Bản án về tội đánh bạc (chơi cờ cá ngựa) số 101/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 101/2021/HS-ST NGÀY 19/11/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 19 tháng 11 năm 2021 tại Toà án nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2021/TLST-HS ngày 21 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 111/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quyết T – Tên gọi khác: Không - Sinh ngày 01 tháng 5 năm 1991. Tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Khối phố Phong N, phường Điện A, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần N - Sinh năm 1969; con bà: Nguyễn Thị Bích H - Sinh năm 1969; vợ: Đỗ Thị Anh Đ - Sinh năm 1991; có một con, sinh năm 2010.

Tiền án: Không.

Tiền sự: ngày 27 tháng 8 năm 2020, Công an phường Điện A, thị xã Điện Bàn

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc với số tiền 1.000.000 đồng (một triệu đồng).

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” tại phường Điện A, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. “có mặt”

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Mai Thanh H - Sinh năm 1988 “ vắng mặt”.

Nơi cư trú: Khối phố C 1, phường Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Phước T - Sinh năm 1990 “ vắng mặt”.

Nơi cư trú: Khối p, phường V, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ông Phạm T - Sinh năm 1993 “ vắng mặt”.

Nơi cư trú: Khối p, phường V, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 05 tháng 5 năm 2021, Trần Quyết T đến quán nước bỏ hoang thuộc thôn Tân M, xã Điện M, thị xã Điện Bàn để đón khách thì gặp Mai Thanh H, Trần Phước T và Phạm T. Tại đây, Trần Phước T rủ chơi cờ cá ngựa được thua bằng tiền thì cả nhóm đồng ý.

Phạm T lấy bộ cờ cá ngựa (có sẵn tại góc quán gồm 16 quân cờ có 04 màu khác nhau chia cho 04 người chơi, mỗi người có 04 quân cờ cùng màu, 01 bàn cờ cho các quân cờ di chuyển và 02 viên xí ngầu) ra cho cả nhóm chơi và quy ước như sau:

Lần lượt từng người thay phiên nhau đổ 02 viên xí ngầu, người nào đổ xí ngầu có tổng điểm cao nhất sẽ là người rung trước để ra quân cờ, đổ 02 con xí ngầu có mặt trên cùng của cả 02 con xí ngầu có số nút giống nhau hoặc một con nhất (tức 01 nút) và một con lục (tức 06 nút) thì mới được ra quân cờ đầu tiên và rung tiếp để di chuyển quân cờ, đi theo hướng ngược chiều kim đồng hồ; người tiếp theo sẽ là người ngồi bên tay phải của người vừa được rung.

Quá trình chơi cờ, người nào đá quân cờ của người khác thì được 10.000 đồng/01 quân cờ bị đá; người nào có quân cờ về chuồng từ ô số 1 lên thẳng vị trí số 06 đầu tiên thì những người chơi còn lại mỗi người thua 60.000 đồng, con thứ hai (tức vị trí số 05), con thứ 3 (tức vị trí số 04), con thứ 4 vào chuồng (tức vị trí số 03) thì mỗi con là 20.000 đồng; để lên được chuồng vị trí số 6 (lên thẳng) người chơi phải rung sao cho đủ số nút để lên vị trí chuồng cần lên; nếu không lên được vị trí số 6 thì người chơi phải lên chuồng theo từng nấc và phải đổ 2 con xí ngầu có mặt trên cùng giống nhau mới được đi; người nào điều khiển quân cờ cuối cùng của mình vào chuồng đầu tiên (tức người thắng) sẽ kết thúc ván cờ. Khi đó, những người còn lại chung tiền cho người thắng như sau: chung 20.000 đồng/01 con cờ cá ngựa của mình chưa lên bàn cờ, người nào có cả 04 con cờ cá ngựa đều chưa lên chuồng hoặc đã có quân cờ lên chuồng nhưng chưa ở vị trí thứ 6 (nhà cháy) thì chung 120.000 đồng.

Kết thúc ván đầu tiên, Trần Phước T là người thắng. Cả nhóm đang chơi ván thứ 2 thì bị Công an xã Điện M, thị xã Điện Bàn phát hiện lập biên bản chuyển hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn. Quá trình điều tra, Trần Quyết T thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ:

- 01 bộ cờ cá ngựa, 02 con xí ngầu, số tiền 750.000 đồng (bảy trăm năm mươi nghìn đồng) thu trên chiếu bạc; số tiền 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) thu trên người Trần Phước T, tất cả các vật chứng này được chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Số tiền 800.000 đồng (tám trăm nghìn đồng) thu trên người Phạm T. Qua quá trình điều tra, xác định T không dùng số tiền này vào mục đích đánh bạc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn đã trao trả cho chủ sở hữu .

Tại bản Cáo trạng số 98/CT-VKS ngày 21 tháng 10 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố bị cáo Trần Quyết T để xét xử về tội “Đánh bạc” theo quy định tại Khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trần Quyết T về tội “Đánh bạc” theo quy định tại Khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51. Điều 35 của BLHS năm 2015, xử phạt: bị cáo Trần Quyết T từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX tịch thu 01 bộ cờ cá ngựa, 02 con xí ngầu, để tiêu hủy. Tịch thu số tiền 750.000 đồng thu giữ trên chiếu bạc nộp ngân sách nhà nước. Tịch thu số tiền 200.000 đồng của Trần Phước T nộp ngân sách nhà nước.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Bị cáo không có ý kiến gì về kết luận điều tra và quyết định truy tố. Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và không có yêu cầu gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn, Quảng Nam; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Phân tích những chứng cứ xác định có tội:

Ngày 27 tháng 8 năm 2020, Trần Quyết T bị Công an phường Điện A, thị xã Điện Bàn xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.000.000 đồng về hành vi đánh bạc chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Tiếp tục, vào khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 05 tháng 5 năm 2021, tại quán nước bỏ hoang thuộc thôn Tân M, xã Điện M, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Trần Quyết T cùng Mai Thanh H, Trần Phước T và Phạm T đã tham gia đánh bạc trái phép được thua bằng tiền dưới hình thức chơi cờ cá ngựa với tổng số tiền dùng để đánh bạc là 950.000 đồng.

Lời nhận tội của bị cáo Trần Quyết T là phù hợp với nội dung bản Cáo trạng, lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng như lời luận tội của Kiểm sát viên tham gia phiên toà. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Trần Quyết T đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc” chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính mà lại có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức chơi cờ cá ngựa được thua bằng tiền với tổng số tiền dùng vào mục đích đánh bạc là 950.000 đồng.

Hành vi của bị cáo Trần Quyết T đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 của BLHS năm 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật, như Cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn.

[3] Đánh giá, tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trần Quyết T đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh bạc” chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính nhưng lại tiếp tục có hành vi đánh bạc trái phép được thua bằng tiền. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến trật tự công cộng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đánh bạc là một tệ nạn xã hội, không những ảnh hưởng đến kinh tế của từng gia đình mà còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác.

Trần Quyết T thực hiện phạm tội cố ý. Động cơ phạm tội là sát phạt nhau, tư lợi và mục đích là nhằm tước đoạt tiền bạc của nhau.

Xét tình tiết tăng nặng: Trần Quyết T không có tình tiết tăng nặng. Đối với hành vi của Trần Quyết T “đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm” trong vụ án này là dấu hiệu định tội nên không coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Trần Quyết T đã khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương nên cũng cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo, để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, lại có nơi cư trú rõ ràng, cho nên chỉ cần áp dụng hình phạt chính là phạt tiền cũng đủ điều kiện để răn đe và giáo dục cho bị cáo.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính là phạt tù thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 321 của BLHS là phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng. Nhưng xét thấy bị cáo là lao động tự do, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thu nhập ổn định. Cho nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với Mai Thanh H, Trần Phước T và Phạm T qua xác minh các đối tượng trên chưa có tiền án, tiền sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển hồ sơ cho Công an thị xã Điện Bàn xử lý theo quy định.

[5]. Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra có tạm giữ số tiền 750.000 đồng thu giữ trên chiếu bạc trong quá trình bắt quả tang. Đây là tiền các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc nên cần tịch thu sung nộp ngân sách nhà nước.

Tạm giữ số tiền 200.000 đồng của Trần Phước T. Đây là tiền Trần Phước T khai sử dụng vào việc đánh bạc nên cần tịch thu sung nộp ngân sách nhà nước.

Tạm giữ 01 bộ cờ cá ngựa, 02 con xí ngầu. Đây là những công cụ mà Trần Quyết T dùng để đánh bạc và không có giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo Trần Quyết T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quyết T, phạm tội: “Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 của BLHS năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trần Quyết T 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu 01 bộ cờ cá ngựa, 02 con xí ngầu để tiêu hủy.

Tịch thu số tiền 750.000 đồng thu giữ trên chiếu bạc nộp ngân sách nhà nước. Tịch thu số tiền 200.000 đồng của Trần Phước T nộp ngân sách nhà nước. Tổng cộng là 950.000 đồng.

(Vật chứng tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Điện Bàn theo biên bản giao, nhận vật chứng và biên lai thu tiền ngày 29 tháng 10 năm 2021).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Quyết T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, có quyền làm đơn kháng cáo để xin xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đánh bạc (chơi cờ cá ngựa) số 101/2021/HS-ST

Số hiệu:101/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 05/5/2021, Trần Quyết T cùng 3 người khác là Mai Thanh H, Trần Phước T và Phạm T đã tham gia đánh bạc trái phép bằng hình thức chơi cờ cá ngựa tại một quán nước bỏ hoang ở xã Điện M, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Họ sử dụng một bộ cờ cá ngựa, hai viên xí ngầu và đặt ra quy ước đánh bạc được thua bằng tiền.

Quy ước chơi cờ cá ngựa như sau: người nào đổ xí ngầu có tổng điểm cao nhất sẽ là người rung trước và di chuyển quân cờ đầu tiên. Người đá quân cờ của người khác được nhận 10.000 đồng/quân cờ bị đá. Người có quân cờ về chuồng từ ô số 1 lên thẳng vị trí số 6 đầu tiên sẽ được những người chơi còn lại chung tiền cho.

Kết thúc ván đầu tiên, Trần Phước T là người thắng. Cả nhóm đang chơi ván thứ 2 thì bị Công an xã Điện M phát hiện, lập biên bản. Tổng số tiền dùng vào việc đánh bạc là 950.000 đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ một số vật chứng liên quan đến việc đánh bạc.

Trần Quyết T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đề nghị xử phạt bị cáo Trần Quyết T từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng về tội "Đánh bạc" theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015.