Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 21/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 21/2023/HS-PT NGÀY 06/03/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 06/03/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 11/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Trần Thanh L, do có kháng cáo của bị cáo L đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 118/2022/HS-ST ngày 22 tháng 12 năm 2022 của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới.

Bị cáo có kháng cáo: Trần Thanh L sinh ngày 25 tháng 5 năm 1977 tại Quảng Bình; nơi cư trú: Tổ dân phố A, phường Đ, thành phố H, tỉnh Quảng Bình; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần L (Đã chết) và bà Ngô Tú H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Ngày 02/4/2009 bị Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xử phạt 36 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Ngày 25/9/2009 Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm, xử phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm (Đã thi hành án xong). Bị cáo áp dụng biện pháp ngăn chặn sang “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” từ ngày 27/6/202 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án còn có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là chị Võ Thị B và một số người làm chứng, nhưng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Xuất phát từ ghen tuông tình cảm nên khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 26/4/2022 tại trước số nhà 07 đường Đ, phường B, thành phố Đồ, tỉnh Quảng Bình, Trần Thanh L đã có hành vi dùng tay phải tát vào miệng chị Võ Thị B làm chị B bị chảy máu miệng và ngất xỉu. Sau đó, chị B được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đ. Khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, L biết tin chị B đang điều trị tại Bệnh viện Đ nên đến tìm chị B. Khi tới nơi thấy chị B đang nằm trên giường ở ngoài hành lang, L đi lại thì chị B ngồi dậy và cầm điện thoại di đồng định gọi cho ai đó. L tới chửi bới, bóp mạnh vào cổ tay và dùng nắm đấm tay phải gõ nhiều cái vào trán chị B, vừa gõ vừa nói “Tau giết mi”. Chị B nghe L dọa hoảng sợ thả điện thoại ra và bỏ chạy sang giường bệnh nhân khác. L cầm điện thoại với mục đích để kiểm tra tin nhắn, cuộc gọi của chị B với người đàn ông khác rồi cất vào túi quần đi về. Đến khoảng 02 giờ 00 phút, ngày 27/4/2022, L nhờ anh Trần Đình P chở lại phòng bệnh của chị B để tiếp tục nói chuyện. Khi tới nơi L chửi bới, đe dọa làm chị B hoảng sợ ngồi im trên giường. Một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế yêu cầu L nói nhỏ và rời khỏi bệnh viện nhưng L không chấp hành mà vẫn chửi bới. Khoảng 30 phút sau, khi có bảo vệ bệnh viện đến can thiệp thì L mới bỏ về.

Kết luận định giá tài sản số 99/KL-HĐĐG ngày 22/5/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự kết luận 01 điện thoại di động của chị B trị giá 2.240.000 đồng.

Ngày 03/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới đã ra Quyết định dẫn giải số: 12/QĐ-CSĐT đối với chị Võ Thị B để giám định thương tích tại Trung tâm giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, chị B đã từ chối giám định và từ chối việc dẫn giải. Cơ quan điều tra đã lập biên bản về sự việc trên.

Cáo trạng số: 107/CT-VKSĐH-TA ngày 10/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới đã truy tố các bị cáo Trần Thanh L về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015.

Bản án Hình sự sơ thẩm số: 118/2022/HS-ST ngày 22/12/2022 của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Trần Thanh L phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trần Thanh L 04 tháng tù thời hạn tình từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29 tháng 12 năm 2022, bị cáo Trần Thanh L có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Trần Thanh L thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã truy tố và xét xử của Bản án sơ thẩm. Bị cáo Trần Thanh L giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm lo gia đình.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thanh L khai nhận tòan bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo L phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 26/4/2022, do ghen tuông tình cảm với chị Võ Thị B, Trần Thanh L đã có hành vi tát vào miệng chị B, làm chị B bị cháy máu miệng và ngất xỉu và được đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Khoảng 23 giờ cùng ngày, L biết tin chị B đang điều trị tại Bệnh viện Đ nên đã đến tìm chị B, khi gặp được chị B, L chửi bới, bóp mạnh vào cổ tay và dùng nắm đấm tay phải gõ nhiều cái vào trán chị B, chị B hoảng sợ bỏ chạy sang giường bệnh nhân khác, L cầm điện thoại của chị B kiểm tra và đi về. Đến khoảng 02 giờ ngày 27/4/2022, L lại tiếp tục đến bệnh viện gặp chị B. Tại đây L tiếp tục chửi bới, đe dọa. Một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân yêu cầu L nói nhỏ và rời bệnh viện nhưng L không nghe mà vẫn chửi bới. Khoảng 30 phút sau có bảo vệ bệnh viện đến can thiệp L mới bỏ về.

Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trần Thanh L về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Thanh L, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo Trần Thanh L đã có hành vi gây mất an ninh trật tự tại bệnh viện. Hành vi của bị cáo đã làm cho các bác sỹ, nhân viên y tế; bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện hoang mang, lo sợ; làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra; đã áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng, mức án 04 tháng tù đối với bị cáo Trần Thanh L là đúng quy định. Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo L không cung cấp thêm được tình tiết mới để xem xét cho hưởng án treo. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

[4] Bị cáo Trần Thanh L kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh L, giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Trần Thanh L tại Bản án sơ thẩm số: 118/2022/HS-ST ngày 22 tháng 12 năm 2022 của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới:

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thanh L 04 (Bốn) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo Trần Thanh L đi chấp hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Buộc bị cáo Trần Thanh L phải chịu 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 06 tháng 03 năm 2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 21/2023/HS-PT

Số hiệu:21/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về