Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 151/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÓC MÔN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 151/2022/HS-ST NGÀY 17/08/2022 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 17 tháng 8 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 140/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 153/2022/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Lê Thành T; sinh ngày 30 tháng 01 năm 2002 tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: 35/2B ấp T, xã T, huyện Hn, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thành T và bà Lê Thị H; nhân thân: Ngày 21/12/2021 Nguyễn Lê Thành T cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên đường Nguyễn Thị S thuộc Ấp 6, xã Đ, huyện H, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn khởi tố và đang trong quá trình điều tra; tiền án: không; tiền sự: Năm 2021 bị Công an xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) về hành vi trộm cắp tài sản; bị cáo bị tạm giam từ ngày 09/5/2022. (có mặt)

- Bị hại: Cháu Nguyễn Ngọc Ái M - sinh ngày: 20/6/2007. (vắng mặt)

Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Ngọc Quế H là mẹ ruột của cháu Nguyễn Ngọc Ái M. (vắng mặt) Hộ khẩu thường trú: 43/2A Tổ 27, Khu phố 3, thị trấn H, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chổ ở hiện nay: Ấp T, xã L, huyện C, tỉnh Long An.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Nguyễn Ngọc Ái M: Nguyễn Thụy A - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Lê Thành T và cháu Nguyễn Ngọc Ái M (sinh ngày 20/6/2007) là bạn bè quen biết nhau. Tối ngày 25/4/2021 Nguyễn Lê Thành T điều khiển xe máy hiệu Yamaha Exciter màu trắng không rõ biển số chở Nguyễn Ngọc Ái M đi chơi. Đến khoảng 03 giờ 00 ngày 26/4/2021 do đã muộn nên T nói với M vào khách sạn thuê phòng ngủ đến sáng về thì M đồng ý. Sau đó T đưa M đến khách sạn A, địa chỉ 3F ấp M, xã T, huyện H thuê phòng 122. Khi vào phòng, M lên giường nằm phía ngoài, T nằm phía trong. Lúc này, T chồm người lên hôn môi và dùng tay sờ, bóp ngực của M thì M nói “buông em ra” nhưng T vẫn tiếp tục, khoảng 30 phút sau M ngồi dậy đi vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh, M tiếp tục lên giường nằm, T dùng tay kéo quần ngoài và quần lót và sờ vào âm hộ của M khoảng 10 phút thì M dùng tay ngăn T lại và nói “đang tới tháng kỳ kinh nên không được” nên T lấy tay ra. Cả hai tiếp tục nằm nói chuyện đến khoảng 05 giờ 00 cùng ngày thì thanh toán tiền phòng ra về. Ngày 28/4/2021 gia đình đưa M đến Cơ quan Công an trình báo.

Theo bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 58/TD.21 ngày 11/5/2021 của Trung tâm pháp y TP.HCM kết luận Nguyễn Ngọc Ái M:

- Màng trinh: Dãn. Không rách.

- Không thấy tinh trùng trong dịch phết âm đạo, vùng âm hộ và vùng hậu môn.

- Hiện diện ADN người nam trong dịch phết âm đạo, vùng âm hộ và vùng hậu môn nhưng không đủ cơ sở so sánh với ADN của đối tượng.

Tại Bản cáo trạng số: 145/CT-VKS-HM ngày 22 tháng 7 năm 2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Lê Thành T về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn giữ quyền công tố tại phiên tòa xác định: Căn cứ vào lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai tại phiên tòa hôm nay của bị cáo cùng toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Lê Thành T phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo T từ 09 đến 12 tháng tù.

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Thụy A người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Nguyễn Ngọc Ái M xác định bị cáo là người đã trưởng thành nhưng lại có hành vi dâm ô đối với bị hại là người dưới 16 tuổi là vi phạm pháp luật hình sự. Tuy nhiên, theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về dân sự, không yêu cầu bị cáo bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hóc Môn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản ghi lời khai, bị cáo trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Lê Thành T khai nhận: Nguyễn Lê Thành T và Nguyễn Ngọc Ái M là bạn bè quen biết nhau. Tối ngày 25/4/2021 bị cáo điều khiển xe máy chở Nguyễn Ngọc Ái M đi chơi. Đến khoảng 03 giờ 00 ngày 26/4/2021 bị cáo cùng với M vào khách sạn A, địa chỉ 3F ấp M, xã T, huyện H thuê phòng 122. Sau khi vào khách sạn, T có hành vi hôn môi và dùng tay lên sờ, bóp ngực, sờ vào âm hộ của M. Sau đó, M cho hay “đang tới tháng kỳ kinh..” nên T dừng lại và sau đó cả hai ra về. Ngày 28/4/2021 gia đình đưa M đến Cơ quan Công an trình báo đúng như nội dung Cáo trạng truy tố.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Từ đó, đủ cơ sở chứng minh vào rạng sáng ngày 26/4/2021, tại phòng 122 khách sạn A, địa chỉ 3F ấp M, xã T, huyện H, Nguyễn Lê Thành T có hành vi dâm ô đối với em Nguyễn Ngọc Ái M đúng như nội dung Cáo trạng truy tố.

[4] Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và bị hại là người chưa đủ 16 tuổi. Do đó, Bản cáo trạng số: 145/CT-VKS-HM ngày 22 tháng 7 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Nguyễn Lê Thành T về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ và đúng pháp luật.

[5] Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

[6] Áp dụng điều luật viện dẫn nêu trên cho thấy, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về danh dự, nhân phẩm, sự phát triển tâm sinh lý của của người dưới 16 tuổi với lỗi cố ý trực tiếp, vi phạm pháp luật hình sự, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và tác động tiêu cực đến các giá trị đạo đức xã hội. Bị cáo có nhân thân xấu, có một tiền sự về hành vi trộn cắp tài sản vào năm 2021 bị Công an xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn xử phạt vi phạm hành chính; Ngày 21/12/2021 Nguyễn Lê Thành T và đồng bọn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn khởi tố về hành vi cướp giật tài sản và đang trong quá trình điều tra. Từ đó, Hội đồng xét xử cần có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[7] Tuy nhiên, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiêm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Từ đó, Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[8] Ý kiến đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và mức hình phạt đối với bị cáo của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn và ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là có căn cứ, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Hóc Môn có thu giữ của bị cáo và bị hại:

- 01 bộ đồ ngủ màu đen trắng có chữ Chanel đã qua sử dụng.

- 01 áo khoác nữ dài tay màu đen đã qua sử dụng.

- 01 quần jean sọc màu xanh đã qua sử dụng.

- 01 áo thun màu đen ngắn tay có chữ Gucci trên áo đã qua sử dụng.

- 01 áo khoác nam dài tay màu đen đã qua sử dụng.

Các vật chứng nêu trên có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bà Nguyễn Ngọc Quế H là mẹ ruột của cháu Nguyễn Ngọc Ái M không có yêu cầu bị cáo bồi thường về danh dự, nhân phẩm cho cháu M, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[11] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 146; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Căn cứ vào Điều 106 và Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Lê Thành T phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt: Nguyễn Lê Thành T 01 (một) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 09/5/2022.

Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 bộ đồ ngủ màu đen trắng có chữ Chanel đã qua sử dụng; 01 áo khoác nữ dài tay màu đen đã qua sử dụng; 01 quần jean sọc màu xanh đã qua sử dụng; 01 áo thun màu đen ngắn tay có chữ Gucci trên áo đã qua sử dụng;

01 áo khoác nam dài tay màu đen đã qua sử dụng.

Vật chứng hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn đang quản lý, theo Quyết định chuyển vật chứng số: 144/QĐ-VKS-HS ngày 14/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hóc Môn và biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn.

Về án phí: Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Lê Thành T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án sơ thẩm xử kín, bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Nguyễn Ngọc Ái M có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 151/2022/HS-ST

Số hiệu:151/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hóc Môn - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về