Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 119/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 119/2023/HS-ST NGÀY 15/08/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 15 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 112/2023/HSST ngày 12 tháng 7 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 126/2023/QĐ-TA ngày 01 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình B, tên gọi khác: Không; sinh ngày 08/12/1980 tại tỉnh Đồng Nai; nơi cư trú: Khu phố 3, phường T, thành phố H, tỉnh Đồng Nai; chỗ ở hiện nay: Khu phố L, phường P, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con Nguyễn Đình D (đã chết) và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1962; bị cáo có vợ là Tạ Thị N, sinh năm 1987 và 02 con, con lớn sinh năm 2020, con nhỏ sinh năm 2023; tiền sự: Không; tiền án: Không.

Bị cáo tại ngoại - có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Cháu Vũ Phương T, sinh ngày 25/10/2011 Nơi cư trú: Tổ 11, khu phố S, phường H1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt) Người đại diện hợp pháp của cháu T: Bà Trần Thị Th, sinh năm 1976.

Nơi cư trú: Tổ 11, khu phố S, phường H1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đình B là người hành nghề bấm huyệt, massage, vật lý trị liệu tại nhà, không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Vào khoảng 13 giờ ngày 06/12/2022, cháu Vũ Phương T, sinh ngày 25/10/2011 được người thân đưa đến cơ sở của Nguyễn Đình B ở tổ 2, khu phố L, phường P, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để massage, bấm huyện trị liệu điều trị teo cơ. Quá trình thực hiện công việc bấm huyệt, massage cho cháu T, B để cho T nằm úp trên giường Spa trong phòng, rồi kéo áo cháu T lên đến vai để lộ phần lưng và kéo quần cháu T xuống đến giữa mông để bấm huyệt. Khi nhận thấy chỉ có mình và cháu T ở trong phòng, B đã nảy sinh ý định dâm ô đối với cháu T, B dùng tay phải xoa vào vùng mông của cháu T, sau đó tiếp tục dùng tay phải sờ bên ngoài bộ phận sinh dục của cháu T khoảng 10 giây thì ý thức được việc làm của mình là sai trái nên dừng lại và tiếp tục bấm huyệt, massage cho cháu T như bình thường. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày thì cháu T được người nhà đón về. Sau khi về nhà, cháu T kể lại sự việc bị B dùng tay sờ vào bên ngoài bộ phận sinh dục của mình cho mẹ là bà Trần Thị Th nghe. Ngày 09/12/2022, bà Th tố giác hành vi của Nguyễn Đình B đến Cơ quan công an phường P, thị xã Phú Mỹ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, Nguyễn Đình B khai nhận toàn bộ hành vi dâm ô của mình đối với cháu T như trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số: 434/2022/TDTE ngày 19/12/2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đối với cháu Vũ Phương T, kết luận:

“- Không có dấu vết sây sát da hay bầm tím trên cơ thể và vùng bẹn đùi hai bên.

- Màng trinh nguyên vẹn.

- Không có sự hiện diện tinh trùng trong dịch âm đạo.” Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Đình B đã bồi thường cho cháu Vũ Phương T và người đại diện hợp pháp của cháu T tổng số tiền 55.000.000đ (năm mươi lăn triệu đồng). Cháu T và người đại diện hợp pháp của cháu T đã nhận đủ số tiền này và làm đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự, hình sự cho Nguyễn Đình B.

Tại bản Cáo trạng số 107/CT-VKS - PM ngày 15 tháng 6 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy tố Nguyễn Đình B về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự; điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Đình B mức án từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi bốn) tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Cháu T và người đại diện hợp pháp của cháu T là bà Trần Thị Th đã nhận được số tiền 55.000.000 đồng do B bồi thường nên không tiếp tục yêu cầu B bồi thường.

Tại phiên tòa, Nguyễn Đình B khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và không có ý kiến gì về bản luận tội của Kiểm sát viên;

Nguyễn Đình B nói lời sau cùng xin được Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1. Về tố tụng:

Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra, truy tố; Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, các tài liệu, chứng cứ được thu thập đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi cũng như quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về tội danh và điều luật áp dụng:

Lời khai nhận tội tại phiên tòa của Nguyễn Đình B phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của bị hại cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, từ đó đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 06/12/2022 tại tổ 2, khu phố L, phường L, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Nguyễn Đình B đã có hành vi dâm ô với cháu Vũ Phương T một lần khi cháu T ở độ tuổi 11 tuổi 01 tháng 12 ngày.

Do đó, hành vi của Nguyễn Đình B thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

3. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân:

[3.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Nguyễn Đình B đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trong; bị cáo đã bồi thường cho bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó cần áp dụng điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3.3]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

4. Về mức hình phạt: Hành vi phạm tội của Nguyễn Đình B là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền được B vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của cháu T. Do đó, đối với bị cáo cần có mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên cần xem xét quá trình thực hiện hành vi phạm tội bị cáo biết được hành vi của mình là sai trái nên đã sớm dừng lại, sau khi bị tố cáo bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại; bị cáo có nhân thân tốt, có khả năng tự cải tạo, là lao động chính trong gia đình, có vợ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; hiện nay bị cáo đang cư trú ổn định tại phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, có thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

5. Về trách nhiệm dân sự: Cháu Vũ Phương T và người đại diện hợp pháp của cháu T là bà Trần Thị Th đã nhận được tiền bồi thường và không tiếp tục yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

6. Về án phí: Nguyễn Đình B phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố Nguyễn Đình B phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

1. Áp dụng Khoản 1 Điều 146; điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Nguyễn Đình B 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 15/8/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Đình B cho Ủy ban nhân dân phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp Nguyễn Đình B thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, nếu phạm tội mới thì phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Bộ luật hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

3. Về án phí sơ thẩm: Nguyễn Đình B phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án; bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 119/2023/HS-ST

Số hiệu:119/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về