Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 15/2022/HS-ST              

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

      BẢN ÁN 15/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG           

Ngày 29 tháng 03 năm 2022, tại Trụ sở TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 06/2022/TLST- HS ngày 27 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xử số:

06/2022/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 03 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V, sinh ngày 16/8/2002 tại Nam Định, Nơi ĐKHKTT, nơi cư trú: Xóm N, xã V, huyện T, tỉnh Nam Định; Quốc tịch: Việt Nam ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 6/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Văn T; Con bà: Lê Thị X; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 19/01/2022 đến ngày 25/01/2022 và được thay đổi biện pháp ngăn chặn “Tạm giam” bằng biện pháp “Bảo lĩnh” từ ngày 25/01/2022 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 15/5/2020, do cãi nhau Trần Văn Đại đã dùng tay tát Trần Thị Thúy Hiền tại lớp học (Hiền và Đại học cùng lớp 11 tại trường THPT T) nên Hiền gọi điện cho Đinh Thế Công (là người yêu) để kể. Do Công có quen biết Đại từ trước, Công nói với Hiền: "Để anh nói chuyện với Đại".

Khoảng 11h30' ngày 16/5/2020, sau khi tan học, Công rủ Nguyễn Công Trúc, Đinh Trọng Khiêm, Vũ Mạnh Duy và Lê Tuấn Văn là bạn học cùng trường đến đứng ở đường TL488B khu vực cầu Cao thuộc TT Cát Thành mục đích chặn đánh Đại. Cả bọn đang đứng đợi thì có Bùi Duy Lực là bạn của Công đến. Ngay sau đó thấy Đại đi xe đạp qua, Công và Khiêm chặn Đại lại chửi Đại và dùng chân tay đấm, đá, tát Đại. Thấy vậy, Lực cũng dùng tay đấm vào người Đại. Trúc, Văn và Duy không tham gia đánh Đại. Trong quá trình xô xát, Đại có nhìn thấy Nguyễn Văn Đảng có quen biết đi ngang qua.

Sau khi bị bọn Công đánh, Đại về nhà gọi điện nói cho Nguyễn Văn Long (là anh con bác Đại) kể lại sự việc. Sau khi nghe Đại kể, do có quen biết và chơi với Khiêm nên đến đầu giờ chiều cùng ngày Long nhắn tin cho Khiêm, nội dung: “Sao lúc nãy ông đánh thằng em tôi vậy”. Khiêm nhắn tin trả lời: “Em mày sai thì tao đánh”. Long bảo: “Nó là em nhà cô tôi đấy, mai có việc gì ông bảo tôi để tôi giải quyết đừng đánh nó như thế”. Long cũng có quen biết với Đảng và được biết Đảng chơi thân với Lực nên đã gọi điện nói chuyện với Đảng, hẹn Đảng và Lực tối đến quán trà chanh CK tại thị trấn Cát Thành để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn giữa Đại và Lực.

Buổi chiều cùng ngày Duy, Văn và Trúc đến nhà Lâm để chơi cùng Lâm, Công và Khiêm. Đến khoảng 17 giờ Công nhờ Duy, Văn, Trúc, Lâm, Khiêm đến nhà bê một số đồ vật, vật dụng của gia đình để thu dọn nhà cho Công. Sau khi thu dọn xong, Công mời cả bọn ở lại ăn cơm cùng gia đình. Đến khoảng 19 giờ, Trúc gọi điện cho Lê Thanh Tùng ở cùng xóm đến nhà Công để ăn uống cùng. Tùng đồng ý.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Long đi xe máy đến nhà Đại để đón Đại xuống quán trà chanh CK ở Thị trấn Cát Thành để gặp Đảng, Lực để nói chuyện về việc Lực cùng Công, Khiêm đánh Đại. Khi đi ra đến khu vực cầu ông Hoàng ở đầu dong xóm vào nhà Long, thấy ở dưới chân khu vực cột điện có 01 thanh kim loại dẹp mỏng, sáng màu dài khoảng 15cm một đầu vát nhọn, rộng 1,5cm. Long nhặt thanh kim loại này bỏ vào túi quần nhằm mục đích nếu có xảy ra xô xát đánh nhau thì dùng để đánh trả. Sau đó Long đi đến nhà Đại thì Đại không có nhà nên Long đi xe máy xuống quán trà chanh CK gặp Đảng và Lực. Lúc sau Đại gọi điện thoại cho Long đi xe máy về đón Đại ở cầu Ba Hàng, xã Trực Tuấn xuống quán trà chanh gặp nói chuyện với Đảng, Lực thì có Nguyễn Văn V là bạn Long đi cùng bạn đến vào ngồi chơi nói chuyện với cả bọn. Lực xin lỗi Đại và bắt tay giải hòa với nhau. Sau đó cả bọn tiếp tục ngồi nói chuyện với nhau.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do Đảng cũng có quen biết với Công, Đảng nói:

"Để tôi gọi cho Công, anh em làm hòa" rồi Đảng lấy điện thoại gọi điện cho Công và đưa điện thoại cho Đại nghe nói chuyện với Công.

Lúc này Công đang cùng Văn, Khiêm, Duy, Trúc, Lâm, Tùng đang ăn cơm, uống bia tại nhà Công. Thấy Đảng gọi cho mình, Công mở loa ngoài điện thoại để cả bọn cùng nghe, Đảng nói: “Công ơi mày nói chuyện với thằng Đại này” sau đó Đảng đưa điện thoại cho Đại nói chuyện. Đại nói: “Tại sao trưa nay mày đánh tao, có gì xuống đây nói chuyện”. Công trả lời: “Mày sai thì tao đánh có làm sao không, mày đánh người yêu tao, tao đánh mày”. Đại đưa điện thoại cho Long nói chuyện với Công. Long hỏi Công tại sao lại đánh Đại, trong khi nói chuyện thì xảy ra cãi nhau giữa Công và Long. Long hẹn Công xuống quán trà chanh Ck ở thị trấn Cát Thành để nói chuyện. Công nói: "Ok, đợi tao mấy phút nữa tao xuống". Ngay sau đó Long gọi điện cho anh trai là Nguyễn Văn Tài hẹn xuống quán CK. Lúc sau, Tài đến được Đại nói cho biết việc Đại bị bọn Công chặn đánh. Công cũng gọi điện thoại cho Lương Văn Tới là anh họ của Công và nói: “Anh xuống giải quyết cho em việc này với, có người đánh em” thì Tới đồng ý.

Khi đều nghe Công nói chuyện và hẹn gặp Long ở quán CK, Văn, Khiêm, Duy, Trúc, Lâm, Tùng đã can ngăn khuyên Công không xuống gặp Long vì sợ bị bọn Long đánh. Cả bọn lại tiếp tục ngồi ăn cơm.

Đợi khoảng hơn 10 phút không thấy Công đến, Long bảo Đảng gọi điện thoại lại cho Công để Long nói chuyện. Công nghe điện thoại thì Long nói: "Mày có xuống không tao còn về". Công nói: "Mày thích thì xuống cầu Thần Lộ nói chuyện" thì Long đồng ý đến gặp Công. Ngay sau đó, Tài chở Đại, Đảng chở Lực, V chở Long đi ra đứng ở cầu Thần Lộ trên đường QL21B thuộc xã Liêm Hải đợi Công đến.

Sau khi nói với Long, Công nói với cả bọn: "Thu dọn đi rồi đi xuống đây với tao một tí” cả bọn sau khi nghe Công nói chuyện biết bọn Long, Đại hẹn gặp Công ở cầu Thần Lộ để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn giữa Công với Đại và hiểu ý Công rủ đi cùng để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn, nếu xảy ra mâu thuẫn đánh nhau thì cùng đánh lại bọn Long, Đại. Cả bọn đồng ý đứng dậy thu dọn bát đĩa đang ăn rồi đi ra ngoài cổng nhà Công đứng còn Trúc đi về nhà mình. Khi đi qua bể nước của gia đình Trúc thấy 01 con dao bằng kim loại, loại dao dùng để gọt hoa quả dài khoảng 15cm, lưỡi rộng khoảng 1,5cm, cán nhựa màu nâu vàng, Trúc cầm lấy bỏ vào túi quần mang theo nhằm mục đích nếu xảy ra xô xát đánh nhau thì sử dụng để đánh nhau, rồi lại đi sang nhà Công.

Sau đó, Công đi sang nhà anh Nguyễn Văn Nhường là hàng xóm, gặp anh Nhường đang ăn cơm cùng Nguyễn Văn Nhật và Nguyễn Quốc Việt. Công nói: “Mấy anh ơi đi hộ em ra đây một tí, có thằng muốn đánh em”. Cả anh Nhường, V và Nhật đều không đồng ý đi và can ngăn khuyên Công không nên đi thì Công lại đi về gặp Khiêm, Lâm, Văn, Duy, Tùng đang đứng ở trước khu vực cổng nhà Công và thấy Tới đi xe máy một mình đến đứng ở cổng. Công kể cho Tới nghe việc mâu thuẫn xô xát với Đại trên và hẹn gặp Đại để nói chuyện giải quyết. Tới khuyên Công không nên đi vì sợ xảy ra đánh nhau. Nhưng Công không đồng ý, nói ý là nếu không giải quyết sợ sau này đi học sẽ bị đánh thì Tới đồng ý. Tới mở cốp xe máy lấy ra 01 gậy rút 3 khúc làm bằng kim loại ra để ở gác ba ga xe của mình, Tùng cầm 01 gậy rút 3 khúc bằng kim loại để ở gác ba ga xe máy của mình. (Theo Duy khai Trúc là người đưa chiếc gậy 3 khúc trên cho Tùng. Trúc và Tùng không thừa nhận nội dung trên).

Khi Tới đồng ý đi cùng, Công lại đi sang nhà anh Nhường nói: "Các anh ơi chúng nó đến cầu Thần Lộ rồi, các anh ra giúp em tí". Anh Nhật và anh V sợ bọn Công xảy ra xô xát đánh nhau với người khác nên đồng ý đi cùng để can ngăn.

Lúc này Trúc cũng từ nhà đi sang nhà Công. Công chạy về lên xe Tới chở Văn, Công còn Tùng chở Khiêm, Duy, Lâm đi ra cầu Thần Lộ để gặp nhóm Long, Đại. Trúc đi vào nhà Công thấy trên mặt bể nước có 01 thanh tuýt bằng kim loại sáng màu dài khoảng 1m, Trúc cầm giấu sau lưng đi ra đứng khép ở bờ tường nhà Công thì Nhật đi xe máy chở V từ nhà anh Nhường ra. Trúc ngồi lên xe V chở đi theo bọn Công. Do không muốn liên quan đến việc này V bảo Nhật đi vòng qua nhà mình rồi mới đi hướng lên cầu Thần Lộ.

Khi Tài, Đại, Long, V, Đảng, Lực đến cầu Thần Lộ đợi Công lâu không thấy đến. Đảng, Lực đi về nhà. Tài bảo Long, Đại, V đi xuống nhà Công để nói chuyện. Khi đi đến đoạn đường QL21B một bên giáp ruộng lúa bỏ hoang, một bên là bãi cỏ, bụi chuối tiếp đến là ruộng lúa bỏ hoang, thuộc xóm 11 Trực Liêm, xã Liêm Hải cách khu vực khu dân cư khoảng hơn 70m, cách cầu Thần Lộ khoảng 500m, lúc này lưu lượng người qua lại ít, gặp nhóm Công đang đi ngược chiều, Công liền hô to: “Bọn nó kìa”. Cả 2 bên quay đầu xe dừng ở làn đường dành cho xe thô sơ hướng Cổ Lễ - Lạc Quần. Tài, Đại, Long bộ đi về phía nhóm của Công đang đứng ở khu vực xe của mình, còn Nguyễn Văn V ngồi trên xe phía sau. Đến nơi Tài nói: “Thằng nào là thằng Đinh Thế Công”. Đại chỉ tay về phía Công nói: "Thằng này".

Tài tiến đến chỗ Công đang đứng dùng tay đấm vào mặt Công, làm Công bị ngã ra vệ cỏ ven đường, Văn đứng cạnh đỡ Công đứng dậy. Tới cầm chiếc gây 3 khúc lấy ở gác ba ga xe cầm ở trên tay đẩy Tài ra sau nói: "Anh có gì bình tĩnh nói chuyện". Thấy vậy Long chạy đến lấy thanh sắt trong túi quần ra cầm trên tay phải lao đến đứng phía sau Tới chửi: "Đ.mẹ chúng mày" rồi vung thanh sắt đâm vào phần vai trái của Tới làm Tới rách da chảy máu. Tới lùi lại hô to: “Bọn nó có đồ” sau đó rút gậy 3 khúc lao đến vụt đánh vào đầu, người Tài. Tùng thấy vậy lấy gậy 3 khúc để ở gác ba ga xe máy của mình tiến đến vụt đánh vào đầu, người Tài khiến Tài bị rách da chảy máu ở đầu ngã xuống vệ cỏ ven đường. Tùng cũng bị trượt ngã ra đường thì bị Long cầm thanh sắt trên tay lao vào đâm vào cánh tay trái làm rách da chảy máu. Thấy hai bên xảy ra xô xát đánh nhau Nguyễn Văn V sợ lên xe bỏ chạy về hướng cầu Lạc Quần. Khiêm đứng phía sau xe của Tùng nhận ra Long là bạn và xác định không tham gia cùng bọn Công nên trốn vào bụi chuối ven đường.

Đúng lúc này, Nhật chở V và Trúc đến nơi dừng xe ở phía bên đối diện bên đường thấy hai nhóm đang đánh nhau. Nhật và V vẫn ngồi trên xe; Trúc vừa xuống xe, Công nhìn thấy Trúc cầm thanh tuýp bằng kim loại trên tay, Công đi sang đường lấy thanh tuýp từ Trúc cầm trên tay chạy sang dùng 2 tay cầm thanh tuýp vụt liên tiếp vào đầu vào người Tài. Duy, Lâm thấy vậy cũng lao đến dùng tay, chân đấm đá vào người, mặt Tài. Nhật, V thấy có sử dụng gậy để xô xát đánh nhau sợ hãi không dám can ngăn nên đã đi xe lên phía trước đứng từ xa nhìn lại.

Thấy Trúc, V, Nhật đến, Long, Đại sợ bỏ chạy về hướng Lạc quần. Văn đuổi theo hô: "Nó đây" thì Trúc chạy sang đường cùng Văn đuổi theo Long, Đại để đánh. Long chạy trốn xuống ruộng lúa bên đường rồi đi bộ về nhà, trên đường bỏ chạy Long vứt thanh sắt dùng đâm Tới và Tùng dưới ruộng lúa. Văn, Trúc đuổi giữ Đại lại dùng chân tay đấm đá Đại ngã ra vệ cỏ (không đẫn đến hậu quả thương tích) rồi Văn và Trúc không đánh Đại nữa và đi bộ về phía bọn Công. Tài bị Công, Tới, Tùng, Duy, Lâm đánh làm rách da chảy máu ở đầu, mặt ngã ra đường. Tài vùng dậy chạy theo phần đường dành cho xe thô sơ về phía Lạc quần gặp Trúc, Văn đang đi bộ quay lại. Thấy Tài chạy hướng về phía mình, Trúc liền rút dao dắt trong cạp quần ra cầm trên tay phải hướng mũi dao về phía trước, khi Tài đang chạy đến đối diện, ngang qua Trúc về phía bên phải, Trúc cầm dao đâm trúng bụng phải của Tài. Tài tiếp tục chạy về hướng về phía Lạc Quần. Trúc đưa con dao vừa dùng đâm Tài cho Tới cầm, sau đó Tới chở Công; Tùng chở Khiêm, Lâm, Duy; Nhật chở V, Văn, Trúc đi về nhà. Về đến khu vực cổng nhà Công, Tới cầm thanh tuýp Công sử dụng đánh Tài vứt ở bụi chuối giáp nhà Công. Trúc hỏi Tới về con dao Trúc dùng đâm Tài vừa đưa cho Tới đâu, Tới nói đã vứt đi trên đường (không rõ vị trí nào). Thấy Tới bị chảy máu ở vai trái, Công cùng Tới đi đến bệnh viện đa khoa huyện Nam Trực để điều trị sơ cứu vết thương, trên đường đi Tới làm rơi gậy 3 khúc. Tùng cầm theo gậy 3 khúc về để tại giường ngủ của mình tại phòng khách.

Sau khi phạm tội, Tới bỏ trốn.

Tài được người dân phát hiện thông báo cho gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định sau đó chuyển cấp cứu điều trị tại bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 07/CT-VKS-TN ngày 25 tháng 01 năm 2022 của VKSND huyện Trực Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản Cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 BLHS.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 318; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; 54; 58; 65; 91 BLHS, xử phạt Nguyễn Văn V từ 9 - 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 18 - 24 tháng.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm được cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đều hợp pháp.

[2] Về quan điểm của Đại diện VKS, của bị cáo tại phần thủ tục tranh luận: HĐXX thấy việc tranh luận, đối đáp đúng trình tự quy định của pháp luật, các bên đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tranh tụng. Quan điểm của các bên đã được HĐXX cân nhắc, đánh giá khi nghị án.

[3] Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án nêu trên. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà được chứng minh bằng các lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bằng lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Ngày 16/5/2020, nhóm của Nguyễn Văn Long gồm Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Tài, Trần Văn Đại, Nguyễn Văn V xô xát với nhóm của Đinh Thế Công. Nguyễn Văn V là người đã chở Long đến khu vực hai nhóm đánh nhau. Long đã dùng thanh sắt dẹp là hung khí đâm gây thương tích cho Lương Văn Tới 06% và cho Lê Thanh Tùng 01% tại trục đường QL21 (nơi công cộng) thuộc xóm 11, xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ đã trực tiếp xâm hại tới trật tự nơi công cộng - là khách thể được bộ luật hình sự ghi nhận và bảo vệ. Không những thế hành vi của bị cáo còn ảnh hưởng tới nếp sống văn minh, quy tắc sống của xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, chính trị ở địa phương và trật tự an toàn xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên trục đường QL21 đi qua địa phận Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức được việc tập trung nơi công cộng đánh nhau là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Do vậy việc áp dụng biện pháp TNHS đối với bị cáo là điều cần thiết.

Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận: Hành vi tập trung đánh nhau nơi công cộng ngày 16/5/2020 của bị cáo Nguyễn Văn V đã có đủ yếu tố cấu thành tội tội “Gây rối trật tự công cộng” - Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 318 BLHS.

Trong vụ án, Nguyễn Văn Long đã có hành vi dùng thanh sắt dẹp gây thương tích cho Lương Văn Tới 06% ; Lê Thanh Tùng 01% tại trục đường QL21 (nơi công cộng) thuộc xóm 11, Trực Liêm, xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định nhưng không bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” do bị hại không có yêu cầu nên các bị cáo phải chịu TNHS theo điểm b khoản 2 Điều 318 BLHS.

Việc VKSND huyện Trực Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 BLHS tại bản cáo trạng số 07/CT-VKS-TN ngày 25 tháng 01 năm 2022 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, HĐXX thấy cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo, phòng ngừa chung tình hình tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc tình tiết: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, mức độ nguy hiểm, hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra không lớn, bị cáo do tuổi trẻ bồng bột, nhất thời phạm tội cũng cần tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho xã hội, đã đầu thú; Bị cáo đã phạm tội nghiêm trọng nhưng có vai trò thứ yếu, không đáng kể trong vụ án có đồng phạm, khi phạm tội là người dưới 18 tuổi nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để vừa thể hiện tính nhân đạo, công bằng của pháp luật, vừa đảm bảo tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo.

Căn cứ quy định tại Điều 54 BLHS, HĐXX thấy có thể quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo [6] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, HĐXX xét thấy: Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, do tuổi trẻ bồng bột, nhất thời phạm tội. Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS thấy không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần tuyên một mức hình phạt để bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú là phù hợp với quy định của pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án, CQCSĐT đã thu giữ vật chứng gồm: 01 xe máy nhãn hiệu Honda Air Blade màu xám đen BKS: 18B2-55099; 01 xe máy nhãn hiệu Honda Lead màu vàng nâu BKS: 18E1-31467; 01 xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh bạc BKS: 18E1-20278, 02 gậy rút dạng 3 khúc được làm bằng kim loại toàn bộ số vật chứng trên đã được xử lý theo quyết định tại Bản án số 06/2021/HS- ST ngày 28/01/2021 của TAND huyện Trực Ninh nên không xem xét.

Hành vi gây thương tích cho Nguyễn Văn Tài của Đinh Thế Công, Nguyễn Công Trúc, Lê Thanh Tùng, Vũ Mạnh Duy, Đinh Tùng Lâm, Lê Tuấn Văn đã bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c Khoản 3 Điều 134 Bản án đã có hiệu lực pháp luật. (Bản án số 56/2021/HSPT ngày 11/6/2021 của TAND tỉnh Nam Định).

Hành vi gây thương tích cho Nguyễn Văn Tài của Lương Văn Tới, Nguyễn Văn Nhật, Nguyễn Quốc Việt khởi tố, truy tố về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c Khoản 3 Điều 134 BLHS. Vụ án đã được TAND huyện Trực Ninh xét xử sơ thẩm tại Bản án số 72/2021/HSST ngày 14/12/2021.

Hành vi của Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Tài, Trần Văn Đại đã bị xét xử tại Bản án số 77/2021/HSST ngày 24/12/2021 của TAND huyện Trực Ninh. Bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Sau khi phạm tội, Lương Văn Tới bỏ đi khỏi địa phương và bị truy nã theo quyết định số 05 ngày 08/7/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh. Đến ngày 26/5/2021 Tới bị bắt. Ngày 31/5/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh ra Quyết định trưng cầu tỷ lệ thương tích cơ thể đối với Lương Văn Tới. Bản kết luận giám định y về thương tích số: 145/21/TgT ngày 04/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể gây nên đối với Lương Văn Tới là 02% Ngày 08/8/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh ra Quyết định giám định lại tỷ lệ thương tích cơ thể đối với Lương Văn Tới. Bản kết luận giám định y về thương tích số 100/21/TgT ngày 06/9/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Lương Văn Tới là 06% .

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra gia đình Đinh Thế Công, Nguyễn Công Trúc, Lê Thanh Tùng, Vũ Mạnh Duy, Định Tùng Lâm, Lê Tuấn Văn đã tự thỏa thuận bồi thường cho Nguyễn Văn Tài số tiền 110.000.000đ. Tài không yêu cầu Tới bồi thường dân sự và không có đề nghị gì thêm về dân sự.

Đối với thương tích của Lương Văn Tới, Lê Thanh Tùng bị Nguyễn Văn Long dùng thanh sắt đâm gây thương tích - Tới và Tùng đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Long và không yêu cầu bồi thường dân sự nên HĐXX không xem xét.

[7] Án phí: Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 318; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

các Điều 54; 65; 91 khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt Nguyễn Văn V 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 29/3/2022). Bị cáo đã bị tạm giam từ ngày 19/01/2022 đến ngày 25/01/2022.

Giao bị cáo cho UBND xã V, huyện T, tỉnh Nam Định giảm sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo chuyển nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục đươc thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Văn V phải nộp 200.000 đồng.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 15/2022/HS-ST              

Số hiệu:15/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về