Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 26/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 26/2022/HS-ST NGÀY 16/09/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Trong ngày 16 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Dương Văn T, sinh ngày 19 tháng 5 năm 1986 tại Sóc Trăng.

Nơi cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn lớp 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không có; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Văn H và bà Triệu Kim H1; Gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia định; Bị cáo sống chung như vợ chồng và đã ly thân với Trần Thị M có 01 người con sinh năm 2012; Tiền án: không, Tiền sự: có 02 tiền sự: Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số 39/QĐ-TA ngày 09/11/2020 và đã chấp hành xong vào 24/12/2021 theo Quyết định số 415/QĐ-TA ngày 24/12/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Sóc Trăng; Bị Công an huyện Long Phú xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 55/QĐ-XPVPHC ngày 16/6/2022 về hành vi cố ý gây thương tích, bị cáo chưa chấp hành quyết định; Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/3/2022 đến nay; Bị cáo có mặt tại tòa.

2. Trang Tấn Đ, sinh ngày 14 tháng 8 năm 1989 tại Sóc Trăng.

Nơi cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không ; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trang Tấn Đ1 và bà Lý Thị Suối M; Gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ sáu trong gia định; Bị cáo có vợ tên Phan Thị Ngọc H2. Bị cáo chưa có con; Tiền án: không, Tiền sự: có 01 tiền sự: Bị Công an huyện C xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 54/QĐ-XPVPHC ngày 16/6/2022 về hành vi cố ý gây thương tích, bị cáo đã chấp hành đóng phạt xong; Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/3/2022 đến nay; Bị cáo có mặt tại tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Sơn Thanh N, sinh năm 1995; Địa chỉ cư trú: Ấp D, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

Người làm chứng:

+ Ông NLC1, sinh năm 1990; Địa chỉ cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

+ Ông NLC2, sinh năm 1997; Địa chỉ cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

+ Ông NLC3, sinh năm 1997; Địa chỉ cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng(có mặt).

+ NLC4, sinh năm 1986; Địa chỉ cư trú: Số Q, đường S, Khóm T, Phường V, thành phố X, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

+ NLC5, sinh năm 1977; Địa chỉ cư trú: Ấp E, thị trấn F, huyện G, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt).

+ NLC6, sinh năm 1982; Địa chỉ cư trú: Ấp A, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

+ NLC7, sinh năm 1989; Địa chỉ cư trú: Ấp G, thị trấn D, huyện E, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

+ NLC8, sinh năm 1981; Địa chỉ cư trú: đường Y, khu dân cư Z, Phường M, thành phố X, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 29/3/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Phú đã tiếp nhận tin báo về tội phạm “Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Phú. Sự việc diễn biến như sau:

Vào ngày 29/3/2022, Tòa án nhân dân huyện C có địa chỉ trụ sở đặt tại Ấp D, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã đưa vụ án hình sự sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy đối với bị cáo Dương Văn H do Thẩm phán Lê Hoàng B làm chủ tọa phiên tòa. Tòa án đã tiến hành triệu tập bị cáo Dương Văn H cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Sơn Thanh N, Dương Văn T, Trang Tấn Đ, Phan Hoàng H, NLC2, NLC3, NLC1 cùng với người làm chứng đến tham gia tố tụng tại phiên tòa. Ngoài ra còn có một số người dân khác đến dự xem phiên tòa.

Bị cáo Dương Văn T sau khi nghe được lời trình bày của Sơn Thanh N tại phiên tòa có sự bất lợi cho bị cáo Dương Văn H nên tức giận. Sau khi phiên tòa kết thúc, trên đường ra về Dương Văn T thấy Sơn Thanh N đứng một mình trước cổng Tòa án nên lúc này nhớ lại và xông đến đánh nhưng Sơn Thanh N đã tránh được và bỏ chạy vào bên trong trụ sở Tòa án. Dương Văn T tiếp tục rượt theo Sơn Thanh N vào bên trong trụ sở Tòa án để đánh tiếp tục. Khi thấy Dương Văn T rượt đánh Sơn Thanh N, Trang Tấn Đ đứng gần đó cùng với nam thanh niên tên thường gọi Lộc L1 đeo khẩu trang cũng chạy theo để đánh Sơn Thanh N. Khi Sơn Thanh N chạy đến trước cửa phòng xét xử thì Dương Văn T, Trang Tấn Đ và nam thanh niên tên thường gọi Lộc L1 có đeo khẩu trang đã đuổi kịp Sơn Thanh N và dùng tay đánh liên tục vào vùng đầu làm cho Sơn Thanh N té ngã xuống nền nhà. Dương Văn T và Trang Tấn Đ tiếp tục đánh Sơn Thanh N thêm một lúc thì bỏ đi. Sự việc diễn ra ngay trước cửa phòng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Long Phú làm cho cán bộ Tòa án đang làm nhiệm vụ hoảng sợ phải bỏ chạy làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, gây mất an ninh trật tự của Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Toàn bộ hành vi thực hiện của các bị cáo và nam thanh niên đeo khẩu trang có tên thường gọi Lộc L1 đã được camera an ninh tại trụ sở Tòa án ghi lại.

- Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 242/TgT-PY ngày 27/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng kết luận: Sơn Thanh N có có vết thương như sau:

+ Sẹo vùng đỉnh trái có kích thước (0,1 x 0,3)cm bề mặt bờ vết sẹo nham nhỡ; sưng nề vùng thái dương trái đã được điều trị khỏi. Tỷ lệ tổn thương do thương tích gây ra là 01%.

Theo bản kết luận giám định số 2245/KL-KTHS ngày 04/5/2022 của Phân viện khoa học kỹ thuật hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

+ Chất dịch màu nâu đỏ dưới nền nhà của trụ sở Tòa án nhân dân huyện C là máu người. Phân tích ADN được một kiểu gen nam giới hoàn chỉnh trùng với ADN của Sơn Thanh N sinh 1995 – cư trú: Ấp D, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn T, Trang Tấn Đ về tội gây rối trật tự công cộng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã khai như sau:

- Trang Tấn Đ khai: Sau phiên tòa xét xử ông Dương Văn H xong, mọi người vừa về thì Trang Tấn Đ thấy Dương Văn T đang rượt đuổi người thanh niên nên Trang Tấn Đ cũng chạy theo và đánh người thanh niên trước phòng xử án. Giữa Trang Tấn Đ và Dương Văn T không có phân công nhiệm vụ hay vai trò gì trong việc đánh nam thanh niên. Khi đánh nam thanh niên thì nơi làm việc của Tòa án vẫn còn cán bộ của Tòa án đang làm việc, mọi người la lên và bỏ chạy hỗ loạn. Nam thanh niên cùng với Trang Tấn Đ và Tươi đánh Sơn Thanh N thì Trang Tấn Đ không rõ là ai. Trong quá trình điều tra, Trang Tấn Đ và Dương Văn T đã cùng khắc phục bồi thường cho Sơn Thanh N số tiền 10.000.000 đồng.

- Dương Văn T khai: Bị cáo đã đánh Sơn Thanh N bằng tay. Trang Tấn Đ và Lộc cũng sử dụng tay để đánh. Việc đánh Sơn Thanh N không bàn bạc gì trước với Trang Tấn Đ và Lộc. Bị cáo Dương Văn T không biết rõ về Lộc. Bị cáo cùng với bị cáo Trang Tấn Đ đã khắc phục cho Sơn Thanh N số tiền 10.000.000 đồng.

- Vào ngày 09/6/2022, các bị cáo Dương Văn T, Trang Tấn Đ đã bồi thường cho Sơn Thanh N số tiền 10.000.000 đồng. Đồng thời cùng ngày Sơn Thanh N đã có đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Phú không yêu cầu xử lý hình sự với thương tích 01% do các bị cáo đã gây ra.

Tài liệu chứng cứ:

- Một áo thun tay ngắn, màu vàng – đen, hai bên tay áo có màu vàng và dính chất dịch màu nâu đỏ, bên ngực trái có logo hình tròn màu vàng, trong logo có chữ “BVB 09”. Phía trên logo có 02 ngôi sao màu vàng. Ở giữa áo phía trước có chữ “EVONIK”. Tay áo bên phải có logo chữ “BUNDESLIGA” và một quần thu ngắn màu xám. Phía trước bên phải quần có chữ “adidas” màu trắng của Dương Văn T.

- Một áo thun ngắn tay, màu đen, phía trước có họa tiếc màu trắng, chữ “RILIGION” màu đỏ. Phía sau áo có chữ “TRUE” màu trắng và họa tiết màu đỏ và một quần short Jean ngắn, màu xanh của Trang Tấn Đ.

Là trang phục các bị cáo đã mặc khi thực hiện gây rối trật tự công cộng.

Trong quá trình điều tra đã thực hiện trả lại cho chủ sở hữu.

- Đoạn video có dung lượng 11,7MB có thời lượng 1 phút 35 giây có chữ ký của người tham gia niêm phong của Huỳnh Duy K, Lâm Minh P, Lâm Hồng H6, Trang Tấn Đ.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKS-LP, ngày 18/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng truy tố các bị cáo Dương Văn T, Trang Tấn Đ về tội “gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú bổ sung thêm phần nhân thân của các bị cáo để làm rõ nội dung trong cáo trạng. Nhưng vẫn giữ nguyên bản cáo trạng về việc đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Dương Văn T, Trang Tấn Đ về tội “gây rối trật tự công cộng”.

+ Đối với: Dương Văn T áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 52 của Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 và được áp dụng tình tiết giảm nhẹ điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

+ Đối với Trang Tấn Đ áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 52 của Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 và được áp dụng tình tiết giảm nhẹ điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

+ Đối với đối tượng nam thanh niên đeo khẩu trang tên thường gọi Lộc L1 cùng thực hiện hành vi rượt đuổi đánh Sơn Thanh N hiện chưa xác định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Phú đã ban hành Quyết định tách vụ án hình sự số 03/QĐ-CQĐT ngày 31/7/2022 tách vụ án để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ để xử lý sau.

- Lời nói sau cùng của bị cáo Dương Văn T: Bị cáo xin được xử nhẹ do phải nuôi mẹ và nuôi con còn nhỏ.

- Lời nói sau cùng của bị cáo Trang Tấn Đ: Bị cáo có cha bệnh nặng, xin được Hội đồng xét xử xử nhẹ để lo cho cha, mẹ già yếu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Phú, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú, Kiểm sát viên. Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về xét xử vắng mặt người làm chứng: Ông Sơn Thanh N, NLC4, NLC5, NLC6, NLC7 và NLC8 vắng mặt. Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt những người này. Hội đồng xét xử nhận thấy, quá trình điều tra đã có lời khai đầy đủ tại cơ quan điều tra, việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào Điều 292 và Điều 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[3] Về hành vi của bị cáo: Qua xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa cho thấy: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo Dương Văn T và Trang Tấn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, lời khai của những người làm chứng, phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y số 242/TgT-PY ngày 27/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng và Bản kết luận giám định số 2245/KL-KTHS ngày 04/5/2022 của Phân viện khoa học kỹ thuật hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh và phù hợp với vật chứng thu được, kết hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3.1] Các bị cáo Dương Văn T và Trang Tấn Đ là người có năng lực trách nhiệm hình sự (đủ tuổi và có năng lực hành vi dân sự) đã thực hiện hành vi rượt đuổi và đánh Sơn Thanh N từ trước cổng vào đến bên trong trụ sở của Tòa án nhân dân huyện Long Phú. Sơn Thanh N tiếp tục bị các bị cáo đánh và té ngã trước cửa phòng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng làm cho cán bộ Tòa án đang làm nhiệm vụ hoảng sợ phải bỏ chạy làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, gây mất an ninh trật tự.

[3.2] Nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng hơn 11 giờ ngày 29/3/2022, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Dương Văn H về tội mua bán trái phép chất ma túy do Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng tổ chức xét xử công khai tại địa chỉ: Ấp D, thị trấn B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng bị cáo Dương Văn T sau khi nghe được lời trình bày của Sơn Thanh N tại phiên tòa có sự bất lợi cho bị cáo Dương Văn H nên tức giận. Sau khi phiên tòa kết thúc, trên đường ra về Dương Văn T thấy Sơn Thanh N đứng một mình trước cổng Tòa án nên lúc này nhớ lại và xông đến đánh nhưng Sơn Thanh N đã tránh được và bỏ chạy vào bên trong trụ sở Tòa án. Cùng rượt đánh Sơn Thanh N với Dương Văn T còn có Trang Tấn Đ và nam thanh niên có đeo khẩu trang (tên thường gọi Lộc L1). Các bị cáo và nam thanh niên có đeo khẩu trang (tên thường gọi Lộc L1) đã đánh và làm cho Sơn Thanh N té ngã xuống nền nhà. Sự việc diễn ra ngay trước cửa phòng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng làm cho các cán bộ đang làm nhiệm vụ hoảng sợ phải bỏ chạy làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, gây mất an ninh trật tự của Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Do đó đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017). [3.3] Xét về vai trò đồng phạm trong vụ án: Các bị cáo Dương Văn T và Trang Tấn thực hiện hành vi phạm tội độc lập với nhau, không có sự bàn bạc, hứa hẹn trước thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Do đó, Hội đồng xét xử xác định các bị cáo thực hiện tội phạm với vai trò đồng phạm giản đơn để xem xét mức hình phạt. [4.2] Hành vi của các bị cáo Dương Văn T và Trang Tấn Đ đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của Tòa án nhân dân huyện Long Phú, làm mất an ninh trật tự tại địa phương và thể hiện sự xem thường pháp luật cũng như làm ảnh hưởng tính tôn nghiêm và quyền uy tư pháp của Tòa án nhân dân nên cần xử lý thật nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức cải tạo các bị cáo trở thành công dân có ích và cũng nhằm răn đe tội phạm và mang tính phòng ngừa chung.

[4.3] Đối với bị cáo Dương Văn T có nhân thân xấu và bị áp dụng tình tiết tăng nặng: Phạm tội có tính chất côn đồ được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017). Nhưng bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra được quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

[4.4] Đối với bị cáo Trang Tấn Đ mặc dù bị áp dụng tình tiết tăng nặng: Phạm tội có tính chất côn đồ được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017). Nhưng bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện khắc phục hậu quả do bị cáo gây ra nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ b, i, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

[6] Đối với thương tích của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Sơn Thanh N: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với đối tượng nam thanh niên đeo khẩu trang tên thường gọi Lộc L1 cùng thực hiện hành vi rượt đuổi Sơn Thanh N hiện chưa xác định được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Phú đã ban hành Quyết định tách vụ án hình sự số 03/QĐ-CQĐT ngày 31/7/2022 là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng:

[7.1] Các vật chứng đã xử lý trong quá trình điều tra là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7.2] Đối với đoạn video có dung lượng 11,7MB có thời lượng 01 phút 35 giây có chữ ký của người tham gia niêm phong của Huỳnh Duy K, Lâm Minh P, Lâm Hồng H6, Trang Tấn Đ là một bộ phận của hồ sơ vụ án này được sử dụng, bảo quản, lưu trữ theo quy định của pháp luật về sử dụng, bảo quản và lưu trữ hồ sơ vụ án hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Đối với phần bổ sung nội dung cáo trạng của Kiểm sát viên tại phiên tòa để làm rõ thêm về nhân thân cũng như tiền án, tiền sự mà không làm thay đổi nội dung cáo trạng, không làm xấu đi tình trạng của các bị cáo. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Dương Văn T và Trang Tấn Đ phạm “Tội gây rối trật tự công cộng”.

1. Căn cứ khoản 1 Điều 318 và điểm b, s khoản 1 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 17 và Điều 58 khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Dương Văn T 01 (Một) năm tù.

- Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt bị cáo để thi hành án.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 318 và điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 17 và Điều 58 khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Trang Tấn Đ 06 (Sáu) tháng tù.

- Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt bị cáo để thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Buộc các bị cáo Dương Văn T, Trang Tấn Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo Dương Văn T, Trang Tấn Đ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Sơn Thanh N có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014 ) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

369
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 26/2022/HS-ST

Số hiệu:26/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Phú - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về