Bản án về tội cướp tài sản số 316/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 316/2020/HS-ST NGÀY 19/08/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 369/2020/HSST ngày 29/6/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 3952/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

John David Ab, sinh năm 1976 tại Vương quốc Anh; nơi thường trú: Không nơi cư trú nhất định; nghề nghiệp: không; nghề nghiệp: không; giới tính: nam; quốc tịch: Anh; con ông Edward Ab và bà Catherine Anne D; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam ngày 10/02/2020 (có mặt).

Bị hại:

1. Bà Lương Mỹ L, sinh năm: 1995; trú tại: ** đường C, phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2. Công ty TNHH VTĐ; địa chỉ: A67 Nguyễn T, phường C, Quận A, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Ngọc K, sinh năm: 1971; trú tại: 16/44 K, Phường B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Người phiên dịch tiếng Anh: Ông Võ Huỳnh Th, nhân viên Công ty TNHH Dịch thuật Phương Tây, địa chỉ: số ** đường L, Phường 13, quận P, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2018, John David Ab nhập cảnh vào Việt Nam và làm nghề dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm 2020, John David Ab bị mất việc làm và không xuất cảnh về nước được do tình hình dịch bệnh. Do mất việc, không còn tiền nên John David Ab sinh ra buồn chán và đi uống rượu giải khuây vào tối ngày 09/02/2020. Đến khoảng 23 giờ 27 phút ngày 09/02/2020, sau khi đã uống rượu say tại phố đi bộ Bùi Viện, John David Ab đi bộ đến Cửa hàng tiện lợi Circle K (địa chỉ số A67 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 thuộc Chi nhánh của Công ty TNHH VTĐ) với ý định muốn lấy trộm một vài lon bia để uống tiếp nhưng nhìn thấy chỉ có một mình chị Lương Mỹ L đang đứng tại quầy tính tiền nên bị cáo đã đến gần dùng con dao bằng kim loại dài 22cm đe dọa chị Lương Mỹ L, yêu cầu chị L mở két tính tiền và dùng tay lấy 2.650.000 đồng trong két cho vào trong túi quần, rồi tẩu thoát. Chị L liền gọi điện trình báo Công an phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

Lúc này, anh Nguyễn Hoàng Tiến là cán bộ Công an phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 nhận được tin báo đến hiện trường. John David Ab nhìn thấy anh Tiến nên bỏ chạy, anh Tiến đuổi theo đến giao lộ Phạm Ngũ Lão và Đỗ Quang Đẩu thì được các anh Nguyễn Chữ Tín, Đoàn Đức Hùng, Phạm Ngọc Long là cán bộ Công an Quận 1 đang làm nhiệm vụ tuần tra hỗ trợ, bắt giữ được John David Ab đưa về Công an phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 lập biên bản bắt người trong trường hợp phạm tội quả tang.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, John David Ab đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Vật chứng thu giữ: 01 con dao bằng kim loại dài 22cm và số tiền 2.650.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra đã thu giữ được số tiền 2.650.000 đồng và trả lại cho ông Nguyễn Ngọc K, đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH VTĐ. Ông K không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác.

Tại bản Cáo trạng số 276/CT-VKS-P2 ngày 23/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo John David Ab về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo John David Ab đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bị cáo thừa nhận việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh “Cướp tài sản” là đúng, không oan sai.

Ông Nguyễn Ngọc K là đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH VTĐ đã nhận được tài sản bị chiếm đoạt là 2.650.000 đồng; bị hại Lương Mỹ L không có ý kiến yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần. Các bị hại đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi kiểm tra toàn bộ lời khai của bị cáo, bị hại, cùng với các tài liệu chứng cứ khác được đưa ra xem xét tại phiên tòa; đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo John David Ab về tội “Cướp tài sản” và đề nghị hội đồng xét xử: áp dụng điểm d khoản 2 Điều 168; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt John David Ab từ 06 đến 07 năm tù. Về trách nhiệm dân sự thì đề nghị ghi nhận bị cáo không phải bồi thường cho bị hại. Về xử lý vật chứng thì đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 con dao bằng kim loại dài 22cm.

Bị cáo John David Ab không tranh luận. Nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng vì bị cáo say nên không làm chủ được hành vi của mình. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo cảm thấy rất hối hận, xấu hổ vì những gì mình đã làm, đã gây tổn hại cho chị Linh và cửa hàng Circle K. Bị cáo tự nhận thấy hành vi của bị cáo là đáng lên án, sai trái và xứng đáng phải bị trừng phạt. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến người bị hại và mong được tha thứ cho những gì bị cáo đã gây ra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên và bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo John David Ab, các bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản lấy lời khai, bị cáo đều trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng không có khiếu nại, kiến nghị gì về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo John David Ab đã khai nhận toàn bộ những hành vi sai trái do bị cáo gây ra như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Xét lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ căn cứ xác định: khoảng 23 giờ 27 phút ngày 09/02/2020, tại Cửa hàng tiện lợi Circle K địa chỉ số A67 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, John David Ab đã có hành vi dùng con dao bằng kim loại dài 22cm đe dọa chị Lương Mỹ L là nhân viên cửa hàng tiện lợi Circle K là Chi nhánh của Công ty TNHH VTĐ chiếm đoạt số tiền 2.650.000 đồng thì bị bắt giữ.

Bị cáo đã sử dụng con dao bằng kim loại dài 22cm là hung khí nguy hiểm đe dọa làm cho người bị hại lâm vào tình trạng không thể chống cự được và chiếm đoạt số tiền 2.650.000 đồng nên đã phạm vào tội “Cướp tài sản”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như cáo trạng truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là cố ý và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự, trị an xã hội nên cần phải xử phạt bị cáo với mức án tương xứng để giáo dục, răn đe và phòng ngừa cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại cho bị hại nên phạm tội thuộc trường hợp gây thiệt hại không lớn; người bị hại đã bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo lần đầu tiên vi phạm pháp luật Việt Nam. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Xét bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 và nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, cần áp dụng thêm quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhằm tạo điều kiện cho bị cáo sớm cải tạo tốt, trở về quê hương.

[5] Về trách nhiệm dân sự: bị hại là Công ty TNHH VTĐ đã nhận được tài sản bị chiếm đoạt là 2.650.000 đồng; bị hại Lương Mỹ L không có ý kiến yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần. Các bị hại đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: đối với 01 con dao bằng kim loại dài 22cm là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên căn cứ vào Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 168; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt John David Ab 05 (năm) năm tù về tội “Cướp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày 10/02/2020.

Ghi nhận bị cáo không phải bồi thường cho bị hại Lương Mỹ L và Công ty TNHH VTĐ.

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu, tiêu hủy: 01 con dao bằng kim loại dài 22cm.

(Theo Biên bản giao nhận tang tài vật số NK2020/405 ngày 18/8/2020 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh).

Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, các bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 316/2020/HS-ST

Số hiệu:316/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về