Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 50/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 50/2023/HS-PT NGÀY 18/08/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 18 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm kín vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 93/2023/TLPT-HS ngày 24 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Đặng Văn S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2023/HS-ST ngày 13/6/2023 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Đặng Văn S, sinh ngày 08/5/1975 tại An Giang. Nơi đăng ký thường trú: số F Chung cư Đ, phường T, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: số B, khu V, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ. Giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; nghề nghiệp: không; trình độ văn hoá: 9/12. Con ông Đặng Văn K (chết) và bà Phan Thị M (sống); có vợ là Lê Thị Bích T (đã ly hôn); con có 01 người, sinh năm 2006. Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an thành phố C và có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án, còn có bị hại không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Đặng Văn S đã xuất gia, thọ giới. Từ tháng 11/2022, bị cáo theo tu tập và ở tại tịnh thất Tịnh Quang, địa chỉ số B khu V, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 07/01/2023, bị cáo đi từ trên gác của tịnh thất xuống sân thì nhìn thấy bị hại là cháu Lý Thảo N (sinh ngày 08/8/2017) đang chơi gần xích đu trong sân, cặp chánh điện của tịnh thất. Bị cáo đến làm quen và đẩy bị hại trên xe đồ chơi. Một lúc sau, bị cáo vào ngồi trên ghế đá trước phòng nghỉ nữ (bên dưới cầu thang trong tịnh thất), bị hại cũng đi đến lên ngồi chơi trên xe ô tô điện phía trước phòng. Lúc này, bị cáo nảy sinh ý định sờ vào bộ phận sinh dục của bị hại, sau khi quan sát xung quanh không thấy có người, bị cáo đi đến xe ô tô điện vờ cài dây an toàn cho bị hại rồi đưa tay phải vào bên trong quần của bị hại, bị hại không đồng ý nên dùng tay xô tay bị cáo ra, bị cáo lấy tay ra khỏi quần bị hại nhưng vẫn tiếp tục dùng tay sờ, bóp vào bộ phận sinh dục bên ngoài quần của bị hại, do bị bị hại xô tay ra nên bị cáo đi đến ghế đá ngồi.

Khoảng 05 phút sau, bị cáo đi lên gác và nói bị hại lên cùng. Tại đây, bị cáo đưa máy tính bảng cho bị hại ngồi chơi bên cạnh trong lúc bị cáo ngồi uống trà với Hoàng Văn K1 (người cùng tu tập với bị hại tại tịnh thất). Khi K1 đi khỏi, chỉ còn bị hại và bị cáo nên bị cáo tiếp tục dùng bàn tay phải đưa vào ống quần bên chân phải phía đùi trong của bị hại, dùng ngón tay giữa và ngón áp út chà xát âm hộ bị hại 03 - 04 lần, nhưng không đưa tay vào âm đạo hay hậu môn của bị hại; khi bị hại xô tay bị cáo ra, bị cáo không dừng hành vi lại mà bế bị hại lên và dùng miệng, lưỡi hôn vào bộ phận sinh dục của bị hại từ bên ngoài quần, do bị hại phản ứng mạnh bằng cách giãy dụa nên bị cáo thả bị hại xuống và đi xuống sân ra về.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, trên đường chở bị hại về nhà, anh Lý Bình A và chị Võ Thị Kim N1 (cha, mẹ bị hại, làm việc gần T) nghe bị hại kể lại sự việc bị Đặng Văn S đụng chạm vào vùng kín nên đã đến Công an phường A trình báo sự việc.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 bộ quần áo của cháu Lý Thảo N, 01 đĩa DVD lưu trữ đoạn Video được trích từ camera liên quan đến vụ án. 01 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab A7 Lite, màu trắng, số Imei: 359377785713073, 01 bộ quần áo lam màu nâu, 01 đôi dép nhựa màu đen, cùng với các giấy tờ tùy thân gồm: 01 CCCD tên Đặng Văn S, cấp ngày 08/11/2017, số 089075000113;

01 CCCD tên Đặng Văn S, số 089075000113, cấp ngày 04/9/2022; 01 Giấy phép lái xe số: 790114019510, hạng A1, B2, tên Đặng Văn S; 01 thẻ ATM ngân hàng A1, số 9704051079580315, tên Đặng Văn S và 01 thẻ bảo hiểm y tế mã số GD4797939499539 (thu giữ của Đặng Văn S).

Do bị hại không đồng ý cho bác sĩ khám vùng cơ quan sinh dục nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận N đã trưng cầu giám định dấu vết tế bào nam giới trên bộ quần áo của bị hại mặc khi xảy ra sự việc. Tại Kết luận giám định số 892/KL-KTHS ngày 21/02/2023 của Phân viện khoa học hình sự - Bộ C, tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Trên quần nữ gửi giám định có ADN nam giới. Kiểu gen nam giới này không đủ điều kiện để truy nguyên cá thể;

- Không phát hiện ADN nam giới trên áo thun nữ gửi giám định.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự, về hình phạt yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, bị cáo Đặng Văn S thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại bản án hình sự số 96/2023/HS-ST ngày 13/6/2023, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn S phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: bị cáo Đặng Văn S 07 (bảy) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 07/01/2023.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 21/6/2023 bị cáo Đặng Văn S kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận đã thực hiện hành vi như đã nêu trong cáo trạng và bản án sơ thẩm. Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, chăm sóc mẹ già và con còn nhỏ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tham gia phiên toà nhận định: Hành vi của bị cáo đã được làm rõ theo hồ sơ vụ án và qua thẩm tra tại phiên tòa, đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 146 Bộ luật Hình sự. Kiểm sát viên phân tích tính chất mức độ, hậu quả từ hành vi bị cáo đã thực hiện; tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đây là tình tiết mới phát sinh nên đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và đề nghị giảm cho bị cáo một phần hình phạt, đề nghị quyết định hình phạt cho bị cáo ở mức 06 năm 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu với tài liệu chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 07/01/2023, bị cáo đã hai lần thực hiện hành vi dâm ô đối với bị hại, cụ thể lần đầu tại sân của tịnh thất, lần thứ hai trên gác lửng của tịnh thất. Bị cáo chỉ dừng lại hành vi khi bị hại phản ứng chống cự mạnh.

Với hành vi nêu trên trên, cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” với tình tiết định khung “phạm tội 02 lần trở lên” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Sau khi tuyên án sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo đã lớn tuổi, có bệnh trong người, bị cáo không có người thân và đã biết hành vi của mình là sai trái. Hội đồng xét xử xét thấy:

[3.1] Bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì xem thường chế tài của pháp luật, bị cáo vẫn bất chấp hậu quả thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Bản thân bị cáo là người đã xuất gia, đang theo học tu tập giáo lý nhưng lại không chịu tu dưỡng tự rèn luyện đạo đức cá nhân mà lại thực hiện hành vi phạm tội với người đáng tuổi con, cháu mình. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của bị hại là người chưa thành niên, ảnh hưởng đến việc phát triển tâm sinh lý của trẻ em mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội. Nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội để bị cáo có thời gian tự ăn năn, hối lỗi đối với hành vi phạm tội của mình mà cải tạo, tu dưỡng, biết sống đặt mình vào khuôn khổ pháp luật đồng thời đảm bảo tác dụng răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3.2] Quá trình tranh tụng tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải so với giai đoạn sơ thẩm cho thấy bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình, có thiện chí sửa chữa sai lầm nên thống nhất với đề nghị của kiểm sát viên về việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[3.3] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp nên chấp nhận.

[4] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[5] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Văn S. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 96/2023/HSST ngày 13 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

2. Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 146; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn S phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Văn S 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành phạt tù được tính từ ngày 07/01/2023.

3. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 50/2023/HS-PT

Số hiệu:50/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về