Bản án về tội đe dọa giết người số 89/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 89/2023/HS-ST NGÀY 21/09/2023 VỀ TỘI ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 75/2023/TLST-HS ngày 17/8/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2023/QĐXXST-HS ngày 07/9/2023, đối với:

- Bị cáo: Đng Thái H; giới tính: Nam; sinh ngày 20/01/1987 tại tỉnh Quảng Trị; nơi cư trú: Khu phố B, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Đặng Dương Q, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1955; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con đầu; vợ: Lê Thị N, sinh năm 1987 (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2016.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Ông Lê Hoàng T, sinh năm 1993; địa chỉ: Khu phố T, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Lê Thị N, sinh năm 1987; địa chỉ: Khu phố B, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị Phương H, sinh năm 1992; địa chỉ: Khu phố T, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

+ Anh Lương Văn T, sinh năm 1998; địa chỉ: Khu phố T, Phường m, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

+ Anh Lê Phước C, sinh năm 2001; địa chỉ: Khu phố T, Phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

+ Anh Trần Như Đ, sinh năm 2000; địa chỉ: Khu phố B, Phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 2022, vợ chồng anh Lê Hoàng T và chị Nguyễn Thị Phương H (cùng trú tại khu phố T, Phường M, thành phố Đ) có nhờ Đặng Thái H vay tiền để đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên vợ chồng anh T, chị H chưa trả tiền cho H. Trong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2023 đến ngày 30/3/2023, Đặng Thái H nhiều lần nhắn tin cho chị H đòi nợ nhưng chị H không trả nên ngày 30/3/2023, H nhắn tin có nội dung đe dọa sẽ tạt xăng, giết gia đình chị H. Tuy nhiên, do có mối quan hệ thân thiết từ trước nên anh T, chị H nghĩ rằng H sẽ không thực hiện hành vi như đã đe dọa.

Vào lúc 21 giờ ngày 31/3/2023, anh T, chị H dẫn theo 03 con là cháu Lê Gia H (sinh năm 2014); Lê Gia H1 (sinh năm 2017); Lê Gia L (sinh năm 2021) và anh Lương Văn T, Lê Phước C (cùng trú tại khu phố T, Phường M, thành phố Đ), Trần Như Đ (trú tại khu phố B, Phường B, thành phố Đ) đến nhà H. Khi đến nơi, vợ chồng anh T, chị H cùng 03 con đi vào nhà, những người khác thì đứng ở ngoài đợi, lúc này H không có mặt ở nhà. Anh T, chị H nói chuyện tại phòng khách cùng với chị Lê Thị N (trú tại khu phố B, Phường B, thành phố Đ, là vợ đã ly hôn của H) còn các con của anh T vào khu vực phòng ngủ chơi cùng với cháu Đặng Lê Thái B (sinh năm 2016, là con của H). Anh T sử dụng tài khoản Messenger “Nguyễn Hồng” gọi điện bảo H trở về nhà để giải quyết vấn đề vay mượn. Do tức giận việc anh T đang nợ tiền nhưng lại có thái độ thách thức tìm đến tận nhà nên H nảy sinh ý định mua xăng về dọa anh T. H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 73H3-158.62 (là tài sản của chị N) đến cửa hàng điện nước An Thịnh (số 23 đường Tôn Thất Thuyết, Phường 5, thành phố Đông Hà) mua 01 xô nhựa màu xanh rêu, sau đó ghé tiệm tạp hóa (không nhớ rõ địa chỉ) mua 01 bật lửa và đi đến cửa hàng xăng dầu Sepon (đường Lê Duẩn, thành phố Đông Hà) mua 05 lít xăng. H về thì thấy anh T, chị H đang ngồi ở khu vực phòng khách cùng với chị N còn một số người khác đang đứng trước nhà. Anh T nói với H “Tui tới đây rồi” thì H trả lời “Mi láo, tao không nói chuyện với tụi bây” sau đó đi ra phía xe mô tô cầm xô nhựa chứa xăng tạt vào người anh T. Lúc này, mọi người vào can ngăn thì H cầm bật lửa dọa đốt nên anh T bỏ chạy ra ngoài và gọi điện báo cho lực lượng Công an. Sau khi xảy ra sự việc, anh T có bồng 02 con là Lê Gia Hưng và Lê Gia Huy rời khỏi hiện trường nên xăng có bám dính vào áo của hai cháu.

Tại bản Kết luận giám định số 735/KL-KTHS ngày 24/4/2023 của Viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Trong xô bằng nhựa và 03 áo thu gửi giám định đều tìm thấy dấu vết của xăng.

Bản Cáo trạng số: 80/CT-VKSĐH ngày 16/8/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà đã truy tố bị cáo Đặng Thái H về tội “Đe doạ giết người” theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 133; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n khoản 1 Điều 52 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đặng Thái H từ 08 (Tám) đến 10 (Mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách của án treo gấp đôi hình phạt tù.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tịch thu, tiêu hủy: 01 xô bằng nhựa, màu xanh rêu, đường kính 18 cm, đường kính miệng xô 27 cm, cao 17 cm, có quai xách bằng dây kim loại, đã qua sử dụng; 01 quần dài màu xám và 01 áo thun có cổ màu đỏ, đã qua sử dụng; 01 áo thun có cổ (áo cổ gập) màu trắng, đã qua sử dụng; 01 áo thun cổ tròn màu trắng, đã qua sử dụng và 01 áo thun cổ tròn màu trắng, đã qua sử dụng.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo đã nhận thấy rõ sai phạm của bản thân là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo xin hứa sẽ không tái phạm và vi phạm pháp luật. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có điều kiện nuôi con nhỏ và chăm sóc mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp các các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố và xét xử:

Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an thành phố Đông Hà, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Ngày 31/3/2023, tại khu phố B, Phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị, bị cáo Đặng Thái H đã có hành vi dùng xăng tạt vào người anh Lê Hoàng T rồi dùng bật lửa đe doạ sẽ châm lửa đốt anh T. Hành vi này của Đặng Thái H đã khiến cho anh Lê Hoàng T lo sợ việc đe doạ này sẽ được H thực hiện. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Đặng Thái H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Đe dọa giết người” quy định tại khoản 1 Điều 133 của Bộ luật hình sự theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Do đó, cần xử phạt bị cáo hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo, đồng thời góp phần vào công tác phòng, chống và đẩy lùi tội phạm trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo sử dụng xăng để thực hiện hành vi phạm tội là phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người nên phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm n khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình; mặc dù bị hại anh Lê Hoàng T không yêu cầu bồi thường nhưng bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh T số tiền 2.000.000 đồng; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo được lao động, rèn luyện trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Bị cáo được hưởng án treo nên cần huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với bị cáo theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại anh Lê Hoàng T số tiền 2.000.000 đồng; anh T không có yêu cầu gì thêm đối với bị cáo nên không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xô bằng nhựa, màu xanh rêu, đường kính 18 cm, đường kính miệng xô 27 cm, cao 17 cm, có quai xách bằng dây kim loại. Đây là công cụ bị cáo dùng để chứa xăng và tạt vào người anh Lê Hoàng T, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với 01 quần dài màu xám, có gắn nhãn mác “Nhà may Quang Ngân, 45 Lê Thế Hiếu-TP Đông Hà, 0905.855.X”, đã qua sử dụng và 01 áo thun có cổ màu đỏ, size XL, bên trái ngực áo có in logo màu xanh đỏ có dòng chữ “LIVERPOOL FOOTBALL CLUB”, bên phải ngực áo có các ngôi sao màu trắng có dòng chữ “UEFA CHAMPIONS LEAGUE” màu trắng, đã qua sử dụng. Đây là những vật chứng thu giữ của bị cáo, đã bị dính bám xăng, không còn sử dụng được, bị cáo không yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu và tiêu huỷ.

- Đối với 01 áo thun có cổ (áo cổ gập) màu trắng, có viền đen ở cổ tay áo và cổ áo, nhãn hiệu YODY, Size 8, đã qua sử dụng; 01 áo thun cổ tròn màu trắng, trên áo có các hình vẽ màu đen, nhãn hiệu M.Y.S Kids, size 11, đã qua sử dụng và 01 áo thun cổ tròn màu trắng, trên áo có in chữ Levis’ 501, Size XL, đã sử dụng, đã qua sử dụng. Đây là những vật chứng thu giữ của anh Lê Hoàng T, đều đã bị bám dính xăng, không còn sử dụng được nên anh T không yêu cầu nhận lại, do đó cần tịch thu và tiêu huỷ.

- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM ATTILA-VUD màu đỏ, biển kiểm soát 73H1-158.62, số khung 019157, số máy 019157, đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại xe mô tô nói trên cho chủ sở hữu hợp pháp chị Lê Thị N, là đúng quy định pháp luật. Sau khi nhận lại tài sản, chị N không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Thái H phạm tội “Đe dọa giết người”.

Căn cứ khoản 1 Điều 133; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n khoản 1 Điều 52 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đặng Thái H 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 21/9/2023).

Giao bị cáo Đặng Thái H cho Ủy ban nhân dân Phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu và tiêu hủy:

+ 01 xô bằng nhựa, màu xanh rêu, đường kính 18 cm, đường kính miệng xô 27 cm, cao 17 cm, có quai xách bằng dây kim loại, đã qua sử dụng.

+ 01 quần dài màu xám, có gắn nhãn mác “Nhà may Quang Ngân, 45 Lê Thế Hiếu-TP Đông Hà, 0905.855.X”, đã qua sử dụng;

+ 01 áo thun có cổ màu đỏ, size XL, bên trái ngực áo có in logo màu xanh đỏ có dòng chữ “LIVERPOOL FOOTBALL CLUB”, bên phải ngực áo có các ngôi sao màu trắng có dòng chữ “UEFA CHAMPIONS LEAGUE” màu trắng, đã qua sử dụng.

+ 01 áo thun có cổ (áo cổ gập) màu trắng, có viền đen ở cổ tay áo và cổ áo, nhãn hiệu YODY, size 8, đã qua sử dụng;

+ 01 áo thun cổ tròn màu trắng, trên áo có các hình vẽ màu đen, nhãn hiệu M.Y.S Kids, size 11, đã qua sử dụng;

+ 01 áo thun cổ tròn màu trắng, trên áo có in chữ Levis’ 501, size XL, đã qua sử dụng.

Các vật chứng hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/8/2023, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đông Hà và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Đặng Thái H phải chịu số tiền 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đe dọa giết người số 89/2023/HS-ST

Số hiệu:89/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về