Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 22/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 22/2023/HS-ST NGÀY 28/06/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 6 năm 2023, tại nhà văn hóa khối 1 thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2023/TLST - HS ngày 23 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2023/QĐXXST - HS ngày 09 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Hữu N; Tên gọi khác: Không; Giới tính: N; Sinh ngày 10 tháng 8 năm 1971 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Khối 2 thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Giáo viên; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt N; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Văn C ( Đã chết), con bà Võ Thị H, sinh năm 1948; Có vợ là Hoàng Thị N, sinh năm 1976 và có 02 người. Con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/02/2023 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Cháu La Thị Vi T, sinh ngày 24/3/2012 Đại diện hợp pháp cho cháu T có chị Vi Thị T, sinh năm 1990 Đều có địa chỉ: Bản T, xã Y, huyện con Cuông, tỉnh Nghệ An 2. Cháu Lê Vi Thục A, sinh ngày 14/7/2012 Đại diện hợp pháp cho cháu Á có chị Vi Thị L, sinh năm 1979 Đều có địa chỉ: Bản P xã Y, huyện con Cuông, tỉnh Nghệ An 3. Cháu Vi Thị Ngọc H, sinh ngày 31/10/2012 Đại diện hợp pháp cho cháu H có chị Vi Thị H, sinh năm 1990 Đều có địa chỉ: Bản P, xã Y, huyện con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cháu La Thị Vi T, Lê Vi Thục Á, Vi Thị Ngọc H có ông Nguyễn Văn H – Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

Đại diện Trường tiểu học B, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 02 năm 2023, Nguyễn Văn Hữu N là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2 trường tiểu học B, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có hành vi dâm ô với các em học sinh lớp 5A2 do N chủ nhiệm gồm: Cháu La Thị Vy T; Cháu Lê Vi Thục Á và cháu Vi Thị Ngọc H. Cụ thể như sau:

Vào khoảng tháng 11 năm 2022 (Không nhớ ngày cụ thể), Nguyễn Văn Hữu N có tiết dạy môn Kỹ thuật tại lớp 5A2, trường tiểu học B. Trong quá trình dạy học, N có nói cháu La Thị Vy T lên vị trí bàn giáo viên chỗ N đang ngồi để nhổ tóc bạc cho N. Lúc này, N đang ngồi ở ghế giáo viên, đối diện với các em học sinh trong lớp, cháu T đi lên và đứng sát bên trái của vị trí N đang ngồi. Trong khi cháu T nhổ tóc bạc cho N được khoảng một đến hai phút thì N dùng tay trái của mình vòng ra phía sau và sờ vào mông bên trái của cháu T. Sau đó, N tiếp tục dùng tay trái của mình vuốt lên, vuốt xuống bên ngoài mông trái và sờ vào lớp quần áo phía ngoài bộ phận sinh dục của cháu T rồi N nói cháu T về chỗ ngồi.

Vào lúc 7 giờ 21 phút ngày 15/02/2023, Nguyễn Văn Hữu N có lịch dạy lớp 5A2 môn Tiếng Việt vào tiết 1 và tiết 2. Lúc này, N đứng trên bục giảng sửa lại khăn trải bàn, sau đó quay xuống đứng cạnh bàn học của em Lê Vi Thục Á đang ngồi rồi dùng tay phải của mình sờ, vuốt vào vùng má trái, tai trái của cháu Á và dùng ngón tay cái của bàn tay phải của N bỏ vào trong miệng của cháu Á rồi rút ra. Đến khoảng 7 giờ 27 phút cùng ngày, N gọi cháu Á lên bục giảng. Nghe thấy N gọi cháu Á đi từ vị trí bàn học đi lên bục giảng , đứng cạnh góc bàn, bên trái vị trí N đang ngồi (lúc này N đang ngồi tại bàn giáo viên). Khi cháu Á đến chỗ N, N liền lấy tay trái của N nắm lấy cánh tay phải(vị trí phía trên khuỷn tay) của cháu Á rồi kéo cháu Á gần về phía N, N đưa tay trái vòng về phía sau lưng, ôm eo bên trái của cháu Á, kéo cháu Á sát lại vị trí N ngồi rồi dùng tay trái vỗ một phát vào mông. Thấy vậy, cháu Á né ra nên N đã dùng một cái thước bằng tre, hình trụ tròn, dài khoảng 40 cm đập nhẹ 02 cái vào mông cháu A rồi cho cháu A đi về chỗ ngồi.

Vào khoảng tháng 02/2023 (Không nhớ ngày cụ thể), sau khi học xong tiết 1 và bắt đầu vào học tiết 2 môn Tiếng Việt, Nguyễn Văn Hữu N gọi cháu Vi Thị Ngọc H lên vị trí bàn giáo viên mà N đang ngồi. Tiếp đó, N dùng tay trái kéo H lại gần sát N rồi N dùng tay trái của mình sờ vào lưng rồi vuốt xuống mông của cháu H và vỗ một phát vào mông rồi cho H về chỗ ngồi.

Ngày 20/02/2023 chị Vi Thị (là mẹ cháu Vi Thị Ngọc Hân), chị Vi Thị L (là mẹ của cháu Lê Vi Thục Á)và Vi Thị T (là mẹ của cháu La Thị Vy T) có đơn tố cáo gửi cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông để tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Hữu N là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2 đã có hành vi dâm ô các cháu Vi Thị Ngọc H, La Thị Vy T và Lê Vi Thục Á.

Cùng ngày 20/02/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Hữu N.

Cáo trạng số 23/CT-VKS-CC ngày 22/5/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Hữu N về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 146 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, d khoản 2 Điều 146, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn Hữu N mức án từ 03 năm 02 tháng đến 03 năm 06 tháng tù; Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Người bảo vệ quyền lợi cho các bị hại có ý kiến: Hành vi của bị cáo là không thể chấp nhận được vì bị cáo là người có trách nhiệm bày vẽ, giáo dục các em. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em. Tuy nhiên sau khi phạm tội cũng như tại phiên tòa bị cáo cũng đã thành khẩn, biết ăn năn về việc làm của mình. Về dân sự chúng tôi không yêu cầu giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên được sử dụng làm chứng cứ đề Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 02 năm 2023, Nguyễn Văn Hữu N là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2 trường tiểu học B, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có hành vi dâm ô, dùng tay sờ vào phía ngoài bộ phận sinh dục của các cháu học sinh lớp 5A2 gồm: Cháu La Thị Vy T; Cháu Lê Vi Thục Á; Cháu Vi Thị H. Tính đến thời điểm Nguyễn Văn Hữu N thực hiện hành vi dâm ô thì cháu La Thị Vy T, cháu Lê Vi Thục Á, cháu Vi Thị Ngọc H đều chưa đủ 16 tuổi.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm lý của trẻ em, ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến thuần phong mỹ tục, gây lo lắng, hoang mang và bức xúc trong dư luận. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét từ trước đến nay bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, bố bị cáo là người có công và được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

Quá trình điều tra cháu La Thị Vy T còn trình bày ngoài việc bị N sờ vào bộ phận sinh dục đã nêu trên thì vào ngày 19/11/2022 sau khi diễn văn nghệ tại trường xong, Thanh cùng với các bạn Trịnh Trúc Q, Lê Vi Thục Á, Phạm Anh Q (đều là học sinh lớp 5A2) đến nhà N chơi và ăn bún chả nướng. Sau khi ăn xong, T đi vào nhà tắm để rửa, khi đang lấy khăn lau thì N bước vào, dùng hai tay giữ lấy T rồi dùng môi của N hôn lên môi của T hai lần. Vào khoảng tháng 02 năm 2023, N ra đề Toán cho lớp 5A2 làm để chọn ra các học sinh có điểm cao nhất đi thi học sinh giỏi của trường, sau khi chữa bài tập, N gọi T lên bảng chỉ cho T lỗi sai trong bài, N dùng tay sờ vào lớp quần áo phía ngoài bộ phận sinh dục của T rồi cho T về chỗ.

Đối với cháu Lê Vi Thục Á trình bày vào khoảng tháng 10 năm 2022, khi Á đang ở trong lớp học thì N gọi Á lên bảng, khi Á đến đứng sát bàn giáo viên, gần chỗ N đang ngồi thì N lấy tay ôm eo của Á còn một tay N luồn xuống dưới sờ vào phía ngoài lớp quần áo bộ phận sinh dục của Á. Lúc đó, Á cố gắng thoát nhưng do N ôm éo, giữ chặt Á khiến Á không thoát ra được. N ôm và sờ bộ phận sinh dục của Á khoảng 01 phút thì bỏ ra và Á đi về chỗ ngồi. Ngoài ra, N có nhiều lần gọi Á lên bảng và sờ vào bộ phận sinh dục của Á nhiều lần nhưng Á không nhớ cụ thể ngày nào.

Quá trình điều tra N không thừa nhận các hành vi cháu La Thị Vy T và Lê Vi Thục Á trình bày. Ngoài cháu Á và cháu Th thì không ai nhìn thấy sự việc. Ngày 17/4/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã tiến hành đối chất giữa cháu La Thị Vy T và Nguyễn Văn Hữu N; cháu Lê Vi Thục Á và Nguyễn Văn Hữu N nhưng không giải quyết được mâu thuẫn, cháu Á và T không cung cấp được tài liệu để chứng minh sự việc. Vì vậy, không đủ cơ sở để kết luận về việc ngoài các hành vi đã bị khởi tố thì N còn thực hiện các hành vi dâm ô khác đối với cháu La Thị Vy T và Lê Vi Thục Á.

[4] Về dân sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại không yêu cầu nên miễn xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, d khoản 2Điều 146; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hữu N 03 năm 02 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 20/3/2023 về tội: “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 22/2023/HS-ST

Số hiệu:22/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về