Bản án về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 46/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 46/2023/HS ST NGÀY 26/06/2023 VỀ TỘI CƯỠNG DÂM NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 26 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 44/2023/HSST ngày 15 tháng 5 năm 2023 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 47/2023/QĐXX ST - HS ngày 13/6/2023 đối với bị cáo:

Trần Toán A – tên gọi khác: không; giới tính: nam; sinh ngày 01/3/199; Nơi ĐKHKTT: Ấp Tân Th- xã Phú T – huyện Phú T – tỉnh Cà Mau; chỗ ở hiện nay: Xóm Xuân T – xã Nghĩa Thành – huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 3/12; Con ông Trần Văn Đ – sinh năm 1958 và bà Trương Thị B – sinh năm 1961; vợ: chưa có, có 01 con sinh năm 201; Tiền án, tiền sự: chưa có. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/12/2022 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Nguyễn Thị Tú A – sinh ngày 01/01/2008 (có mặt) Trú tại: Xóm Xuân T, xã Nghĩa Thành, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại có bà: Trương Thị Th – sinh năm 198. Trú tại: Xóm Xuân T - Nghĩa Th – Nghĩa Đàn – Nghệ An (là mẹ của cháu Tú A). Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Toán A và chị Trương Thị Th đi làm công nhân tại tỉnh Đồng Nai và quen biết nhau, sau đó chung sống với nhau như vợ chồng. Năm 2019, Trần Toán A theo chị Th về sống tại xóm Xuân T, xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn cùng với 03 người con riêng của chị Th gồm Nguyễn Thị Tú A, sinh năm 2008, Nguyễn Văn Vũ L sinh năm 2009 và Trương Hoài Ph sinh năm 2017. Quá trình sống chung thì Trần Toán A và chị Trương Thị Th trực tiếp chăm sóc các con riêng của chị Th và con chung của hai người là Nguyễn Trần Minh Kh. Lợi dụng mối quan hệ bố dượng và con riêng của vợ, Trần Toán A đã nhiều lần cho tiền, dụ dỗ để cháu Nguyễn Thị Tú A cho mình quan hệ tình dục. Với thủ đoạn như vậy, Trần Toán A đã 02 lần quan hệ tình dục với cháu Tú A và 03 lần khác có ý định quan hệ tình dục nhưng chưa thực hiện được.

Cụ thể: Lần thứ nhất: Vào khoảng giữa năm 2021, Trần Toán A đi xây nhà nên được chủ nhà mời ở lại ăn cơm, uống rượu. Sau khi ăn uống xong thì Trần Toán A đi về nhà nằm ngủ ở gian phòng lồi cùng vợ và các con. Đến gần nửa đêm thì Trần Toán A dậy đi vệ sinh, khi mở cửa phòng ra thì thấy cháu Nguyễn Thị Tú A và em trai là Nguyễn Văn Vũ L nằm ở góc gian phòng khách. Trần Toán A đi đến ngồi bên cạnh cháu Tú A nói “cho bố làm con một phát sau này bố sẽ yêu thương con và cho con tiền” thì cháu Tú A nằm im và không nói gì. Lúc này Trần Toán A cởi quần dài và quần lót của cháu Tú A đang mặc ra và cởi quần đùi và quần sịp của mình ra. Sau đó bị cáo nằm sấp đè lên người cháu Tú A, tay trái sờ hai bên vú cháu Tú A, tay phải đưa xuống sờ âm hộ, đồng thời dùng tay phải của mình cầm dương vật đã cương cứng đưa vào âm hộ của cháu Tú A khoảng 1 đến 2 phút thì chị Trương Thị Th tỉnh dậy, đi ra khỏi phòng phát hiện việc Trần Toán A đang quan hệ tình dục với con gái mình.

Lần thứ 2: Vào khoảng giữa tháng 7 năm 2022, lúc này khoảng 22 giờ đêm, Trần Toán A đi uống rượu về thì thấy chị Th cùng hai con là Trương Hoài Ph và Nguyễn Trần M. Khi đang ngủ ở bên ngoài cổng mới xây nên Trần Toán A đi vào nhà trong thì thấy cháu Tú A đang nằm ngủ với cháu Nguyễn Văn Vũ L. Trần Toán A đi đến dùng tay sờ vào ngực và vùng âm đạo của cháu Tú A, cháu Tú A giật mình tỉnh dậy và sau đó nằm im không phản ứng gì. Trần Toán A dùng hai tay cởi quần của cháu Tú A ra đồng thời cởi quần mình ra rồi nằm sấp lên người cháu Tú A.

Trần Toán A đưa tay trái sờ hai vú còn tay phải cầm dương vật đã cương cứng đưa vào âm hộ của cháu Tú A thụt ra thụt vào khoảng 5 phút thì xuất tinh ra bên ngoài. Sau khi thực hiện quan hệ tình dục xong bị cáo hứa sẽ cho bị hại tiền.

Ngoài 02 lần đã thực hiện quan hệ tình dục với cháu Nguyễn Thị Tú A thì có 03 lần khác Trần Toán A có ý định quan hệ tình dục với cháu Tú A nhưng không thành đó là khoảng đầu tháng 11 năm 2022, lần thứ tư cách lần thứ ba khoảng hai đến ba ngày và lần thứ năm là vào giữa tháng 11 năm 2022, Trần Toán A dụ dỗ cho bị hại tiền để được quan hệ nhưng vì các lý do khách quan nên bị cáo chưa quan hệ tình dục thành công. Ngày 19 tháng 12 năm 2022, cháu Nguyễn Thị Tú A đã kể lại sự việc bị xâm hại cho thầy hiệu phó trường THCS xã Nghĩa Thành, nơi cháu Tú A đang theo học. Sự việc sau đó được Công an huyện Nghĩa Đàn vào cuộc điều tra. Tại giám định pháp y số 80/TTPY ngày 22/12/2022 của Trung tâm pháp y sở y tế Nghệ An kết luận: Trên cơ thể cháu Nguyễn Thị Tú A không có dấu vết tổn thương, màng trinh hình viền còn nguyên vẹn. Bộ phận sinh dục không có dấu vết tổn thương.

Cáo trạng số 44/CT – VKSHS ngày 12 tháng 5 năm 2023 của VKSND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Trần Toán A về tội “ Cưỡng Dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 2 điều 144 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 điều 144, điểm s khoản 1, 2 điều 51, điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Trần Toán A từ 07 năm đến 08 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, do người bị hại và đại diện cho người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Toán A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng. Từ đó xác định vào thời gian của năm 2021 và năm 2022, lợi dụng mối quan hệ bố dượng và con riêng của vợ, là người chăm sóc, nuôi dưỡng và chu cấp chi phí sinh hoạt hàng ngày đối với các con của chị Trương Thị Th, bị cáo Trần Toán A đã nhiều lần dụ dỗ, cho tiền và thực hiện hai lần quan hệ tình dục với cháu Nguyễn Thị Tú A. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của bị hại.

Xét tính chất và mức độ phạm tội mà bị cáo là rất nghiêm trọng. Chỉ vì nhục dục mà bị cáo bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý làm người, nguyên nhân muốn thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà bị cáo không biết phân biệt đúng sai, phải trái. Mục đích và động cơ phạm tội của bị cáo, nhưng ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của cháu Hoài. Chỉ vì nhục dục mà bị cáo bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý làm người, nguyên nhân do muốn thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà bị cáo không biết phân biệt đúng sai, phải trái. Mục đích và động cơ phạm tội của bị cáo là để thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Do đó cần có mức án tương xứng mới đủ thời gian cải tạo bị cáo. Song có xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, đại diện hợp pháp của người bị hại cũng đề nghị HĐXX xem xét và xử bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình. Vì vậy cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, 2 điều 51 BLHS để xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: không có.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Toán A phạm tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

- Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 144; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Toán A 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 20/12/2022.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/QH14 về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trần Toán A phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại. Báo cho bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

8
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 46/2023/HS-ST

Số hiệu:46/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về