Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 06/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUAN SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 26/04/2023 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 26 tháng 4 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2023/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2023/QĐXXST - HS ngày 12 tháng 4 năm 2023;

Đối với bị cáo: Hà Văn H, sinh năm 1982; Tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá; Nơi ĐKHKTT: Bản CS, xã ST, huyện QS, tỉnh Thanh Hoá; Nơi ở hiện nay: Bản CS, xã ST, huyện QS, tỉnh Thanh Hoá; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hà Văn H, sinh năm 1959; con bà Len Thị N, sinh năm 1959; Vợ Lò Thu H và 02 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2012; gia đình bị cáo có 04 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/12/2022; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Hà Văn H – ông Nguyễn Ngọc Kh, Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hoá, có mặt.

- Nhân chứng:

+ Anh Lò Văn M, sinh năm 1985; Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt.

+ Anh Phạm Văn N, sinh năm 1987; Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt

+ Anh Hà Văn T, sinh năm 1984, Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt.

+ Anh Ngân Văn T, sinh năm 1986, Trú tại: Bản CS, xã S T, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt.

+ Anh Ngân Văn H, sinh năm 1983, Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt

+ Anh Ngân Văn C, sinh 1994 Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, vắng mặt

+ Anh Phạm Văn T, sinh năm 1965, Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, có mặt

+ Anh Phạm Văn T, sinh năm 1982; Trú tại: Bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá,có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 21 tháng 10 năm 2022, Tại nhà văn hoá bản CS, xã S T, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá, ban quản lý bản tổ chức hội nghị rà soát hộ nghèo, chủ toạ là anh Phạm Văn N chức vụ Trưởng bản. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Hà Văn H, là hộ dân trong bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn là hộ nghèo trong bản đến tham dự hội nghị muộn trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia. Khi anh Phạm Văn N đang triển khai các nội dung của hội nghị thì H giơ tay, đứng lên phát biểu ý kiến, nhưng do hội nghị đang triển khai các nội dung chưa đến mục thảo luận nên chủ toạ hội nghị không đồng ý; Trong khi chủ toạ đang triển khai các nội dung của hội nghị thì H thường xuyên nói leo, văng tục làm ảnh hưởng đến hội nghị Anh N và anh M phó bản cùng điều hành hội nghị cùng người dân tham dự hội nghị nhắc nhở giữ trật tự thì bị cáo H đứng dậy, chỉ tay vào những người trong ban quản lý bản CS và khách mời tham dự hội nghị, nói tục, chửi bới. Mọi người dân tham dự hội nghị và ban quản lý bản nói “nếu H say thì về nhà nghỉ ngơi”, ban quản lý bản sẽ xuống trực tiếp làm việc sau. Ban quản lý đề nghị anh Lò Văn M đưa H ra về.

Anh M đưa H ra ngoài hành lang, đi cùng anh M có anh Ngân Văn C, anh Ngân Văn H cùng trú tại bản CS và một số người khác. Khi đến hành lang nhà văn hoá H túm cổ áo anh M kéo xuống cầu thang nhà văn hoá đi gần đến sân thì H bị trượt chân ngã ngửa xuống nền sân làm anh M ngã theo nằm đè lên người H (lúc này H vẫn túm cổ áo M). Thấy vậy mọi người chạy đến tách hai người ra, đồng thời khống chế H lại. Lúc này mẹ của H là bà Len Thị N chạy vào can ngăn, H được thả ra và đi về nhà, mọi người quay lại nhà văn hoá tiếp tục cuộc họp. Một lúc sau, H cầm theo 01 con dao đi đến nhà văn hoá, vào trong hội nghị, thấy H cầm dao xông vào hội nghị, mọi người trong hội nghị chạy toán loạn; H đi đến chỗ ngồi của anh M và nói “Giết thằng M, giết ban quản lý bản” rồi đâm về phía anh M, anh M tránh được. H tiếp tục cầm dao chém, anh M cầm ghế lên đỡ thì bị H chém vào cạnh ngoài bàn tay trái làm anh M bị một vết rách kích thước 0,5 x 5 cm. Bị H chém anh M cầm ghế ném về phía H rồi bỏ chạy ra ngoài, định nhảy qua lan can hành lang xuống sân nhà văn hoá nhưng trượt tay ngã, đầu và vai đập xuống nền sân rồi ngất đi, H tiếp tục đi xuống đuổi chém anh M nhưng người dân đã kịp thời kéo anh M ra ngoài và dùng gậy, luồng đẩy H ra; Anh M được đưa đi sơ cứu tại trạm Y tế xã ST. Công an xã có mặt cùng người dân trấn áp không cho H tiếp tục gây rối; Cuộc họp rà soát hộ nghèo không thể tiếp tục mà kết thúc luôn sau đó Bản cáo trạng số: 03/CT-VKSQS ngày 02/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá truy tố bị cáo Hà Văn H về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi phạm tội của bị cáo Hà Văn H và đề nghị Hội đồng xét xử bị cáo Hà Văn H về tội “Gây rối trật tự công cộng”; Về điều luật áp dụng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo từ 24 tháng đến 30 tháng tù có thời hạn;

Về xử lý vật chứng vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (Một) con dao là vật chứng bị cáo dùng vào việc thực hiện hành vi phạm tội.

Về án phí, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Sơn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của pháp luật buộc bị cáo Hà Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định hiện hành.

Người bào chữa cho bị cáo hoàn toàn thống nhất với quan điểm nội dung luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá về tội danh, điều luật áp dụng; Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo Hà Văn H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo lần đầu phạm tội, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thành khẩn khai báo nhận tội, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của pháp luật để xét xử bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo thấy được khoan hồng của pháp luật;

Tại phiên tòa bị cáo Hà Văn H khai nhận hành vi phạm tội, việc làm của bị cáo đã vi phạm pháp luật của Nhà nước, bị cáo không ý kiến gì khác, không tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh và các vấn đề khác; Khi nói lời nói sau cùng bị cáo Hà Văn H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về trình tự tố tụng vụ án: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến phản đối hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như đã khai tại cơ quan điều tra, Cụ thể bị cáo khai báo, ngày 21/10/2022, tại nhà văn hoá bản CS, xã ST, huyện Quan Sơn diễn ra hội nghị rà soát hộ nghèo; khi hội nghị đang diễn ra thì bị cáo Hà Văn H đến tham dự hội nghị; bị cáo thường xuyên nói leo làm mất trật tự trong hội nghị khi được mọi người nhắc nhắc nhở thì cáo H có những lời lẽ thô tục, chửi bới, khi được ban quản lý bản nhắc nhở và buộc phải đưa H ra khỏi phòng họp, bị cáo H về nhà mang theo dao đến hội trường đang diễn ra cuộc họp thách thức, đe doạ và chém về phía anh M và những người điều khiển hội nghị làm cho hội nghị bị dán đoạn sau đó phải dừng hẳn.

[3] Hành vi của bị cáo Hà Văn H là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính táo bạo, liều lĩnh trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến các quy tắc xã hội, cản trở đến sinh hoạt bình thường của ban quan lý bản CS, gây ảnh hưởng sấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; Do đó cần phải xử lý nghiêm Bị cáo Hà Văn H khẳng định việc khai báo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay là hoàn toàn tự nguyện và đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra đã thu thập được trong hồ sơ, lời khai của nhân chứng và lời khai trình của bị cáo tại phiên tòa có đủ cở sở khẳng định bị cáo Vi Văn H đã phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” tội phạm được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Sơn đã truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng theo quy định của pháp luật.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo bị cáo Hà Văn H thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo sớm trở thành công dân tốt.

[5] Về vật chứng vụ án được niêm phong đang bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Sơn gồm 01 (Một) con dao; Vật chứng vụ án là công cụ bị cáo dùng để thực hiện phạm tội không còn giá trị sử dụng; Căn cứ vào Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS tuyên bố tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo Hà Văn H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 38; điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt: Bị cáo Hà Văn H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 31 tháng 12 năm 2022; Tiếp tục tạm giam bị cáo Hà Văn H 45 (Bốn lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo công tác thi hành án hình sự.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, khoản 2, 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 01 (Một) con dao nhọn dài 60cm, cán dài 12,5cm, đường kính cán dao tại vị trí rộng nhất là 3cm, lưỡi dao dài 47,5cm, phần rộng nhất của lưỡi dao là 2,8cm; cán dao tròn bằng gỗ, màu nâu vàng, lưỡi dao màu trắng xám có mũi nhọn; được niêm phong bằng giấy trắng cuộn kín phần cán và phần lưỡi dao, trên bề mặt có chữ ký và tên của Nguyễn Anh Gi, Lương Thuý N, Hà Văn H, Nguyễn Hoàng Th cùng 04 (bốn) dấu của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Sơn.

Vật chứng vụ án đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 02 tháng 03 năm 2023.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hà Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo; Tuyên bố bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tròn, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về