Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 24/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 24/2022/HS-PT NGÀY 09/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử phúc thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 33/2022/HSPT ngày 04 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo Hoàng Văn Tấn, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2022/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện YB, tỉnh Yên Bái. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXPT- HS ngày 25 tháng 8 năm 2022.

Bị cáo có kháng cáo: Hoàng Văn T (Tên gọi khác: Không); Sinh ngày 23- 10-1968 tại huyện YB, tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Tổ 12, thị trấn YB1, huyện YB, tỉnh Yên Bái; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Hoàng Ngọc T1 - sinh năm 1935, con bà Nguyễn Thị M - đã chết; Bị cáo có vợ là: Lù Thị C - sinh năm 1991 và có 02 con: con lớn sinh năm 1995 (Con vợ trước, đã ly hôn) con nhỏ sinh năm 2019. Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên toà.

Ngoài ra trong vụ án còn có người bị hại nhưng không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vợ chồng ông Hoàng Văn H và bà Ngô Thị HN là em trai và em dâu bị cáo Hoàng Văn Tấn, có nhà riêng xây 03 tầng ở sát nhà bị cáo. Nhà bị cáo là nhà xây tạm,01 tầng, lợp mái tôn. Trong cuộc sống giữa hai nhà có nhiều mâu thuẫn từ trước.

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 30-4-2021, do nghe thấy có tiếng nước chảy từ nhà Ngô Thị HN xả thẳng xuống mái nhà mình nên bị cáo Hoàng Văn T đã sang nhà Ngô Thị HN gọi cửa nhưng không thấy ai mở cửa. Bị cáo Hoàng Văn T đã sử dụng một mảnh bê tông ở hành lang đường ném, đập và dùng búa tạ đập 03 phát liên tiếp vào cửa nhà Ngô Thị HN, dẫn đến chiếc cửa cuốn bằng kim loại (Hiệu Boss Door) bị móp méo, rách, thủng một phần thân cửa. Sau khi đập, phá cửa Hoàng Văn T ngồi chờ, khi Hoàng Văn H về mở cửa, giữa Hoàng Văn T với Hoàng Văn H và Ngô Thị HN đã xảy ra xô sát, đánh nhau. Ngô Thị HN đã báo Công an thị trấn YB1 đến làm việc và các bên đã thoả thuận Hoàng Văn T phải bồi thường các thiệt hại đã gây ra nên ngày 09-9-2021 Ngô Thị HN đã rút đơn tố cáo. Do sau đó do Hoàng Văn T không bồi thường theo thoả thuận nên đến ngày 30-11-2021 Ngô Thị HN đã tiếp tục có đơn tố cáo hành vi của Hoàng Văn T đến cơ quan công an để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận định giá ngày 02-8-2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện YB đã kết luận: “Chiếc cửa cuốn nhãn hiện Boss Door, diện tích 16,8m2 nh đến ngày 30-4-2021 có giá trị là 28.560.000 đồng”. Ngày 20-12-2021, Toà án nhân dân huyện YB trả hồ sơ để điều tra bổ sung, trong đó có nội dung xác định cụ thể giá trị tài sản bị Hoàng Văn T làm hư hỏng. Tại bản kết luận định giá lại tài sản ngày10-3-2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện YB đã kết luận:

01 thân cửa cuốn, loại cửa điện nhãn hiệu Boss Door, được ghép bởi 04 tấm kim loại, mỗi tấm kích thước 1,0m X 4,2m, trong đó có 02 tấm bị móp méo, lõm rách kim loại do bị đập phá. Tổng trị giá tài sản bị hư hỏng là 7.490.000 đồng (Bẩy triệu bốn trăm chín mươi ngàn đồng)” Ngày 10-11-2021 Hoàng Văn T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình Ngô Thị HN số tiền là 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) nhưng gia đình bà Ngô Thị HN không nhận và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại. Đến ngày 30- 11-2021 bà Ngô Thị HN có đơn đề nghị giải quyết buộc bị cáo Hoàng Văn T phải bồi thường thiệt hại với số tiền là 28.560.000 đồng theo kết quả định giá tài sản ngày 02-8-2021.

Tại bán án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện YB, tỉnh Yên Bái đã quyết định:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b,i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các Điều 584, 585, khoản 1 Điều 589, Điều 357, Điều 468 Bộ luật dân sự: Buộc bị cáo Hoàng Văn T phải bồi thường cho ông Hoàng Văn H, bà Ngô Thị HN số tiền 7.490.000 đồng (Bẩy triệu bốn trăm chín mươi ngàn đồng) Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về nghĩa vụ thi hành án, nghĩa vụ chịu lãi suất chậm thi hành án, về án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 22-7 -2022, bị cáo Hoàng Văn T kháng cáo xin thay đổi hình phạt từ phạt tù sang cải tạo không giam giữ và xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ thể hiện trước khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, gia đình bị hại đã xả nước thải xuống mái nhà của bị cáo nên bị cáo mới phạm tội và trong khi xô sát, gia đình bị hại đã đánh bị cáo dẫn đến phải đi điều trị thương tích.

Ngày 05-9-2022, bị cáo có đơn xin thay đổi nội dung kháng cáo, xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hoàng Văn T đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đề nghị Hội đồng xét xử: Về hình thức, chấp nhận đơn kháng cáo và kháng cáo bổ sung của bị cáo làm trong hạn luật định và hợp lệ. Về nội dung đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2022/HSST ngày 15-7- 2022 của Toà án nhân dân huyện YB, tỉnh Yên Bái theo hướng giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo Hoàng Văn T được hưởng án treo. Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b,i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 09 (Chín) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Thời gian thử thách là 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Các nội dung khác đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo xin được hưởng án treo và không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo. [1] Về nội dung vụ án: Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã xác định, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người bị hại trong quá trình điều tra. Nên có đủ căn cứ để kết luận: Bị cáo Hoàng Văn T đã thực hiện hành vi đập phá chiếc cửa cuốn bằng kim loại nhãn hiệu Boss Door của gia đình ông Hoàng Văn H, bà Ngô Thị HN làm hư hỏng một phần thân cửa là 02 tấm kim loại. Phần cửa bị thiệt hại do hành vi đập phá của bị cáo gây ra không thể sửa chữa, khắc phục được mà phải thay thế bằng các tấm kim loại khác.

Bị cáo là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc thực hiện hành vi đập phá, làm hư hỏng tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Tổng trị giá tài sản bị cáo làm hư hỏng là 7.490.000 đồng. Nên việc Toà án cấp sơ thẩm xét xử và quy kết bị cáo phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự là đúng pháp luật.

[2] Về nội dung kháng cáo của bị cáo: Bị cáo Hoàng Văn T đã được Toà án cấp sơ thẩm cân nhắc cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo đã có ý thức tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả; Bố mẹ đẻ của bị cáo được tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, hạng Ba. Là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Việc cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ như trên là có căn cứ. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn T xuất trình thêm tài liệu là các biên lai thu một phần tiền bồi thường thiệt hại và án phí theo quyết định của bản án sơ thẩm.

Do bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Sau khi phạm tội, bị cáo đã xin lỗi và thoả thuận bồi thường với gia đình bị hại nhưng gia đình bị hại không nhận tiền bồi thường. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền bồi thường trách nhiệm dân sự và án phí hình sự, án phí dân sự sơ thẩm. Thể hiện bị cáo đã rất ăn năn, hối hận về hành vi do bị cáo gây ra. Bị cáo mới phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nhất thời phạm tội và có tính chất đơn giản. Bản thân bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nên có đủ điều kiện để cho bị cáo được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5- 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do vậy, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo và cho bị cáo Hoàng Văn T hưởng án treo là thỏa đáng và có căn cứ pháp luật. Được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm số: 20/2022/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện YB, tỉnh Yên Bái theo hướng giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự. Việc sửa bản án sơ thẩm là do có phát sinh tình tiết mới tại phiên toà, nên cấp sơ thẩm không có lỗi.

[3] Vì kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét và có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn T. Sửa bản án sơ thẩm số: 20/2022/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện YB, tỉnh Yên Bái, như sau:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; các khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 09 (Chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, là ngày 09 tháng 9 năm 2022.

Giao bị cáo Hoàng Văn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn YB1, huyện YB, tỉnh Yên Bái giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú trong việc giám sát và giáo dục bị cáo; trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Hoàng Văn T cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

3. Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn T không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 24/2022/HS-PT

Số hiệu:24/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về