Bản án về tội đánh bạc số 153/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 153/2021/HS-PT NGÀY 16/12/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 119/2021/HSPT ngày 01 tháng 10 năm 2021 đối với các bị cáo Nguyễn Thị L, Đinh Tuấn H do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

- Các bị cáo kháng cáo:

1. Nguyễn Thị L; Tên gọi khác: không; Sinh ngày: 05/10/1989; Trú tại: Tổ dân phố 02, thị trấn T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Quốc T và bà Trịnh Thị T; Chồng: Hồ Duy K; Con: 01 đứa sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/5/2021 đến ngày 21/6/2021 được tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

2. Đinh Tuấn H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 10/10/1990; Trú tại: Thôn H, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Công T và bà Phạm Thị H; Vợ: Lê Thị D; Con: 01 đứa sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 12/5/2021 Đinh Tuấn H và đồng phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H khởi tố về tội “Đánh bạc”, đã truy tố chuyển Tòa án để xét xử theo thẩm quyền. Bị cáo bị tạm giam trong một vụ án khác từ ngày 12/5/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 21/6/2021 được tại ngoại tại địa phương. Có mặt tại phiên tòa.

Vụ án còn có những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ ngày 19/4/2021 đến ngày 03/5/2021, Nguyễn Thị L lợi dụng kết quả xổ số kiến thiết miền Bắc mở thưởng hằng ngày đã thực hiện việc bán số lô, số đề thông qua tin nhắn điện thoại SMS, cụ thể: Nguyễn Thị L đã 04 lần bán số lô, số đề cho Đinh Tuấn H với số tiền là: 15.150.000 đồng. Số tiền Đinh Tuấn H trúng là: 20.000.000 đồng, H thắng được số tiền: 4.850.000 đồng. Tổng số tiền L và H đã sử dụng đánh bạc là: 35.150.000 đồng, Với hành vi phạm tội trên, tại bản án số: 32/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã Quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thị L, Đinh Tuấn H phạm tội “Đánh bạc”.

Căn cứ khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án, bị cáo được trừ thời gian bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/5/2021 đến ngày 21/6/2021.

Xử phạt bị cáo Đinh Tuấn H 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 30/8/2021 bị cáo Nguyễn Thị L có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ngày 07/9/2021 bị cáo Đinh Tuấn H có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo H vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, bị cáo L xin bổ sung là xin được xử phạt hình phạt cải tạo không giam giữ, các bị cáo khai và đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản án sơ thẩm.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c, đ điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo L 24 tháng cải tạo không giam giữ, trừ đi thời hạn đã tạm giữ, tạm giam cho bị cáo. Giảm cho bị cáo H 03 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Theo lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy hành vi phạm tội của các bị cáo có đủ yếu tố cấu thành của tội “Đánh bạc” được quy định tại khoản 1 điều 321của Bộ luật hình sự. Theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 32/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh quyết định tuyên bố các bị cáo phạm tội “Đánh bạc” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm trật tự quản lý công cộng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, vì vậy cần phải xét xử nghiêm minh đối với các bị cáo.

Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong khoảng thời gian từ ngày 19/4/2021 đến ngày 03/5/2021, bị cáo L đã 04 lần bán số lô, số đề cho bị cáo H, bị cáo H biết bị cáo L là người bán số lô, số đề nên đã 04 lần mua số lô, số đề của bị cáo L. Nên cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo thấy được lỗi lầm, cải tạo, sửa chữa trở thành người làm ăn lương thiện, có ích cho xã hội là nghiêm minh.

Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo L đã nộp cho Tòa án cấp phúc thẩm các chứng cứ mới sau: Bị cáo đã hỗ trợ xây dựng nhà ở, quà cho hộ nghèo, cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người tàn tật, trong đại dịch covid bị cáo đã ủng hộ 02 triệu đồng và góp hàng trăm suất cơm, nhu yếu phẩm cho khu cách ly phòng chống covid và đã được Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện H, ban quản lý quỹ phòng chống covid ghi nhận là người có tấm lòng nhân ái, giúp Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế N, tỉnh Nghệ An bắt tội phạm ma túy, Huân chương kháng chiến, Huân chương chiến sỹ vẻ vang, giấy chứng nhận đeo huy hiệu của ông nội Nguyễn Đình H, đã nộp tiền thu lợi bất chính.

Bị cáo H đã nộp cho Tòa án cấp phúc thẩm các chứng cứ mới sau: Bị cáo đã cung cấp thông tin cho Hạt kiểm lâm huyện H, tỉnh Hà Tĩnh bắt tội phạm.

Qua xem xét Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy các bị cáo đều cung cấp cho hội đồng xét xử cấp phúc thẩm tình tiết mới là đã giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm được quy định tại điểm t khoản 1 điều 51 BLHS. Vì vậy, cần áp dụng thêm tình tiết mới này cho các bị cáo. Bị cáo L còn cung cấp thêm một số chứng cứ mới được quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.

Xét các lần phạm tội của bị cáo L đều là tội phạm ít nghiêm trọng, cũng do hoàn cảnh khó khăn, chồng nghiện ma túy, con còn nhỏ dại, hiện sống cùng bố mẹ già ốm đau bệnh tật thường xuyên, bản thân là phụ nữ, do hiểu biết pháp luật còn hạn chế lại chưa có việc làm nên đã phạm tội, sau khi xét xử sơ thẩm, mặc dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật nhưng bị cáo cũng đã tự nguyện nộp toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, bị cáo cũng đã cung cấp thêm nhiều tình tiết mới cho cấp phúc thẩm, từ trước tới nay bị cáo chưa hề phạm tội và rất tích cực đối với việc làm công tác từ thiện được chính quyền địa phương xác nhận và tặng giấy khen “Tấm lòng nhân ái”, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, gia đình có công với cách mạng, có ông nội, ông ngoại được tặng thưởng nhiều huân huy chương. Vì vậy, cần xem xét chuyển hình phạt của bị cáo sang hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn, xử phạt bị cáo mức án cải tạo không giam giữ như vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị, để bị cáo có điều kiện chăm sóc bố mẹ đã già yếu, ốm đau bệnh tật và chăm sóc nuôi dạy con cái còn nhỏ dại thể hiện tính nhân đạo của pháp luật và cũng đủ nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.

Bị cáo hiện nay hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ dại, chồng nghiện ngập, bố mẹ đã già lại thường xuyên đau ốm, bị cáo không có việc làm, thu nhập không ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét không áp dụng hình phạt khấu trừ một phần thu nhập để sung công quỹ Nhà nước đối với bị cáo.

Đối với bị cáo H cũng đã cung cấp cho Tòa án cấp phúc thẩm tình tiết mới là đã cung cấp thông tin cho Hạt kiểm lâm huyện H bắt tội phạm. Vì vậy, cần xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật và cũng đủ nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.

Bị cáo Đinh Tuấn H đã bị xử phạt 07 (bảy) tháng tù về tội “Đánh bạc” tại bản án số 31/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vì vậy, cần áp dụng điểm a, khoản 1 điều 55, khoản 1 điều 56 Bộ luật hình sự, tổng hợp hình phạt đối với bị cáo.

[3] Các bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c, đ khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo sửa bản án sơ thẩm số 32/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

[2] Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thị L, Đinh Tuấn H đều phạm tội “Đánh Bạc”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321, điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 36 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 24 (hai bốn) tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo được trừ thời gian bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/5/2021 đến ngày 21/6/2021. Thời gian cải tạo không giam giữ mà bị cáo còn phải chấp hành là 19 tháng 18 ngày (mười chín tháng mười tám ngày) tính từ ngày UBND cấp xã nơi bị cáo cư trú nhận được Quyết định thi hành án, bản sao bản án. Bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 04 giờ trong 01 ngày và không quá 05 ngày trong 01 tuần.

Giao bị cáo Nguyễn Thị L cho UBND thị trấn T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã nơi bị cáo cư trú trong việc quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo.

Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 100 Luật thi hành án hình sự.

Căn cứ khoản 1 Điều 321, điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38; điểm a, khoản 1 Điều 55, khoản 1 điều 56 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Tuấn H 09 (chín) tháng tù, tổng hợp với 07 (bảy) tháng tù tại bản án số 31/2021/HS-ST ngày 24/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Xử buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 16 (mười sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án nhưng được trừ thời gian đã bị tạm giữ, tạm giam (từ ngày 07/5/2021 đến ngày 21/6/2021).

[3] Về án phí: Căn cứ điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 cả 02 bị cáo đều không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

80
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 153/2021/HS-PT

Số hiệu:153/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về