Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 64/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỌ XUÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 64/2023/HS-ST NGÀY 27/11/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 27 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện X, tỉnh T; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 64A/2023/TLST-HS ngày 20 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 66/2023/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2023;

Đối với bị cáo: Lê Ngọc Tuấn A, sinh ngày 08 tháng 7 năm 1997 tại: xã X, huyện T, tỉnh T;

Nơi cư trú: Thôn A, xã X, huyện T, tỉnh T;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Lê Ngọc C và bà Lê Thị N; Vợ Lại Thị H ; có 01 con;

Tiền án, tiền sự: không;

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú

- Người làm chứng:

1. Anh Đỗ Xuân C1, sinh năm 1999 Địa chỉ: Thôn H, xã T, huyện T, tỉnh T; vắng mặt.

2. Phạm Xuân H1, sinh năm 1999, Địa chỉ: Khu E, xã T, huyện L, tỉnh Phú Thọ; vắng mặt.

3. Anh Đinh Văn P, sinh năm 2004 Địa chỉ: Thôn H, xã T, huyện T, tỉnh T; vắng mặt.

4. Anh Lê Văn K, sinh năm 2002 Địa chỉ: Thôn H, xã T, huyện T, tỉnh T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ so vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 25/7/2023, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc Lê Ngọc Tuấn A (sinh năm 1997, trú tại thôn A, xã X, huyện T) đốt pháo hoa nổ gây mất an ninh, trật tự, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo tại thôn H, xã T, huyện T, tỉnh T. Công an xã T đã báo cáo Cơ quan CSĐT Công an huyện T khám nghiệm hiện trường, thu giữ xác pháo gửi giám định.

Ngày 26/7/2023, Lê Ngọc Tuấn A đã đến Cơ quan điều tra đầu thú, khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 25/7/2023, Tuấn A đi từ nhà đến đám cưới nhà Nguyễn Xuân C2 tại thôn H, xã T, huyện T để ăn cưới. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Tuấn A đi ra phía ngoài cổng rạp cưới thì thấy một hộp pháo hoa nổ nằm trong giàn rau mùng tơi cạnh cổng rạp. Tuấn A không biết hộp pháo hoa nổ này của ai, biết loại này bị cấm sử dụng nhưng do đã uống rượu nên muốn đốt pháo để tạo không khí vui vẻ trong đám cưới. Tuấn A cầm hộp pháo đi vào trong rạp lấy bật lửa và ghế (loại ghế inox) đi ra mặt đường Quốc lộ 47B trước cổng rạp, đặt hộp pháo cạnh ghế châm lửa đốt. Pháo bắn tạo ra âm thanh lớn, từng loạt lên không trung cao khoảng 30-40m rồi nổ bung thành nhiều vệt sáng, nhiều màu sắc, tạo ra nhiều khói. Tiếng pháo nổ thu hút nhiều người trong rạp cưới ra xem và quay video lại. Khoảng 2 đến 3 phút sau thì pháo nổ hết và mọi người đi vào rạp. Tuấn A ở lại chơi thêm một lúc thì đi về nhà.

Tại Bản kết luận giám định số 2798/KL-KTHS ngày 31/7/2023 của Phòng K1 Công an tỉnh T kết luận: 01 khối dạng hình hộp chữ nhật kích thước (17 x 17 x 10) cm trong đó có 49 vật hình trụ tròn bằng giấy, được liên kết với nhau, mỗi vật có chiều dài 10cm, đường kính 2,4cm, bên trong mỗi vật đều rỗng và có bám dính nhiều muội đen của hộp cát tông, niêm phong gửi đến giám định đều là xác (vỏ) của pháo hoa nổ (pháo hoa nổ thuộc loại pháo nổ). Tổng khối lượng của số xác (vỏ) pháo trên là 0,94kg.

Tại Bản kết luận số 2801/KL-KTHS ngày 31/7/2023 của Phòng K1 Công an tỉnh T kết luận: Không phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa, cắt ghép nội dung, hình ảnh trong 02 tệp video gửi giám định .

Về nguồn gốc hộp pháo hoa nổ là của Phạm Xuân H1 (sinh năm 1999, trú tại khu E, xã T, huyện L, tỉnh Phú Thọ). Hội nhặt được tại cửa khẩu K2, tỉnh Lào đem về nhà. Tối ngày 24/7/2023, H1 mang theo hộp pháo hoa nổ đi từ nhà đến dự đám cưới của C2 và đưa cho C2 mục đích để đốt nổ. C2 đem cất giấu trong phòng ngủ. Đến tối ngày 25/7/2023, sợ bị phát hiện pháo hoa nổ không được phép, C2 đem vứt tại giàn mùng tơi cạnh cổng rạp cưới. Sau khi biết Tuấn A nhặt được đem đốt, C2 thấy xác pháo còn lại nên nhờ Đinh Văn P trú cùng thôn mang ném đi, cách rạp 60m, CQĐT đã thu giữ.

Đối với Phạm Xuân H1 và Đỗ Xuân C1 có hành vi tàng trữ trái phép 01 hộp pháo hoa nổ (vở hộp hình chữ nhật, có kích thước 17 x 17 x 10cm), do không xác định được khối lượng pháo ban đầu nên CQĐT chuyển UBND huyện T xử phạt vi phạm hành chính đối với Hội và C1.

Đối với vật chứng vụ án là 01 xác pháo hình hộp chữ nhật, 01 ghế kim loại đang được quản lý theo quy định pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 72/CT-VKSTX ngày 19/10/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện X đã truy tố bị cáo Lê Ngọc Tuấn A về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Ngọc Tuấn A thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử, Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc Tuấn A phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 318; Điều 65; điểm i; s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Ngọc Tuấn A từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng;

Về vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị:

- Tịch thu, tiêu hủy đối với: 01 xác pháo hình hộp chữ nhật, 01 ghế kim loại đang được quản lý theo quy định pháp luật.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo nhận tội và xin được giảm nhẹ mức hình phạt, được hưởng mức án thấp nhất để sớm về hòa nhập xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản làm việc, Biên bản khám xét, Kết luận giám định, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 25/7/2023, Lê Ngọc Tuấn A có hành vi đốt pháo hoa nổ, loại không có nguồn gốc, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền tại nơi tập trung đông người (đám cưới của Đỗ Xuân C1 tại thôn H, xã T, huyện T). Bị cáo Lê Ngọc Tuấn A có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; nhận thức được hành vi đốt pháo hoa nổ nơi đông người gây ảnh hưởng đến trật tự nơi công cộng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện X truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo Lê Ngọc Tuấn A là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự nơi công cộng, xâm phạm đến chế độ quản lý đối với pháo nổ, pháo hoa nổ, gây nhiều ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự; làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước; gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, việc đưa vụ án ra xét xử và xử lý nghiêm minh là rất cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo; cũng như đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Đây đồng thời cũng là bài học đối với những ai đang có ý định thực hiện các hành vi liên quan đến pháo nổ trái phép đã bị Nhà nước nghiêm cấm.

[4] Về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lê Ngọc Tuấn A có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo ra đầu thú,trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i; s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt: Từ những phân tích, đánh giá nêu trên Hội đồng xét xử, xét thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo Lê Ngọc Tuấn A thật nghiêm minh. Tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có lý lịch và nơi cư trú rõ ràng, lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không phải chịu tình tiết tăng nặng, nên giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và căn cứ điều 65 BLHS cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đảm bảo được tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[6] Về vật chứng vụ án: 01 xác pháo hình hộp chữ nhật, 01 ghế kim loại là vật chứng trong vụ án, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy [7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 318; khoản 1, 2 Điều 65; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, 1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Ngọc Tuấn A phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”,

- Xử phạt bị cáo Lê Ngọc Tuấn A 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Ngọc Tuấn A cho UBND xã X quản lý và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 và khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo..

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy đối với: tiêu hủy đối với: 01 xác pháo hình hộp chữ nhật, 01 ghế kim loại đang được quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 06 ngày 20/10/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện X.

3. Về án phí: Bị cáo Lê Ngọc Tuấn A phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 64/2023/HS-ST

Số hiệu:64/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thọ Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về