Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 34/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN CANH, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 34/2023/HS-ST NGÀY 06/11/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 06 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh B, xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 31/2023/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2023/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo:

Chế Ngọc H, tên gọi khác: Không, sinh năm 1987 tại huyện V, tỉnh B; nơi cư trú: Thôn B, xã C, huyện V, tỉnh B; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Chế Bình N (chết) và bà Phạm Thị Đ sinh năm 1944; anh chị em: 05 người; vợ: Đặng Thị Thủy T, sinh năm 1991; con: Có 02 người, con thứ nhất sinh năm 2014, con thứ hai sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 03/8/2023 đến nay tại xã C, huyện V, tỉnh B, “có mặt”.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Võ Thiên Â, sinh ngày 27/11/2010, “có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt”.

Người đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Võ Thiên  là anh Nguyễn Văn T1, sinh năm 1987, “có mặt”.

Đồng địa chỉ: Thôn B, xã C, huyện V, tỉnh B.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Võ Thiên Â: Bà Lê Tôn Nữ Kim Yến - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Định, “có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 07/6/2023, Chế Ngọc H từ nhà đến nhà anh Nguyễn Văn T1, sinh năm 1987 tại thôn B, xã C, huyện V, tỉnh B. Lúc này, Nguyễn Văn T1 không có ở nhà mà chỉ có một mình cháu Nguyễn Võ Thiên Â, sinh ngày 27/11/2010 là con ruột của T1 đang nằm võng xếp ở khu vực nhà bếp. Thấy vậy, Chế Ngọc H tiến đến vị trí của cháu  đang nằm rồi nắm tay cháu Â. Cháu  đứng dậy, bỏ đi đến khu vực bếp ga thì H đi theo, dùng hai tay ôm eo từ phía sau và dùng tay trái bóp vú cháu Â. Cháu  vùng vẫy gạt tay H rồi bỏ chạy ra phía trước hè. Sau đó, Chế Ngọc H bỏ đi về nhà.

Bản cáo trạng số: 32/CT-VKSVC ngày 02/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh B đã truy tố bị cáo Chế Ngọc H về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh B giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Chế Ngọc H về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” và đề nghị: Áp dụng khoản 1 Điều 146; điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Chế Ngọc H từ 09 (chín) đến 12 (mười hai tháng) tù. Về bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại không có yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Trợ giúp viên pháp lý, bà Lê Tôn Nữ Kim Yến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Võ Thiên  thống nhất với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo nghiêm theo quy định của pháp luật. Về bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại không có yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo chỉ thừa nhận có hành vi nắm tay, sờ vai cháu  và không thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát.

Bị hại Nguyễn Võ Thiên  và người đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Võ Thiên  không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Về hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong quá trình điều tra và truy tố bị cáo thành khần khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của bị cáo. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo khai do có quan hệ là “ông cháu” với bị hại  nên bị cáo chỉ có hành vi nắm tay, sờ vai bị hại  là chuyện bình thường, bị cáo không có hành vi dâm ô đối với bị hại  như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện V đã truy tố. Tuy tại phiên Tòa bị cáo không nhận tội, nhưng tất cả lời khai nhận tội của bị cáo có tại cơ quan điều tra, truy tố đều phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, phù hợp diễn biến tâm lý và hành vi của cháu  sau khi bị bị cáo H thực hiện hành vi dâm ô, cháu  vùng vẫy và bỏ chạy ra trước nhà và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào ngày 06 tháng 7 năm 2023, bị cáo có hành vi dùng tay ôm eo, sờ vú cháu Nguyễn Võ Thiên  là người dưới 16 tuổi tại nhà anh Nguyễn Văn T1 thuộc thôn B, xã C, huyện V nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của cá nhân, có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện V truy tố bị cáo về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ nhân phẩm, danh dự của trẻ em, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về thể chất, tâm sinh lý của trẻ em. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, cần phải xử lý đối với bị cáo nghiêm bằng pháp luật hình sự.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe và giáo dục bị cáo, đồng thời tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Gia đình bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Căn cứ các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Xét các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[9] Xét đề nghị của Trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Võ Thiên  phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 146; điểm i khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về việc quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Căn cứ các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Chế Ngọc H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Chế Ngọc H 09 (chín) tháng tù về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

3. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 34/2023/HS-ST

Số hiệu:34/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Canh - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về