Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 74/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUÂN BINH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 74/2023/HS-ST NGÀY 08/09/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

 Trong ngày 08 tháng 9 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Binh Thủy, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 63/2023/TLST-HS ngày 31 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 424/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Hồ Anh H, sinh năm: 2000 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: Số 249/12, khu vực X, phường S, quận V, thành phố Cần Thơ; chỗ ở: Số 1219, khu vực X, phường F, quận V, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: đang học nghề; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Hồng P và bà Nguyễn Thị Tuyết M; em ruột có 02 người (lớn sinh năm: 2011, nhỏ sinh năm: 2012); bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: Cháu Nguyễn Thị H, sinh ngày: 28/4/2007 (vắng mặt) - Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Phan Thị C, sinh năm: 1977 (vắng mặt) Cùng trú tại: Số 179A/NL, tổ 12, khu vực A, phường F, quận V, thành phố Cần Thơ.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Bà Phan Thị Ngọc Thanh – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Cần Thơ. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 13/02/2021, Hồ Anh H, Nguyễn Thị H, Nguyễn Thanh Q và Huỳnh Hương K cùng nhau đến một số địa điểm trên địa bàn huyện O và quận U, thành phố Cần Thơ để tham quan, sau đó cả nhóm về nhà của Q nấu mì ăn liền ăn. Khi ăn mì xong thì có người tên E điện thoại cho H rủ nhóm của H đến nhà của E uống bia cùng với nhóm bạn của E. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, do thấy H đã say nên H điều khiển xe mô tô chở H về nhà của H nhưng H không đồng ý rồi kêu H chở H về nhà của H đang sinh sống tại số 1219, khu vực X, phường V, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ để ngủ cho bớt say rồi H mới dám về nhà thì H đồng ý. Khi về đến nhà của H thì trong nhà không có ai nên cả hai vào phòng ngủ ở tầng trệt để nằm nghỉ, tại đây H có dùng miệng hôn vào môi, vùng cổ, vùng ngực và dùng tay sờ vào ngực (vú) bên trái của H thì H không có phản ứng gì nhưng cả hai không có quan hệ sinh lý với nhau, tiếp đó cả hai nằm nghỉ rồi H lấy quần áo của bà Nguyễn Thị Hồng Cúc (chung sống như vợ chồng với cha H) đưa cho H đi tắm để thay ra, sau đó H điều khiển xe mô tô chở H về nhà. Khi H về đến nhà, qua kiểm tra gia đình H phát hiện trên vùng cổ, vùng ngực của H có nhiều vết bầm sinh học và H khai nhận những vết bầm này là do H dùng miệng hôn H nhiều lần nên để lại, sau đó bà Nguyễn Thị B (cô ruột H) đến Công an phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ trình báo sự việc.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số: 06/TD ngày 26/3/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cần Thơ kết luận đối với Nguyễn Thị H như sau: hiện tại toàn thân không vết trầy xước, không bầm tím. Màng trinh tròn, dãn, không vết trầy xước, không vết rách.

Quá trình điều tra, Hồ Anh H thừa nhận hành vi phạm tội và mục đích thực hiện hành vi phạm tội để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân nhưng không có ý định quan hệ sinh lý với H.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã thu giữ vật chứng và ban hành quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu, cụ thể: Trả lại cho bà Nguyễn Thị Hồng Cúc 01 bộ đồ màu xanh loại áo ngắn tay, bên ngực trái có túi áo và quần dài, trên áo và quần có hình con gấu màu trắng đỏ; trả lại cho Hồ Anh H 01 áo sơ mi dài tay, sọc ca rô màu đỏ, xám, hồng phía bên trong màu trắng và 01 quần jean dài, màu xanh.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Hồ Anh H đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 30.000.000 đồng, gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại và không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 74/CT-VKSBT ngày 24 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân quân Binh Thuy, thành phố Cần Thơ đã truy tố Hồ Anh H vê tôi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoan 1 Điêu 146 Bô luât Hinh sư.

Tại phiên tòa , bị cáo thống nhất với nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Giữa bị cáo với bị hại có mối quan hệ quen biết và có tình cảm với nhau; khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo không biết bị hại chưa đủ 16 tuổi và không có ý định quan hệ tình dục với bị hại. Do không am hiểu pháp luật nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, đã bồi thường khắc phục H quả, gia đình bị hại đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo; bị cáo còn đang đi học nên xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt và vẫn giữ nguyên những nội dung đã trình bày trong quá trình điều tra; đồng thời đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt và trình bày luận cứ bảo vệ như sau: Hành vi mà bị cáo đã thực hiện đối với bị hại đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự nên thống nhất với tội danh và điều luật đã truy tố đối với bị cáo. Hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín và ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của bị hại được pháp luật bảo vệ; ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội nên đề nghị có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 30.000.000 đồng theo yêu cầu của phía bị hại nên không yêu cầu thêm về trách nhiệm dân sự.

Quan điểm của Kiểm sát viên : Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp vơi các ch ứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án va nôi dung ban cao trang đa truy tô nên đê nghi giư nguyên n ội dung bản cáo trạng truy tô b ị cáo Hồ Anh H vê tôi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điêu 146 Bô luât Hinh sư.

Hành vi phạm tội của bị cáo la nguy hiêm cho xa hôi , xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của trẻ em, gây mât an ninh trât tư tai đia phương nên c ần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội; đề nghị áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã bồi thường khắc phục H quả; hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo với mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy đã giải quyết trả lại vật chứng cho chủ sở hữu; phía bị hại đã nhận số tiền 30.000.000 đồng và không có yêu cầu bồi thường thêm nên không đặt ra để giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra đã tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Giữa bị cáo với bị hại có mối quan hệ quen biết, bị cáo sinh ngày 07/7/2000, bị hại sinh ngày 28/4/2007; tính đến ngày 13/02/2021 bị cáo đã trên 18 tuổi, còn bị hại 13 tuổi 10 tháng 15 ngày. Vào khoảng 16 giờ ngày 13/02/2021, sau khi đã uống rượu bia, bị hại về nhà bị cáo đang sinh sống tại số 1219 Bùi  Hữu Ng, khu vực X A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ nằm ngủ cho bớt say để về nhà; tại đây, bị cáo với bị hại đã nằm chung giường ngủ và bị cáo đã có hành vi ôm hôn vào vùng cổ, vùng ngực và dùng tay sờ vào vùng ngực của bị hại nhưng cả hai không có quan hệ tình dục; sau đó, bị cáo đưa bị hại về nhà. Gia đình bị hại phát hiện nhiều vết bầm sinh học trên người bị hại và bị hại thừa nhận do bị bị cáo hôn để lại nên đã trình báo Công an.

Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật, còn bị hại là người chưa đủ 16 tuổi nhưng bị cáo đã có hành vi ôm hôn vào vùng cổ, vùng ngực và dùng tay sờ vào vùng ngực của bị hại nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc nhằm mục đích quan hệ tình dục khác nên cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, Kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên quyết định truy tố theo bản cáo trạng là phù hợp.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển bình thường của người chưa thành niên; gây mât an ninh trât tư tai đia phương , thê hiên tinh xem thương phap luât của bi cáo nên c ần áp dụng hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự là phù hợp.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại cho bị cáo; hoàn cảnh gia đình khó khăn nên có xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự như đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ.

[4] Về trách nhiện dân sự và xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy đã giải quyết trả lại vật chứng đã thu giữ cho chủ sở hữu, đã thỏa thuận bồi thường xong và không có yêu cầu bồi thường thêm nên không đặt ra để giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Anh H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Căn cư khoan 1 Điêu 146; điêm b, i, s khoan 1, khoản 2 Điêu 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Anh H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bi cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu; gia đình bị cáo đã bồi thường theo yêu cầu của gia đình bị hại và không ai có yêu cầu bồi thường thêm nên không đặt ra để giải quyết.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
  • Tên bản án:
    Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 74/2023/HS-ST
  • Số hiệu:
    74/2023/HS-ST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    08/09/2023
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 74/2023/HS-ST

Số hiệu:74/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về