Bản án về tội cướp giật tài sản số 48/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 11 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 48/2023/HS-ST NGÀY 18/08/2023 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Trong ngày 18 tháng 8 năm 2023 tại Phòng xử A trụ sở Tòa án nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 41/2023/TLST-HS ngày 30 tháng 6 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng Ph; sinh năm 1998 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký thường trú: 157/38/10/24 Mai Xuân Thưởng, Phường 4, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: Không nơi cư trú ổn định; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá (học vấn): 1/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hoàng S và bà Phan Thị Thùy D; tiền án: Không, tiền sự: Ngày 01/7/2020, bị Tòa án nhân dân Quận 6 có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 18 tháng, chấp hành xong ngày 30/10/2021; Bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 08/01/2023; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Chị Thạch Thị Chal Th; sinh năm 1996; địa chỉ: Ấp O, Xã P, Huyện Châu Thành, Tỉnh Trà Vinh (vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Đình T, sinh năm: 1985, địa chỉ: 269 L, Phường T, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 04/01/2023, chị Thạch Thị Chal Th đang ngồi uống nước tại vỉa hè trước số 97 Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11 thì bị 01 đối tượng đi bộ đến và giật điện thoại di động hiệu Samsung S10Lite của chị Th, rồi bỏ chạy bộ vào hẻm bên hông nhà số 97 Lạc Long Quân, chị Th truy hô, lúc này anh Nguyễn Văn T chạy đuổi theo nhưng không kịp. Đến ngày 07/01/2023, chị Th đến Công an Phường 3, Quận 11 trình báo sự việc.

Ngày 08/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Ph về hành vi “Cướp giật tài sản” để điều tra.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 12/KL-HĐĐGTS ngày 09/02/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự Quận 11 kết luận: giá trị điện thoại di động hiệu Samsung S10Lite là 3.600.000 đồng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11, Nguyễn Hoàng Ph khai nhận: Vào trưa ngày 04/01/2023, Quan Lâm Chí C rủ Ph đi cướp giật tài sản để bán lấy tiền tiêu xài và Ph đồng ý. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, C đến cầu vượt Cây Gõ đón Ph và đưa xe môtô hiệu Nouvo IV màu xanh xám của C (không rõ biển số) cho Ph điều khiển chở C. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày khi cả 02 lưu thông đến trước số 97 Lạc Long Quân, Phường 3, Quận 11, cả 02 thấy chị Thạch Thị Chal Th, ngồi sử dụng điện thoại di động hiệu Samsung S10Lite, nên thống nhất sẽ cướp giật điện thoại của chị Th. Sau đó, Ph điều khiển xe chở C vào hẻm bên hông nhà số 97 Lạc Long Quân, Ph dừng xe lại cách chổ chị Th ngồi khoảng 10m, C xuống xe đi bộ đến dùng tay giật điện thoại của chị Th, rồi chạy bộ lên xe Ph chờ sẵn và cả hai cùng tẩu thoát. Sau đó, Ph chở C về nhà của C tại số 307/26 Phan Văn Khỏe, Phường 5, Quận 6. Ph tiếp tục sử dụng xe môtô của C đến đón Diệc Diễn Q (là bạn gái của Ph) và chở Q đi cùng đến cửa hàng điện thoại di động tại địa chỉ 269 L, phường T, quận Bình Tân bán điện thoại vừa cướp giật được cho anh Nguyễn Đình T với số tiền 2.000.000 đồng. Bán xong điện thoại, Ph quay lại nhà C trả xe và chia cho C số 1.000.000 đồng rồi ra về, số tiền còn lại Ph đã tiêu xài hết. Khi bán điện thoại cho anh T, Ph nói do điện thoại để lâu không sử dụng nên quên mật khẩu. Khi anh T biết điện thoại trên do phạm tội mà có, đã giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11. Diệc Diễn Q cùng với Ph đi bán điện thoại nhưng không biết là tài sản do phạm tội mà có. Lời khai nhận của Ph phù hợp với lời khai của T, Q và tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng, đồ vật tạm giữ:

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung S10Lite, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 trao trả cho người bị hại chị Thạch Thị Chal Th.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung A70, 01 mũ bảo hiểm màu xám, 01 quần jean màu đen, 01 áo thu ngắn tay màu đen phía trước có chữ “Louis Vuitton” màu đỏ là tài sản cá nhân của Ph. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 đang tạm giữ.

- 01 đĩa DVD chứa nội dung ghi âm, ghi hình; 01 USB chứa dữ liệu camera (lưu vào hồ sơ vụ án).

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Thạch Thị Chal Th đã nhận lại tài sản không có yêu cầu gì khác. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đìn T yêu cầu Ph bồi thường 2.000.000 đồng, gia đình của Ph đã bồi thường 2.000.000 đồng cho anh T, anh T không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 43/CT-VKS ngày 27 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng Ph về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 171 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa:

- Bị cáo có lời khai phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

- Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 trình bày lời luận tội, giữ quan điểm như truy tố, nêu các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Ph mức án từ 01 (Một) năm 06 (Sau) tháng đến 02 (Hai) năm tù; đồng thời đề nghị hướng xử lý vật chứng, tài sản đã thu giữ:

+Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu xám, 01 quần jean màu đen, 01 áo thu ngắn tay màu đen phía trước có chữ “Louis Vuitton” màu đỏ là tài sản cá nhân của Ph.

+ Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung A70.

+ Tịch thu lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD chứa nội dung ghi âm, ghi hình; 01 USB chứa dữ liệu camera.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tung:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Hoàng Ph đã khai nhận hành vi “Cướp giật tài sản” như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với bản kết luận điều tra của Công an Quận 11, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, biên bản thực nghiệm điều tra và tang vật thu giữ phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Đối chiếu với các điều luật tương ứng của Bộ luật hình sự quy định, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng Ph đã phạm tội “Cướp giật tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 171 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật và Nhà nước bảo hộ, gây mất trật tự trị án xã hội và tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Giữa nơi công cộng, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội rất táo bạo và liều lĩnh bất chấp hậu quả xảy ra và bất chấp cả sự trừng trị của pháp luật.

Do đó, phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt hơn, sau này biết tôn trọng tài sản của người khác. Đồng thời cũng nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Nguyễn Hoàng Ph có hành vi “Cướp giật tài sản”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 truy tố bị cáo theo khoản 1, Điều 171 của Bộ luật hình sự là có cơ sở và đúng quy định pháp luật. Bị cáo có 01 tiền sự 01/7/2020, bị Tòa án nhân dân Quận 6 có Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 18 tháng, chấp hành xong ngày 30/10/2021 . Do đó, cần phải có bản án thật nghiêm đối với bị cáo.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo tài sản bị chiếm đoạt đã được trả lại cho người bị hại, gia đình bị cáo đã tự nguyên khắc phục hậu quả, tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 171 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xét tính chất của vụ án và hoàn cảnh của bị cáo nên miễn phạt bổ sung.

Đối với Quan Lâm Chí C hiện bỏ trốn chưa ghi được lời khai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 ra Quyết định truy tìm và tách vụ án hình sự đối với hành vi cướp giật tài sản của C để tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Đình T khi mua điện thoại của Nguyễn Hoàng Ph và Diệc Diễn Q cùng với Phúc đi bán điện thoại nhưng cả 02 không biết là tài sản do phạm tội mà có.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T, Q về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án xét thấy Người bị hại chị Thạch Thị Chal Th đã nhận lại tài sản không có yêu cầu gì khác. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đình T yêu cầu Phúc bồi thường 2.000.000 đồng, gia đình của Ph đã bồi thường 2.000.000 đồng cho anh T, anh T không yêu cầu gì thêm và không có yêu cầu hay thắc mắc khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử xét thấy không có gì giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 mũ bảo hiểm màu xám, 01 quần jean màu đen, 01 áo thun ngắn tay màu đen phía trước có chữ “Louis Vuitton” màu đỏ là tài sản cá nhân của Ph không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung A70 là tài sản cá nhân của Ph, Ph dùng để liên lạc với C rủ đi cướp giật tài sản nên tịch thu sung Ngân sách Nhà nước.

- Tịch thu lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD chứa nội dung ghi âm, ghi hình; 01 USB chứa dữ liệu camera.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng Ph phạm tội “Cướp giật tài sản”.

Căn cứ vào Điều 50; khoản 1 Điều 171; điểm b,s khoản 1, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt:

Nguyễn Hoàng Ph 01 ( Một) năm 06 (Sáu) tháng tù Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 08/01/2023 Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

+ Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu xám, 01 quần jean màu đen, 01 áo thun ngắn tay màu đen phía trước có chữ “Louis Vuitton” màu đỏ.

+ Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung A70. (Theo Lệnh nhập kho vật chứng số 14/LNK-ĐCSHS ngày 16/01/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11).

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo phải chịu là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Căn cứ Điều 26 Luật thi hành án dân sự năm 2008.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

108
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp giật tài sản số 48/2023/HS-ST

Số hiệu:48/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 11 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về