Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 16/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 16/2023/HS-PT NGÀY 10/01/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

 Ngày 10 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 592/2022/TLPT-HS ngày 23 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Kim L, do có kháng cáo của đại diện hợp pháp các bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 678/QĐ-PT ngày 31 tháng 10 năm 2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo trong vụ án:

Nguyễn Kim L, sinh năm 1991 tại tỉnh Vĩnh Long. Nơi cư trú: ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Vĩnh Long; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: làm thuê; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Tấn H (chết) và bà Nguyễn Thị Ngọc N (chết); bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/01/2022 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Tiến P – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, (Có mặt).

Bị hại:

1. Lê Bảo V, sinh ngày 04/04/2004 (chết trong vụ án) Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Bảo V là:

- Ông Lê Văn B, sinh năm 1973 (cha ruột của Lê Bảo V) (đã chết) - Bà Tăng Thị Ngọc D, sinh 1982 (mẹ ruột của Lê Bảo V), (có mặt) Nơi cư trú: ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Vĩnh Long.

2. Hồ Minh N, sinh ngày 01/5/2003 (chết trong vụ án) Người đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Minh N là - Ông Hồ Thanh B, sinh năm 1975 (cha ruột của Hồ Minh N), (có mặt).

- Bà Hồ Thị Ngọc T, sinh năm 1977 (mẹ ruột của Hồ Minh N), (có mặt).

Cùng nơi cư trú: ấp A, xã Nguyễn B, huyện C, tỉnh Vĩnh Long.

Người đại diện theo ủy quyền của ông B và bà T là: bà Hồ Thị H, sinh năm 1963; nơi cư trú: ấp A, xã B, thị xã C, tỉnh Vĩnh Long (theo văn bản ủy quyền ngày 13/01/2022), (có mặt).

Người bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho đại diện bị hại theo yêu cầu của bà H: Ông Lê Phan Hoàng Duy- Luật sư công ty Luật TNHH MTV Cửu Long thuộc Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 28/12/2021 Đặng Phương N, ngụ: ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Vĩnh Long có tổ chức uống rượu tại nhà cùng với Lê Bảo V, Hồ Minh N, Trần Quốc T và một số người bạn khác. Đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày thì tất cả nghỉ nhậu và ra về, chỉ còn lại N, Bảo V, N, T ngồi nói chuyện. Lúc này có Huỳnh Văn T điều khiển xe mô tô biển số 59C2: 434.75 chở Nguyễn Thái L đi ngang nên nhóm của N kêu T và Thái L lại nói chuyện.

T và L dừng xe lại vào nói chuyện với nhóm của N khoảng 05 phút, thì T đi vệ sinh, N và Bảo V đi lại xe mô tô của Bảo V, N nói để test thử xe và nổ máy nẹt pô xe chạy xuống lề lộ rồi tăng ga giở bánh trước lên hạ xuống và chạy xe trên đường nội bộ từ nhà N ra khu nhà trọ Thanh Xuân (giáp quốc lộ 1) rồi vòng lại nhà N. Sau đó tiếp tục chạy một vòng như thế trở ra nhà trọ Thanh Xuân, lúc này Nguyễn Kim L ở trong nhà không ngủ được nên ra gặp N kêu N lại nói “Làm gì mà chạy ngang đây nẹt pô hoài vậy, tối rồi để người ta ngủ”, N trả lời “đâu có đâu, con chạy xe ra đây để mua đồ” rồi bỏ về nhà. Lúc này anh Cao Hoàng V và vợ là chị Nguyễn Thị K nghe tiếng xe dừng lại gần nhà nên đi ra thấy Kim L đang nói chuyện với một thanh niên đang ngồi trên xe, sau đó anh Hoàng V kêu Kim L qua nhà anh ngủ đi và nói “coi chừng tụi nó kéo đến đánh mày đó”, Kim L nghe lời nên vào nhà anh Hoàng V ngủ.

Khi Đặng Phương N chạy xe trở lại nhà, N nói với Bảo V “ V mày lấy cây đi với tao, hồi nãy tao chạy xe có thằng đằng nhà trọ Thanh Xuân chửi tao, nói tao nẹt pô gì nè” nói xong N xuống xe đi vào nhà sau lấy 02 miếng gỗ dài khoảng 60cm, bề rộng khoảng 10cm rồi chạy xe chờ Bảo V đi về hướng nhà trọ Thanh Xuân, lúc này N nói với T, Thái L “đi theo nó coi sao” rồi T điều khiển xe mô tô biển số 59C2: 434.75 chở N, Thái L chạy theo hướng xe của N đến nhà trọ Thanh Xuân.

Khi đến gần nhà trọ Thanh Xuân, N dừng xe lại và cầm 01 miếng gỗ đi về hướng nhà trọ Thanh Xuân, còn Bảo V quay đầu xe lại, lúc này T, N, Thái L củng vừa đến, N kêu Thái L qua giữ xe rồi Bảo V cầm miếng gỗ đi theo N đến nhà của Nguyễn Kim L, N và Bảo V đập vào hàng rào, cửa nhà và chửi thề, đe dọa Nguyễn Kim L. Lúc này anh Cao Hoàng V nghe tiếng đập phá bên nhà Nguyễn Kim L nên đi ra xem, khi Hoàng V đi gần đến nhà Nguyễn Kim L thì N nhìn thấy nên chạy đến dùng miếng gỗ đánh anh Hoàng V, anh Hoàng V dùng tay đỡ và đánh lại N, Bảo V cầm miếng gỗ cùng Hồ Minh N chạy lại đánh anh Hoàng V, lúc này Nguyễn Kim L từ trong nhà anh Hoàng V đi ra thì thấy anh Hoàng V bị N, N, Bảo V đánh nên Nguyễn Kim L quay vào nhà anh Hoàng V lấy lưỡi kéo ở vách nhà cặp hàng rào rồi chạy ra đánh nhau với nhóm của N. Nguyễn Kim L đạp N té ngã thì bị N ở phía sau đánh vào đầu nên Nguyễn Kim L xoay người lại cầm lưỡi kéo đâm N, N quay lưng chạy nên bị Kim L đâm trúng vào vùng dưới bả vai trái 01 cái, lúc này T hô to “chạy đi, chạy đi” N chạy ngược lại chỗ T và Thái L, T chở N chạy về hướng nhà của N, khi gần đến nhà N thì N té xuống đường bất tỉnh và tử vong.

Sau khi đâm N bỏ chạy, Kim L quay lại thấy Bảo V đang đánh nhau với anh Hoàng V nên Kim L chạy đến dùng lưỡi kéo đâm bào bụng Bảo V 01 cái, Bảo V bõ chạy ra hướng quốc lộ 1, N cũng chạy theo Bảo V, lúc này T đi vệ sinh xong quay lại nhà N không thấy ai nên điều khiển xe theo đường nhựa cặp quốc lộ 1 thì gặp N, N kêu T chở Bảo V đến trạm y tế xã Song Phú cấp cứu, nhưng Bảo V đã tử vong trước khi đến trạm y tế.

Sau khi gây án, Nguyễn Kim L đã đến công an đầu thú và bị tạm giam cho đến nay.

* Kết luận giám định pháp y số: 619/KLGĐ-PC09 ngày 30/12/2021của phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đối với tử thi: Hồ Minh N như sau:

- Vết thương đứt sắc gọn mặt sau thùy dưới phổi trái trái.

- Vết thương đứt sắc gọn mặt ngoài và trong kẻ liên sườn 5-6 vùng lưng - Ứ nhiều máu cục và máu loãng trong khoang ngực trái khoảng 2500ml Kết luận: nguyên nhân chết của Hồ Minh N là do vết thương thủng phổi gây sốc mất máu cấp.

* Kết luận giám định pháp y số: 620/ KLGĐ- PC09 ngày 30/12/2021 của phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đối với tử thi: Lê Bảo V như sau:

- Vết thương đứt lìa sắc gọn tĩnh mạch thận trái - Vết thương đứt sắc gọn mặt ngoài và trong cơ vùng rốn phải - Ứ nhiều máu cục và máu loãng trong ổ bụng khoảng 3000ml Kết luận: Nguyên nhân chết của Lê Bảo V là do vết thương đứt lìa tĩnh mạch thận trái gây sốc mất máu cấp.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Kim L phạm tội: “Giết người”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Kim L 16 ( mười sáu) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày đầu thú, bị bắt tạm giữ, tạm giam 01/01/2022.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo.

Cùng ngày 01/8/2022, đại diện hợp pháp của bị hại Lê Bảo V là ông Lê Văn B, bà Tăng Thị Ngọc D và đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Minh N là ông Hồ Thanh B, bà Hồ Thị Ngọc T kháng cáo với cùng nội dung: Yêu cầu xử phạt tử hình đối với bị cáo L.

Tại phiên tòa hôm nay, các đại diện bị hại có kháng cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về tố tụng: Cấp phúc thẩm và người tham gia tố tụng thực hiện đúng các quy định về tố tụng, không vi phạm thủ tục tố tụng, đơn kháng cáo trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

Về nội dung kháng cáo: Trong vụ án có Đặng Phương N là người chạy xe mô tô nẹt pô gây mất trật tự, khi được bị cáo nhắc nhở thì N quay xe về rủ Bảo V tìm và lấy 02 miếng gỗ rồi chở Bảo V quay lại cùng Bảo V đập vào hàng rào, vào cửa phòng trọ của bị cáo, chửi, đe rọa bị cáo. Khi anh Cao Hoàng V thấy ồn ào nên từ nhà anh Hoàng V đi ra thì chính N, Bảo V, N cầm miếng gỗ đánh anh Hoàng V, sau đó thấy bị cáo đi từ nhà anh Hoàng V ra thì nhóm của N đánh nhau với bị cáo dẫn đến bị cáo đâm các bị hại. Hành vi các bên đánh nhau tại khu đông dân cư, gây mất trật tự công cộng nên hành vi của N có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”. Cấp sơ thẩm không truy tố N là bỏ lọt tội phạm, đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Về kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, do đề nghị hủy án nên Viện kiểm sát không phát biểu nội dung này.

Luật sư Duy và tất cả các đại diện bị hại đồng ý với ý kiến của Viện kiểm sát, đề nghị hủy án để điều tra lại, truy tố đối với Đặng Phương N. Bà H cho rằng bị hại N không tham gia đánh bị cáo nhưng lại bị đâm.

Luật sư Phúc trình bày: Cần giám định để xác định các thanh gỗ mà nhóm bị hại dùng để đánh nhau với bị cáo để xác định có phải là hung khí nguy hiểm không, từ đó kết luận bị cáo dùng cây kéo đánh lại nhóm bị hại đông hơn có phải là việc chống trả tương xứng không, bị cáo phạm tội trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh, nhóm của bị hại có hành vi côn đồ, gây rối trật tự công cộng. Hành vi của Đặng Phương N có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng cần phải bị truy tố, cấp sơ thẩm để lọt tội phạm nên đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Về kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt nhưng đại diện bị hại không đưa ra được tình tiết nào mới nên đề nghị bác kháng cáo.

Bị cáo đồng ý với ý kiến của Luật sư Phúc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]- Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm, phù hợp với chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ kết luận:

Vào ngày 28/12/2021 Đặng Phương N có tổ chức uống rượu cùng với Lê Bảo V, Hồ Minh N, Trần Quốc T, và một số bạn khác, đến khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, Đặng Phương N mượn xe mô tô biển số 64E1: 555.60 của Lê Bảo V chạy thử và nẹt pô chạy tới chạy lui trên đường nội bộ khu dân cư từ nhà của N ra nhà Trọ Thanh Xuân giáp quốc lộ 1A. Nguyễn Kim L ở trong nhà không ngủ được nên kêu N lại nhắc nhở và nói “khuya rồi để người ta ngủ” thì N chạy xe trở lại nhà kêu Lê Bảo V lấy miếng gỗ đi tìm Nguyễn Kim L để đánh. Lê Bảo V và N ra sau nhà lấy 02 miếng gỗ dài khoảng 60cm, bề rộng 10cm rồi N chạy xe chở Bảo V đi về hướng nhà trọ Thanh Xuân; N thấy vậy nên kêu T và Thái L chạy xe theo sau N và Bảo V. Khi đến nhà Nguyễn Kim L trọ, N và Bảo V dùng cây đập vào hàng rào, cửa nhà và chửi thề đe dọa đánh Nguyễn Kim L. Nghe ồn ào nên anh Cao Hoàng V từ trong nhà anh Hoàng V đi ra xem chuyện gì, khi anh Hoàng V đi đến gần nhà Nguyễn Kim L thì N thấy anh Hoàng V nên cầm miếng gỗ chạy lại đánh anh Hoàng V, anh Hoàng V đưa tay lên đỡ và đánh lại N, Lê Bảo V dùng miếng gỗ đánh anh Hoàng V, Hồ Minh N thấy vậy chạy lại tham gia đánh anh Hoàng V. Lúc này Nguyễn Kim L từ trong nhà anh Hoàng V đi ra nhìn thấy anh Hoàng V bị nhóm của N đánh nên Kim L quay vào trong nhà anh Hoàng V lấy lưỡi kéo ở vách nhà cặp hàng rào chạy ra đánh nhau với nhóm của N. Trong lúc đánh nhau, Nguyễn Kim L đã dùng lưỡi kéo đâm trúng vùng dưới bả vai trái của Hồ Minh N 01 cái, đâm trúng vào bụng của Lê Bảo V 01 cái dẫn đến Hồ Minh N và Lê Bảo V tử vong sau đó.

Cấp sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội “Giết người” theo điểm a khoản 1 Điều 123 BLHS là có căn cứ.

[2]- Xét kháng cáo của đại diện hợp pháp của các bị hại Hồ Minh N và Lê Bảo V thì thấy:

Trong phần tranh luật, các đại diện bị hại đều đồng ý với Luật sư Duy, bổ sung yêu cầu kháng cáo, đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại, truy tố Đặng Phương N về hành vi gây rối trật tự công cộng, đề nghị làm rõ việc bị hại N có tham gia đánh bị cáo hay không.

Xét thấy: Vụ việc mâu thuẫn xảy ra bắt nguồn từ việc Đặng Phương N chạy xe nẹt pô gây mất trật tự nơi công cộng. Khi được bị cáo nhắc nhở thì N không tiếp thu mà quay xe lại rủ Bảo V dùng miếng gỗ quay lại đập cửa và hàng rào nhà trọ của bị cáo, la hét chửi mắng gây ồn ào mất trật tự. Khi anh Hoàng V nghe thấy ồn ào nên đi từ nhà ra thì nhóm của N đánh anh Hoàng V, sau đó đánh nhau với bị cáo dẫn đến việc bị cáo đâm các bị hại. Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường và lời thừa nhận của đại diện bị hại tại phiên tòa hôm nay thì nơi xảy ra vụ án là đường công cộng, hai bên đường có nhiều nhà dân, cửa hàng, là nơi đông dân cư, không phải nơi dân cư thưa thớt. Hành vi jo2 hét, đe dọa, đánh nhau của N và các bị hại xảy ra tại nơi công cộng, đông dân cư, thời gian vào đêm khuya nên đã gây mất trật tự công cộng và trị an tại đại phương. Do đó, hành vi của Đặng Phương N có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự. Cấp sơ thẩm không điều tra để truy tố N là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, cần hủy án sơ thẩm để điều tra lại, không bỏ lọt tội phạm.

Vì vậy, chấp nhận ý kiến của Viện kiểm sát, các Luật sư, các đại diện bị hại và của bị cáo; hủy toàn bộ án sơ thẩm; chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra lại.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận một phần kháng cáo của diện hợp pháp của bị hại Lê Bảo V là bà Tăng Thị Ngọc D và đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Minh N là ông Hồ Thanh B, bà Hồ Thị Ngọc T về việc yêu cầu hủy án để điều tra lại;

Hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 22/2022/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long để điều tra lại.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

90
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 16/2023/HS-PT

Số hiệu:16/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về