Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 61/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 61/2023/HS-PT NGÀY 14/02/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 14 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 710/2022/TLPT-HS, ngày 05 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H; Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 103/2022/HS-ST ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thị Ngọc H (tên gọi khác H Tải), sinh năm 1990 tại Ninh Bình; Nơi cư trú: 446/69/87, khu phố 5A, phường Long Bình, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai; Nơi ở hiện nay: Số 62 đường PT, phường Tân Tiến, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1957 và bà Phạm Thị M, sinh năm 1953; Anh chị em ruột: có 06 chị em, bị cáo là con thứ 4 trong gia đình; Chồng Lê Hoàng A, sinh năm 1985; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 11/5/2010 bị Tòa án nhân dân thành phố BH xử phạt 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp Hnh xong ngày 31/8/2011; Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú – Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

(Ngoài ra trong vụ án còn có bị cáo Trần Quốc Th; đại diện hợp pháp của bị hại là bà Phạm Thị Thanh H1; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo; không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 17/10/2020, Trần Quốc Th, Phạm Văn Tuyền, sinh năm 1995 ngụ tại khu phố 8A, phường Tân Biên, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai và Nguyễn Bạch H2, sinh năm 1992 ngụ tại xã Hố Nai 3, huyện TB, tỉnh Đồng Nai cùng nhau ngồi uống rượu tại quán “SAKE” thuộc khu phố 3, phường Tân Hiệp, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, Th điện thoại cho anh Đào Văn H2, sinh năm 1991 ngụ tại thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng hỏi anh H2 đang ở đâu thì anh H2 nói là đang ở quán “Du Beer” tại khu phố 3, phường Tân Hiệp, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai nên Th rủ Tuyền và Hổ đi đến đó gặp Hoàn. Khi đến nơi, Th thấy anh H2 đang ngồi chơi nói chuyện với chị Bùi Thị H Trang (bạn gái Hoàn) và Nguyễn Thị Ngọc H nên hỏi anh H2 “Sao hai người ngồi đây buồn vậy”. Nghe vậy, H nói với Th “Em muốn vui thì qua bàn chị ngồi” dẫn đến cả hai xảy ra mâu thuẫn cãi nhau nhưng được mọi người can ngăn nên H quay về bàn của mình ngồi cùng anh Phan Anh Khoa, sinh năm 2001 ngụ tại phường Tam Hòa, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai; anh Trần Văn Sấm, sinh năm 1989 ngụ tại ấp 3, xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp và đối tượng tên Thư (không rõ nhân thân, lai lịch). Trước đó, khi nói chuyện với Th nghe Th nói có quen biết với Mạnh nhóc, Tuấn trọc (không rõ nhân thân, lai lịch) nên H có gọi cho Mạnh và Tuấn nhưng chỉ có Mạnh nhóc nghe điện thoại.

Một lúc sau, có một người tên Hải (không rõ nhân thân, lai lịch) đi đến bàn Th đang ngồi nên Th hỏi Hải “Chị H gọi anh tới đánh em à?” thì Hải trả lời “Anh tới chơi chứ gặp mày đây rồi đánh gì nữa”, rồi Th đi vệ sinh thì phát hiện trên quầy pha chế có 01 con dao Thái Lan dài khoảng 25cm nên Th lấy bỏ vào túi quần. Nhìn thấy H đang ngồi tại bàn cùng với các anh Khoa, Sấm và Thư, Th đi đến nói với H “Chị gọi thằng Hải đến để đánh em hả” và hai bên tiếp tục cãi nhau. Bực tức, H cầm 01 chai bia (loại chai thủy tinh) qua bàn Th, đập mạnh xuống bàn làm chai bia vỡ ra rồi nói với Th “Chị có làm gì có lỗi không, nếu chị sai chị sẽ tự xử ở đây” thì Th liền lấy con dao trong túi quần ra. Thấy vậy, anh Khoa và anh Nguyễn Tuấn Dũng, sinh năm 1991 ngụ tại A600/1, tổ 15B, khu phố 1, phường Long Bình, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai chạy tới ôm Th lại nhưng Th vùng ra được và dùng dao đâm anh Khoa 03 nhát vào vùng sườn hông trái, cánh tay và mông làm anh Khoa tử vong.

Đến 15 giờ ngày 18/10/2020, Trần Quốc Th đã tới Công an tỉnh Đồng Nai đầu thú và khai nhận toàn bộ Hnh vi phạm tội của mình.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 103/2022/HS-ST ngày 18/8/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định:

1. Về áp dụng pháp luật: Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đồi với bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H.

2. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”

3. Về hình phạt: Xử phạt các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp Hnh án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Trần Quốc Th; về bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 23 tháng 8 năm 2022, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H có đơn kháng cáo đối với phần hình phạt mà bản án sơ thẩm đã quyết định đối với bị cáo. Lý do kháng cáo: Tòa án cấp sơ thẩm phạt bị cáo 01 (một) năm tù là quá nặng, bởi lẽ nguyên nhân dẫn đến bị cáo có hành vi dùng chai bia đập xuống bàn là do bị cáo Trần Quốc Th liên tục có những lời nói và hành động gây bức xúc cho bị cáo nên trong lúc nhất thời nông nỗi, không kèm chế được bản thân nên bị cáo đã có hành động không đúng mực. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã nhận thấy lỗi lầm của mình, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã tự nguyện bồi thường số tiền 50.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, hiện bị cáo đang mang thai. Trong quá trình được tại ngoại bị cáo luôn chấp hành tốt quy định của pháp luật. Vì thế, bị cáo kháng cáo xin Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo có kháng cáo Nguyễn Thị Ngọc H giữ nguyên lý do và yêu cầu kháng cáo nêu trên; Bị cáo cho rằng bị cáo là lao động chính trong gia đình; mới sinh con được 03 tháng tuổi, nên xin Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa sơ thẩm tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan, sai và khi quyết định hình phạt Tòa sơ thẩm cũng đã xem xét cho bị cáo hưởng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; tự nguyện hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; bị cáo phạm tội khi đang mang thai. Từ đó, Tòa sơ thẩm cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là đúng pháp luật. Tại cấp phúc thẩm không có tình tiết nào mới làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, trong khi bị cáo là người có nhân thân xấu và không thuộc trường hợp được hưởng án treo theo quy định. Vì thế, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hànhnh tố tụng nên các quyết định, hành vi của Cơ quan tiến Hnh tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định và hợp lệ nên vụ án được xem xét lại theo trình tự phúc thẩm.

[2] Đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H, xét:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm đã nêu trên, căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, lời khai của những người làm chứng, cùng với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được trong quá trình tố tụng. Trên cơ sở xem xét đánh giá công khai các chứng cứ một cách đầy đủ và toàn diện nhất, Hội đồng xét xử nhận định về nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 24 giờ ngày 17/10/2020 tại quán “DU BEER” ở số 6 đường Phạm Văn Khoai thuộc khu phố 3, phường Tân Hiệp, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai đang đông người ngồi ăn uống, xuất phát từ mâu thuẫn cự cải qua lại trong lúc ăn uống giữa Trần Quốc Th và Nguyễn Thị Ngọc H nên khi thấy H cầm chai bia đập xuống bàn, Th đã rút con dao Thái Lan trong túi quần ra để đâm H thì được các anh Phan Anh Khoa và Nguyễn Tuấn Dũng can ngăn. Vì nghĩ rằng hai anh Khoa và Dũng xông tới đánh mình nên Th đã dùng dao đâm 03 nhát vào vùng sườn hông trái, cánh tay và mông của anh Khoa làm anh Khoa tử vong do sốc mất máu do đa vết thương, thủng nhu mô, đứt phế quản và động - tĩnh mạch thùy trên phổi trái.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ, bộc phát nhất thời, thiếu kiềm chế bản thân bị cáo H đã cầm chai bia đến bàn của bị cáo Th đập vỡ chai bia, cự cải với bị cáo Th nơi quán nhậu đông người, dẫn đến bị cáo Th dùng dao tước đoạt mạng sống của anh Phan Anh Khoa, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Nên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Trần Quốc Th phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự và bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội không oan, sai.

[3] Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo H, xét:

[3.1] Về nhân thân: Bị cáo H có nhân thân xấu, từng bị Tòa án xét xử nhưng đã được xóa án tích.

[3.2] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo hiện đang mang thai (tại cấp phúc thẩm bị cáo đã sinh con vào ngày 17/10/2022) và đã hỗ trợ đại diện bị hại 50.000.000 đồng tiền viện phí, mai táng. Nên, Tòa sơ thẩm cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm n, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và việc nhận định không cho bị cáo hưởng án treo của Tòa án cấp sơ thẩm là có căn cứ, đúng quy định. Tại cấp phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

[5] Quyết định khác của bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Trần Quốc Th, về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng và án phí không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H (H Tải); Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 103/2022/HS-ST ngày 18 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H (H Tải) phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm n, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H (H Tải) 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp Hnh án.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc H phải nộp 200.000 đồng.

4. Quyết định khác của án sơ thẩm về tội danh và hình phạt đối với bị cáo Trần Quốc Th; về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 61/2023/HS-PT

Số hiệu:61/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về