Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 17/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 17/2023/HS-PT NGÀY 07/09/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Vào ngày 07 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 14/2023/TLPT-HS ngày 28 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo Trần Hoàng P cùng đồng phạm, do có kháng cáo của các bị cáo Trần Hoàng P và Lê Võ Công V đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số: 43/2023/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Trần Hoàng P, tên gọi khác: Đường T; sinh ngày 02-02-2005, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: khu phố A, phường A, thị xã T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không có; trình độ học vấn: 8/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Công K và bà Võ Bé T1; vợ, con: chưa có; tiền án: không có, tiền sự: Ngày 19-4-2022, bị Ủy ban nhân dân huyện G xử phạt 2.000.000 đồng về hành vi sử dụng trái vũ khí thô sơ nhằm gây thương tích; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20-4-2023 cho đến nay; có mặt.

2. Lê Võ Công V, sinh ngày 10-6-2006, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: khu phố C, phường G, thị xã T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không có; trình độ học vấn: 6/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T2 và bà Võ Thị T3; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không có; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21-4-2023 cho đến nay; có mặt.

Đại diện hợp pháp cho bị cáo Trần Hoàng P: chị Võ Bé T1, sinh năm 1987; địa chỉ: khu phố A, phường A, thị xã T, tỉnh Tây Ninh, có mặt.

Đại diện hợp pháp cho bị cáo Lê Võ Công V: anh Lê Văn T2, sinh năm 1980; địa chỉ: khu phố C, phường G, thị xã T, tỉnh Tây Ninh, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Trần Hoàng P: ông Trần Minh T4 – là Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh T; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Võ Công V: bà Lê Nguyễn Kim H – là Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh T; có mặt.

Các bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị: Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Hoàng P xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook với người sử dụng nickname Nguyễn Văn T5 và biết Thái Hà L cũng mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook với người sử dụng nickname Nguyễn Gia B. Do nghĩ T5 và Bảo l cùng một người nên P rủ L tìm T5 đánh.

Khoảng 02 giờ ngày 04-9-2022, khi P và Lê Võ Công V đang uống cà phê, L gọi điện thoại cho P nói T5 đang uống nước tại vòng xoay thị trấn G, huyện G, rồi rủ đi đánh T5 thì P đồng ý và rủ V cùng đi. P gọi điện thoại rủ Huỳnh Triết V1, còn V gọi điện thoại rủ Nguyễn Hồng H1 cùng tham gia. P điều khiển xe môtô chở V1 mang theo 01 cây kiếm, còn H1 điều khiển xe môtô chở V mang theo 01 cây dao phóng lợn cùng đến Công viên G gặp L. L gọi điện thoại rủ Võ Thành S, Trần Minh Đ, Nguyễn Minh T6, sinh ngày 28-01-2007 và Nguyễn Tuấn T7, sinh ngày 15-7-2007, đến tập hợp tại Công viên G gặp nhóm của P để đi đánh nhau.

Khoảng 03 giờ cùng ngày, cả nhóm cùng đến vòng xoay thị trấn G nhìn thấy anh Hà Gia L1, sinh ngày 09-01-2007, đang uống nước cùng với Nguyễn Thị Yến N, Nguyễn Thị Như Ý, Nguyễn Huỳnh M, Lâm Huỳnh Gia H2 tại quán nước vỉa hè của ông Trần Thanh P1 thuộc khu phố N, thị trấn G. L cầm cây rựa xông đến hỏi anh L1 “Ai đòi chém tao” thì anh L1 trả lời “Không có”. L cầm cây rựa chém vỡ 01 bàn nhựa, 01 ghế nhựa và 08 ly thủy tinh thì anh L1 cùng với những người bạn bỏ chạy. L, P, V, T7 và T6 cầm hung khí đuổi theo. T6 cầm cây kiếm chém 01 cái trúng tay phải của anh L1. T7 cầm cây dao chém 01 cái trúng tay của anh L1. P cầm cây kiếm chém 01 cái trúng chân trái của anh L1. L giật cây kiếm của T6, rồi cầm chém 02 cái trúng tay phải của anh L1 gây thương tích. Sau đó, cả nhóm bỏ đi, còn anh L1 được đưa đến Bệnh viện điều trị vết thương.

Quá trình điều tra, tất cả đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, lúc phạm tội các bị cáo chưa đủ 18 tuổi.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 249 ngày 03-10-2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh T kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Hà Gia L1 do thương tích gây nên là 09%.

Anh Hà Gia L1 làm đơn không yêu cầu xử lý hình sự và đã nhận số tiền bồi thường là 12.000.000 đồng, ông Trần Thanh P1 đã nhận tiền bồi thường 450.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: anh L1 đã nhận bồi thường 12.000.000 đồng và làm đơn không yêu cầu xử lý hình sự. Ông P1 đã nhận bồi thường 450.000 đồng và không yêu cầu gì thêm.

Bản án Hình sự sơ thẩm số: 43/2023/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Trần Hoàng P (Đường T), Lê Võ Công V, phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm o khoản 1 Điều 52, Điều 91, 101, Điều 54, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Hoàng P (Đường T) 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 20 tháng 4 năm 2023.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm o khoản 1 Điều 52, Điều 91, 101, Điều 54, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Võ Công V 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 21 tháng 4 năm 2023.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 25 tháng 5 năm 2023 bị cáo Trần Hoàng P và bị cáo Lê Võ Công V làm đơn kháng cáo xin giảm án và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Hoàng P và Lê Võ Công V giữ nguyên kháng cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Trần Hoàng P - Luật sư Trần Minh T4 trình bày: khi phạm tội bị cáo P chưa đủ 18 tuổi, sau khi phạm tội trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo luôn thật thà khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo và giảm một phần hình phạt cho bị cáo P.

Người bào chữa cho bị cáo Lê Võ Công V, bà Lê Nguyễn Kim H trình bày: bị cáo V khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt cha mẹ ly hôn bị cáo sống với bà nội, hiện cha và bà nội đều bị bệnh nang y. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại. Vì vậy, mức án 01 năm tù mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo V là nặng nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo sửa án sơ thẩm theo hướng giảm một phần hình phạt tạo điều kiện cho bị cáo V cải tạo sớm về đoàn tụ gia đình, làm lại cuộc đời.

Chị Võ Thị Bé T8 (mẹ bị cáo P) và anh Lê Văn T2 (cha bị cáo V) xin Hội đồng xét xử xem xét giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo P và bị cáo V không tranh luận.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị Hội đồng xét xử:

Các bị cáo kháng cáo xin giảm án và xin được hưởng án treo nhưng không cung cấp được chứng cứ mới. Tuy nhiên, khi phạm tội các bị cáo chưa đủ 18 tuổi cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 của BLHS “Xúi dục người dưới 18 phạm tội” là không chính xác, sau khi phạm tội các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo còn tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo 01 năm tù là có phần nghiêm khắc nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm cho mỗi bị cáo 03 tháng tù.

Lời nói sau cùng của các bị cáo:

Bị cáo Trần Hoàng P: bị cáo biết sai, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Lê Võ Công V: bị cáo biết lỗi, ăn năn việc bị cáo đã gây ra, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của Luật sư bào chữa cho các bị cáo, ý kiến của Đ1 diên viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của các bị cáo Trần Hoàng P và Lê Võ Công V trong thời gian luật định, đủ điều kiện để xem xét, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo xác nhận trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại cấp sơ thẩm, các bị cáo – Luật sư bào chữa cho các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm. Các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm là hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

Khoảng 03 giờ ngày 04-9-2022, tại khu vực vòng xoay thị trấn G, huyện G, T, Trần Hoàng P, Lê Võ Công V, Nguyễn Hồng H1, Huỳnh Triết V1, Trần Minh Đ và Võ Thành S có hành vi dùng dao và cây kiếm là hung khí nguy hiểm đuổi đánh, chém anh Hà Gia L1 gây thương tích 09%, đập phá tài sản gây thiệt hại 450.000 đồng của ông Trần Thanh P1, gây mất trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và tuyên các bị cáo P và bị cáo V phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm các bị cáo kháng cáo xin được giảm án và xin được hưởng án treo.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo và lời bào chữa của luật sư thấy rằng:

[3.1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử các bị cáo thật thà khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; khi phạm tội là người dưới 18 tuổi. Sau khi phạm tội các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Hà Gia L1 số tiền 12.000.000 đồng, bồi thường thiệt hại về tải sản cho ông Trần Thanh P1 số tiền 450.000 đồng. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trên được quy định tại điểm b, s khoản 1 của Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng điểm b khoản 1 của Điều 51 của Bộ luật Hình sự là thiếu sót cần rút kinh ngiệm.

Khi phạm tội các bị cáo chưa đủ 18 tuổi, cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Xúi dục người dưới 18 tuổi phạm tội” được quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo là không đúng cần rút kinh nghiệm.

[3.2] Về nhân thân bị cáo P có 01 tiền sự ngày 19-4-2022, bị Ủy ban nhân dân huyện G xử phạt 2.000.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép vũ khí thô sơ nhằm gây thương tích.

Xét thấy, khi phạm tội các bị cáo là người dưới 18 tuổi nhưng thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình để các bị cáo tụ tập thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo không cung cấp được chứng cứ mới; tuy nhiên các bị cáo có thái độ thật sự ăn năn hối cải, có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới mà cấp sơ thẩm chưa xem xét, phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

[4] Từ những phân tích nêu trên, xét thấy đề nghị của luật sư, Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm là có căn cứ nên chấp nhận.

[5] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên các bị cáo không phải phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng P và Lê Võ Công V. - Sửa Bản án Hình sự sơ thẩm số: 43/2023/HS-ST ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

1. Tuyên bố các bị cáo Trần Hoàng P (Đường T), Lê Võ Công V, phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318, điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 101, Điều 54, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Hoàng P (Đường T) 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 20 tháng 4 năm 2023.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318, điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 101, Điều 54, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Võ Công V 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 21 tháng 4 năm 2023.

2.Về án phí: căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản1, 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Án phí sơ thẩm hình sự: các bị cáo Trần Hoàng P (Đường T), Lê Võ Công V, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

- Án phí phúc thẩm hình sự: các bị cáo Trần Hoàng P (Đường T), Lê Võ Công V không phải chịu.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

4. Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 17/2023/HS-PT

Số hiệu:17/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về