Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 79/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 79/2021/HS-PT NGÀY 05/10/2021 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 05 tháng 10 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 111/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Trọng N do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 182/2021/HS-ST ngày 22 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bị cáo bị kháng nghị:

Nguyễn Trọng N, sinh năm 1965, tại Hà Tĩnh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số 419 đường T, Phường 3, thành phố V, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chỗ ở hiện nay: số 417H đường N, Phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: hưu trí; trình độ văn hóa: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T(đã chết) và bà Bùi Thị Đ(đã chết); vợ: Nguyễn Thị T, con: có 01 người con sinh năm 1989; tiền án: không; tiền sự: không;

Bị tạm giữ ngày 25-02-2021, chuyển tạm giam ngày 06-3-2021, bị cáo được trả tự do ngày 25-8-2021 (chấp hành xong bản án sơ thẩm, có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: cháu Đinh Huỳnh N, sinh ngày 09-11-2005. Địa chỉ: số 4.. N, phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: cháu Đinh Huỳnh T, sinh năm 2012. Địa chỉ: số 4.. N, phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt tại phiên tòa).

Đại diện hợp pháp của cháu Đinh Huỳnh N và cháu Đinh Huỳnh T: Ông Đinh Quang M, sinh năm 1977 và bà Huỳnh Thị T, sinh năm 1980. Địa chỉ: số 4.. N, phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng N: Luật sư Nguyễn Thị Ư – Văn phòng Luật sư C thuộc đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cháu Đinh Huỳnh N: bà Hoàng Thị T – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 ngày 22/02/2021, bị cáo Nguyễn Trọng N đi bộ ngang qua nhà cháu Đinh Huỳnh N tại địa chỉ số số 4.. N, phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì thấy cổng đóng, bên trong có em của N là cháu Đinh Huỳnh T và cháu Đinh Huỳnh Long (cùng sinh năm 2012) đang chơi cùng 1 số cháu nhỏ khác. Bị cáo nói cháu T và Long mở cổng ra cho bị cáo vào chơi. Cháu Long chạy xuống bếp lấy chìa khóa từ cháu N1 rồi ra mở cổng. Lúc này, cháu N1 vừa nấu cơm xong và đi vào phòng ngủ xem điện thoại thì nghe tiếng bị cáo hỏi cháu T là chị đâu, T nói là chị con đang ở trong phòng. Sau đó, bị cáo đi xuống bếp và quay lên đi ngang phòng N1, bị cáo nhìn vào hỏi N1 đang làm gì, thấy vậy N1 liền đi ra và trả lời cháu đang bấm điện thoại thôi ạ. Lúc này, bị cáo khoác tay lên vai N1, kéo N1 về gần mình và hôn lên má N1. N1 gạt tay bị cáo ra và đi lên phòng khách. Nhã ngồi ở ghế gỗ đơn, N1 ngồi ở ghế gỗ dài. Bị cáo nói chuyện, hỏi Như có biết uống bia rượu không, hay đi chơi với bạn không, hay ăn món gì… N1 trả lời cũng biết uống một ít bia rượu và hay đi ăn lẩu với bạn bè. Bị cáo liền rủ N1 ra khu 18 tầng-seaview nhậu nhưng N1 từ chối. Lúc này có cháu T chạy đến sà vào lòng bị cáo, bị cáo ôm cháu T và nhìn Như nói: “lại đây bác yêu cả hai chị em luôn” và N1 đến ngồi ghế bên cạnh bị cáo, bị cáo đưa tay khoác ngang người N1, ôm kéo N1 lại gần về phía mình rồi dùng tay ôm vai và lần xuống vùng eo kéo sát Như về phía bị cáo đồng thời hôn lên má phải của N1. Lúc này bị cáo một tay vẫn ôm N1 em T và nói: “bác không yêu T nữa” và bỏ T ra. Bị cáo dùng cả hai tay ôm vào eo của N1, sau đó bỏ ra và cầm tay N1 để xem chỉ tay và nói những câu nói làm N1 xúc động bật khóc và bị cáo dùng cả hai tay ôm người N1 kéo sát vào ngực bị cáo, sau đó hôn vào má, vào gần môi của N1 thì N1 tránh nhưng bị cáo vẫn kéo mặt N1 lại gần để hôn, N1 tiếp tục né tránh, một lúc thì bị cáo buông tay ra và hỏi giờ học của N1, hỏi mẹ Như mấy giờ về. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày bị cáo đi về, trước khi về có cho số điện thoại nói N1 lưu vào máy và nói số điện thoại này chỉ có bị cáo và N1 biết, số bí mật không cho ai biết và dặn thêm N1 là chuyện này bí mật không được nói cho ai biết rồi bị cáo đi về. Cháu N1 sợ và gọi điện thoại kể lại sự việc cho mẹ là chị Huỳnh Thị T nghe. Sau đó, chị Thắm sang nhà nói chuyện với vợ chồng bị cáo nhưng bị cáo không thừa nhận những hành động trên với cháu N1. Ngày 25-02-2021, chị T đưa cháu N1 đến công an trình báo.

- Vật chứng thu giữ: không.

- Trách nhiệm dân sự: bị hại và gia đình bị hại không yêu bị cáo phải bồi thường. Tại bản án hình sự sơ thẩm số 182/2021/HS-ST ngày 22/6/2021, Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết định: tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng N phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; áp dụng khoản 1 Điều 146; điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, tuyên phạt Nguyễn Trọng N 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 25/02/2021. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Ngày 16/7/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định kháng nghị số 606/QĐ-VKS-P7 đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 182/2021/HS-ST ngày 22/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị hại cháu Đinh Huỳnh N1, đại diện hợp pháp của bị hại ông Đinh Quang M và bà Hoàng Thị Thắm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cháu Đinh Huỳnh T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không có mặt tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa có ý kiến như sau: bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn xin xét xử vắng mặt và trình bày ý kiến kèm theo đơn nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến kết quả xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

Bị cáo qua phần thẩm vấn công khai đã khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử và đề nghị giữ nguyên mức hình phạt cũng như toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm xét xử vụ án:

Về tố tụng: Quyết định kháng nghị được ban hành trong thời hạn luật định, đảm bảo về hình thức và chủ thể kháng nghị, do đó kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hợp lệ.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Nguyễn Trọng N về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự đối với bị cáo là không chính xác, chưa đánh giá đúng như các tình tiết, mức độ nguy hiểm trong hành vi của bị cáo. Theo hồ sơ thể hiện, bị cáo N thực hiện hành vi dâm ô 02 lần, một lần tại phòng ngủ cháu Đinh Huỳnh N1 và một lần tại phòng khách nhà cháu N1. Trong đó lần ở phòng khách, bị cáo vừa nói chuyện với cháu N1 và vừa ôm hôn cháu Đinh Huỳnh T. Khi cháu N1 đến thì bị cáo lại tiếp tục ôm hôn cháu N1. Tuy 02 lần diễn ra trong cùng không gian nhưng lại ở 02 vị trí khác nhau, ở hai thời điểm khác nhau và đều thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, mặt khác bị cáo cùng thực hiện hành vi với cháu N1 và cháu T nhưng chưa được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy bán án số 182/2021/HS-ST ngày 22/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để truy tố bị cáo Nguyễn Trọng N theo điểm b khoản 2 Điều 146 đối với bị hại cháu Định Thị Huỳnh N1, đồng thời điều tra làm rõ hành vi của bị cáo đối với cháu Đinh Huỳnh N1.

Người bào chữa cho bị cáo tham gia tranh luận như sau: luật sư không đồng ý với nội dung của quyết định kháng nghị vì bản án sơ thẩm đã nhận định vụ án một cách toàn diện, khách quan. Bị cáo là người lớn tuổi, không hiểu biết về pháp luật. Hơn nữa, Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có hiệu lực thi hành chưa lâu nên bị cáo không nhận thức được các hành vi của mình là bị pháp luật nghiêm cấm. Trong thâm tâm, bị cáo chỉ nghĩ hành vi của mình là thể hiện sự quan tâm, thể hiện tình cảm giữa bác cháu là hàng xóm, láng giềng với nhau nên bị cáo mới có hành vi vô tư như vậy. Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi nghe phân tích của Hội đồng xét xử, bị cáo đã rất hối hận về hành vi của mình, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như bị hại đề nghị không truy tố bị cáo, bị cáo ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo hiện đang là người thờ cúng liệt sỹ từ đó tuyên phạt bị cáo 06 tháng tù là đúng người, đúng tội và đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo, hiện nay bị cáo đã chấp hành xong hình phạt của bản án và đã trở về với gia đình. Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng bị cáo đã thực hiện hành vi dâm ô hai lần là không phù hợp vì hành vi của bị cáo diễn ra liên tục, trong cùng không gian, thời gian. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm bác toàn bộ Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có ý kiến tranh luận như sau: hành vi của bị cáo đã được Cáo trạng mô tả khá đầy đủ, tại phiên tòa sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu của mình, đề nghị không truy tố với bị cáo hoặc áp dụng cho bị cáo hình phạt thấp nhất. Hành vi của bị cáo đã ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé gái dưới 16 tuổi và vì hành vi của mình bị cáo đã chịu sự trừng phạt một cách thích đáng của pháp luật. Đây là một bài học kinh nghiệm xương máu đối với bị cáo và cũng đủ sức giáo dục chung cho xã hội nên bà không có ý kiến gì đối với Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo qui định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia tranh luận lại như sau: hành vi của bị cáo khoác tay lên vai trái của cháu Đinh Huỳnh N và hôn vào má cháu đã hoàn thành và đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” nên đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm.

Người bào chữa cho bị cáo tranh luận lại như sau: hành vi của bị cáo diễn ra liên tục nên không thể tách ra giữa “trước phòng ngủ” và “phòng khách” là hai hành vi đã hoàn thành được. Giả sử bị cáo đã ra về và quay lại tiếp tục thực hiện hành vi hoặc ở các thời điểm khác nhau, không liên tục thì mới có thể xem đó là hai hành vi độc lập được.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận ra sai lầm của mình và rất ăn năn, hối cải trong suốt 06 tháng chấp hành án của mình. Bị cáo hiện đã cao tuổi, bị liệt 01 chân, sinh hoạt phải có người giúp đỡ, bị cáo đã bị pháp luật trừng trị thích đáng nên mong Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, giữ nguyên kết luận của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành trong thời hạn luật định, phù hợp với qui định của pháp luật về chủ thể kháng nghị, hình thức và nội dung quyết định kháng nghị. Do vậy, kháng nghị của của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hợp lệ, được Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Bị hại cháu Đinh Huỳnh N, đại diện hợp pháp của bị hại ông Đinh Quang M và bà Hoàng Thị Thắm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cháu Đinh Huỳnh T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không tham gia phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt kèm đơn trình bày ý kiến về vụ án nên căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về nội dung:

2.1 Về tội danh: lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, căn cứ vào lời khai của bị cáo, của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để xác định:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút ngày 22/02/2021, tại nhà số 4… N, Phường 10, thành phố V, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Trọng N đã có hành vi dùng tay ôm, và dùng miệng hôn vào má, gần môi, vào đầu, trán, thái dương và tai của cháu Đinh Huỳnh N1, khi cháu N1 chưa đủ 16 tuổi (15 năm 03 tháng 13 ngày tuổi). Theo hướng dẫn tại điểm đ khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQQ-HĐTP ngày 01-10-2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì hành vi của bị cáo tuy không nhằm quan hệ tình dục nhưng có tính chất tình dục. Căn cứ vào lời khai của bị cáo và của bị hại xác định, bị cáo N đã khoác tay lên vai trái và hôn vào má phải của cháu như trước cửa phòng ngủ của cháu N1 và bị cháu N1 đẩy ra, sau đó bị cáo và bị hại cùng đi lên phòng khách. Tại đây, bị cáo tiếp tục thực hiện hành vi ôm hôn vào má, cổ, gáy, gần môi của N1. Trong thời gian nói chuyện với N1 tại phòng khách thì N còn thực hiện hành vi ôm cháu Đinh Huỳnh T, sinh năm 2012 (em ruột cháu Như).

Như vậy với hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo về tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

2.2 Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm 182/2021/HS- ST ngày 22/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

Hành vi của bị cáo trước phòng ngủ của bị hại diễn ra trong hoàn cảnh bị hại từ trong phòng bước ra để đi về phía phòng khách thì bắt gặp bị cáo, hành vi của bị cáo diễn ra trong thời gian rất ngắn, khi vừa khoác tay lên vai bị hại và hôn vào má phải thì bị hại đẩy ra và bị cáo cùng bị hại đi lên phòng khách. Tại đây, bị cáo không tự động chấm dứt ý định của mình mà còn liên tiếp có nhiều hành vi như ôm vào eo, ôm hôn vào má, cổ, gáy, gần môi của bị hại. Như vậy, chuỗi hành vi của bị cáo là diễn ra liên tục, các hành vi liên tiếp nhau về mặt thời gian, không có sự gián đoạn và trong cùng một không gian là nhà của bị hại (từ phòng ngủ của bị hại đến phòng khách khoảng 10m). Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá hành vi của bị cáo thể hiện ý chí của bị cáo là nhằm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng chứ không phải là đã thực hiện hai lần hành vi dâm ô đủ cấu thành tội phạm. Vì vậy, kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định cần phải áp dụng tình tiết định khung theo qui định tại điểm b Khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự 2015 là “Phạm tội từ 02 lần trở lên” là chưa phù hợp với diễn biến của sự việc nên không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

Mặt khác, theo lời khai của bị cáo, bị hại và người liên quan cháu Đinh Huỳnh N thì thời điểm tại phòng khách, cháu T có sà vào lòng của bị cáo và bị cáo có ôm và hôn vào vùng đầu của cháu T. Dựa vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy chưa đủ căn cứ để xác định có hay không hành vi dâm ô của bị cáo đối với cháu Đinh Huỳnh T. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra chưa điều tra, làm rõ nội dung này và chưa kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Trọng N đối với cháu Đinh Huỳnh T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” hay chưa. Thiếu sót này là không thể khắc phục được tại phiên tòa phúc thẩm nên Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt tội phạm là có căn cứ nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[3] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c Khoản 1 Điều 355, Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 182/2021/HS-ST ngày 22/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giao hồ sơ vụ án lại cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố V điều tra lại vụ án.

2. Bị cáo Nguyễn Trọng N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 79/2021/HS-PT

Số hiệu:79/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về