Bản án về tội cướp tài sản số 37/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 09/05/2022 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện BÌNH GIANG xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Vũ Khắc G, sinh năm 1970, tại xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương; nơi cư trú: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Khắc S (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; có vợ và 03 con; tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Bản án số 68/2017/HSST ngày 29/11/2017 của TAND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xử phạt 24 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chấp hành xong bản án ngày 03/5/2019.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 04/01/2022 đến ngày 10/01/2022 bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương cho đến nay.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Cháu Vũ Đăng B, sinh ngày 01/12/2008 Địa chỉ: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương.

Vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Vũ Đăng S, sinh năm 1975.

Địa chỉ: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương.

Vắng mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông  Phạm Văn Đ - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương.

Có mặt.

- Người đại diện của Trường trung học cơ sở Tân Hồng (nơi cháu Vũ Đăng B đang học tập): Bà Đặng Thị V – Chức vụ: Hiệu trưởng.

Vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Cháu Vũ Đình K, sinh năm 2008.

Địa chỉ: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương.

- Chị Phạm Ngọc L, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Khu 1, TT Kẻ Sặt, huyện B, tỉnh Hải Dương.

Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ ngày 04/01/2002, Vũ Khắc G đi bộ từ nhà ở thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Hải Dương đến khu vực trường tiểu học xã Tân Hồng. Tại đây, G nhìn thấy các cháu Vũ Đăng B, Vũ Đình K và cháu Phạm Việt H là học sinh lớp 8A trường trung học cơ sở xã Tân Hồng đang ngồi trên xe đạp điện chơi và nói chuyện với nhau ở cổng trường nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe đạp điện nhãn hiệu Giant M133 của cháu B. G tiến đến chỗ cháu B hỏi mượn xe để đi đến thôn Trạch Xá, xã Tân Hồng nhưng cháu B không đồng ý. Ngay lúc đó, G ngồi lên yên xe phía sau cháu B, cháu B ngồi ở vị trí giá để chân của xe. G điều khiển xe chở cháu B đi về hướng thôn Trạch Xá. Cháu K và cháu H đi theo phía sau. Khi đến khu vực nhà văn hóa thôn Trạch Xá thấy vắng người qua lại, G dừng xe tay phải cầm lái, tay trái túm vào vai bên phải đẩy cháu B ra khỏi xe rồi điều khiển xe đạp điện đi đến nhà chị Phạm Ngọc L ở khu 1, thị trấn K, huyện B cầm cố được 300.000 đồng, hẹn đến khoảng 20 giờ cùng ngày sẽ quay lại trả tiền và lấy xe.

Sau khi bị chiếm đoạt xe, cháu K và cháu H đưa cháu B về nhà gặp anh Vũ Đăng S là bố đẻ của cháu B kể lại toàn bộ sự việc. Anh S làm đơn trình báo vụ việc với công an xã Tân Hồng, huyện Bình Giang. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, G đã đến công an xã Tân Hồng đầu thú và khai báo toàn bộ sự việc. Căn cứ vào lời khai của G, công an xã Tân Hồng quản lý tại nhà chị Phạm Ngọc L xe đạp điện nhãn hiệu Giant M133. Cùng ngày, công an xã Tân Hồng đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng cùng đối tượng đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bình Giang để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Kết luận định giá tài sản số 03/HĐĐG ngày 07/01/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Bình Giang kết luận: xe đạp điện nhãn hiệu Giant M133 sơn màu xanh của cháu Vũ Đăng B trị giá 1.350.000 đồng. Ngày 10 /01/2022 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện BÌNH GIANG đã trả lại xe đạp điện cho cháu Vũ Đăng B.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 21/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo về tội Cướp tài sản theo điểm e khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo phạm tội Cướp tài sản.

Căn cứ vào điểm e khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo từ 07 năm 03 tháng tù đến 07 năm 09 tháng tù, tính từ ngày bị tạm giữ: 04/01/2022.

Hình phạt bổ sung: Không đề nghị.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi nêu trên, chiếm đoạt xe đạp điện của cháu B. Bị cáo nhất trí với Cáo trạng của Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa, khai tại giai đoạn điều tra: Cháu Vũ Đăng B đã bị Vũ Khắc G chiếm đoạt xe đạp điện, tình tiết sự việc giống nội dung được nêu trên. Khi bị G đẩy ra khỏi xe đạp, cháu B trụ được nên không bị ngã ra đường, không bị thương tích. Sau khi sự việc xảy ra, bị hại đã được trả lại xe đạp điện, không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại có cùng quan điểm với bị hại.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày quan điểm: Nhất trí với quan điểm Kiểm sát viên tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người đại diện của trường trung học cơ sở Tân Hồng vắng mặt, có ý kiến B văn bản: Sau khi bị cướp xe đạp điện, cháu Vũ Đăng B vẫn có biểu hiện bình thường về tâm lý, sức khỏe. Do đó, đề nghị Tòa án căn cứ quy định của pháp luật để xét xử vụ án.

Người làm chứng Vũ Đình K vắng mặt, khai tại cơ quan điều tra: Ngày 04/01/2022 đã trực tiếp chứng kiến việc bị cáo Vũ Khắc G có hành vi sử dụng vũ lực, đẩy cháu B ra khỏi xe đạp điện rồi chiếm đoạt xe đạp điện của cháu B.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, vật chứng thu giữ, lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 9 giờ ngày 4/01/2022 tại khu vực cổng trường tiểu học xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, với ý định chiếm đoạt tài sản của người khác, Vũ Khắc G đã hỏi mượn xe đạp điện nhãn hiệu Giant M133, trị giá 1.350.000 đồng của cháu Vũ Đăng B nhưng cháu B không đồng ý. G liền ngồi lên xe điều khiển chở cháu B đến đoạn đường vắng thuộc thôn Trạch Xá, xã Tân Hồng rồi dùng tay đẩy cháu B ra khỏi xe, chiếm đoạt xe và mang đi cầm cố, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Như vậy, bị cáo đã có hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của cháu B. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản và sức khỏe thể chất, tinh thần của người dưới 16 tuổi được Bộ luật hình sự bảo vệ. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức rõ hậu quả nguy hiểm của hành vi, nhưng vẫn thực hiện, là có lỗi cố ý. Do đó, bị cáo đã phạm tội Cướp tài sản, quy định tại điểm e khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố bị cáo tại bản Cáo trạng là đúng pháp luật.

[3] Bị cáo có nhân thân không tốt: đã từng bị kết án.

[4] Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đầu thú; bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nên không phạt tiền bổ sung. [6] Về trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp và vật chứng:

Bị hại đã được trả lại xe đạp điện, không yêu cầu bồi thường nên không xem xét; Số tiền 300.000 đồng bị cáo có được do cầm cố xe đạp điện, chị Phạm Ngọc L đã tự nguyện cho bị cáo, không đòi lại, nên không truy thu của bị cáo.

[7] Bị cáo bị kết án, phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Chị Phạm Ngọc L cầm cố xe đạp điện nhưng không biết nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có, nên cơ quan điều tra không xem xét, xử lý về hình sự đối với chị L là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm e khoản 2 Điều 168, Điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Vũ Khắc G phạm tội “Cướp tài sản”.

Xử phạt bị cáo 07 (bảy) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị tạm giữ (04/01/2022).

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về