Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 49/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 49/2023/HS-PT NGÀY 24/03/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 24/3/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2022/HSPT ngày 31/01/2023 đối với bị cáo Vũ Trọng L, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 150/2022/HS-ST ngày 21/12/2022 của TAND thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Bị cáo kháng cáo:

Vũ Trọng L - sinh năm 1994; tại xã H, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn N, xã H, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vũ Trọng D (đã chết) và bà Hoàng Thị L; Vợ: Nguyễn Thị Th có 01 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Bị cáo không kháng cáo, kháng nghị: Phạm Văn H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cháu Nguyễn Thị Diệu L (Sinh ngày 26/11/2006, trú tại số nhà 06 ngõ 17, phố Đông Hồ, phường Bích Đào, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) làm nhân viên phục vụ tại các quán Karaoke ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá từ đầu tháng 5/2022 đến ngày 16/5/2022.

Tối ngày 13/5/2022, Vũ Trọng L, Phạm Văn H và Nguyễn Văn L đến quán Karaoke H Anh ở tổ dân phố Xuân Hòa, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn hát Karaoke tại phòng hát số 02. Tại đây, H nhờ Vũ Thị H, chủ quán Karaoke gọi thêm nhân viên phục vụ. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, cháu Nguyễn Thị Diệu L được Nguyễn Văn Đ chở đến quán hát, vào phòng hát số 02 phục vụ rót bia và chọn bài hát. Sau khi rót bia xong, cháu L đi lại chỗ H ngồi, thì H dùng tay trái khoác vai và dùng tay phải sờ vào vú bên phải qua lớp áo ngoài của cháu L. Tiếp đó, cháu L đi sang ngồi gần và hát cùng Vũ Trọng L. Trong lúc hát cùng cháu L, Vũ Trọng L dùng tay trái khoác vai và tay phải đặt vào vú cháu L qua lớp áo bên ngoài xoa bóp vú cháu L khoảng 01 đến 02 phút, sau đó quay sang uống bia với H và L, cả nhóm hát thêm một lúc nữa rồi ra về.

Quá trình điều tra xác định, tại thời điểm Phạm Văn H và Vũ Trọng L có hành vi dùng tay gián tiếp chạm vào vú, là bộ phận nhạy cảm của cháu Nguyễn Thị Diệu L, H và Vũ Trọng L là người trên 18 tuổi còn cháu L mới 15 tuổi 05 tháng 17 ngày.

Tại Bản kết luận giám định số 41/2022/TTPT-TDTE, ngày 25/5/2022, Trung tâm pháp y Thanh Hóa kết luận: Tại thời điểm khám giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục đối với Nguyễn Thị Diệu L:

- Vùng đầu, mặt, cổ không thấy tổn thương.

- Vùng lưng, bụng không thấy tổn thương.

- Âm hộ, âm đạo, môi lớn, môi bé không thấy tổn thương.

- Vú hai bên không thấy tổn thương.

- Mông hai bên không thấy tổn thương.

- Lông mu đen, thưa.

- Màng trinh rách cũ vị trí 9 giờ, không xác định được thời gian rách.

- Tại thời điểm khám giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục: Không đủ chứng cứ khoa học và các dữ liệu khách quan để xác định chính xác về thời gian rách màng trinh của Nguyễn Thị Diệu L.

- Hậu môn không thấy tổn thương.

- Tầng sinh môn không thấy tổn thương.

- Không tìm thấy tinh trùng và xác tinh trùng trên các mẫu đã làm.

- Không tìm thấy song cầu khuẩn trong các mẫu đã làm.

- Nguyễn Thị Diệu L không có thai.

- Đã tiến hành thu mẫu dịch từ bộ phận sinh dục của Nguyễn Thị Diệu L để tìm dấu vết sinh học, phục vụ quy trình giám định AND nhiễm sắc thể Y.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số: ADN 92/2022/TTPY, ngày 26/6/2022, Trung tâm pháp y Thanh Hóa k ết luận: Dấu vết trên tăm bông thu chất dính tại bộ phận sinh dục của cháu Nguyễn Thị Diệu L gửi giám định pháp y về ADN: Không phát hiện thấy ADN nhiễm sắc thể Y.

Về trách nhiệm dân sự: Cháu Nguyễn Thị Diệu L và người đại diện theo pháp luật yêu cầu Phạm Văn H và Vũ Trọng L bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm, sức khỏe cho cháu L số tiền là 100.000.000 đồng;

Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm các bị cáo và cháu Nguyễn Thị Diệu L và người đại diện theo pháp luật, đã thống nhất thỏa thuận các bị cáo bồi thường về tổn thất tinh thần cho bị hại số tiền 50 triệu đồng, bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 150/2022/HSST ngày 21/12/2022 của TAND thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đã quyết định:

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 146; Điều 38; Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Vũ Trọng L phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt: Vũ Trọng L 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt từ tính từ ngày bắt thi hành án hoặc tự nguyện thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn Phạm Văn H 09 (chín) tháng tù về cùng tội danh, tuyên nghĩa vụ chậm thi hành án, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 27/12/2022, bị cáo Vũ Trọng L kháng cáo xin được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo L có đơn xin xét xử vắng mặt và vẫn giữ nguyên kháng cáo.

- Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị HĐXX phúc thẩm:

+ Về tố tụng: Bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt, căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 290 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị xét xử vắng mặt bị cáo và không ra bản án bất lợi cho bị cáo.

+ Về nội dung: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm về hình phạt của bị cáo Vũ Trọng L, giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo L hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo trong hạn luật định nên chấp nhận để xem xét vụ án theo trình tự phúc thẩm là phù hợp.

Bị cáo Vũ Trọng L có đơn xin xét xử vắng mặt, căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 290 BLTTHS HĐXX quyết định xét xử vắng mặt bị cáo là phù hợp.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo về hình phạt thấy rằng:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút 13/5/2022, Phạm Văn H và Vũ Trọng L và Nguyễn Văn L đến quán Karaoke H Anh ở tổ dân phố Xuân Hòa, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hát Karaoke cùng với cháu Nguyễn Thị Diệu L thời điểm này cháu Diệu L mới 15 tuổi 5 tháng 17 ngày, tại phòng hát số 2, bị cáo Phạm Văn H và Vũ Trọng L đã có hành vi dùng tay tiếp xúc gián tiếp qua lớp áo ngoài sờ, xoa bóp vào vú là bộ phận nhạy cảm của cháu Nguyễn Diệu L. Bị cáo thực hiện hành vi dâm ô với bị hại là người chưa đủ 16 tuổi, đã trực tiếp xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên, xét trong vụ án này bị cáo L có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại, bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo L phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ở giai đoạn sơ thẩm bị cáo xuất trình tài liệu bà Hoàng Thị Lý mẹ bị cái là thương binh loại B và được hưởng chế độ trợ cấp một lần, gia đình bị hại xin miễn tố cho bị cáo, tuy đây không phải tội khởi tố theo yêu cầu của bị hại, nhưng được xem xét là tình tiết giảm nhẹ mới cho bị cáo theo qui định tại khoản 2 điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết cách ly xã hội, chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cho bị cáo L hưởng án treo dưới sự giám sát của chính quyền cũng đủ điều kiện cải tạo thành công dân tốt.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí HSPT. Vì các lẽ trên Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 290; Điểm b Khoản 1 Điều 355; Điểm e Khoản 1 Điều 357 BLTTHS.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Trọng L. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 150/2022/HSST ngày 21/12/2022 của TAND thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa về hình phạt của bị cáo L.

2. Căn cứ: Khoản 1 Điều 146; Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Vũ Trọng L phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt: Vũ Trọng L 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Vũ Trọng L cho UBND xã H, thị xã nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

Bị cáo được hưởng án treo trong thời gian thử thách cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 của BLHS.

3, Án phí: Bị cáo L không phải nộp án phí HSPT.

4, Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 49/2023/HS-PT

Số hiệu:49/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về