Bản án về tội đánh bạc số 50/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 50/2022/HS-PT NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 51/2022/TLPT-HS ngày 09 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn V do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn V, sinh ngày 21/3/1989 tại Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn ĐĐ, xã QY, huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tr C (đã chết) và bà Nguyễn Th H, sinh năm 1940; có vợ là Nguyễn Thị Th và có 03 con (con lớn nhất sinh năm 2016, con nhỏ nhất sinh năm 2022); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/12/2021 đến ngày 17/12/2021 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, (Có mặt).

Ngoài ra trong vụ án còn có các bị cáo khác không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 16 tháng 12 năm 2021, Nguyễn Văn V, Nguyễn Đ Ng, Nguyễn Th L và Nguyễn Văn Ph đi bộ đến nhà Bùi Văn L ở cùng thôn ĐĐ, xã QY, huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc chơi, ăn cơm, uống rượu theo lời mời của Bùi Văn L1. Sau khi ăn cơm xong, L1, V, Ng, L và Ph đi ra bàn uống nước được kê ở vị trí đầu đốc bên phải nhà L1 ngồi uống nước, nói chuyện. Lúc này, có Bùi Minh H1 ở cùng thôn ĐĐ cũng đến nhà L1 chơi và ra ngồi uống nước cùng. Tại đây, V nhìn thấy 01 bộ bài tú lơ khơ để sẵn ở trên mặt bàn. V cầm bộ bài và nói “Anh em mình làm tý”, ý V rủ mọi người đánh bạc thì L1, Ph, L và Ng đều đồng ý. H1 không có tiền nên không tham gia đánh bạc, ngồi xem các đối tượng đánh bạc. Các đối tượng thống nhất hình thức chơi đánh bạc là đánh sâm. Tỷ lệ cá cược như sau: Mỗi lá bài còn lại tính 5.000đ/lá; bài sâm 100.000đ/người/bài; bài treo 80.000đ/người/bài. Các đối tượng đánh bạc đến 20 giờ 35 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an huyện SL bắt quả tang thu giữ tại chỗ đánh bạc số tiền 5.290.000đ, 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân, 01 chiếc bàn và 05 chiếc ghế nhựa.

Quá trình điều tra vụ án xác định mỗi bị cáo có sử dụng số tiền đánh bạc cụ thể như sau: Nguyễn Văn V sử dụng 1.700.000đ; Bùi Văn L1 sử dụng 750.000đ; Nguyễn Đ Ng sử dụng 1.010.000đ; Nguyễn Th L sử dụng 1.200.000đ; Nguyễn Văn Ph sử dụng 630.000đ. Tổng số tiền các bị cáo đã sử dụng đánh bạc là 5.290.000đ.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HS- ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; các điều 17, 38, 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V 10 (Mười) tháng tù. Thời gian tạm giữ từ ngày 16/12/2021 đến ngày 17/12/2021 được trừ vào thời hạn chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với các bị cáo khác, phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo đối với các bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 25 tháng 3 năm 2022, bị cáo Nguyễn Văn V có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, bị cáo xuất trình thêm tài liệu chứng cứ mới gồm: 01 Đơn xin giảm án và 01 biên lai thu tiền đề ngày 15/6/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện SL về việc đã nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm và hình phạt bổ sung.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2022/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V làm trong thời hạn luật định được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng tại cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại cấp sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, có đủ căn cứ để xác định như sau: Khoảng 20 giờ 35 phút, ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại nhà ở của Bùi Văn L1 thuộc Thôn ĐĐ, xã QY, huyện SL, Nguyễn Văn V, Bùi Văn L1, Nguyễn Đ Ng, Nguyễn Th L và Nguyễn Văn Ph có hành vi cùng nhau đánh bạc bằng hình thức chơi đánh sâm ăn tiền thì bị Công an huyện SL phát hiện bắt quả tang. Tổng số tiền các bị cáo sử dụng để đánh bạc là 5.290.000đ (Năm triệu hai trăm chín mươi nghìn đồng).

[4] Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xét thấy cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Xét tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương, xâm phạm đến trật tự nếp sống văn minh của xã hội, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[6] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn V, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn V là người người khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác đánh bạc ăn tiền và trực tiếp tham gia đánh bạc với số tiền 1.700.000đ. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét một cách khách quan, toàn diện về tính chất, mức độ, vai trò cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để xử phạt bị cáo 10 (Mười) tháng tù là phù hợp nên bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

Về kháng cáo xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Vụ án thuộc loại đồng phạm giản đơn không có tổ chức, việc bị cáo rủ các bị các khác tham gia đánh bạc là bột phát. Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi kháng cáo, bị cáo đã xuất trình cho Tòa án cấp phúc thẩm một số tài liệu, chứng cứ mới thể hiện việc bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn (Mẹ già hơn 80 tuổi, con còn nhỏ, con lớn nhất sinh năm 2016, con nhỏ nhất sinh ngày 21/6/2022), bị cáo là lao động chính trong gia đình. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã chủ động nộp đầy đủ tiền án phí và tiền phạt bổ sung thể hiện sự ăn năn, hối cải và chấp hành quy định của pháp luật. Do bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào nên đáng được hưởng khoan hồng của pháp luật và có đủ điều kiện để hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự. Do đó, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V, sửa bản án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và cũng thể hiện tính khoan hồng của pháp luật với những trường hợp phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

[7] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. [8] Án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí và lệ phí Tòa án:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc về hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17, Điều 58; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V 10 (Mười) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (Một) năm 08 (Tám) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn V cho Uỷ ban nhân dân xã QY, huyện SL, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 50/2022/HS-PT

Số hiệu:50/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về