Bản án về tội đánh bạc số 31/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 31/2023/HS-PT NGÀY 16/08/2023 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 16 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh G, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 60/2023/TLPT-HS ngày 27 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Tô Văn M do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh G.

* Bị cáo có kháng cáo: Tô Văn M, sinh ngày 01/01/1972 tại tỉnh Bình Định; Nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G; Nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tô H (đã chết) và bà Huỳnh Thị M (đã chết); bị cáo có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1972 và 03 người con (con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2012); Tiền sự: không.

Tiền án: 01 tiền án về tội Đánh bạc, bị Tòa án nhân dân huyện M tỉnh G xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tại Bản án số 13/2015/HSST ngày 18/8/2015.

Bị cáo tại ngoại. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ chiều ngày 16/02/2023 Trần Văn B, Nguyễn Thị Kim H và Tô Văn M đến quán cà phê H của Lê Thị L ngồi uống nước. Lúc này Trần Văn B nhìn thấy 2 bộ bài 52 lá (đã qua sử dụng) của khách mang đến chơi để lại thì B rủ Nguyễn Thị Kim H, Tô Văn M và Lê Thị L chơi đánh bạc với hình thức chơi “Tiến lên” thắng thua bằng tiền thì tất cả đồng ý. Cách thức chơi như sau: Người chơi sử dụng bộ bài tây 52 lá, độ lớn của lá bài theo thứ tự tăng dần từ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, J, Q, K, A, 2 và theo chất bài bích, tép (Chuồn), rô, cơ. Trước khi chơi thì người chia bài xáo bài và chia đều theo vòng cho mỗi người 13 quân bài. Người thắng ở các ván bài là người chia bài. Trong ván bài đầu tiên, người có quân bài “Ba bích” được đánh trước và phải đánh ra lá bài hoặc bộ các lá bài có quân này. Trong các ván tiếp theo, người thắng nhất ở ván bài vừa kết thúc được đánh trước. Ở mỗi lượt chơi thì người chơi có thể đánh ra lá bài (Hoặc bộ các lá bài) cao hơn để đè được lá bài (Hoặc bộ các lá bài) của người chơi trước vừa đánh ra, nếu không có bài cao hơn để đè bài thì người chơi đó mất lượt. Trong trường hợp không có ai có bài cao hơn để chặt được bài của người vừa đánh thì coi như lượt đánh đó kết thúc, người vừa đánh sẽ tiếp tục đánh tiếp lá bài tuỳ ý. Nếu người chơi bỏ lượt ở vòng trước thì ở vòng tiếp theo của lượt hiện tại người chơi không được quyền đè nữa. Quyền đè bài được khôi phục khi lượt bài mới được thực hiện. Nếu một người chơi đã đánh hết bài (đã về) mà ba người còn lại không ai bắt được thì sẽ đến lượt người được “Hưởng sái” theo vòng chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại theo quy ước. Kết thúc ván bài khi toàn bộ người chơi đã đánh hết toàn bộ bài trên tay. Người chơi nào đánh hết bài trước thì theo thứ tự thắng nhất, nhì, ba và bét (Chót). Khi tham gia chơi đánh bạc với hình thức chơi “Tiến lên” thắng thua bằng tiền thì Lê Thị L sử dụng số tiền 50.000 đồng vào mục đích đánh bạc, Nguyễn Thị Kim H sử dụng số tiền 970.000 đồng vào mục đích đánh bạc, Tô Văn M sử dụng số tiền 160.000 đồng vào mục đích đánh bạc và Trần Văn B sử dụng số tiền 90.000 đồng vào mục đích đánh bạc.

Đến khoảng 15 giờ 40 phút cùng ngày thì Trần Văn B, Nguyễn Thị Kim H, Tô Văn M và Lê Thị L bị Công an xã H, huyện Mbắt quả tang và thu giữ tại chiếu bạc số tiền 1.270.000 đồng. Ngày 21/02/2023 Công an xã H chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện M để xử lý theo thẩm quyền. Quá trình điều tra xác định Tô Văn M có 01 tiền án, về tội: “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 248 Bộ luật Hình sự năm 1999 nhưng chưa được xóa án tích.

* Vật chứng của vụ án:

- 01 (một) túi ni lon bên trong có 02 bộ bài, loại 52 lá được niêm phong bằng giấy trắng, bên ngoài có chữ ký ghi họ tên của Nguyễn Hữu A, Võ Văn P, Tô Văn M, Lê Thị L, Trần Văn B, Nguyễn Thị Kim H và 03 hình dấu niêm phong của Công an xã Hra, huyện Mang Yang.

- Tiền Việt Nam: 1.270.000 đồng được niêm phong bằng bì thư được dán kín, bên ngoài có chữ ký ghi họ tên của Nguyễn Hữu A, Võ Văn P, Tô Văn M, Lê Thị L, Trần Văn B, Nguyễn Thị Kim H và 03 hình dấu niêm phong của Công an xã H, huyện MNgày 09/3/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện M gửi tại Kho bạc Nhà nước huyện M để chờ xử lý theo quy định.

- Giải quyết của Tòa án cấp sơ thẩm:

Tại bản án hình sơ thẩm số 24/2023/HSST ngày 20-6-2023 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh G đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Tô Văn M phạm tội “Đánh bạc” Hình phạt chính: Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Tô Văn M 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt chấp hành án.

Hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 3 Điều 321 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Tô Văn M số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng). Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, nghĩa vụ chịu án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Kháng cáo của bị cáo:

Ngày 01/7/2023, bị cáo Tô Văn M kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét không áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo.

- Diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm:

Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa công bố “Đơn xin hoãn việc xét xử” của bị cáo Tô Văn M. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự tiếp tục xét xử. Hội đồng xét xử thảo luận và quyết định tiếp tục xét xử.

Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa công bố nội dung kháng cáo của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Ngày 03/8/2023, Tòa án nhân dân tỉnh G tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và giấy triệu tập tham gia phiên tòa xét xử phúc thẩm cho bị cáo Tô Văn M. Ngày 12/8/2023, bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa thể hiện bị cáo đang bị bệnh và phải đi khám ở Bệnh viện Đại học Y dược tại thành phố Hồ Chí M nên không thể tham gia phiên tòa. Tuy nhiên không có tài liệu kèm theo để chứng M sự việc trên là có thật hay tài liệu, chứng cứ gì khác.

Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo chỉ kháng cáo về phần hình phạt của bản án đề nghị không áp dụng hình phạt tù nên việc vắng mặt của bị cáo tại phiên tòa không ảnh hưởng đến việc xem xét kháng cáo của bị cáo. Căn cứ Điều Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị cáo.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 14 giờ chiều ngày 16/02/2023 tại quán cà phê Hthuộc thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G, Trần Văn B rủ Nguyễn Thị Kim H, Tô Văn M và Lê Thị L cùng tham gia đánh bạc trái phép với hình thức chơi “Tiến lên” thắng thua bằng tiền. Đến khoảng 15 giờ 40 phút cùng ngày thì bị Công an xã H, huyện M bắt quả tang và thu giữ tại chiếu bạc số tiền 1.270.000 đồng là tổng số tiền các bị cáo sử dụng vào mục đích đánh bạc.

Trong vụ án này, mặc dù tổng số tiền sử dụng để đánh bạc dưới 5.000.000 đồng nhưng bị cáo Tô Văn M đã bị kết án về tội “Đánh bạc”, chưa được xóa án tích mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội “Đánh bạc”.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Về kháng cáo của bị cáo:

Trên cơ sở đánh giá, xem xét đầy đủ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo mức án 06 tháng tù là mức khởi điểm của khung hình phạt, đã thể hiện sự khoan hồng đối với bị cáo.

Bị cáo cũng đã từng bị xét xử về tội “Đánh bạc”, Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh G xử phạt 06 tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Bị cáo không lấy lần bị xét xử đó làm bài học cho bản thân, sửa đổi sai lầm mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội lần này. Do đó, cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một khoảng thời gian đủ để răn đe, giáo dục bị cáo.

Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo không giao nộp tài liệu, chứng cứ gì để xem xét đối với kháng cáo của bị cáo nên không phát sinh tình tiết giảm nhẹ mới.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo về phần hình phạt, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[4] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tô Văn M, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HSST ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh G.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Tô Văn M 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt chấp hành án.

2. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án:

Bị cáo Tô Văn M phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

28
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 31/2023/HS-PT

Số hiệu:31/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về