Bản án về tội gây rối trật tự cộng cộng số 14/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CỘNG CỘNG

Ngày 24/3/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 188/2021/HSST, ngày 15/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐXXST-HS, ngày 11/01/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị L, sinh năm 1978.

Trú tại: Thôn NX, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; trình độ văn hoá: 3/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1953 và bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1952; gia đình có 05 anh em, bị cáo là thứ nhất; chồng là Nguyễn Văn T, sinh năm 1975; có 2 con, lớn sinh năm 1997, nhỏ sinh năm 2000.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện tại ngoại (vắng mặt tại phiên toà).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Vigracera.

Địa chỉ: Khu Công nghiệp Yên Phong, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Hoàng, Quyền Giám đốc.

Đại diện theo uỷ quyền: Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Tháng 10/2005, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định thu hồi diện tích đất canh tác của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thôn NX, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là HTXDVNN) để giao cho Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng xây dựng Khu công nghiệp Yên Phong (gọi tắt là Công ty ĐT & PTHTXD) diện tích là 63.062m2, số tiền đền bù là 2.845.483.000đ. Việc đền bù, bồi Th, hỗ trợ khi thu hồi đất và công tác giải phóng mặt bằng tiến hành thuận lợi, số tiền đền bù giao cho UBND xã Long Châu quản lý, sử dụng theo quy định. Diện tích đất thu hồi của HTXDVNN thôn NX sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng đã giao cho Công ty gạch ốp lát Hà Nội tiếp nhận và xây dựng nhà máy cơ bản thuận lợi.

Ngày 21/5/2006, HTXDVNN thôn NX tiến hành Đại hội xã viên trong 3 ngày (từ ngày 21/5 đến ngày 23/5/2006). Trong ngày 23/5/2006, khi tham dự Đại hội có một số cá nhân có lời nói kích động, xúi giục, mạt sát cán bộ thôn. Cụ thể có Nguyễn Văn L, sinh năm 1948 phát biểu: “Đề nghị bà con ai muốn đòi miếng cơm, manh áo của nhân dân ở diện tích Khu công nghiệp 15% thì hãy ký vào cuốn sổ này, tới đây tôi sẽ cùng một số người khác ra Trung ương hỏi”; Nguyễn Đức L, sinh năm 1964 phát biểu: “Dân NX ngu, đẻ ra cán bộ ngu…”. L còn hô hào mỗi người góp 50.000đ để đòi quyền lợi, mua cờ tổ quốc mang ra Khu công nghiệp cắm.

Từ những lời nói kích động của Long và L, khoảng 17 giờ ngày 23/5/2006, sau khi bỏ phiếu bầu xong, có khoảng 100 người dân thôn NX mang theo cờ Tổ quốc, cuốc, xẻng cùng L đi ra Khu công nghiệp Yên Phong. Người dân kéo vào trụ sở Công ty Gạch ốp lát Hà Nội đang xây dựng để hỏi, chất vấn về giá tiền đền bù đất nông nghiệp, tổng số tiền đã đền bù cho người dân, khi thu hồi đất nông nghiệp của người dân thôn NX làm Khu công nghiệp Yên Phong. Người dân tụ tập đông người, nói năng ầm ĩ, đi lại lộn xộn trong khu vực Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, cắm cờ Tổ quốc ở cổng chính bên phải của Công ty, cắm cờ ở giữa đường vào Công ty không cho xe ô tô chở cát, chở máy móc, chở nguyên vật liệu đi vào trong Công ty để xây dựng nhà máy sản xuất. Người dân tụ tập đông người trong Công ty Gạch ốp lát Hà Nội đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì về.

Khoảng 5h ngày 24/5/2006 Nguyễn Văn L đã dùng loa truyền thanh của thôn kêu gọi người dân thôn NX tập trung ra Khu công nghiệp. Ngày 24/5/2006 có khoảng 200 người dân kéo ra Công ty gạch ốp lát Hà Nội đòi quyền lợi và đưa ra nhiều yêu sách. Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1962 tay cầm cờ tổ quốc với Nguyễn Đức L dẫn đầu đoàn người kéo ra Khu công nghiệp. Ng tự tay cắm cờ tổ quốc ở đường vào Công ty gạch ốp lát Hà Nội. L và Ng có lời nói xúi giục, kích động nhân dân.

Trong các ngày từ ngày 25, 26, 27/5/2006, L và Ng Th xuyên có mặt tại Công ty gạch ốp lát Hà Nội và tiếp tục có những lời nói và hành động xúi giục, kích động nhân dân không cho công nhân làm việc, không cho xe và máy móc hoạt động xây dựng hạ tầng và xây dựng Công ty gạch ốp lát Hà Nội. Nghe theo sự xúi giục và kích động của Ng và L thì Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1968;

Nguyễn Thị K, sinh năm 1957; Nguyễn Thị Th, sinh năm 1966; Nguyễn Thị H, sinh năm 1976 và Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 và một số người khác đã cùng nhau xông vào xưởng nơi công nhân đang làm việc dùng áp lực không cho công nhân làm việc, không cho máy chạy, không cho xe chở vật liệu ra vào Khu công nghiệp, đi lại nói năng ầm ĩ trong nhà máy.

Ngày 27/5/2006, Đài phát thanh huyện Yên Phong cử chị Đoàn Thị H phát thanh viên của Đài xuống trực tiếp để phát thanh, tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước cho số người đang tập chung ở Công ty gạch ốp lát Hà Nội hiểu thì Nguyễn Thị L đã có hành động bắt nhịp bài hát: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” cho người dân hát to nhằm mục đích để át tiếng loa tuyên truyền. Sau khi hát xong, Đoàn cùng Th, H, K và L cho rằng cán bộ Đài phát thanh phát sai nên Đoàn, Th, H, K và L đã cùng nhiều người khác chạy lên gác hai nhà điều hành của Công ty thì bị lực lượng Công an và bảo vệ chặn lại nhưng Đoàn, Th, H, K và L vẫn cố tình xông lên. Đoàn đã chỉ tay xỉa xói vào mặt chị H. Có người dân còn xông vào dứt dây loa truyền thanh. Lực lượng Công an huyện Yên Phong cùng lực lượng bảo vệ khu công nghiệp Yên Phong đến giải thích, tuyên truyền để người dân cho chị H đi làm nhiệm vụ thì số đông người dân hô hào, vu khống anh Đào Quốc D, sinh năm 1980. Nơi ĐKHKTT: Số 25, PK, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội là nhân viên bảo vệ đánh người để sau đó người dân tụ tập đông người, giữ anh Đào Quốc D trên phòng tầng 2 khu nhà đang thi công của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, không cho anh Dân đi lại, bắt anh Dân phải sinh hoạt các hoạt động cá nhân tại chỗ. Lực lượng công an nhiều lần bảo vệ, tổ chức đưa anh Dân đi xuống nhưng đều bị số đông người dân thôn NX ra ngăn cản, đẩy anh Dân quay trở lại phòng tầng 2. Anh Đào Quốc D bị số đông người dân thôn NX (trong đó có Nguyễn Thị L) cản trở, bắt ở trên phòng tầng 2 từ 16 giờ 30 phút ngày 27/5/2006 đến 14 giờ ngày 28/5/2006 thì lực lượng công an mới đưa được anh Dân ra khỏi vòng vây của người dân thôn NX, xã Long Châu ở trên tầng 2, đi xuống tầng 1 để anh Dân đi thực hiện nhiệm vụ khác.

Trong các ngày 28 và 29/5/2006, L, Đoàn, Th, H, K và L cùng với nhiều người dân thôn NX vẫn Th xuyên có mặt tại Công ty gạch ốp lát Hà Nội để dùng áp lực ngăn cản không cho Công ty hoạt động.

Từ đó đến tháng 10/2006, Nguyễn Thị L cùng một số đối tượng vẫn tập trung đông người tại Khu công nghiệp Yên Phong, mặc dù lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, huyện Yên Phong đã chỉ đạo các cơ quan thành viên của Mặt trận tổ quốc huyện, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, các cơ quan bảo vệ pháp luật tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân nhưng không có hiệu quả. Do đó, đến ngày 03/10/2006, UBND huyện Yên Phong đã ra Quyết định cưỡng chế giải tỏa để Công ty gạch ốp lát Hà Nội tiếp tục xây dựng và đi vào hoạt động sản xuất.

Việc làm của một số người dân thôn NX trong đó có Nguyễn Thị L đã gây đình trệ hoạt động xây dựng, sản xuất của Công ty gạch ốp lát Hà Nội nói riêng và của Khu công nghiệp Yên Phong nói chung, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn thôn NX, xã Long Châu và Khu công nghiệp Yên Phong.

Do bị ngừng hoạt động và phải tăng cường lực lượng bảo vệ nên Công ty Gạch ốp lát Hà Nội bị thiệt hại 27.834.000.000đ. Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng bị thiệt hại 440.000.000đ.

Ngày 06/6/2006, Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị L về tội “giữ người trái pháp luật”. Do L không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã, Quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với L.

Ngày 07/8/2021, Công an tỉnh Bắc Ninh bắt Nguyễn Thị L tại nhà riêng ở thôn NX, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 09/11/2021 Công an huyện Yên Phong ra Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị L từ tội “giữ người trái pháp luật” sang tội “gây rối trật tự công cộng”.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong cũng như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã nhiều lần triệu tập Nguyễn Thị L đến làm việc. Nhưng do L đang mắc bệnh hiểm nghèo (ung thư cổ tử cung, hở van tim), sức khỏe không đảm bảo nên không tiến hành làm việc được.

Bản cáo trạng số: 182/CT-VKSYP, ngày 30/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố Nguyễn Thị L về tội “gây rối trật tự công cộng”, theo điểm c, khoản 2, điều 245 Bộ luật hình sự năm 1999.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong giữ quyền công tố trước phiên toà sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân các bị cáo, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Thị L về tội “gây rối trật tự công cộng” và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c, khoản 2, điều 245; điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt L từ 26 đến 28 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Bị cáo L vắng mặt tại phiên toà nên không thể thực hiện việc tranh tụng được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Cơ quan điều tra đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng bị cáo Nguyễn Thị L không đến làm việc được, bản thân bị mắc bệnh hiểm nghèo, toàn thân co cứng, sức khoẻ không đảm bảo nên cơ quan điều tra không tiến hành được hoạt động hỏi cung, không tống đạt được các quyết định tố tụng đối với bị cáo được.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị L vì lý do sức khoẻ không thể tham gia phiên toà. Hội đồng xét xử nhận thấy do bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, hay xúc động, sức khoẻ yếu, không đủ điều kiện để tham dự phiên toà, đồng thời việc vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử, vì vậy HĐXX tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 290 Bộ luật tố tụng hình sự.

Căn cứ vào lời khai của những bị cáo đã bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử tại bản án số: 06/2007/HSST ngày 04/4/2007, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ ngày 23/5/2006 đến ngày 29/5/2006, tại khu vực xây dựng Công ty gạch ốp lát Hà Nội tại Khu công nghiệp Yên Phong. Nguyễn Thị L đã cùng một số bị cáo Nguyễn Đức L, Nguyễn Văn Ng, Nguyễn Văn L, Nguyễn Thị Đ, Nguyễn Thị K, Nguyễn Thị Th, Nguyễn Thị H cùng một số người dân thôn NX, xã Long Châu, huyện Yên Phong có hành vi tụ tập đông người, hò hét, kích động, cản trở gây đình trệ hoạt động xây dựng, sản xuất của Công ty gạch ốp lát Hà Nội nói riêng và của Khu công nghiệp Yên Phong nói chung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn thôn NX, xã Long Châu và Khu công nghiệp Yên Phong. Hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp Yên Phong. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “gây rối trật tự công cộng”, phạm vào điểm c, khoản 2, điều 245 Bộ luật hình sự năm 1999 như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, môi trường đầu tư và làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình Th tại Khu công nghiệp Yên Phong, làm thiệt hại lớn đến tài sản của các doanh nghiệp, gây hoang mang, lo sợ cho các công nhân làm việc tại công trường, dư luận xã hội đòi hỏi phải xử lý nghiêm. Sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử. Bởi vậy, cần phải đưa ra xét xử kịp thời, có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bản thân bị cáo mắc bệnh hiểm nghèo: Ung thư cổ tử cung và hở van tim, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2, điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, do vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Vigracera không yêu cầu bị cáo L phải bồi Th về hậu quả xảy ra, do vậy không xem xét.

Trong vụ án này có các bị cáo Nguyễn Đức L, Nguyễn Văn Ng, Nguyễn Văn L, Nguyễn Thị Đ, Nguyễn Thị K, Nguyễn Thị Th và Nguyễn Thị H đã bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử tại bản án số:

06/2007/HSST ngày 04/4/2007 và bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử tại bản án số: 18/2007/HSPT ngày 19/6/2007, bản án đã có hiệu lực pháp luật, do vậy không xem xét.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị L phạm tội “gây rối trật tự cộng cộng”.

Áp dụng điểm c, khoản 2, điều 245; điều 33; khoản 2, điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Th vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án:

Xử phạt: Nguyễn Thị L 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

753
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự cộng cộng số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về