Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 36/2023/HS-ST

A ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI - TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 36/2023/HSST NGÀY 20/07/2023 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 07 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2023/TLST-HS ngày 29 tháng 05 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2023/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 06 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN NHỰT A, sinh ngày 15/6/2001 tại Bạc Liêu; Nơi cư trú: 10A, xã T P, thị xã G R, B L; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm 1980; Con bà: Trần Thị H, sinh năm 1977; anh, chị, em ruột gồm: 03 người, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2008; Tiền án: không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” nhưng bỏ trốn và bị truy nã . Đên ngay 30/3/2023, bị công an bị bắt , tạm giữ và tam giam tại Trại tạm giam Công An tỉnh Bạc Liêu cho đến nay Bị hại: anh Ngô Anh Đ, sinh ngày 04/02/2004; Địa chỉ: ấp V Đ A, xã A T, huyện ĐH, tỉnh B L ( Bị cáo có mặt; Bị hại vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 17/4/2022, bị cáo Nguyễn Nhựt A cùng Huỳnh Ngọc T, K, Kh tổ chức uống rượu (nhậu) tại nhà Bùi Quốc K thuộc ấp 7, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai. Đến khoảng 08 giờ ngày 18/4/2022, A, T1, K1 và K2 vẫn đang tiếp tục uống rượu thì Ngô Anh Đ đến rước T về và gọi điện thoại kêu T đi ra lộ. Lúc này, A bực tức nên chạy ra khu vực bếp lấy 01 cây búa chẻ củi cầm trên tay chạy ra lộ để đánh Đ thì T1 chạy theo ngăn cản nhưng không được. Khi thấy Đ đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu SUZUKI, loại SATRIA, màu đỏ đen, biển kiểm soát 94B1 – X.20 thì A xông đến dùng búa chém Đ nhưng không trúng, A rượt đuổi Đ chạy vòng quanh chiếc xe mô tô thì 1 Đ hoảng sợ nhảy xuống sông và bơi sang bờ bên kia để trốn. A dùng búa chém và đập phá xe mô tô của Đ nhiều cái làm cho xe mô tô bị hư hỏng, đến khi T ngăn cản thì A dừng thực hiện hành vi và bỏ đi. Tiếp đó, khi K chở A về nhà, A nhìn thấy Đ đang đứng trên cầu và T đang ngồi trên chiếc xe mô tô thì A xuống xe xông vào dùng nón bảo hiểm đánh Đ nhưng không trúng. A dùng chân đạp chiếc xe mô tô của Đ ngã vào thành cầu rồi bỏ về nhà.

Tại Kết luận định giá tài sản số 38/KL-HĐĐGTS ngay 05/7/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai xác đinh:

- 01 (Một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu SUZUKI, số loại SATRIA, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 94B1 – X.20, mua vào tháng 3/2020, bị hư hỏng một số bộ phận, phụ tùng gồm:

+ Bửng xe bên trái bị gãy các móc nối với ốc vít, trị giá 620.000 đồng;

+ Tem dán xe bên trái bị trầy xước. Không định giá được vì không đủ cơ sở;

+ Bửng xe bên phải bị bể kích thước dài 05cm và gãy các móc nối với ốc vít, trị giá 620.000 đồng;

+ Bể bộ phận giàn lưới nhựa bảo vệ, trị giá 100.000 đồng;

+ Gãy đuôi xe sau, trị giá 1.040.000 đồng;

+ Gãy bộ phận bảo vệ sườn, trị giá 280.000 đồng;

+ Nắp đậy cốp xe bị bể, kích thước 10cm, trị giá 280.000 đồng;

+ Bộ phận két nước bị hư hỏng, trị giá 1.100.000 đồng; Tổng cộng thành tiền: 4.040.000 đồng Tại bản Cáo trạng số 37/CT-VKS-HS ngày 24/05/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Nguyễn Nhựt A về tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Nhựt A phạm tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

+ Áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Nhựt A từ 09 đến 12 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình bị công an Nguyễn Nhựt A đã khắc phục bồi thường cho anh Ngô anh Đ số tiền là 3.500.000 đồng, anh Đ không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo Nguyễn Nhựt A.

- Về vật chứng:

- Đối với tang vật trong vụ án là 01 cây búa chẻ củi do Nguyễn Nhựt A sử dụng để đập phá làm hư hỏng xe mô tô của Ngô anh Đ đã bị một người không xác định được họ tên, địa chỉ giật lấy và vứt bỏ, không rõ vị trí vứt bỏ nên không thu hồi được.

-Đối với tài sản có liên quA trong vụ án chiếc xe mô tô nhãn hiệu SUZUKI, số loại SATRIA, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 94B1 – X.20 do ông Ngô Văn Công anm (cha ruột Ngô anh Đ) đứng tên sở hữu. Chiếc xe trên ông Công anm đã giao cho anh Đ quản lý sử dụng từ năm 2022 đến nay. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã giao trả cho anh Ngô anh Đ xong.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, khai báo thành khẩn và xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo và lời khai của người bị hại trong hồ sơ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]Xét về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên đã có căn cứ kết luận như sau: Vào khoảng 08 giờ 00 phút ngày 18/4/2022, tại ấp 7, xã Phong Thạnh Tây, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu;

Nguyễn Nhựt A đã thực hiện hành vi dùng búa chẻ củi chém và đập phá làm hư hỏng tài sản là các bộ phận, phụ tùng của chiếc xe mô tô nhãn hiệu SUZUKI, số loại SATRIA, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 94B1 – X.20 của anh Ngô anh Đ. Qua định giá, tài sản bị thiệt hại trị giá là 4.040.000đồng. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã bị khởi tố vụ án hình sự và việc khởi tố bị cáo là phù hợp. Bên cạnh đó, quá trình điều tra và truy tố, cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng thuộc cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật hình sự.

Xét thấy, bị cáo vô cơ cầm búa rượt chém anh Đ, chém không được nên bị cáo quay sAg đập phá làm hư hỏng xe của anh Đ. Giữa bị cáo và anh Đ không có mâu thuẫn từ trước, nhưng chỉ vì anh Đ đến rước T về mà bị cáo lại vô cớ dùng búa rượt đánh anh Đ đã thể hiện bản tính hung hăng, xem thường pháp luật của bị cáo. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc đập phá, làm hư hỏng tái sản người khác là trái pháp luật. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm “ Cố ý làm hư hỏng tài sản” như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố bị cáo. Vì vậy, cần có một hình phạt tương xứng đối với bị cáo nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có một mức án phù hợp với hành vi của bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ :Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả cho bị hại, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Nhựt A bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[3]Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình bị công an Nguyễn Nhựt A đã khắc phục bồi thường cho anh Ngô anh Đ số tiền là 3.500.000 đồng, anh Đ không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự đối với Nguyễn Nhựt A nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[4]Về vật chứng vụ án:

Đối với tang vật trong vụ án là 01 cây búa chẻ củi do bị cáo Nguyễn Nhựt A sử dụng để đập phá làm hư hỏng xe mô tô của Ngô anh Đ đã bị một người không xác định được họ tên, địa chỉ giật lấy và vứt bỏ, không rõ vị trí vứt bỏ nên không thu hồi được không đặt ra xem xét - Chiếc xe mô tô nhãn hiệu SUZUKI, số loại SATRIA, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 94B1 – X.20 cơ quan điều tra đã giao trả cho anh Ngô anh Đ nên không đặt ra xem xét

[5]Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật Qua ý kiến đề xuất xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai về trách nhiệm hình sự, dân sự, xử lý vật chứng là phù hợp nên được ghi nhận.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Nhựt A phạm tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản” Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; Điểm b, i , s khoản 1, Điều 51; Điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Nguyễn Nhựt A 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/03/2023.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Nhựt A phải nộp 200.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 36/2023/HS-ST

Số hiệu:36/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về