Bản án về tội cướp tài sản số 42/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 42/2023/HS-ST NGÀY 02/06/2023 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Trong ngày 02 tháng 6 năm 2023 tại Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2023/TLST-HS, ngày 10 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2023/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đang T Tên gọi khác: Không. Giới tính: Nam.

Sinh ngày 16 tháng 8 năm 2003.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: xã P, huyện V, tỉnh Cà Mau. Trình độ học vấn: 02/12.

Nghề nghiệp: Không.

Con ông: Nguyễn Bé C, sinh năm 1986 (còn sống) và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1978 (còn sống).

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ (trong trường hợp khẩn cấp) từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 24 tháng 11 năm 2022 khởi tố chuyển tạm giam cho đến nay (bị cáo có mặt).

-Bị hại: Bà Đỗ Thị L, sinh năm 1941; trú tại ấp Tân Bằng, xã P, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Võ Bé M, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà Nước tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 14/11/2022, Nguyễn Đang T đi bộ từ nhà của Trường lại nhà của bà Đỗ Thị L cách nhà của Trường khoảng 100m thuộc xã P huyện N, tỉnh Cà Mau để tìm tài sản lấy trộm. Khi T đi đến phần cửa tiếp giáp giữa nhà nấu ăn và nhà sau của bà L thì T quan sát xung quanh tìm tài sản để lấy trộm nhưng không thấy, lúc này T nhìn thấy bà L có đeo sợi dây chuyền vàng trên cổ nên T nảy sinh ý định cướp sợi dây chuyền của bà L, khi bà L đi đến vị trí cách cửa tiếp giáp giữa nhà nấu ăn và nhà sau khoảng 01-02 mét thì T lập tức xông ra dùng cả hai tay dùng sức cướp sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ bà L, vật bà L ngã xuống nền gạch dùng tay giật đứt sợi dây chuyền vàng 18k kiểu khoen lật (có mặt dây chuyền vàng 24k có gắn mặt đá màu xanh) thì bà L la hét chống trả kéo được áo mưa T đang mặc, do T sợ bị phát hiện nên bỏ chạy ra chỗ nhà nấu ăn. Sau đó, bà L cầm áo mưa của T đi ra phía cửa bên hông nhà sau (nhà kiểu chữ L) la hét, lúc này T quay lại vị trí lúc vật bà L tìm sợi dây chuyền đã giật đứt rơi lúc nảy nhưng không thấy nên T bỏ đi theo đường cửa nhà nấu ăn của nhà bà L đi về nhà.

Sau khi tiến hành trích xuất camera thì xác định được đối tượng là Nguyễn Đang T và trình báo Công an. Cơ quan điều tra mời Nguyễn Đang T làm việc, T thừa nhận toàn bộ hành vi cướp tài sản của bà L. Bút lục số 67, 70, 145-148, 157-161, 183-186.

Kết luận định giá tài sản số 35/KL-ĐGTS ngày 20/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản - Uỷ ban nhân dân huyện Trần Văn Thời kết luận các trang sức bằng vàng bị chiếm đoạt nêu trên tổng giá trị là 12.224.600 đồng. Bút lục 45-46.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 04/TgT-23 ngày 08/02/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, kết luận đối với thương tích Đỗ Thị L như sau:

- Gãy lún thân sống L3 ép mặt trước bao màng cứng, tỷ lệ 21%, do vật tày hoặc vật tày có diện tích tiếp xúc rộng gây ra.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 21%. Bút lục 40-43.

Tài sản bị tạm giữ của vụ án đã trao trả cho người bị hại Đỗ Thị L, bà L đã nhận lại đủ tài sản.

Bà Đỗ Thị L yêu cầu Nguyễn Đang T phải bồi thường tổng số tiền điều trị là 25.000.000 đồng. Bút lục 158-159, 165-166.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ đồ vật sau đây hiện chưa xử lý gồm:

Tạm giữ của bị caó Nguyễn Đang T: 01 áo mưa màu xanh, trên áo mưa có chữ “AKINO” màu đỏ, viền trắng, mặt trong áo mưa màu trắng; 01 áo thun dài tay màu đen; 01 quần sọt màu xám – đen có chữ “EVISU” màu vàng – trắng. T trình bày: đây là áo mưa và quần, áo mà T mặc đi cướp tài sản của bà L. Bút lục 64-65.

Tại Bản Cáo trạng số: 36/CT-VKS ngày 04 tháng 4 năm 2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời truy tố Nguyễn Đang T về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố bị cáo, sau khi luận tội, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo Nguyễn Đang T từ 04 đến 05 năm tù.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận Cáo trạng truy tố là đúng với hành vi của bị cáo đã thực hiện và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về sức khỏe 20.000.000 đồng. Người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại đề nghị Hội đồng xét xử: Về hình sự, xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật; về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo bồi thường theo yêu cầu của bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà, bị cáo khai nhận hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra thu thập. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận:

Vào ngày 14 tháng 11 năm 2022, tại nhà của bà Đỗ Thị L ở xã P huyện N, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Đang T đã lợi dụng lúc trời mưa, ở nhà chỉ có một mình bà L nên đã dùng vũ lực vật bà L ngã xuống nền gạch để giật sợi dây chuyền vàng 18k kiểu khoen lật (có mặt dây chuyền vàng 24k có gắn mặt đá màu xanh), gây thiệt hại tài sản có tổng giá trị 12.224.600 đồng và gây thương tích cho bà L tỷ lệ 21%; việc sợi dây chuyền vàng bị rớt lại trên người của bà L là ngoài ý muốn của T.

Điểm c khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%".

Do đó, Cáo trạng số: 36/CT-VKS ngày 04 tháng 4 năm 2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời truy tố Nguyễn Đang T về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hôị, xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức, biết rõ hành vi xâm phạm sở hữu người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Trong quá trình chiếm đoạt tài sản, bị cáo còn có hành vi dùng vũ lực gây thương tích cho bị hại. Do đó, cần có một hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả mà bị cáo đã gây ra nhằm để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và có tác dụng răng đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, không có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, tác động gia đình bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nhân thân tốt, nên Kiểm sát viên đề nghị áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự khi lượng hình đối với bị cáo là phù hợp, nên được chấp nhận.

[4] Về vật chứng trong vụ án: 01 áo mưa màu xanh, trên áo mưa có chữ “AKINO” màu đỏ, viền trắng, mặt trong áo mưa màu trắng; 01 áo thun dài tay màu đen; 01 quần sọt màu xám – đen có chữ “EVISU” màu vàng – trắng. Đây là áo mưa và quần, áo mà T mặc đi cướp tài sản của bà L. Do đó, nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo và bị hại thỏa thuận số tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 20.000.000 đồng. Xét thấy, thỏa thuận trên không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên được công nhận. Bị cáo đã bồi thường cho bị hại 1.000.000 đồng, còn lại 19.000.000 đồng bị cáo phải tiếp tục bồi thường. Đối với tài sản của bị hại bị chiếm đoạt đã được trả lại và bị hại không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 168; Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 590 Bộ luật dân sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đang T về tội “Cướp tài sản”.

Phạt bị cáo Nguyễn Đang T 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/11/2022.

Về xử lý vật chứng: Tich thu tiêu hủy 01 áo mưa màu xanh, trên áo mưa có chữ “AKINO” màu đỏ, viền trắng, mặt trong áo mưa màu trắng; 01 áo thun dài tay màu đen; 01 quần sọt màu xám – đen có chữ “EVISU” màu vàng – trắng (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/3/2023).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại số tiền 19.000.000 đồng (mười chín triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án không tự nguyện thi hành xong khoản tiền phải thanh toán thì còn phải chịu thêm khoản lãi phát sinh theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Buộc bị cáo Nguyễn Đang T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

- Buộc bị cáo Nguyễn Đang T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 950.000 đồng.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưởng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 42/2023/HS-ST

Số hiệu:42/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về