Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 24/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN G, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 24/2023/HS-ST NGÀY 04/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 8 năm 2023, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2023/TLST-HS ngày 14 tháng 7 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2023/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 7 năm 2023, đối với:

- Bị cáo: Phạm Đình P, sinh ngày: 10/11/1985, tại Quảng Trị; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Thợ xây; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Đình S và bà Trương Thị L; có vợ là Trần Thị T (đã ly hôn) và có 02 con, lớn sinh năm 2018, nhỏ sinh năm 2020; tiền án: không;

Tiền sự: có 01 tiền sự; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ- XPHC ngày 28/3/2021 của Công an huyện G đã xử phạt vi phạm hành chính Phạm Đình P số tiền 750.000 đồng về hành vi đánh nhau, hiện chưa chấp hành nộp phạt.

Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà Tạm giữ Công an huyện G từ ngày 28/4/2023 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Anh Trần Văn A; sinh năm: 1999; nơi cư trú: thôn 5, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; có mặt

- Người làm chứng:

+ Anh Bùi Văn H; sinh năm 1997; nơi cư trú: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; có mặt;

+ Anh Bùi Văn P1; sinh năm 1995; nơi cư trú: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; có mặt;

+ Anh Trần Quang K; sinh năm 1998; nơi cư trú: thôn N, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

+ Ông Bùi Minh C; sinh năm 1963; nơi cư trú: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; có mặt;

+ Bà Phan Thị Đ; sinh năm 1963; nơi cư trú: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; vắng mặt.

1 + Anh Nguyễn Thanh T; sinh năm 1984; nơi cư trú: thôn 5, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 18/3/2023, anh Trần Văn A sử dụng máy đào bánh xích nhãn hiệu HYUNDAI, loại ROBEX 55 để thực hiện công việc đào móng xây nhà của anh Bùi Văn H và anh Bùi Văn P1, trú tại: thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, anh A điều khiển máy đào múc đổ phần đất cát dư bỏ qua phía vườn của ông Phạm Đình D (sinh năm 1971, là hàng xóm tiếp giáp phía Đông Nam nhà của các anh H, P1) sau khi đã được ông D đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ông Phạm Đình S(sinh năm 1966, trú tại thôn H, xã H, là anh trai của ông D) đến yêu cầu anh A dừng công việc, anh A tắt máy cùng các anh P1, H giải thích về việc bỏ đất đào móng qua vườn nhà ông D đã được ông D cho phép và hứa bàn giao lại mặt bằng sau khi hoàn thành công việc. Tuy nhiên, ông S vẫn không đồng ý vì cho rằng đất mà ông D đang sử dụng là tài sản chung của gia đình, ông chưa cho phép thì không được đổ. Một lúc sau, Phạm Đình P (là con trai ông S) điều khiển xe mô tô mang BKS 74H3-G1 của mình đến thì thấy một đoạn hàng rào nhà ông D bị phá và đổ đất qua vườn nên P nói: “Thằng mô lái xe vô đây... một cái khe thông suốt của xóm, ứ động chảy không được là do bây... ngập lụt cũng do cái xe này...thằng nào lái xe qua đây...tau chém chừ luôn đó”, rồi đi bộ qua ông D lấy một con dao dài khoảng 30 cm, đã bị hư hỏng, rỉ rét. Thấy vậy, các anh A, P1, H đứng ra xa, P dùng tay bưng các cục bê tông có sẵn dưới đất ném vào kính bên phải buồng điều khiển máy đào làm vỡ tấm kính trước bên phải, vỡ tấm kính trước phía trên và tiếp tục lấy các cục bê tông ném vào kính buồng lái làm nứt kính sau rồi bỏ về. Một lúc sau, P quay lại cầm 01 cây gậy gỗ dài 01m nhưng thấy máy đào đã dừng thi công nên P ra về. Hậu quả 03 kính chắn gió của máy đào bị hư hỏng.

Tại Kết luận định giá tài sản số 10/KL-ĐGTS ngày 11/4/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện G kết luận: “Trị giá thay thế 03 tấm kính bị nứt vỡ của máy đào bánh xích nhãn hiệu Huyndai, loại Robex 55, màu sơn vàng tại thời điểm ngày 18/3/2023 là 6.600.000 (sáu triệu sáu trăm nghìn) đồng”.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKS-GL, ngày 13/7/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện G truy tố bị cáo Phạm Đình P về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

* Về trách nhiệm hình sự:

- Tuyên bố: Bị cáo Phạm Đình P phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 178; các điểm b, i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Phạm Đình P từ 04 tháng đến 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 28/4/2023.

* Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 16.000.000 đồng bao gồm chi phí sửa chữa máy múc, tiền công lao động phổ thông mất thu nhập trong các ngày máy múc không hoạt động được cho bị hại; bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS: tịch thu tiêu huỷ 05 cục bê tông mà bị cáo sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội không có giá trị sử dụng.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng truy tố là đúng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công A huyện G, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện G, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án và xác định tội danh: khoảng hơn 19 giờ ngày 18/3/2023, tại thôn H, xã H, huyện G, tỉnh Quảng Trị, Phạm Đình P khi đến nhà của anh Bùi Văn H và anh Bùi Văn P1 không tìm hiểu nguyên nhân đã gây gỗ và sử dụng các cục Bê tông ném vào các tấm kính của máy đào bánh xích (máy múc) nhãn hiệu HYUNDAI, loại ROBEX 55 của anh Trần Văn A đang múc móng nhà cho anh H và anh P1, hậu quả làm vỡ 03 tấm kính, gồm: kính trước bên phải, kính trước phía trên và kính buồng lái, giá trị thiệt hại theo kết luận định giá là 6.600.000 (sáu triệu sáu trăm nghìn) đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Đình P đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện G đã truy tố bị cáo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo:

Quyền về sở hữu đối với tài sản được pháp luật bảo vệ, nghiêm cấm tất cả các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo Phạm Đình P là người có đầy đủ năng lực và nhận thức pháp luật, biết được hành vi xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, mong muốn cho hậu quả xảy ra. Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của anh Trần Văn A mà còn gây mất trật tự, trị an tại địa phương.

Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi “đánh nhau”, ngày 28/3/2021 bị Công A huyện G ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 750.000 đồng nhưng bị cáo không chấp hành, không nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng như không chấp hành nộp phạt.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã nhiều lần không hợp tác, không chấp hành Giấy triệu tập, không nhận các Lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện G, qua đó thể hiện sự chống đối, coi thường pháp luật nên Cơ quA Cảnh sát điều tra đã ra Lệnh bắt tạm giam đối với bị cáo là đúng quy định pháp luật. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

[4.1] Tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4.2] Tình tiết giảm nhẹ: mặc dù, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo không hợp tác, không chấp hành Giấy triệu tập và Lệnh của Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, sau khi bị bắt tạm giam bị cáo đã chấp hành tốt, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; bồi thường đầy đủ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hiện tại bị cáo đã ly hôn và đang nuôi 02 con còn nhỏ nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Từ những phân tích trên thấy rằng: cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên khi lượng hình cần áp dụng khoản 3 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo có điều kiện khó khăn, đang nuôi con nhỏ nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền 16.000.000 đồng, gồm tiền thay thế sửa chữa máy múc và mất nhu nhập theo yêu cầu của bị hại; bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: 05 cục Bê tông bị cáo sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội không có giá trị nên cần tịch thu tiêu huỷ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Áp dụng biện pháp ngăn chặn: Quyết định tạm giam của bị cáo còn dưới 45 ngày nên Hội đồng xét xử ra quyết định tạm giam mới đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của BLHS và điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS; Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh: tuyên bố bị cáo Phạm Đình P phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Phạm Đình P 05 (năm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 28/4/2023.

3. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu huỷ, gồm:

- 01 khối Bê tông dạng hình chữ nhật có kích thức (30 x 20 x 15)cm.

- 01 khối Bê tông không rõ hình dạng có kích thức dài 20 cm, nơi rộng nhất là 12 cm, dày 02 cm, một mặt phẳng, mặt còn lại nhẵn.

- 01 khối Bê tông không rõ hình dạng có kích thức dài 16 cm, nơi rộng nhất là 21 cm, dày 08 cm, một mặt phẳng, mặt còn lại nhẵn.

- 01 khối Bê tông không rõ hình dạng có kích thức dài 24 cm, nơi rộng nhất là 14 cm, dày 08 cm, một mặt phẳng, mặt còn lại nhẵn.

- 01 khối Bê tông không rõ hình dạng có kích thức dài 20 cm, nơi rộng nhất là 12 cm, dày 02 cm, một mặt phẳng, mặt còn lại nhẵn.

Hiện vật chứng trên có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện G, tỉnh Quảng Trị, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/7/2023, giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện G.

4. Về án phí: bị cáo Phạm Đình P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 24/2023/HS-ST

Số hiệu:24/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về