Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 28/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 28/2022/HS-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2022/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Hoàng Gia B, sinh ngày 01/4/1974 tại Hải Phòng. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ K 4, phường N, quận K, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn K (đã chết) và bà Trần Thị L (đã chết); chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 29 tháng 3 năm 2022; có mặt.

- Bị hai: Ngân hàng Thương mại Cổ phần C; địa chỉ: Số 108 đường T, phường T, quận H, thành phố Hà Nội.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Lan H; địa chỉ: Số nhà 28G/41/51 phố P, phường V, quận L, thành phố Hải Phòng; chức vụ: Phó phụ trách Phòng Tổ chức hành chính Ngân hàng Thương mại Cổ phần C – Chi nhánh K, là người đại diện theo ủy quyền của bị hại (Văn bản ủy quyền ngày 04/01/2022) ; có mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Trần Hữu T; có mặt.

+ Ông Nguyễn Quốc H; vắng mặt.

+ Ông Nguyễn Xuân T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 04/01/2022, Hoàng Gia B một mình điều khiển xe mô tô BKS: 16H1-3371, mang theo 01 con dao rựa dài 43 cm (phần cán dài 12 cm, lưỡi dao rộng 06 cm, dày 0,8 cm) để ở võng xe đến khu vực đường T, quận K, thành phố Hải Phòng. Khi đi đến trụ sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần C – Chi nhánh K ở số 129 đường T, quận K, thành phố Hải Phòng, B dựng xe ở trước cây rút tiền (cây ATM) rồi đi bộ vào bên trong cây ATM của Ngân hàng Thương mại Cổ phần C – Chi nhánh K, tay phải cầm con dao trên Bắc chém mạnh nhiều nhát theo hường từ trên xuống vào 02 màn hình của của 02 cây ATM làm màn hình bị vỡ. Ngay lúc đó, anh Trần Hữu T và anh Nguyễn Quốc H là bảo vệ của Ngân hàng cùng với đồng chí Nguyễn Xuân T là cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động Công an thành phố Hải Phòng đang làm nhiệm vụ tại Ngân hàng đã phát hiện khống chế, giữ Hoàng Gia B và giao cho Công an phường T lập biên bản giải quyết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 05/KL-ĐG ngày 19/01/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Kiến An kết luận: Giá trị thiệt hại của 02 cây ATM của Ngân hàng Thương mại Cổ phần C – Chi nhánh Kiến An do bị B đập phá tại thời điểm ngày 04/01/2022 là 45.123.000 đồng.

Người đại diện hợp pháp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần C yêu cầu Hoàng Gia B phải bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng số tiền là 45.123.000 đồng.

Bản cáo trạng số 27/CT-VKS ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Hoàng Gia B về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An giữ quyền công tố luận tội:

Giữ nguyên quyết định truy tố đối với Hoàng Gia B về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng. Cụ thể:

Về hình phạt chính: Áp dụng Điều 38, điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù;

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo, do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 của Bộ luật Dân sự; Điều 48 của Bộ luật Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hoàng Gia B phải bồi thường cho bị hại là Ngân hàng Thương mại Cổ phần C số tiền 45.123.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu và tiêu hủy 01 con dao rựa dài 43 cm (phần cán dài 12 cm, lưỡi dao rộng 06 cm, dày 0,8 cm).

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Gia B đã khai nhận hành vi của mình như nội dung nêu trên; bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An và đồng ý bồi thường thiệt hại cho bị hại với số tiền là 45.123.000 đồng. Tuy nhiên, hiện bị cáo đang bị tạm giam nên không có tiền để bồi thường ngay cho bị hại được.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại toàn bộ thiệt hại mà bị cáo đã gây ra theo kết luận của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Kiến An là 45.123.000 đồng. Nếu bị cáo bồi thường được ngay cho bị hại số tiền này, thì bị hại sẽ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nếu không bồi thường được ngay, thì đề nghị Hội đồng xét xử xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh và tình tiết định khung hình phạt:

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa về cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận định giá tài sản cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 08 giờ 15 phút ngày 04/01/2022, tại cây ATM trước cửa Ngân hàng Thương mại Cổ phần C – Chi nhánh K ở số 129 đường T, quận K, thành phố Hải Phòng, Hoàng Gia B đã có hành vi dùng dao chém là hư hỏng màn hình 02 cây ATM gây thiệt hại 45.123.000 đồng.

[3] Bị cáo là người có đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đầy đủ năng lực nhận thức và năng lực hành vi nên hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự.

[4] Viện kiểm sát nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

- Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện do lỗi cố ý, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác về tài sản, gây mất trật tự trị an xã hội nên cần phải được xử lý nghiêm.

- Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

[7] Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điềm i và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo khai bố bị cáo là người có công với cách mạng và được tặng Bằng khen. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và người nhà bị cáo không xuất trình được tài liệu gì chứng minh nên không có căn cứ để áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt chính:

[8] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy cần buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian đủ để bị cáo cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

- Về hình phạt bổ sung:

[9] Theo quy định tại khoản 5 Điều 178 của Bộ luật Hình sự thì “người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng…”. Tuy nhiên, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự:

[10] Người đại diện hợp pháp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần C yêu cầu Hoàng Gia B phải bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng số tiền là 45.123.000 đồng. Xét đây là thiệt hại do bị cáo gây ra nên bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền trên.

- Về xử lý vật chứng:

[11] Đối với 01 con dao rựa dài 43 cm (phần cán dài 12 cm, lưỡi dao rộng 06 cm, dày 0,8 cm) là công bị cáo dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu và tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[12] Đối với chiếc xe mô tô BKS: 16H1-3371 quá trình điều tra xác định chủ đăng ký xe là ông Bùi Văn T; địa chỉ: Phường N, quận K, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, xác minh tại địa phương không có ai là Bùi Văn T. Giám định số khung số máy của chiếc xe trên không phát hiện dấu hiệu sửa chữa, tẩy xóa. Tra cứu thông tin chiếc xe trên không nằm trong dữ liệu xe vật chứng. Theo lời khai của bị cáo, bị cáo mượn chiếc xe trên của ông Bùi Văn H, sinh năm 1960, cư trú tại tổ K 4, phường N, quận K, thành phố Hải Phòng để đi lại. Ông H khai phù hợp với bị cáo về nội dung; nguồn gốc chiếc xe trên ông H mua tại cửa hàng bán xe máy ở K từ khoảng tháng 4/2001, không có giấy tờ mua bán xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Kiến An đã tạm giao chiếc xe trên cho ông H quản lý sử dụng và tiếp tục xác minh làm rõ theo quy đinh nên Hội đồng xét xử không phải xử lý.

- Về án phí:

[13] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 178, điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Hoàng Gia B 21 (hai mươi mốt) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam - ngày 29 tháng 3 năm 2022.

2. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo Hoàng Gia Bắc.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589, Điều 357 và Điều 468 của Bộ luật Dân sự; Điều 48 của Bộ luật Hình sự, Buộc bị cáo Hoàng Gia B phải bồi thường cho bị hại là Ngân hàng Thương mại Cổ phần C số tiền 45.123.000 đồng (Bằng chữ: Bốn mươi lăm triệu, một trăm hai mươi ba nghìn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao rựa dài 43 cm (phần cán dài 12 cm, lưỡi dao rộng 06 cm, dày 0,8 cm).

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 03 tháng 6 năm 2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Kiến An, thành phố Hải Phòng).

5. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a và điểm c khoản 1 Điều 23, khoản 2 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, Bị cáo Hoàng Gia B phải nộp 200.000 đồng (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 2.256.150 đồng (Bằng chữ: Hai triệu, hai trăm năm mươi sáu nghìn, một trăm năm mươi đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 28/2022/HS-ST

Số hiệu:28/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Kiến An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về