Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 168/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 168/2024/HS-PT NGÀY 21/03/2024 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 21 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố H xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 1043/2023/TLPT- HS ngày 29 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc L. Do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 545/2023/HS-ST ngày Ngày 23/11/2023 của Tòa án Nhân dân Thành phố H.

Bị cáo Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1983, tại tỉnh Sóc Trăng; nơi thường trú: B T, phường P, quận T, Thành phố H; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh H và bà Ngô Thị L1; có vợ và 02 con; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: ngày 15/6/2016, công an quận T xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Tạm giữ, tạm giam ngày: 23/5/2022, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Thị Hồng V là luật sư Văn phòng Luật sư Trần Thị Hồng V và Cộng sự thuộc Đoàn luật sư Thành phố H bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc L, có mặt.

- Bị hại:

Ông Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 1964 (đã chết).

Người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại:

Ông Nguyễn Tấn Đ, sinh năm 1991, là con của bị hại;

Địa chỉ: số A, tỉnh lộ 10, khu phố C, phường T, quận B, Thành phố H, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Trần Thị C, sinh năm 1990.

Thường trú: ấp V, xã V, thành phố R, tỉnh G, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 22/5/2022, Nguyễn Ngọc L chở chị Trần Thị C (người quen của L) đi đến nhà không số kế địa chỉ số A Tỉnh lộ 10, khu phố C, phường T, quận B, Thành phố H để thăm con ruột là cháu Trần Thị P (sinh năm 2020), đang sinh sống với anh Phạm Vũ P1 (chồng cũ của chị C). Anh P1 và cháu P hiện sinh sống cùng nhà với chị Phạm Kiều C1 (chị ruột anh P1) và anh Nguyễn Ngọc Q (tên thường gọi là H, chung sống như vợ chồng với chị C1). Khi đến địa chỉ trên, chị C đi vào nhà còn L chờ ở bên ngoài. Lúc này, ông Q không đồng ý cho chị C thăm con nên hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau. Sau đó, chị C đi ra trước địa chỉ 1482 Tỉnh lộ 10, khu phố C, phường T, quận B tiếp tục cãi nhau với ông Q. Tại đây, ông Q nhìn thấy L nên nghĩ L là bạn trai của chị C nên ông Q cãi chửi và đánh nhau với L. Lúc này, anh Nguyễn Tấn Đ (con trai ông Q) và anh Phạm Vũ P1 nhìn thấy nên chạy ra can ngăn thì hai bên tiếp tục xảy ra cãi nhau và dẫn đến đánh nhau với L bằng tay không. Trong lúc đánh nhau, L lấy từ trong túi quần trước bên phải ra 01 con dao tự chế bằng kim loại, dài khoảng 20cm (cán quấn băng keo đen, mũi nhọn) đâm 01 nhát trúng vào ngực trái và 01 nhát trúng vào bụng ông Q và đâm anh Đ 01 nhát vào trúng vùng bụng gây thương tích. Sau đó, L bỏ chạy đến trước địa chỉ số A, Tỉnh lộ 10, khu phố C, phường T, quận B thì vứt con dao rồi tiếp tục chạy đến hẻm A Tỉnh lộ 10 và trốn trên nóc nhà địa chỉ 1 Tỉnh lộ 10. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì bị bắt. Ông Q và anh Đ được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q1, quận B nhưng ông Q đã tử vong trước khi đến bệnh viện, còn anh Đ được sơ cứu vết thương xong rồi đi về nhà.

Ngày 23/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận B ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc L.

Kết luận giám định pháp y tử thi số: 2980-22/KLGĐ-PY ngày 04/7/2022 của Phòng KCông an Thành phố H kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Ngọc Q là do sốc mất máu không hồi phục do vết thương đâm thủng tim và đứt một phần phổi trái.

Kết luận giám định pháp y bổ sung số: 3680-22/KLGĐ-PY ngày 18/7/2022 của Phòng KCông an Thành phố H kết luận:

1. Các kết quả chính:

- Nguyên nhân chết: Nguyễn Ngọc Q chết do sốc mất máu không hồi phục do vết thương đâm thủng tim và đứt một phần phổi trái.

- Cơ chế hình thành dấu vết: 02 vết thương thủng da đều do vật sắc nhọn gây ra theo cơ chế đâm.

2. Nhận định:

Căn cứ vào cơ chế hình thành dấu vết thương tích trên người nạn nhân thì:

- Vết thủng vùng ngực trái, dưới núm vú trái, kích thước 1,8cm x 0,7cm có chiều hướng từ trái sang phải, hơi chếch từ dưới lên trên, từ trước ra sau, sâu khoảng 11,5cm là vết thương do vật sắc nhọn gây ra theo cơ chế đâm.

- Vết thủng da vùng bụng trái, dưới rốn 5cm, kích thước 2cm x0,3cm có chiều hướng từ dưới lên trên từ trái sang phải và từ trước ra sau, sâu khoảng 8cm là vết thương do vật sắc nhọn gây ra theo cơ chế đâm.

- Cả hai vết thương đều có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nạn nhân.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố H, Nguyễn Ngọc L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên, phù hợp với tài liệu chứng cứ khác mà Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu thập được.

Vật chứng vụ án:

Theo biên bản giao nhận tang tài vật số NK2023/308 ngày 05/6/2023 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố H.

Về trách nhiệm dân sự:

Gia đình bị cáo Nguyễn Ngọc L đã thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình bị hại Nguyễn Ngọc Q số tiền 50.000.000 đồng. Ông Nguyễn Tấn Đ không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn từ chối giám định, không yêu cầu xử lý bị cáo L về hành vi dùng dao đâm gây thương tích cho mình cũng như có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Ngọc L.

Tại Cáo trạng số 303/CT-VKS-P2 ngày 25/5/2023, Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố H đã truy tố đối với bị can Nguyễn Ngọc L (có lý lịch nêu trên) về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 545/2023/HS-ST ngày 23/11/ 2023, Tòa án Nhân dân Thành phố H quyết định:

- Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc L 12 (mười hai) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/5/2022.

Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Phạm Vũ P1 và Nguyễn Tấn Đ, nếu có cơ sở xác định có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về biện pháp ngăn chặn, biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/11/2023, bị cáo Nguyễn Ngọc L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố H:

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã rõ ràng. Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Ngọc L phạm tội "Giết người" là đúng người, đúng tội. Khi lượng hình cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo vẫn chưa được coi là thành khẩn khai báo vì bị cáo cho rằng bị cáo chỉ dùng dao quơ đại, nhưng các chứng cứ đã đủ cơ sở xác định bị cáo dùng dao đâm bị hại 02 nhát vào vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại, hậu quả làm bị hại chết. Bị cáo còn dùng dao đâm anh Đ, nhưng anh Đ từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo; chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố H, tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Ngọc L từ 16 đến 18 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc L trình bày: Bị cáo thừa nhận đã gây lên cái chết của bị hại, nhưng khi bị cáo bị tấn công thì bị cáo chỉ dùng dao quơ đại chứ không chủ ý đâm bị hại. Bị cáo xin tự nguyện rút kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, giữ nguyên mức án sơ thẩm đã xử cho bị cáo.

Luật sư Trần Hồng V trình bày: Về tội danh thống nhất như bản án sơ thẩm. Bị các có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và Bồi thường cho thân nhận của bị hại, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xét xử dưới khung hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng tại cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[1.2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc L rút kháng cáo. Xét thấy, việc bị cáo rút kháng cáo là tự nguyện, đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc L đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phù hợp với kết luận giám định, biên bản khám xét và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, qua đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 22/5/2022, trước địa chỉ số A, tỉnh lộ 10, khu phố C, phường T, quận B, Thành phố H bị cáo Nguyễn Ngọc L đã có hành vi dùng 01 con dao tự chế bằng kim loại, dài khoảng 20cm (cán quấn băng keo đen, mũi nhọn) đâm 01 nhát trúng vào ngực trái và 01 nhát trúng vào bụng bị hại Nguyễn Ngọc Q rồi bỏ chạy. Bị hại Q được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q1, quận B nhưng đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Nguyên nhân chết của bị hại Quanh qua giám định là “chết do sốc mất máu không hồi phục do vết thương đâm thủng tim và đứt một phần phổi trái”.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc L phạm tội “Giết người” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[2.1] Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố H.

Bị cáo L nhận thức được hành vi của mình, nhưng do mâu thuẫn nhất thời với bị hại mà bị cáo lựa chọn hành vi tiêu cực, sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Mặc dù bị hại tấn công bị cáo trước nhưng bị cáo có nhiều phương thức lựa chọn khác nhau giải quyết mâu thuẫn để không gây ra hậu quả đáng tiếc nêu trên. Tuy nhiên, bị cáo đã chuẩn bị dao tự chế giấu trong túi quần, đồng nghĩa với việc bị cáo đã dự tính đến tình huống có thể phải giải quyết mâu thuẫn với nhóm của bị hại bằng hung khí nguy hiểm và thực tế cho thấy khi bị nhóm của bị hại tấn công bằng tay không thì bị cáo không ngần ngại dùng hung khí nguy hiểm là cây dao đã chuẩn bị sẵn từ trước để đâm bị hại, hậu quả làm bị hại tử vong. Mặc dù bị cáo cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 như: Bị cáo tích cực tác động gia đình của bị cáo để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi khi chủ động dùng tay tấn công bị hại trước, nên khi lượng hình cũng cần xem xét mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã gây đau thương, mất mát vô cùng lớn lao và không thể khắc phục đối với người bị hại và gia đình của người bị hại; gây xôn xao dư luận hoang mang trong quần chúng nhân dân; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương.

Với hành vi phạm tội và hậu quả của bị cáo gây ra nêu trên, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xét xử tuyên phạt bị cáo 12 năm tù là nhẹ, chưa đảm bảo tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố H tăng hình phạt đối với bị cáo.

[3] Đối với hành vi của các đối tượng Phạm Vũ P1 và Nguyễn Tấn Đ vô cớ tấn công bị cáo L có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Phạm Vũ P1 và Nguyễn Tấn Đ, nếu có cơ sở xác định có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật là có căn cứ.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b, đ khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc L.

2. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố H.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc L 14 (mười bốn) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/5/2022.

3. Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Ngọc L để đảm bảo việc thi hành án.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 168/2024/HS-PT

Số hiệu:168/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về