Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 214/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 214/2021/HS-ST NGÀY 16/12/2021 VỀ TỘI CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 214/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 243/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Quang Tr (tên gọi khác: Tửng), sinh năm 1990 tại Bình Dương; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 1, khu phố L, phường Kh, thị xã U, tỉnh D; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Ngọc T, sinh năm 1957 (đã chết) và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1961; chưa có vợ, con;

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 16/5/2013, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên (nay là thị xã Tân Uyên), tỉnh Bình Dương tuyên phạt 08 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị can chấp hành xong hình phạt tù ngày 21/01/2014 và chấp hành xong án phí hình sự ngày 17/9/2013.

Ngày 01/02/2018, bị Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng và chấp hành xong ngày 25/12/2018.

Ngày 06/4/2021, bị Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tuyên phạt 02 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo hiện đang chấp hành án tại Trại giam Phước Hòa tại xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Ngày 10/10/2020, có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đến ngày 26/01/2021, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can; có mặt.

- Bị hại:

+ Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 2000; địa chỉ: Thôn 4, xã H, huyện L, tỉnh Th; có đơn xin vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Khải Ngh, sinh năm 1999; địa chỉ: Ấp Đ, xã Long Điền, huyện H, tỉnh L; có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Tài L1, sinh ngày 11/6/2006; địa chỉ: Tổ 1, khu phố L, phường Kh, thị xã U, tỉnh D. Người đại diện hợp pháp của anh L1: Bà Nguyễn Thị Hồng Đ, sinh năm 1977; địa chỉ: Tổ 1, khu phố L, phường Kh, thị xã U, tỉnh D; có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Sĩ Ng; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Trần Quang Tr và anh Nguyễn Tài L1 có mối quan hệ là bạn với nhau. Tr từng làm công nhân tại công ty Y có địa chỉ tại khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cùng với anh Nguyễn Văn L , anh Nguyễn Khải Ngh và anh Nguyễn Sĩ Ng. Đến tháng 9/2020 thì Tr nghỉ việc ở Công ty Y. Do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên sau khi nghỉ việc Tr có vào công ty dùng lời lẽ đe dọa anh L, anh Ngh và anh Ng yêu cầu khi nào nhận lương thì phải trích một khoản tiền đưa cho Tr để được Tr “bảo kê” làm việc bình thường tại Công ty.

Tr biết vào ngày 10 hàng tháng, Công ty trả lương bằng tiền mặt cho công nhân nên khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/10/2020, Tr đi từ nhà tại khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đến Công ty Y thì gặp được L1 đang ngồi nói chuyện với một người bạn (không rõ nhân thân) tại phòng bảo vệ trước cổng Công ty, Tr gọi L1 ra ngoài và kêu L1 về nhà L1 lấy dao và bình xịt hơi cay cho Tr mang vào bên trong Công ty để đe dọa một số công nhân nhằm chiếm đoạt tiền, L1 đồng ý. L1 về nhà lấy 01 con dao dài khoảng 50cm, lưỡi bằng kim loại, cán bằng nhựa và 01 bình xịt hơi cay mang đến Công ty đưa cho T.

Lợi dụng lúc bảo vệ Công ty không để ý, Tr cầm con dao và kêu L1 cầm bình xịt hơi cay rồi cùng Tr đi vào bên trong nhà xưởng của Công ty Y gặp anh Ngh và anh L đang làm việc, lúc này Tr dùng lời lẽ đe dọa yêu cầu anh L và anh Ngh đưa tiền “bảo kê”. Do lo sợ bị đánh và ảnh hưởng đến công việc bình thường nên anh L và anh Ngh đồng ý đưa tiền cho T. L đưa cho Tr 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng rồi Tr đưa cho L1 giữ, đồng thời lúc này anh Ngh cũng lấy tiền ra đưa nên Tr kêu L1 lấy, Tr cầm dao đi lại chỗ anh Ng đang làm việc tiếp tục đe dọa yêu cầu Ng đưa tiền “bảo kê” thì Ng nói không có tiền nên không đưa. Lúc này, L1 đã thu được số tiền 500.000 đồng từ anh Ngh rồi đi lại đứng ngay phía sau T. Do Ng không đưa tiền “bảo kê” nên Tr chửi bới và cầm dao đe dọa Ng, sau đó Tr và L1 bỏ đi ra ngoài. Khi ra đến khu vực cổng Công ty Y, L1 lấy 1.000.000 đồng thu được của anh L và anh Ngh đưa hết cho T, Tr đưa lại cho L1 con dao rồi đi về nhà, L1 cũng đi bộ về nhà của L1, trên đường về L1 đã vứt con dao và bình xịt hơi cay ở dọc đường (không rõ địa điểm).

Đến ngày 15/10/2020, anh Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Khải Ngh đến Công an phường Tân Phước Khánh trình báo sự việc. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an phường Tân Phước Khánh tiến hành xác minh sự việc, ghi lời khai đối với Trần Quang Tr và Nguyễn Tài L1, những người liên quan và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Quang Tr và Nguyễn Tài L1 đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng dao, bình xịt hơi cay để đe dọa chiếm đoạt tiền của anh Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Khải Ngh.

Đối với 01 con dao dài khoảng 50cm, lưỡi bằng kim loại, cán bằng nhựa và 01 bình xịt hơi cay là công cụ mà Trần Quang Tr và Nguyễn Tài L1 sử dụng để phạm tội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không có kết quả.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Khải Nghyêu cầu bị cáo Trần Quang Tr bồi thường thiệt hại với số tiền 1.00.000 đồng, bị cáo Tr chưa bồi thường.

Cáo trạng số 214/CT-VKSTU ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Trần Quang Tr về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ Ng quyết định truy tố đối với bị cáo Trần Quang Tr và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ khoản 1 Điều 170; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 và Điều 56 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Quang Tr từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Tổng hợp hình phạt 02 (Hai) năm tù tại Bản án số 50/2021/HS-ST ngày 06/4/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung từ 04 (Bốn) năm đến 04 (Bốn) năm 06 (Sáu) tháng tù.

- Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Không có.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn L yêu cầu bị cáo Trần Quang Tr bồi thường thiệt hại 500.000 đồng. Bị hại anh Nguyễn Khải Nghyêu cầu bị cáo Trần Quang Tr bồi thường thiệt hại 500.000 đồng. Tại phiên toà, bị cáo đồng ý bồi thường cho các bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và không tranh luận.

Quá trình điều tra bị hại anh Nguyễn Văn L yêu cầu bị cáo Trần Quang Tr bồi thường thiệt hại 500.000 đồng.

Quá trình điều tra bị hại anh Nguyễn Khải Nghyêu cầu bị cáo Trần Quang Tr bồi thường thiệt hại 500.000 đồng.

Trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo là đúng thẩm quyền.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử xác định hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là đúng thẩm quyền và đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh và khung hình phạt: Lời khai của bị cáo Trần Quang Tr tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, thống nhất với nhau về quá trình thực hiện hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 10/10/2020, tại Công ty Y thuộc khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bị cáo Trần Quang Tr và anh Nguyễn Tài L1 có hành vi dùng dao bằng kim loại và bình xịt hơi cay đe dọa sẽ dùng vũ lực đối với bị hại anh Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Khải Nghbuộc Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Khải Ngh đưa cho bị cáo Trần Quang Tr tổng số tiền là 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo về các tội danh và khung hình phạt như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe và tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây mất an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực đối với người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật và sẽ bị trừng trị nhưng vì động cơ tham lam tư lợi nên bị cáo đã cố ý phạm tội. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Đối với anh Nguyễn Tài L1 có hành vi giúp sức cho bị cáo Trần Quang Tr thực hiện tội phạm nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội anh Nguyễn Tài L1 chưa đủ 16 tuổi (mới 14 tuổi 04 tháng) nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên không đề cập xử lý, là phù hợp.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu.

[8] Do bị cáo Trần Quang Tr đang chấp hành hình phạt tù tại Bản án số 50/2021/HS-ST ngày 06/4/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nên Hội đồng xét xử phải tổng hợp hình phạt của Bản án này và hình phạt tại Bản án hình sự số 50/2021/HS-ST ngày 06/4/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự.

[9] Xét thấy, mức hình phạt mà Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị là phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội; đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn L yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại số tiền 500.000 đồng. Bị hại anh Nguyễn Khải Ngh yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại số tiền 500.000 đồng. Tại phiên toà, bị cáo đồng ý bồi thường cho các bị hại nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[11] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Không có.

[12] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bồi thường thiệt hại nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Quang Tr phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ khoản 1 Điều 170; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 và Điều 56 Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Trần Quang Tr 02 (Hai) năm tù. Tổng hợp hình phạt 02 (Hai) năm tù tại Bản án số 50/2021/HS-ST ngày 06/4/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 04 (Bốn) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08/12/2020.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Các điều 584, 585 và 589 Bộ luật Dân sự, Buộc bị cáo Trần Quang Tr phải bồi thường cho anh Nguyễn Văn L số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) và anh Nguyễn Khải Ngh số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng).

Kể từ ngày tiếp theo của ngày bản án có hiệu lực cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Không có.

4. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23, 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Trần Quang Tr phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cưỡng đoạt tài sản số 214/2021/HS-ST

Số hiệu:214/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về