Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 523/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 523/2023/HS-PT NGÀY 26/06/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 26 tháng 6 năm 2023 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 344/2023/TLPT- HS ngày 04 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Lê Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

LÊ VĂN T, sinh năm: 1984; giới tính: Nam; ĐKNKTT và nơi ở: huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 9/12; con ông: Lê Văn A và bà Bùi Thị G; vợ: Nguyễn Thị Ư, có 02 sinh năm 2010 và 2012; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 04/12/222 đến 07/12/2022; có mặt.

- Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không kháng cáo:

Cháu Lê Thị Kiều O, sinh ngày 01/7/2011 và ông Lê Văn I, sinh năm 1988; cùng trú tại: huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

- Người bào chữa:

Ông Vũ Ngọc X, Ông Đỗ Đức Y, luật sư Công ty luật TNHH Tam xx - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại:

Bà Đỗ Thị F, trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 03/12/2022, Lê Văn T đến nhà anh Lê Văn I là hàng xóm để sửa chữa, thay kính cửa tầng hai do đã thoả thuận với anh I từ trước. Khi đến cổng nhà anh I, thấy cửa cổng mở nên T đi vào trong sân nhà anh I và dứng gọi cửa, lúc này cháu Lê Thị Kiều O (sinh ngày: 01/7/2011) là con anh I đi từ trong nhà ra. T hỏi: “ông cháu có nhà không, bác thay cho tấm kính?”. Cháu O trả lời: “ông cháu đi làm không có nhà”. T hỏi tiếp: “bố cháu đâu?”. Cháu O trả lời: “bố cháu vừa đi ra ngoài”. T nói: “bác sang, bác thay cho tấm kính ở trên tầng”. Sau đó, được cháu O dẫn T lên tầng hai để thay kinh của, T có nhờ cháu O lấy cho mượn 01 cái chậu để đựng kính và 01 cái ghế để đứng. Tiếp đó, cháu O có đứng phụ để T tháo cửa, thay và lắp kính. Trong lúc thay lắp cửa, qua nói chuyện T biết cháu O đang học lớp 6. Sau khi phụ giúp T lắp cửa, cháu O bệ ghế đi vào trong phòng riêng của cháu ở tầng hai. Đến khoảng 15 giờ 50 phút, T lắp xong cửa, nhìn vào phòng riêng của cháu O thấy của phòng mở, cháu O đang ngồi ở giường mặc áo khoác đồng phục không cài khoá, bên trong mặc áo sơ mi màu trắng, mặc quần dài màu đen. Thấy vậy, T nảy sinh dục vọng nên T đi vào trong phòng của cháu O và tiến về phía cháu O dùng hai tay nắm hai tay của cháu O và kéo về phía mình. Cháu O không phản ứng gì. Sau đó, T đi vòng ra sau lưng, tay trái vẫn giữ tay phải cháu O, tay phải sờ ngực, vú bên trái của cháu O. Cháu O nói: “đau tay cháu, bỏ cháu ra” và hô lên “bác J ơi”. Thấy vậy, T đã bỏ tay cháu O ra thì cháu O bỏ chạy xuống tầng một. T nhìn qua ban công tầng hai thấy không có ai nên đi về. Đến khoảng 18 giờ 10 phút cùng ngày, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật T đã đến Công an xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội để đầu thú và khai báo hành vi phạm tội của bản thân.

Về trách nhiệm dân sự: sau khi sự việc xảy ra, bị can T đã thoả thuận bồi thường cho gia đình cháu Lê Thị Khiều O số tiền 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng. Gia đình cháu O đã nhận số tiền trên và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Lê Văn T.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HSST ngày 23/3/2023 Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Lê Văn T phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”

 - Áp dụng: Khoản 1 điều 146 ; điểm b,i,s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lê Văn T 07(bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ.

Ngoài ra bản án còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/3/2023 bị cáo Lê Văn T kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

- Đại diện viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm:

Tòa án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Văn T về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và không có tình tiết tăng nặng nên có căn cứ đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

- Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm được tóm tắt như sau:

Không có ý kiến gì về tội danh. Nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa. Mong hội đồng xét xử xem xét về các quy định của pháp luật về điều kiện được hưởng án treo để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trình bảy quan điểm được tóm tắt như sau:

Đối với hành vi của bị cáo việc xử lý nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm là cần thiết. Tuy nhiên bị cáo và bị hại là hàng xóm, tại cơ quan điều tra bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đến nay cũng không có gì thay đổi. Vì vậy đề nghị tòa án xem xét và quyết định cho phù hợp với quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hình thức: Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn quy định của pháp luật nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo, bị hại và các tài liệu khác có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đã xét xử bị cáo Lê Văn T về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1điều 146 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Văn T hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự, tâm sinh lý, sức khỏe và sự phát triển bình thường của bị hại dưới 16 tuổi. Việc đưa ra truy tố xét xử và có một hình phạt là cần thiết nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên cần xem xét bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, khắc phục bồi thường thiệt hại và người bị hại cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tòa án sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b,i,s khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng, có địa chỉ rõ ràng nên hội đồng xét xử thấy không cần thiết buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù giam cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện cũng đủ tác dụng cải tạo và giáo dục bị cáo.

Vì vậy chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn T, sửa bản án hình sự sơ thẩm của tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội giữ nguyên mức hình phạt 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách là 14 tháng. Giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355, điểm e khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí tòa án.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn T. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HSST ngày 23/3/2023 của Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Áp dụng: Khoản 1 điều 146; điểm b,i,s khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt : Lê Văn T 07(bảy) tháng tù về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 14(mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo về ủy ban nhân dân xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

- Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

49
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 523/2023/HS-PT

Số hiệu:523/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về