Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 06/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 25/01/2024 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 25 tháng 01 N 2024 tại: Hội trường xét xử của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tòa án đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 179/2023/TLST-HS ngày 18 tháng 12 N 2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 267/2023/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 12 N 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Đức N ; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.Sinh ngày: 29/11/1968 tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.Nơi cư trú: xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Trình độ học vấn: 12/12, Nghề nghiệp: Lao động tự do.Họ và tên cha: Lê Văn G (Đã chết)Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Đ (Đã chết).Anh chị em ruột: Có 06 người, Bị cáo là con thứ N trong gia đình.Vợ: Nguyễn Văn T, sinh N 1977.Con: Có 02 người, con lớn nhất sinh N 1997, con nhỏ nhất sinh N 1999.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ từ ngày 04/10/2023 đến ngày 10/10/2023, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: cháu Ngô Thị Ngọc Th (tên thường gọi là cháu Na), sinh ngày 08/10/2017, trú tại xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. ( có đơn xin vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Nguyễn Thị Đ ; sinh N 1988; trú tại xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. ( vắng mặt)

- Người đại diện theo ủy quyền:Nguyễn D Th ; sinh N 1990; trú tại xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. ( có mặt) Người bảo vệ quyền lợi cho bị hại: bà Phan Thị Th . trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. ( có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 30/9/2023, Lê Đức N đang ở nhà thì có cháu Nguyễn D Thiện Nh, sinh N 2015, trú tại xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và cháu Ngô Thị Ngọc Th (tên thường gọi là cháu Na), sinh ngày 08/10/2017, trú cùng xóm sang chơi. Khi vào phòng khách, cháu Nh mở ti vi và ngồi xem. Một lúc sau, Lê Đức N vào lấy 02 gói kẹo thạch dừa trong tủ lạnh cho cháu Th và cháu Nh ăn. Khoảng 15 phút sau, cháu Phạm Văn D, sinh N 2013, trú cùng xóm đi vào xem ti vi cùng Nh và Th. D nói với ông N “Cháu không có kẹo à”. Lúc này, Lê Đức N nảy sinh ham muốn tình dục nên nói với Th “Vào đây ta lấy kẹo” và dắt Th đến khu vực tủ lạnh ở gian bếp. Khi vào đến tủ lạnh, N dùng tay trái ôm vùng nách, bế cháy Th lên, còn tay phải đặt vào vùng mông, ngón trỏ tay phải luồn vào dưới ống quần bên phải để sờ vào bộ phận sinh dục (âm hộ) của cháu Th nhưng chưa sở đến. Sau khi cháu Th lấy được 03 Th kẹo sô cô la dạng ống để trên tủ lạnh, N nói với Th “để ta vào đây xem còn kẹo nữa không để ta lấy” rồi tiếp tục bế cháu Th vào khu vực giường ngủ cạnh bếp. Tại đây, N ngồi xuống giường, đặt cháu Th ngồi lên hai đùi của mình (mặt Th hướng ra ngoài) trong lúc đó, bàn tay phải của N vẫn để dưới mông cháu Th , ngón trỏ tay phải của N sờ vào môi lớn bộ phận sinh dục (âm hộ) của cháu Th . Khoảng một phút sau, N bế cháu Th ra ngoài phòng khách, ngồi xuống ghế so pha và đặt cháu Th ngồi xuống đùi của mình, mặt cháu Th hướng ra ngoài xem ti vi, trong lúc bế ngón tay trỏ bàn tay phải của N vẫn tiếp tục sờ vào môi lớn bộ phận sinh dục (âm hộ) của cháu Th . Lúc này, Th chia cho Nh và D mỗi người một cái kẹo. Do tay N bị xước gây đau nên Th kêu lên một tiếng “Á”. Sợ bị Nh và D phát hiện nên N thả cháu Th ra rồi vào bếp tiếp tục nấu cơm. Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, N nói D, Th , Nh về nhà. Sau đó, cháu Th về nhà kể lại hành vi của ông N cho mẹ biết.

Ngày 04/10/2023, Chị Nguyễn Thị Đ (mẹ cháu Th ) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu trình báo sự việc.

Cùng ngày, Lê Đức N đã đến Công an huyện Diễn Châu đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Ngày 05/10/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đã Quyết định trưng cầu giám định số 243 về giám định tổn thương bộ phận sinh dục của cháu Ngô Thị Ngọc Th .

Tại bản kết luận giám định xâm hại tình dục trẻ em số 52/KLTDTE/TTPY ngày 06/10/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An, kết luận:

1. Kết quả chính:

- Màng trinh hình viền, còn nguyên vẹn, chưa rách.

- Bộ phận sinh dục của cháu Ngô Thị Ngọc Th không có dấu vết tổn thương.

- Các bộ phận liên quan khác: Hiện tại không có dấu vết tổn thương.

- Hiện tại không tìm thấy tinh trùng trên tiêu bản soi tươi dịch âm đạo.

2. Kết luận:

- Trên cơ thể cháu Ngô Thị Ngọc Th hiện tại không có dấu vết tổn thương.

- Màng trinh hình viền, còn nguyên vẹn chưa rách.

- Bộ phận sinh dục của cháu Ngô Thị Ngọc Th không có dấu vết tổn thương.

- Hiện tại không tìm thấy tinh trùng trong dịch âm đạo của Ngô Thị Ngọc Th .

Tại Cơ quan điều tra, Lê Đức N khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Buộc bị cáo Lê Đức N phạm tội: “Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự xử phạt: Áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tại điểm b , i , s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Lê Đức N từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Không đề nghị phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Về thu giữ, xử lý vật chứng: Không.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại cháu Ngô Thị Ngọc Th không có yêu cầu gì về dân sự , và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bà Phan Thị Th - Trợ giúp viên của Trung Tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An bảo vệ quyền lợi cho người bị hại có ý kiến trình bày như sau: Về tội danh mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu truy tố bị cáo về tội " “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” được quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và tại phiên tòa đại viện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án hợp lý. Trợ giúp viên hoàn thống nhất và đề nghị HĐXX chấp nhận xử phạt bị cáo mức án như trên để răn đe, giáo dục bị cáo. Về trách nhiệm dân sự thì do bị hại cũng như người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường theo quy định của Pháp luật, đề nghị HĐXX chấp thuận.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về ý kiến phát biểu của trợ giúp viên.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ xác định tội danh:

Hội đồng xét xử xét thấy: Khoảng 16 giờ ngày 30/9/2023, tại nhà của Lê Đức N thuộc xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Lê Đức N đã có hành vi dùng ngón tay sờ vào âm hộ của cháu Ngô Thị Ngọc Th , sinh ngày 08/10/2017 (khi vừa đủ 05 tuổi 11 tháng 22 ngày), trú tại xóm 5, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Do đó, Lê Đức N phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định của Bộ luật hình sự.

Lời khai của Lê Đức N tại cơ quan Điều tra phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người chứng kiến, tại phiên tòa của bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp các lời khai đã nhận tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản tiếp nhận người đầu thú lập vào hồi 18 giờ 40 phút ngày 08/6/2023, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được công bố và thẩm tra tại phiên tòa. Phù hợp với bản kết luận giám định xâm hại tình dục trẻ em số 52/KLTDTE/TTPY ngày 06/10/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An,. Có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Lê Đức N có trách nhiệm hình sự về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của trẻ em, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của người bị hại. Bị cáo là người trưởng thành nên nhận thức rõ hành vi đụng vào các bộ phận nhạy cảm của người khác là hành vi trái đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật. Mặc dù biết được điều đó, thế nhưng chỉ vì để thỏa mãn sự ham muốn, dục vọng thấp hèn của bản thân bị cáo đã bất chấp pháp luật cố ý sờ vào âm đạo của cháu bé. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tinh thần người bị hại, gây bất bình cho người dân đang sinh sống tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Từ hành vi mà bị cáo đã gây ra, HĐXX nghị án thảo luận xét thấy cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm phòng ngừa chung cho xã hội.

[4]. Đánh giá vai trò, các tình tiết tăng nặng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; quá trình điều tra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại và được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có chỗ ở rõ ràng, bị cáo có thể còn giáo dục được.

Xét thấy, chưa cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục và cải tạo bị cáo, nếu bị cáo tiếp tục vi phạm pháp luật lúc đó sẽ bắt giam bị cáo. Mức án mà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa hôm nay là phù hợp và nghiêm minh nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] - Xét đề nghị của bà Phan Thị Th trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp người bị hại là có căn cứ pháp luật nên HĐXX chấp nhận để xem xét.

[6] - Về trách nhiệm dân sự: Do người đại diện hợp pháp cho cháu Ngô Thị Ngọc Th chị Nguyễn Thị Đ không có yêu cầu đề nghị Tòa án buộc bị cáo bồi thường theo Pháp luật nên HĐXX cần xem xét, là có căn cứ.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng có nghề nghiệp nhưng thu nhập tạm đủ sinh hoạt và không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (là hình phạt tiền) đối với bị cáo.

[8] - Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Không có nên không xem xét.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 146; điểm b , i , s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Đức N 15(mười lăm ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Giao bị cáo cho UBND nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức hoặc Ủy ban nhân dân xã trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội bị cáo Lê Đức N phải chịu 200.000vnđ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về