Bản án về tội cướp tài sản số 77/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 77/2021/HS-ST NGÀY 16/12/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 65/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 77/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 11 năm 2021, đối với bị cáo:

Phan Duy L - sinh năm 1999, tại VN - KH; nơi cư trú thôn TĐT - xã VL- huyện VN - tỉnh KH; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Thanh D và bà Nguyễn Thị Kim A; tiền án - tiền sự: Không; nhân thân: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam; hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại:

Bà Nguyễn Thị Kim A - sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn PC1 - xã VP - huyện VN - tỉnh KH. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Thái Thị Minh T – sinh năm: 1999; Địa chỉ: Thôn HL, xã VL, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Anh Phạm Văn T – sinh năm: 1993; Địa chỉ: Thôn TĐT, xã VL, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Anh Huỳnh Trung T – sinh năm: 1978; Địa chỉ: Thôn TD2, xã VB, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Bà Huỳnh Thị Ngọc C – sinh năm: 1952; Địa chỉ: Thôn TĐT, xã VL, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Chị Trần Thị Thu T – sinh năm: 1975; Địa chỉ: Thôn TĐT, xã VL, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

+ Chị Lê Thị N – sinh năm: 1980; Địa chỉ: Thôn TĐĐ, xã VL, huyện VN, tỉnh KH. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Duy L và bà Nguyễn Thị Kim A có quan hệ là mẹ con. Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 20/01/2021, Phan Duy L điều khiển xe mô tô biển số 79V1- X của mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Kim A ở thôn PC1, xã VP, huyện VN, tỉnh KH đến chợ thuộc thôn TĐT, xã VL, huyện VN, tỉnh KH tìm bà A để xin tiền. Khi đến nơi L dựng xe ở khu đất trống rồi đi vào trong chợ thì thấy bà A đứng ở trong chợ, bên hông trái có một túi xách màu đỏ đô được đeo chéo qua thân người. L nghĩ trong túi xách của bà A có tiền nên nảy sinh ý định cướp số tiền này. L đi bộ đến gần bà A, dùng hai tay chụp lấy túi xách của bà A giật mạnh đồng thời dùng chân trái đạp mạnh vào đùi trái của bà A làm quai đeo túi xách bị đứt và L chiếm đoạt được túi xách. Sau khi cướp xong L đi bộ ra nơi để xe vừa đi vừa lục túi xách lấy các tài sản gồm: 16.879.000đ (mười sáu triệu tám trăm bảy mươi chín nghìn đồng), 01 điện thoại di động hiệu Sam Sung A51 bên trong có hai sim, một chùm chìa khóa xe và khoá nhà có 5 chiếc, 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thị Kim A rồi vứt bỏ túi xách xuống đất. L lấy xe mô tô chạy đến nhà Phạm Văn T tại thôn TĐT, xã VL, huyện VN, tỉnh KH là anh họ con dì ruột của L, nói cho T biết sự việc và đưa cho T chùm chìa khóa nhờ đưa lại cho mẹ mình. Sau đó L chạy xe ra thị trấn VG gặp bạn gái là Thái Thị Minh T, L đưa cho T 16.879.000đ (mười sáu triệu tám trăm bảy mươi chín nghìn đồng) và nói với T đây là số tiền mẹ L đưa để trả tiền điện, nước nên nhờ T giữ hộ. Đối với T sau khi nhận chùm chìa khóa thì T đem chùm chìa khóa đưa lại cho bà A. Vụ việc sau đó được cơ quan Công an làm rõ và thu giữ toàn bộ tài sản bị cướp.

Tại Kết luận định giá tài sản số 07/2021/KL-TTHS ngày 10 tháng 3 năm 2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa kết luận 01 (một) điện thoại hiệu Samsung A51, mày xanh trị giá 5.480.000 đồng; 02 sim điện thoại di động mạng Vinaphone và Vietnammobile trị giá 80.000 đồng, 01 chùm chìa khóa có 05 chìa khóa gồm 01 chìa khóa điện tử hiệu Honda, 04 chìa khóa còn lại bằng kim loại trị giá: 91.000 đồng, 01 giỏ xách màu đỏ đô trị giá 105.000 đồng. Tổng cộng là 5.756.000 đồng. Tổng cộng tiền và tài sản bị cướp là: 22.635.000đ (hai mươi hai triệu sáu trăm ba mươi lăm nghìn đồng).

Bà Nguyễn Thị Kim A đã nhận lại đủ tiền, xe mô tô 79V1- X và các tài sản bị cướp. Bà A không yêu cầu Phan Duy L bồi thường và có đơn xin cứu xét xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại bản Cáo trạng số 65/CT-VKSVN ngày 26 tháng 8 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử bị cáo Phan Duy L về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Phan Duy L theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 168; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 02 năm 06 (sáu) tháng đến 03 năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 05 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, tuy vắng mặt người làm chứng chị Thái Thị Minh T, anh Phan Văn T, anh Huỳnh Trung T, bà Huỳnh Thị Ngọc C, chị Trần Thị Thu T, chị Lê Thị Nt nhưng bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc yêu cầu gì về sự vắng mặt của những người này. Đồng thời, những người này đã có lời khai tại hồ sơ vụ án và sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến kết quả xét xử vụ án. Vì vậy, căn cứ Điều 293 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Phan Duy L đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc cướp tài sản của bà Nguyễn Thị Kim A như nội dung bản Cáo trạng số 65/CT-VKSVN ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng 10 giờ 00 phút ngày 20/01/2021, tại chợ thôn TĐT – xã VLL - huyện VN - tỉnh KH, Phan Duy L là con ruột của bà Nguyễn Thị Kim A đã có hành vi dùng vũ lực là sử dụng chân trái đạp mạnh vào đùi trái của mẹ mình là bà Nguyễn Thị Kim A và chiếm đoạt 01 túi xách của bà A, trong túi xách có đựng tiền và các tài sản khác. Tổng giá trị tài sản là 22.635.000đ (hai mươi hai triệu sáu trăm ba mươi lăm nghìn đồng).

[4] Theo quy định tại Điều 168 của Bộ luật Hình sự thì:

“1. Người nào dùng vụ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

…” Như vậy, hành vi của bị cáo Phan Duy L cướp tài sản của bà Nguyễn Thị Kim A có trị giá như trên là đã phạm tội “Cướp tài sản”, tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

[5] Hành vi của bị cáo Phan Duy L đã xâm hại quyền sở hữu về tài sản của người khác và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương. Nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

[6] Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội có tính chất bộc phát, nhất thời; không có tiền án - tiền sự, sau khi phạm tội đã bồi thường giá trị giỏ xách cho mẹ của mình là bà A với số tiền 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) để khắc phục hậu quả; có nơi cư trú rõ ràng; bên cạnh đó, bị hại có đơn xin cứu xét và tại phiên tòa cũng xin Hội đồng xét xử xem xét vì giữa bị hại và bị cáo là quan hệ mẹ con ruột, bị hại trong lúc tức giận nhất thời vì hành vi hỗn xược của bị cáo mà đã làm đơn tố cáo bị cáo, sau khi sự việc xảy ra đã rất hối hận; tại phiên tòa bà A cũng xác nhận sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã ăn năn hối hận, đi làm phụ hồ và có đưa cho bà nhận số tiền 500.000 đồng để bồi thường cho bà giá trị của giỏ xách bị đứt, bị hại xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội sửa chữa, để hàn gắn mối quan hệ mẹ con. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; đồng thời, xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tự cải tạo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa, bị hại bà Nguyễn Thị Kim A khai đã được nhận lại các tài sản bị cướp và bà A không yêu cầu bị cáo L bồi thường hoặc còn có yêu cầu gì khác, nên Tòa không xem xét.

[8] Về án phí:

Bị cáo Phan Duy L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật, với số tiền là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 168, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bị cáo Phan Duy L.

- Xử phạt bị cáo Phan Duy L 03 (ba) năm tù, cho hưởng án treo, về tội “Cướp tài sản”; thời gian thử thách là 05 (năm) năm, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phan Duy L cho Ủy ban nhân dân xã VL - huyện VN - tỉnh KH để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về trách nhiệm dân sự:

Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Phan Duy L đối với bà Nguyễn Thị Kim A.

- Về án phí:

Bị cáo Phan Duy L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 77/2021/HS-ST

Số hiệu:77/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về