Bản án về tội đánh bạc số 43/2020/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 43/2020/HS-PT NGÀY 17/08/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 31 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 48/2020/TLPT-HS ngày 29 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Ngô Trọng T, do có kháng cáo của bị cáo T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2020/HS-ST ngày 19-5-2020 của Toà án nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Bị cáo có kháng cáo:

Ngô Trọng T, sinh năm 1993; Hộ khẩu thường trú: Thôn A, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình; nơi ở hiện nay: Thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Trọng T1 và bà Trần Thị H; vợ: Hà Thị K; con: Có 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Chưa có; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02/01/2020, đến ngày 07/01/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn. Hiện bị cáo đang tại ngoại và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, “có mặt”.

Trong vụ án còn có 6 bị cáo khác không có kháng cáo và không bị kháng cáo, không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Trọng T và Trần Văn V đều là công nhân của Công ty cổ phần Technokom ở Khu công nghiệp Phố Nối A thuộc xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Ngày 01/01/2020 T và V đều đi làm ca 3 tại công ty thời gian từ 18 giờ ngày 01/01/2020 đến 06 giờ ngày 02/01/2020. Khoảng 04 giờ ngày 02/01/2020 T và V cùng ngồi nghỉ giải lao tại kho phế liệu của công ty. Do có ý định rủ những công nhân khác đánh bạc trái phép sát phạt nhau bằng tiền nên T lấy từ tủ đựng đồ trong kho phế liệu ra 01 bát, 01 đĩa bằng sứ màu trắng và 02 cây bài chắn rồi đưa 2 cây bài chắn cùng 01 chiếc kéo cho V nhờ V cắt hộ 4 quân vị để đánh bạc. V biết rõ T nhờ cắt quân vị để sử dụng đánh xóc đĩa ăn tiền nhưng vẫn đồng ý cầm kéo cắt 04 quân vị hình tròn rồi đưa cho T. T cầm 04 quân vị đặt vào đĩa, úp bát lên rồi ngồi xóc một mình với mục đích để có ai thấy thì vào chơi xóc đĩa ăn tiền với T.

Một lúc sau có Nguyễn Văn T2 và Lê Đăng H1 đều là công nhân của Công ty cổ phần Technokom vào kho phế liệu của công ty cùng ngồi xuống chơi xóc đĩa ăn tiền cùng với T. Trước khi chơi T có 900.000 đồng (chín trăm nghìn đồng), T2 có 1.660.000 đồng (một triệu sáu trăm sáu mươi nghìn đồng), H1 có 2.700.000 đồng (hai triệu bẩy trăm nghìn đồng) đều dùng để đánh bạc. T là người xóc cái để T2 và H1 cùng chơi, còn V thì ngồi bên cạnh xem. Cách thức đánh bạc được các đối tượng quy định như sau: Đầu tiên T cho 04 quân vị vào đĩa úp bát lên rồi cầm hai tay xóc lên xóc xuống sau đó đặt xuống, người chơi đặt tiền vào hai cửa chẵn và lẻ, quy định đặt thấp nhất là 10.000 đồng (mười nghìn đồng), cao nhất tùy vào lượng tiền của người chơi. Sau khi người chơi đặt tiền xong, T mở bát nếu trong 04 quân có 02 quân mặt màu trắng, 02 quân mặt màu vàng hoặc 04 quân đều mặt màu trắng hoặc màu vàng thì là chẵn, nếu 03 quân cùng màu, quân còn lại khác màu thì là lẻ. Nếu là chẵn thì người chơi đặt tiền cửa chẵn thắng và được thu về số tiền người chơi đã đặt, còn người chơi đặt cửa lẻ thì bị mất số tiền đã đặt. T phải trả cho người thắng số tiền bằng số tiền người chơi đã đặt, ngược lại nếu mở bát là lẻ thì người đặt bên cửa lẻ thắng, T phải trả tiền cho người chơi tương tự như bên cửa chẵn thắng. T, T2 và H1 cùng đánh bạc được một lúc thì lần lượt có Phan Đức T3, Xa Văn T4 và Cầm Văn Đ cũng đều là công nhân của Công ty Cổ phần Technokom lần lượt đến kho phế liệu cùng đánh bạc với T, T2 và H1. Các bị cáo khai: Trước khi chơi T3 có 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng), T4 có 1.660.000 đồng (một triệu sáu trăm sáu mươi nghìn đồng) và Đ có 30.000 đồng (ba mươi nghìn đồng) đều dùng để đánh bạc. T vẫn là người xóc cái để tất cả cùng đánh bạc. Đến 04 giờ 30 phút cùng ngày thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Văn Lâm phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ: Thu tại vị trí các đối tượng đánh bạc số tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng), 01 bộ bát đĩa bằng sứ, 04 quân vị hình tròn, 01 kéo bằng kim loại, 01 vỏ bao xi măng. Thu giữ trên người H1 2.700.000 đồng (hai triệu bẩy trăm nghìn đồng), T 720.000 đồng (bẩy trăm hai mươi nghìn đồng), T2 2.050.000 đồng (hai triệu không trăm năm mươi nghìn đồng), T4 350.000 đồng (ba trăm năm mươi nghìn đồng), Đ 30.000 đồng (ba mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra xác định: Toàn bộ số tiền 5.950.000 đồng (năm triệu chín trăm năm mươi nghìn đồng) đã thu giữ khi bị bắt quả tang, các bị cáo đều sử dụng để đánh bạc. Công ty Cổ phần Technokom không biết việc các bị cáo cùng nhau đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền tại kho phế liệu của Công ty ngày 02/01/2020.

Các bị cáo Ngô Trọng T, Nguyễn Văn T2, Xa Văn T4, Lê Đăng H1, Cầm Văn Đ, Phan Đức T3 và Trần Văn V đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu ở trên.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 26/2020/HS-ST ngày 19-5-2020 của Toà án nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Trọng T phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 321; Điểm i, s Khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 38; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Trọng T 01 năm tù, thời gian tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành, được trừ đi 05 ngày tạm giữ, còn phải thi hành 11 tháng 25 ngày tù.

Ngoài ra bản án còn quyết định về tội danh, áp dụng điều luật, hình phạt đối với 06 bị cáo đồng phạm; quyết định xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29 tháng 5 năm 2020, bị cáo Ngô Trọng T có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và được cải tạo tại địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Ngô Trọng T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, nhận tội, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bị cáo và các đồng phạm. Bị cáo T thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội nhưng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn và xin được giảm nhẹ hình phạt và được cải tạo tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên phát biểu quan điểm: Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xác định Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngô Trọng T và đồng phạm về Tội đánh bạc, theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo T, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đó là: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo Điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đã xem xét nhân thân của bị cáo và xử phạt Ngô Trọng T 01 (một) năm tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra. Tại cấp phúc thẩm bị cáo T có đơn xin xác nhận, trình bầy hoàn cảnh gia đình khó khăn, có con nhỏ sinh năm 2018 mắc bệnh nhiễm khuẩn máu mãn tính, thường xuyên phải đi điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương; hiện tại vợ bị cáo đang mang thai đứa thứ hai, được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm cho bị cáo từ 02 đến 03 tháng tù so với bản án sơ thẩm đã quyết định và cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Ngô Trọng T được làm trong thời hạn quy định của pháp luật là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của Ngô Trọng T tại phiên toà phúc thẩm hoàn toàn phù hợp khách quan với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và trước cơ quan điều tra có trong hồ sơ vụ án; đồng thời phù hợp với lời khai các đồng phạm cùng đánh bạc; phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và các tài liệu có trong hồ sơ đã có đủ căn cứ kết luận: Trong khoảng thời gian từ 04 giờ đến 04 giờ 30 phút ngày 02/01/2020, tại kho phế liệu của Công ty cổ phần Technokom ở Khu công nghiệp Phố Nối A thuộc địa phận xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, các bị cáo Ngô Trọng T, Nguyễn Văn T2, Xa Văn T4, Lê Đăng H1, Cầm Văn Đ, Phan Đức T3 đang thực hiện hành vi đánh bạc trái phép bằng hình thức đánh xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Văn Lâm phát hiện bắt quả tang với số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc được xác định là 5.950.000 đồng (năm triệu chín trăm năm mươi nghìn đồng). Bởi hành vi nêu trên, bị cáo Ngô Trọng T và các đồng phạm đã bị Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm về Tội đánh bạc, theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Ngô Trọng T, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo và các đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, gây mất trật tự trị an xã hội và sự bất bình trong dư luận nhân dân tại địa phương. Đánh bạc là một tệ nạn xã hội, là một trong các nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác, gây thiệt hại về kinh tế và làm ảnh hưởng đến cuộc sống, hạnh phúc của nhiều gia đình mà trước tiên là chính gia đình của các bị cáo. Đây là vụ án các bị cáo đồng phạm giản đơn, Trong khi nghỉ giải lao tại kho phế liệu của công ty, T đã chuẩn bị quân bài, bát đĩa để đánh bạc cùng các bị cáo khác; bị cáo là người thực hiện hành vi đánh bạc tích cực nhất nên khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đánh giá đúng vai trò, nhân thân và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo Điểm i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và xử phạt bị cáo Ngô Trọng T mức án 01 năm tù là phù hợp quy định của pháp luật, tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn xin xác nhận, trình bầy hoàn cảnh gia đình khó khăn, có con nhỏ sinh năm 2018 mắc bệnh nhiễm khuẩn máu mãn tính, thường xuyên phải đi điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương; hiện tại vợ bị cáo đang mang thai lần thứ hai, được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nay lần đầu phạm tội và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên nên có căn cứ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo theo quy định của Điều 65 Bộ luật hình sự cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tại phiên tòa có căn cứ được chấp nhận.

[4] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[5] Án phí: Kháng cáo của bị cáo Ngô Trọng T được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Trọng T, sửa bản án sơ thẩm số 26/2020/HS-ST ngày 19/5/2020 của Toà án nhân dân huyện Văn Lâm như sau:

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Trọng T phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 321; Điểm i, s Khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65; Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Trọng T 10 (mười) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là (01 (một) năm 08 (tám) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 17/8/2020.

Giao bị cáo Ngô Trọng T cho Ủy ban nhân xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt, thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự số: 41/2019/QH14.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Ngô Trọng T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 43/2020/HS-PT

Số hiệu:43/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về