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Sau đó, Qu có đơn xin rút đơn yêu cầu khởi tố. Ngày 17/9/2020, Cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với D và Đ. Công an huyện Cẩm Giàng đã quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với D.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 45/2021/HS-ST ngày 06/9/2021, Tòa án nhân dân huyện C đã căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; 38; 54; 58 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H 15 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 26/6/2021. Ngoài ra, bản án còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với 06 bị cáo khác, quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08/9/2021, bị cáo Nguyễn Tiến H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo H giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến H trong thời hạn luật định là kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Tiến H tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo và các bị cáo khác tại cấp sơ thẩm, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, kết luận định giá và các tài liệu chứng cứ khác. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Xuất phát từ việc mâu thuẫn trong việc vay nợ tiền; trong khoảng thời gian từ 20 giờ 33 phút đến 20 giờ 40 phút ngày 09/6/2020, tại trước cửa kiot của anh Vũ Việt D1, thôn X, xã Đ, huyện C, tỉnh Hải Dương; các bị cáo Phạm Xuân D, Nguyễn Hữu Đ, Bùi Văn S, Vũ Duy L, Nguyễn Tiến H đã xảy ra xô xát, cãi nhau với các bị cáo Vũ Văn Qu và Vũ Văn Qu1; các đối tượng trên đã có hành vi dùng dây thắt lưng da có đầu khóa bằng kim loại, dao, vỏ chai bia, chậu hoa, bàn ghế bằng nhựa đuổi đánh nhau quanh khu vực trước cửa kiot của anh D1 ra ngoài đường, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn dân cư, gây thương tích 3% cho bị cáo Qu và làm hư hỏng tài sản của anh D1, trị giá tài sản bị thiệt hại là 890.000 đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến H và các bị cáo khác đã đủ yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 của Bộ luật Hình sự. Khi phạm tội, bị cáo H cầm chai nhựa, bàn nhựa ném về phía Qu, các bị cáo khác dùng các hung khí khác nhau gây thiệt hại về tài sản của anh D1. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo H về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Về tội danh, bị cáo H không kháng cáo, Viện kiểm sát nhân dân không kháng nghị.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến H thì thấy: Cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo Hiếu là đúng quy định. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã nhờ người thân nộp tiền án phí hình sự theo quyết định của bản án sơ thẩm; thể hiện thái độ ăn năn hối cải và ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo H lần đầu phạm tội, giữ vai trò cuối trong vụ án, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo H được chấp nhận nên không phải chịu án phí phúc thẩm hình sự.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến H; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 45/2021/HS-ST ngày 06/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hải Dương.

2. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 38; khoản 1 Điều 54 và Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H 09 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam 26/6/2021.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tiến H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 12/11/2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

442
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 98/2021/HS-PT

Số hiệu:98/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về