Bản án về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 164/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH T

BẢN ÁN 164/2023/HS-ST NGÀY 07/06/2023 VỀ TỘI CƯỠNG DÂM NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 07 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh T xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 127/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 139/2023/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Lê Quốc A, sinh ngày: 03/02/1994 tại tỉnh T; nơi cư trú: Tổ dân phố N, phường T, thành phố H, tỉnh T; nghề nghiệp: Thợ chụp ảnh; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T, sinh năm 1965 và bà Phan Thị Thúy H, sinh năm 1966; vợ, con: không có.

Quá trình nhân thân: Từ nhỏ sống cùng gia đình tại tổ dân phố Nn, phường T, thành phố H, tỉnh T. Đi học đến lớp 12/12 thì nghỉ, sau đó làm nghề chụp ảnh cho đến ngày phạm tội.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/9/2022, sau đó chuyển tạm giam từ ngày 14/9/2022 cho đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Cháu Nguyễn Mai Khánh L, sinh ngày 04/01/2008; địa chỉ: Tổ dân phố L, phường T, thành phố H, tỉnh T. Có đơn xin xử vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Trần Thị Ngọc A, sinh năm 1990; địa chỉ hiện nay: Số 136 đường S, phường A, quận L, thành phố N. Có đơn xin xử vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Ngọc A - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh T. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Phan Thị Thúy H, sinh năm 1966; địa chỉ: Tổ dân phố N, phường T, thành phố H, tỉnh T. Vắng mặt.

+ Anh Huỳnh Văn P, sinh năm 1991; địa chỉ: Nhà 15, Tổ dân phố N, phường T, thành phố H, tỉnh T. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Lê Thị T, sinh năm 1954; địa chỉ: Tổ dân phố L, phường T, thành phố H, tỉnh T. Vắng mặt.

+ Anh Lê Hồng Q, sinh năm 1980; địa chỉ: Tổ dân phố L, phường T, thành phố H, tỉnh T. Vắng mặt.

+ Chị Trần Thị Mai Ánh T, sinh năm 1999; địa chỉ: Tổ dân phố L, phường T, thành phố H, tỉnh T. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị Trần Thị Mai Ánh T và Lê Quốc A có quan hệ tình cảm với nhau nên Lê Quốc A thường qua nhà chị T tại tổ dân phố L, phường T, thành phố H để chơi. Chị T sống cùng gia đình gồm có cháu Nguyễn Mai Khánh L và mẹ là bà Lê Thị T nên những người trong gia đình chị T đều quen biết với Quốc A.

Khoảng 06 giờ sáng ngày 07/9/2022, Quốc A đến nhà và đi lên phòng của chị T chơi được một lúc thì chị T đi làm nên Quốc A ngồi chơi một mình. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, chị T gọi điện nhờ Quốc A vào phòng của cháu L ở bên cạnh phòng chị T để tìm giúp cục sạc máy tính xách tay. Lúc này, cháu L đang đi học ở trường, Quốc A vào phòng L tìm nhưng không thấy, mà nhìn thấy điện thoại di động của cháu L đang để ở trên nệm trong phòng, điện thoại không khóa màn hình. Quốc A tò mò mở điện thoại lên xem thì phát hiện cháu L có nhắn tin với “người lạ” (không rõ nhân thân lai lịch). Trong tin nhắn cháu L có gửi hình ảnh chụp khỏa thân (chụp từ cổ xuống bụng) của mình cho người này. Thấy vậy, Quốc A đã sử dụng điện thoại di động của mình chụp ảnh lại đoạn tin nhắn trên của cháu L và “người lạ” đó rồi để điện thoại của cháu L lại chỗ cũ và đi về nhà.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Quốc A đến nhà chị T thì gặp bà T ở tầng 1 sau đó đi lên phòng của chị T chơi như thường lệ, chị T đi làm chưa về. Quốc A nằm một mình xem điện thoại, khi mở hình ảnh khỏa thân của cháu L mà Quốc A chụp lại lúc sáng, thấy kích thích về tình dục nên Quốc A cầm điện thoại đi qua phòng của cháu L. Lúc này, cháu L đang nằm trên nệm, cửa phòng không khóa. Quốc A đi vào ngồi sát bên phải của L rồi đưa hình ảnh khỏa thân của L cho L xem và hỏi có phải là hình của cháu L không, thì cháu L thừa nhận. Quốc A vừa hỏi vừa dùng tay sờ vào phần ngực phía ngoài áo của cháu L và nói “cho chú làm cái, không thì chú mách mẹ với Dì I”. Cháu L không muốn Quốc A đưa hình ảnh này cho người thân xem nên đã miễn cưỡng nằm yên, không nói gì, lúc này cửa phòng L vẫn mở. Thấy vậy, Quốc A dùng tay cởi một cúc áo trên của cháu L và đưa tay vào trong áo để sờ ngực, sau đó Quốc A cởi quần của mình và cởi quần của cháu L ra. Quốc A hôn lên môi, ngực và bộ phận sinh dục của cháu L, sau đó dùng tay sờ bộ phận sinh dục của cháu L và đưa ngón tay vào trong âm đạo. Sau đó, Quốc A đẩy hai chân của cháu L ra hai bên rồi dùng tay trái cầm dương vật của mình đang cương cứng đưa vào bộ phận sinh dục của cháu L cà lên cà xuống vài lần rồi đưa vào bên trong lỗ âm đạo thì cháu L nói đau nên Quốc A chỉ nhấp nhẹ đầu dương vật ra vào khoảng 02-03 cái rồi rút dương vật ra và xuất tinh lên đùi chân trái của cháu L. Quốc A lấy quần đùi của cháu L để lau tinh dịch trên người của cháu L và trên dương vật của mình, sau đó bỏ quần lại trên nệm và mặc quần rồi đi về nhà. Quá trình Quốc A quan hệ tình dục với cháu L thì cháu L không có hành động phản kháng gì.

Sau đó, cháu L đã gọi điện thoại và kể lại sự việc cho mẹ là Trần Thị Ngọc A nghe. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, cháu Nguyễn Mai Khánh L cùng người thân đi đến Công an trình báo.

Kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số 400-22/TDTE ngày 15/9/2022 của Trung tâm giám định Y khoa - pháp y Sở Y tế H, kết luận đối với Nguyễn Mai Khánh L:

1. Bộ phận sinh dục của Nguyễn Mai Khánh L phát triển bình thường. Niêm mạc tầng sinh môn-chân màng trinh vị trí 6 giờ bong tróc, đỏ tấy nhẹ. Màng trinh hình ống, có chia múi bên trái, không phát hiện rách cũ và mới. Thành màng trinh ở vị trí 7 giờ xây xát, bầm máu nông.

Tuổi tổn thương từ ngoài 6 giờ đến dưới 12 giờ so với thời điểm giám định.

2. Trên cơ thể không phát hiện tổn thương do thương tích.

3. Có hình ảnh tinh trùng trên tiêu bản dịch lấy ở âm hộ.

Kết luận giám định pháp y về tình dục số 401-22/TD ngày 15/9/2022 của Trung tâm giám định Y khoa - pháp y Sở y tế H, kết luận đối với Lê Quốc A:

1. Bộ phận sinh dục phát triển bình thường, không phát hiện tổn thương mới hay cũ.

2. Trên cơ thể không phát hiện tổn thương do thương tích.

Kết luận giám định số 1349/KL-KTHS ngày 30/9/2022 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng, kết luận:

- Trong mẫu dịch tách chiết và trên mảnh vải ghi phần vải còn lại của quần đùi bằng vải màu hồng cam, trên có họa tiết hình con bò và chữ Love Magic có xác tinh trùng của Lê Quốc A.

- Mẫu lông - tóc ghi thu trên bề mặt nệm bông và chăn tại vị trí số 1 là lông - tóc của Nguyễn Mai Khánh L.

Kết luận giám định số 598/KL-KTHS ngày 15/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh T, kết luận:

Trên cái quần đùi bằng vải màu cam, trên quần có họa tiết hình con bò và chữ “Love Magic” ghi thu do bị hại Nguyễn Mai Khánh L giao nộp (ký hiệu M4) gửi giám định có phát hiện dấu vết tinh dịch và tìm thấy xác tinh trùng người với số lượng 04-06 con/vi trường/một giọt cặn/tiêu bản.

Vật chứng tạm giữ: 01 áo vải có hoa văn đường dọc màu trắng-gạch đan xen; 01 quần vải có hoa văn đường dọc màu trắng, gạch đan xen; 01 quần vải nền màu hồng gạch có hoa văn và chữ “Love magic”; 01 chăn màu xanh; 01 ra trải nệm màu gạch thẩm; 01 quần vải Jean dài màu đen; 01 áo sơ mi ngắn tay màu đen; 01 quần lót nam màu xám; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Black Shark.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H đã trả lại 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius màu đỏ đen biển số 75F1-024.45 cho chủ sở hữu là anh Lê Trọng N.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Quốc A đã tác động gia đình bồi thường cho cháu Nguyễn Mai Khánh L số tiền 50.000.000 đồng. Bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Lê Quốc A.

Tại bản Cáo trạng số 141/CT-VKSTPH ngày 24 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh T đã truy tố bị cáo Lê Quốc A về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 144 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Lê Quốc A phạm tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

- Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 144; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lê Quốc A từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 quần vải màu sọc trắng-cam gạch; 01 quần đùi bằng vải màu cam có chữ “Love Magic”; 01 cái chăn màu xanh, có họa tiết sọc cam-trắng; 01 cái ga trải giường màu hồng thẩm; 01 áo sơ mi bằng vải màu sọc trắng-cam; 01 áo sơ mi tay ngắn màu đen; 01 quần Jean dài màu đen; 01 quần lót nam màu xám. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Black Shark.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại nhất trí quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận điều tra và bản cáo trạng nên các hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Xét hành vi của bị cáo, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ khẳng định: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 07/9/2022, tại tổ dân phố L, phường T, thành phố H, Lê Quốc A đã có hành vi sử dụng điện thoại của mình chụp lại hình ảnh nhạy cảm và nội dung tin nhắn trên điện thoại mà cháu Nguyễn Mai Khánh L (sinh ngày 04/01/2008) nhắn cho người lạ để uy hiếp khiến cháu L phải miễn cưỡng giao cấu với Quốc Anh. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Lê Quốc A về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 144 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Bị cáo Lê Quốc A là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc xâm hại đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm quyền được bảo vệ thân thể, nhân phẩm, danh dự mà còn làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em. Hành vi phạm tội của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và thuần phong mỹ tục nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

[4]. Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt; không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ yêu cầu của bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử nhận thấy phải xử phạt bị cáo bằng một hình phạt nghiêm, cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa. Do bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 và 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên đủ điều kiện áp dụng khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng.

[5]. Về xử lý vật chứng:

01 quần vải màu sọc trắng-cam gạch; 01 quần đùi bằng vải màu cam có chữ “Love Magic”; 01 cái chăn màu xanh, có họa tiết sọc cam-trắng; 01 cái ga trải giường màu hồng thẩm; 01 áo sơ mi bằng vải màu sọc trắng-cam; 01 áo sơ mi tay ngắn màu đen; 01 quần Jean dài màu đen; 01 quần lót nam màu xám là của bị cáo và bị hại, không ai có yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Black Shark là phương tiện của bị cáo dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Quốc A đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại Nguyễn Mai Khánh L số tiền 50.000.000 đồng. Không ai có ý kiến gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 144; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Quốc A phạm tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Xử phạt bị cáo Lê Quốc A 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 08/9/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 ga trải giường màu hồng thẩm; 01 chăn màu xanh;

01 quần đùi bằng vải màu cam; 01 áo sơ mi bằng vải sọc trắng-cam; 01 quần đùi bằng vải màu sọc trắng-cam gạch; 01 áo sơ mi tay ngắn màu đen; 01 quần Jean dài, màu đen; 01 quần lót nam màu xám.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi Black Shark.

Các vật chứng trên được xác định theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/4/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Lê Quốc A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 164/2023/HS-ST

Số hiệu:164/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về