Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 497/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 497/2022/HS-PT NGÀY 29/11/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 411/2022/TLPT-HS, ngày 17/10/2022 đối với bị cáo Nguyễn Quốc H do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 137/2022/HS-ST ngày 27/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Quốc H; giới tính: Nam; sinh ngày 20/12/2003, tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: 62/5H ấp HM 3, xã TX, huyện HM, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi ở: 91/1 ấp HM 1, xã TC, huyện HM, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 10/12; nghề nghiệp: Buôn bán; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1972 và bà Mai Thị H, sinh năm 1971; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 07/5/2021 đến ngày 27/7/2021 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa)

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc H: Bà Trần Thị Ngọc D, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: 470 NT, phường X, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. (Có mặt tại phiên tòa)

- Trong vụ án còn có các bị cáo không có kháng cáo, không bị kháng nghị gồm: Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T, Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Trần Hoàng V. Do không có liên quan đến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Quốc H nên Hội đồng xét xử không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 15 phút ngày 03/5/2021, Tổ công tác đội Cảnh sát giao thông An Sương, phòng PC 08 Công an TP.Hồ Chí Minh nhận được tin báo tại Quốc lộ 22 có 01 nhóm đối tượng sử dụng khoảng 50 xe máy chặn các phương tiện ô tô, không cho lưu thông vào làn xe ô tô để sử dụng làn đường này để tụ tập đua xe từ ngã tư HM đến ngã tư GN. Khi phát hiện lực lượng Công an đến hiện trường, các đối tượng tự giải tán và bỏ chạy.

Qua truy xét, Công an huyện Hóc Môn xác định các đối tượng tham gia đua xe, cổ vũ việc đua xe, gây mất an ninh trật tự như sau:

Nhóm đua xe gồm Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T.

Võ Gia B là thành viên của nhóm Messenger có tên “Dương Thị Lê N”, thường dùng để trao đổi thông tin, hẹn địa điểm đua xe. Ngày 03/5/2021 là sinh nhật của B, nên trong nhóm hẹn nhau tổ chức đua xe vào lúc 05 giờ ngày 03/5/2021 trên Quốc lộ 22. B đồng ý và liên lạc qua messenger để rủ Trần Quốc H, Trần Hoàng V, Lê Chung Bảo S2, Đinh Vỹ H2, Ngô Trung N cùng tham gia đua xe. Hiền, V, S2, H2, N đồng ý. B thông báo 05 giờ ngày 03/5/2021 tập trung tại ngã ba BM, huyện HM.

Khoảng 05 giờ ngày 03/5/2021, B điều khiển xe máy hiệu Exiciter, biển số 72C1-X đi từ nhà tại 19/2B ấp M, xã T đến ngã tư HM thì thấy một số đối tượng đã chặn xe ô tô, xe tải, xe khách không cho đi vào làn đường dành cho xe ô tô, có khoảng 50 xe mô tô và khoảng 100 đối tượng dừng xe trên làn đường dành cho xe ô tô để ngăn cách làn đường xe ô tô và xe gắn máy, tạo khoảng đường trống cho nhóm đua xe chạy với tốc độ cao, đánh võng và bốc đầu xe. B tham gia đua 03 lượt, mỗi lượt gồm 02 xe đua với nhau. B không xác định được người cùng đua xe với mình.

Trần Quốc H điều khiển xe máy hiệu Yamaha Exciter biển số 59G2-X (đã được độ lại máy) đến ngã ba BM, Quốc lộ 22 để tham gia đua xe, H điều khiển xe lạng lách, đánh võng biểu diễn cùng với 10 xe máy khác, sau khi chạy được 04 vòng từ ngã ba BM đến đường NS và vòng lại ngã tư HM thì H dừng xe lại đậu trên làn đường xe ô tô trên Quốc lộ 22 để chặn xe ô tô và cổ vũ cho nhóm đua xe.

Khoảng 02 giờ ngày 03/5/2021, Nguyễn An Th nhận được tin nhắn qua Mesenger từ tài khoản face book “Bé H2” (chưa xác định lai lịch) rủ Th 05 giờ 30 phút ngày 03/5/2021 đến đua xe ở ngã ba Hồng Châu. Th đồng ý, đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, H2 nhắn lại cho Th là đổi địa điểm đến ngã ba BM. Th điều khiển xe máy hiệu Suzuki Satria màu vàng đen, biển số 59Y1-X chạy đến địa điểm đã hẹn gặp H2, H2 sắp xếp cho Th chạy đua với xe hiệu Yamaha Exciter 150 màu đỏ đen không có biển số của một đối tượng không rõ lai lịch. Th và đối tượng này chạy đua từ ngã ba BM đến ngã ba CC rồi vòng ngược lại từ ngã ba CC đến ngã ba BM, trong lần đua này Th bị thua. Tiếp theo H2 sắp xếp cho Th chạy đua với một đối tượng (chưa xác định lai lịch) điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Exciter 150 không có gắn dàn áo. Cả hai chạy từ ngã ba BM đến ngã ba CC và quay ngược lại ngã ba BM, lúc này trên đường có nhiều xe của các đối tượng chạy theo cổ vũ nên Th và đối tượng cùng đua xe chạy thẳng lên ngã tư HM rồi mới chạy về ngã ba BM. Th tham gia đua xe nhưng không biết người cùng đua với mình vì những đối tượng này do H2 hẹn.

Khoảng 01 giờ ngày 03/5/2021, Lê Phước T nhận được tin nhắn Messenger từ tải khoản face book Nguyễn Trọng Đ rủ tham gia đua xe vào lúc 5 giờ ngày 03/5/2021 tại ngã ba HC. Khoảng 5 giờ cùng ngày, T điều khiển xe máy biển số 59G2-X đến Quốc lộ 22 thì gặp một nhóm đối tượng đang tụ tập để đua xe trên làn đường dành cho xe ô tô nên nhập chung với nhóm này. T tham gia đua xe với một đối tượng (chưa xác định lai lịch) chạy xe Exciter đã tháo mặt nạ nhựa và ốp bửng chạy từ ngã ba BM đến ngã ba CC, xe T bị thua. T quay xe để đua tiếp thì nhóm đua xe kéo nhau chạy về hướng ngã tư HM nên T cũng chạy theo. Tại ngã tư HM, T đua xe với một đối tượng điều khiển xe máy không có vỏ nhựa (không rõ loại xe và biển số xe), đoạn đường đua từ ngã tư HM đến ngã tư GN, lần đua này T cũng bị thua. Sau đó T điều khiển xe về nhà.

Nhóm cổ vũ cho hành vi đua xe gồm: Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Nguyễn Hoàng Kh, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Nguyễn Quốc H, Trần Hoàng V.

Khoảng 05 giờ ngày 03/5/2021, Lê Chung Hoàng S điều khiển xe máy hiệu Furture màu đỏ (không rõ biển số) đến ngã tư HM thì thấy rất đông người chặn xe ô tô, xe khách không cho đi vào làn xe ô tô, S điều khiển xe chắn ngang ở giữ làn xe ô tô để cổ vũ cho nhóm đua xe. Sau khi cổ vũ được khoảng 10 phút thì Sơn về nhà.

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 03/5/2021, Trần Hoàng V điều khiển xe máy biển số 59G2-X chở bạn gái Kiều Ngọc Ái Ph (chưa xác định lai lịch) đến ngã tư HM, khi đến nơi thấy có 02 đối tượng (chưa xác định lai lịch) chặn xe ngang đường quốc lộ 22 trên làn đường xe ô tô lưu thông, dùng cây phát sáng chặn không cho các xe ô tô, xe tải, xe khách lưu thông vào làn đường dành cho xe ô tô. V sử dụng xe mô tô mình đang điều khiển chở Ph phía sau chặn xe ô tô để không cho các xe này đi vào phần đường quy định mục đích tạo đường đua cho các đối tượng đua xe. Sau đó V chở Ph về nhà.

Khoảng 05 giờ ngày 03/5/2021, Ngô Trung N điều khiển xe máy biển số 59N1-X đến rủ Nguyễn Hoàng Kh, Nguyễn Mạnh C và Nguyễn Quốc H cùng đi xem đua xe. N điều khiển xe chở Nguyễn Hoàng Kh, Nguyễn Mạnh C điều khiển xe máy hiệu Dream (không xác định biển số, mượn của người bạn tên Tr) chở Nguyễn Quốc H đến ngã ba BM nhập chung với nhóm của Võ Gia B thành một đoàn khoảng 50 chiếc xe chạy từ ngã ba BM đến ngã ba CC rồi vòng lại chạy đến ngã tư HM thì phát hiện thấy đối tượng có nick Face book “Thanh Đông C” điều khiển xe chở một đối tượng nam (chưa xác định lai lịch) ngồi phía sau cầm cây gậy phát sáng chặn các xe ô tô, xe tải, xe khách không cho đi vào làn đường dành cho xe ô tô mà buộc phải đi vào làn xe mô tô, có khoảng gần 100 đối tượng và 50 xe máy đứng xếp hàng ngay giữa 2 làn đường xe ô tô lưu thông để tạo thành khoảng đường dành cho đua xe nên K, N, C, H tham gia vào hàng xe máy để cổ vũ cho việc đua xe.

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 03/5/2021, Đinh Vỹ H2 điều khiển xe hiệu Wave mượn của bạn (không rõ biển số) đến ngã tư HM để đi xem và cổ vũ đua xe. Tại đây, H2 thấy có một nhóm đối tượng đã dùng xe máy chặn xe ô tô, xe tải, xe khách để không cho đi vào làn đường dành cho các xe này. H2 đứng cùng nhóm cổ vũ xe để xem thì thấy các đối tượng đua xe chạy thành đoàn đến giao lộ ngã ba CC nên H2 điều khiển xe chạy theo đoàn này để cổ vũ. Khi đoàn xe quay đầu xe chạy về hướng ngã tư HM, H2 chạy đuổi theo không kịp nên đã đi về nhà. Đến ngày 04/5/2021 H2 đến Công an huyện Hóc Môn đầu thú và trình báo sự việc.

Khoảng 01 giờ ngày 03/5/2021, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A gặp nhau tại nhà của Kh ở Quận M thì có đối tượng tên Đ1 (chưa xác định lai lịch) rủ đi uống cà phê. Tại quán cà phê, Đ1 nói cho Đ, Kh, A cùng 03 người bạn của Đ1 là Tr, ĐB1, V1 (chưa xác định lai lịch) biết lúc 05 giờ ngày 03/5/2021, tại ngã tư GN, Quốc lộ 22 có đua xe nên rủ cả nhóm đi xem và cổ vũ. Cả nhóm đồng ý, Kh gọi điện rủ Nguyễn Quang Th2 cùng đi.

Kh điều khiển xe máy biển số 59Z2-X chở Nguyễn Hoài A, Đỏ điều khiển xe máy hiệu Suzuki Satria biển số 59Z1-X chở Nguyễn Quang Th2, V1 điều khiển xe máy hiệu Honda Wave biển số 59Z1-X chở Lê Thành Đ, Tr điều khiển xe máy hiệu Honda Vario (không nhớ biển số) chở ĐB1. Khi đến quốc lộ 22 thì cả nhóm thấy đoạn đường từ ngã tư HM đến ngã tư GN đã có một nhóm đối tượng chặn các xe ô tô, xe tải, xe khách không cho lưu thông vào phần đường dành cho các xe này lưu thông theo quy định. Đ, Kh, An, Th2, Đ1, Tr, V1, ĐB1 tham gia tụ tập với nhóm người chặn xe tạo thành nhóm khoảng 50 xe máy cùng dừng xe trên làn đường dành cho xe ô tô và cổ vũ cho các đối tượng đua xe.

Tiến hành trích xuất hình ảnh ghi nhận của camera diễn biến các đối tượng tụ tập đua xe và dàn hàng ngang chắn đường không cho ô tô lưu thông vào làn đường theo quy định, Th xác nhận hình ảnh người mặc áo thun trắng điều khiển xe Suzuki Satria màu vàng đen, biển số 59Y1-X là bản thân mình khi đang chạy đua với đối tượng điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Exciter 150 không có gắn dàn áo.

Tại Báo cáo số 999/BC-UBND ngày 04/5/2021 của Ủy ban nhân dân xã X, huyện HM xác định các đối tượng tập trung nhiều người, manh động, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự và dư luận không tốt tại địa phương.

Tại Cơ quan điều tra Công an huyện Hóc Môn, Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T, Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Nguyễn Hoàng Kh, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Nguyễn Quốc H, Trần Hoàng V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên đã nêu. Việc đua xe chỉ thỏa mãn đam mê tốc độ, không có cá cược, ăn thua bằng tiền.

* Vật chứng thu giữ:

- 01 USB ghi nhận diễn biến vụ gây rối trật tự công cộng.

- 01 điện thoại di động Iphone 11Promax thu giữ của Võ Gia B.

- Xe máy hiệu Yamaha Exciter, màu đỏ đen biển số 72C1-X thu giữ của Võ Gia B, kết quả giám định: số khung RLCE 55P10BY007887 là nguyên thủy, số máy bị mài mất, không xác định được số máy nguyên thủy. Xác minh biển số 72C1-X là của xe máy hiệu Yamaha Exciter có số máy 55P1 007887, số khung E55P10BY7887 do chị Hà Thị Kim Nh đứng tên chủ sở hữu, chị Nh cho con trai là Trần Hà N sử dụng, sau đó đã bán cho người khác nhưng không làm thủ tục sang tên, không nhớ tên, địa chỉ người mua. B khai mượn xe của người bạn tên H3 nhưng không biết nhân thân, lai lịch. Cơ quan điều tra đã thông báo truy tìm chủ sở hữu nhưng chưa có kết quả.

- Xe máy hiệu Honda Wave @ màu trắng biển số 59Z1-X thu giữ của Lê Thành Đ, xe do Lê Thành Đ đứng tên chủ sở hữu, Đ sử dụng xe máy vào việc tụ tập cổ vũ việc đua xe.

- Xe máy biển số 59Z1-X, số khung MH8DL11AZJJ173117, số máy CGA1-ID173173 thu giữ của Nguyễn Quang Th2, xe do Nguyễn Quang Th2 đứng tên chủ sở hữu, ngày 06/11/2020 Th2 bán xe cho chị Đỗ Thị Thanh Th3 nhưng làm hợp đồng công chứng ủy quyền. Th2 mượn xe của chị Th3 để đi chơi, chị Th3 không biết Th2 sử dụng để đi đua xe, Cơ quan điều tra đã trả xe cho chị Th3.

- Xe máy biển số 59N1-X, số khung 10BY-028949, số máy 5P1- 028929 thu giữ của Ngô Trung N, xe do ông Huỳnh Thanh Ng đứng tên chủ sở hữu, ông Ng ủy quyền cho ông Phan Ngọc T1, ông T1 ủy quyền cho ông Phạm Minh Ch toàn quyền định đoạt đối với xe máy (có hợp đồng công chứng), ông Ch bán xe cho ông Lý Hồng Ph có làm hợp đồng công chứng sang tên. Ngô Thành Tr1 là anh ruột Ngô Trung N mua xe làm phương tiện đi lại, N mượn xe để đi chơi với bạn, anh Tr1 không biết N sử dụng xe để đi cổ vũ đua xe. Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Tr1.

- Xe máy biển số 59Z2-X, số khung 11AZKJ199453, số máy CGA11D199392 thu giữ của Nguyễn Hoài A, xe do mẹ ruột A là bà Nguyễn Thị Phương Th4 đứng tên chủ sở hữu, bà Th4 cho A mượn xe đi chơi với bạn, không biết A sử dụng vào việc cổ vũ đua xe trái phép. Cơ quan điều tra đã trả cho bà Th4.

- Xe máy biển số 59G2-X, số khung RLHJF581XGY297478, số máy JFGGE0297548 thu giữ của Trần Hoàng V, xe do cha ruột của V là ông Trần Hoàng S3 đứng tên chủ sở hữu, ông S3 cho V mượn xe để đi chơi với bạn, ông S3 không biết V sử dụng vào đua xe. Cơ quan điều tra đã trả xe cho ông S3.

- Xe máy biển số 59G2-X, số khung RLCUG0610JY638088, không có lốc máy (xe đã bị tháo mất phần máy và dây sên), thu giữ của Trần Quốc H, xe do ông Nguyễn Đức Kh đứng tên chủ sở hữu, anh ruột của H là Trần Quốc H1 mua xe nhưng chỉ có giấy mua bán tay, chưa làm thủ tục sang tên. Anh H1 cho H mượn xe nhưng không biết H sử dụng để đua xe. Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho ông H1.

- Xe máy biển số 59G1-X, số khung RLCE1S9A0BY013594, số máy 1S9A013608, thu giữ của Nguyễn Hoàng Kh, xe do ông Nguyễn Ngọc T1 đứng tên chủ sở hữu. Ông T1 bán xe cho ông Mai Đức Ph1 nhưng làm hợp đồng công chứng ủy quyền, anh Ph1 cho Kh mượn xe, không biết Kh sử dụng để đua xe. Cơ quan điều tra đã trả xe cho ông Ph1.

- Xe máy biển số 59Y1-X, số khung MH8DL11AZKJ188121, số máy CGA1-ID188163 thu giữ của Nguyễn An Th, xe do ông Nguyễn Ánh V2 là cha ruột của Th đứng tên chủ sở hữu. Ông V2 đưa xe cho Th làm phương tiện đi lại, không biết Th sử dụng để đua xe. Cơ quan điều tra đã trả xe cho ông V2.

- Xe máy biển số 59G2-X, số khung Y005359, số máy E1008347 thu giữ của Lê Phước T. Xe do ông Nguyễn Ngọc Anh D đứng tên chủ sở hữu, ông D bán xe cho cậu ruột của T là ông Nguyễn Quốc T2, ông T2 cho T mượn xe đi chơi, không biết T sử dụng để tham gia đua xe, Cơ quan điều tra đã trả xe cho ông T2.

Tại bản Cáo trạng số 85/CT-VKS-HS ngày 05/4/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn truy tố các bị cáo Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T, Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Nguyễn Hoàng Kh, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Nguyễn Quốc H, Trần Hoàng V về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm a, c khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc H cùng các bị cáo khác đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 137/2022/HS-ST ngày 27/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc H 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành hình phạt, được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/5/2021 đến ngày 27/7/2021.

- Bản án sơ thẩm còn tuyên các bị cáo Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T, Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Nguyễn Hoàng Kh, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Trần Hoàng V phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” với mức án từ 01 năm 09 tháng tù đến 03 năm 06 tháng tù.

Ngoài ra, Bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm hình sự xử lý vật chứng, nghĩa vụ nộp án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/8/2022, bị cáo Nguyễn Quốc H có đơn kháng cáo đề nghị xét xử phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

- Bị cáo Nguyễn Quốc H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo với lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi mẹ thường xuyên đau ốm và nuôi em nhỏ đang đi học, bị cáo phạm tội chưa có tiền án, tiền sự, khi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi, gia đình bị cáo có ông cố bị cáo là liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp.

- Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội và mức án phù hợp với tính chất cũng như mức độ của hậu quả đã xảy ra. Tuy nhiên, xét về điệu kiện, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo và điều kiện nhân thân, tính chất của hành vi phạm tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức án, nhưng có bị cáo được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

- Bị cáo Nguyễn Quốc H không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát và đề nghị luật sư bào chữa cho bị cáo.

- Luật sư Trần Thị Ngọc D bào chữa cho bị cáo: Luật sư nhận thấy tội danh mà cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và không oan sai. Tuy nhiên qua lời khai của các bị cáo chưa thể hiện có sự phân công rõ ràng công việc của từng bị cáo, giữa các bị cáo chỉ là do nhất thời phạm tội nên hành vi của các bị cáo chỉ mang tính chất đồng phạm giản đơn nên không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức theo điểm a khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo Nguyễn Quốc H có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, các bị cáo lần đầu phạm tội, lúc phạm tội là người dưới 18 tuổi. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và xét về hoàn cảnh gia đình thì bị cáo có ông cố là liệt sĩ; đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi mẹ thường xuyên đau ốm và em nhỏ còn đi học do cha, mẹ đã ly hôn từ khi bị cáo còn nhỏ. Từ đó cho thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm c khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101 và Điều 65 Bộ luật hình sự xem xét cho bị cáo H được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, để giúp bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bị cáo Nguyễn Quốc H đồng ý với lời phát biểu tranh luận của luật sư và không tranh luận bổ sung.

Qua nội dung đối đáp, luật sư và đại diện Viện kiểm sát đều giữ nguyên quan điểm đã trình bày và cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét ra bản án đúng theo các quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 27/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 05/8/2022, bị cáo có đơn kháng cáo yêu cầu cho bị cáo được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo được lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 05 giờ 00 phút ngày 03/5/2021, tại đoạn Ngã tư HM đến Ngã tư GN của Quốc lộ 22 (hướng từ CC về vòng xoay AS), là tuyến đường giao thông quan trọng thuộc địa phận X, huyện HM, các bị cáo Võ Gia B, Trần Quốc H, Nguyễn An Th, Lê Phước T đã thực hiện hành vi tụ tập thành đoàn xe đông người, chạy nhanh để đua tranh về tốc độ, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu xe gây huyên náo trên đường phố làm nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông; còn các bị cáo Lê Chung Hoàng S, Lê Thành Đ, Đỗ Vĩ K, Nguyễn Hoài A, Nguyễn Quang Th2, Ngô Trung N, Nguyễn Hoàng Kh, Đinh Vỹ H2, Nguyễn Mạnh C, Nguyễn Quốc H, Trần Hoàng V thừa nhận đã thực hiện hành vi dựng xe thành hàng nhằm chặn các phương tiện ô tô không cho các các xe ô tô lưu thông vào phần đường quy định, la hét, cổ vũ cho việc đua xe trái phép, chạy theo đoàn xe đông người nhằm biểu diễn cổ vũ cho việc đua xe, gây ùn tắc giao thông và làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Cụ thể bị cáo Nguyễn Mạnh C điều khiển xe máy hiệu Dream (không xác định biển số, mượn của người bạn tên T3) chở Nguyễn Quốc H đến ngã ba BM nhập chung với nhóm của Võ Gia B thành một đoàn khoảng 50 chiếc xe chạy từ ngã ba BM đến ngã ba CC rồi vòng lại chạy đến ngã tư HM thì phát hiện thấy đối tượng có nick Face book “Thanh Đông C” điều khiển xe chở một đối tượng nam (chưa xác định lai lịch) ngồi phía sau cầm cây gậy phát sáng chặn các xe ô tô, xe tải, xe khách không cho đi vào làn đường dành cho xe ô tô mà buộc phải đi vào làn xe mô tô, có khoảng gần 100 đối tượng và 50 xe máy đứng xếp hàng ngay giữa 2 làn đường xe ô tô lưu thông để tạo thành khoảng đường dành cho đua xe nên Kh, N, C, H tham gia vào hàng xe máy để cổ vũ cho việc đua xe. Do đó, Tòa án nhân dân huyện HM đã xét xử bị cáo Nguyễn Quốc H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm a, c khoản 2 Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo: Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo cho bị cáo được hưởng án treo, với các lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi mẹ và em nhỏ, bị cáo phạm tội chưa có tiền án, tiền sự, khi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi, gia đình bị cáo có ông cố bị cáo là liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp.

Về hình phạt, khi lượng hình thì Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo H đó là: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo lần đầu phạm tội, ngoài ra bị cáo Nguyễn Quốc H lúc phạm tội là người dưới 18 tuổi, từ đó áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 91, khoản 1 Điều 101 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử thấy các tình tiết giảm nhẹ bị cáo nêu cơ bản cấp sơ thẩm đã áp dụng và bị cáo không cung cấp thêm tình tiết, chứng cứ mới. Tuy nhiên tại hồ sơ vụ án có tài liệu thể hiện bị cáo H là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi bố mẹ đã ly hôn và mẹ thường xuyên đau ốm (có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã T ngày 01/6/2022), đồng thời bị cáo có ông Cố là là liệt sỹ Lê Quang N (Có xác nhận của UBND xã Q, huyện Q, tỉnh T), là tình tiết giảm nhẹ mới quy định khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, chưa được cấp sơ thẩm áp dụng. Hội đồng xét xử thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã xử đối với bị cáo 01 năm 09 tháng tù là phù hợp, nhưng xét về hoàn cảnh của bị cáo là lao động chính, phạm tôi khi chưa đủ 18 tuổi bị lôi kéo rủ rê với vài trò đồng phạm không đáng kể và có nhân thân tốt phạm tội lần đầu. Như vậy, nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, nhân thân và nơi cư trú rõ ràng của bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt 01 năm 09 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách, cũng đủ tác dụng giáo dục và răn đe đối với bị cáo.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa về việc chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm.

Đồng thời, chấp nhận lời bào chữa của luật sư tại phiên tòa về các tình tiết giảm nhẹ, đồng thời cho bị cáo được hưởng án treo theo các quy định của pháp luật.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc H và sửa bản án sơ thẩm số 137/2022/HS-ST ngày 27/7/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101; Điều 50; 58 và Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc H 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 42 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm ngày 29/11/2022.

Giao bị cáo Nguyễn Quốc H cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện HM, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi cư trú của bị cáo giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu Nguyễn Quốc H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Quốc H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

3. Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Điều 22 và 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, cùng danh mục án phí, lệ phí toà án;

Bị cáo Nguyễn Quốc H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 497/2022/HS-PT

Số hiệu:497/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về